Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Một người công chính thất bại





Sáng nay tôi muốn kể lại câu chuyện của một người. Tiêu đề câu chuyện này là "Một người công nghĩa thất bại." Tiêu đề này có nghĩa là người đó bị đánh bại, nhưng ông cũng là người công chính. Có những người công nghĩa chiến thắng, và những người công chính thất bại. Chúng ta phải sử dụng người công chính thất bại nầy là một cảnh báo để làm những người công nghĩa chiến thắng. Một người công bình thất bại là ai? Chúng ta hãy đọc 2 Peter 2:6-8 trong Kinh Thánh:

" Lại khiến Sô đôm và Gô-mô-rơ ra tro bụi, định tội cho nó phải bị phá đổ để làm gương cho người ăn ở bất kỉnh về sau; 7 chỉ giải cứu người công nghĩa là Lót, tức là kẻ quá lo buồn vì cách ăn ở buông tuồng của bọn gian ác kia 8 (vì người công nghĩa ấy ở giữa họ, nghe thấy việc bất pháp, thì tâm hồn công nghĩa ngày ngày đau xót), ". Lót là một người như vậy. Hồn của ông là một  hồn công chính, và ông là một người công chính. Hồn của ông dày vò ngày này qua ngày khác khi nhìn thấy và nghe các công việc trái pháp luật. Vì ông là một người như vậy, tại sao chúng ta nói rằng ông là người công chính thất bại?

Chúng ta phải biết Lót là ai. Lót không phải là một người nổi tiếng, cũng không phải một người hiếm có. Lót là người nổi tiếng vì ông đã có một người bác nổi tiếng, Abraham. Bác của ông là một người nổi tiếng. Ông trở nên nổi tiếng vì cớ bác của ông. Chúng ta hãy đọc trong sách của Genesis để xem loại người của Lót.

Khởi Đầu Của LÓT

Genesis 11:31 nói, " Tha-rê dẫn Áp-ram, con trai mình, Lót, con trai Ha-ran, cháu mình, và Sa-rai, vợ Áp-ram, tức dâu mình, đồng ra khỏi U-rơ, thuộc về xứ Canh-đê, đặng qua xứ Ca-na-an. Khi đến Cha-ran thì lập gia cư tại đó ". Nếu chúng ta đọc Sứ 7, chúng ta biết rằng khi Abraham còn ở vùng Lưỡng Hà, trước khi người ngụ ở Haran, Đức Chúa Trời hiện ra với ông và gọi ông ra khỏi quê hương  ông và bà con ông để đi vào một vùng đất mà Đức Chúa Trời sẽ chỉ cho ông ta. Ông từ bỏ đất Canh-đê để đi Canaan. Ông không phải là người duy nhất rời khỏi Ur, xứ Chaldees; cha ông theo ông. Và cha của Abraham không phải là người duy nhất ra đi với ông, cháu trai của ông là Lót cũng theo ông. Lót giống như "cậu bé của nhà thuyết giáo" hay một phần của gia đình tín hữu. Lót theo bác của ông khi ông rời Ur đi Canaan, vì bác của ông nói rằng Ur của Chaldees là một nơi đạo đức xáo trộn, đã bị Đức Chúa Trời lên án và rằng họ phải đi đến Canaan vì Đức Chúa Trời đã gọi họ rời khỏi Ur.

Theo các nhà sử học, nhà Abraham là một ngôi nhà chế tạo thần tượng. Điều này, rất có thể, là nghề nghiệp cha của Abraham. Joshua 24 đề cập rằng Abraham đã được đưa ra khỏi ngôi nhà những người thờ lạy thần tượng. Kể từ khi Lót nghe bác của ông nói rằng ông muốn lìa bỏ thế giới phía sau và không còn sống vô tình nữa, ông theo người bác của mình và rời khỏi Ur.

Bạn bè của chúng ta ở đây ngày hôm nay có thể không có cá nhân nghe tiếng gọi của Đức Chúa Trời cách cá nhân. Có lẽ ông nội, cha, mẹ, vợ, hoặc chú đã nghe tiếng gọi của Đức Chúa Trời và mang bạn đi cùng họ. Chính mình Lót đã không nghe tiếng gọi của Đức Chúa Trời. Chỉ  bác của ông nghe. Đây là lý do tại sao ông đã ra đi với người bác của mình. Có lẽ cha, anh, chị, vợ, đã tin đầu tiên, nhưng cuối cùng bạn cũng tin. Bạn là một ông Lót. Nếu có một ai đó trong nhà của bạn, những người đã tin vào Chúa, và nếu bạn không sẵn sàng để làm theo, bạn  sai. Tốt nhất là theo họ. Thật là tuyệt vời khi một số người theo cha mẹ của họ để tin tưởng, nhưng không may, nhiều người không biết Đức Chúa Trời. Ông nội của bạn tin, chú của bạn tin, nhưng bạn không biết Đức Chúa Trời. Đây là một điều đáng thương.

Lót tốt. Ông không chỉ theo ông của ông, nhưng ông cũng là một người công bình. Abraham là giống như một tín hữu cao niên. Lót giống như người tin đồ trẻ. Vì Lót và Abraham là người thân và có cùng lối đi, thật tuyệt vời. Sự bắt đầu của hai người tuyệt vời, nhưng cuối cùng họ phân ly. Làm thế nào họ phân rẽ nhau? Chúng ta hãy nhìn vào đoạn tiếp theo trong Kinh Thánh.

Sự Chọn Lựa Của Lót

Genesis 13:5-6 nói: "Vả, Lót cùng đi với Áp-ram, cũng có chiên, bò, và trại. 6 Xứ đó không đủ chỗ cho hai người ở chung, vì tài vật rất nhiều cho đến đỗi không ở chung nhau được. Thật dễ dàng chịu đựng và đau khổ với nhau. Đó là khó khăn hơn là thoải mái với nhau. Hai người rời khỏi Ur với nhau và đi đến Canaan. Điều này rất tốt, và Đức Chúa Trời ban phước cho họ. Tài sản của họ gia tăng. Tuy nhiên, vấn đề phát sinh ngay sau khi tài sản nhân lên. Nếu tôi có một nơi để sống, bạn sẽ không có cùng một chỗ để sống. Nếu bạn có một nơi để sống, tôi sẽ không thể có cùng một vị trí. Nếu các đàn gia cầm và đàn gia súc của bạn có cỏ để ăn, bầy tôi sẽ chẳng có gì. Nếu các đàn gia cầm và đàn gia súc của tôi có cỏ, bầy bạn sẽ chẳng có gì. Bạn không thể nói bất cứ điều gì, và tôi không thể nói bất cứ điều gì, nhưng các tôi tớ sẽ nói chuyện ngay cả khi các ông chủ thì không.

Genesis 13:7 nói, "Trong khi dân Ca-na-an và dân Phê-rê-sít ở trong xứ, xảy có chuyện tranh giành của bọn chăn chiên Áp-ram cùng bọn chăn chiên Lót”. Có một xung đột giữa các cấp dưới của họ. Một người cho biết, "gia súc chăn thả trên đồng cỏ ở đây." Người khác nói, "Chiên của tôi thì cần phải được cho ăn ở đây." Họ không thể ở với nhau, vì tài sản của họ quá lớn. Nhiều người có thể rời khỏi Ur của Chaldees với nhau, nhưng rắc rối bắt đầu xảy ra một khi họ đến Canaan.

Tôi muốn đề cập đến một điều đã qua. Nhiều nơi trong Kinh thánh tượng trưng cho thế giới: Ur của dân Chaldees tượng trưng cho sự hỗn độn của thế giới, Sô-đôm và Gô-mô-rơ tượng trưng cho sự khoái lạc của tội lỗi và sự gian ác của thế giới, và Ai Cập tượng trưng cho thực tế rằng thế giới thuộc thẩm quyền của Sa-tan. Ba địa điểm tượng trưng cho thế giới, nhưng mỗi biểu tượng có sự nhấn mạnh riêng của nó.

Lót có thể bỏ qua sự hỗn loạn của Ur. Tuy nhiên, ông đã miễn cưỡng từ bỏ một cái gì đó khi ông đến Canaan. Cơ đốc nhân thì như nhau. Sau khi tin vào Chúa, anh có thể không sẵn sàng từ bỏ danh tiếng và vị trí  thuộc linh trong công việc. Trước đó, anh đã đấu tranh, phấn đấu trên thế giới, bây giờ anh phấn đấu và đấu tranh trong hội thánh. Ban đầu, ông đã đấu tranh để đạt được một nghề nghiệp sùng bái thần tượng. Bây giờ ông đang đấu tranh để đạt được cái gì đó trong Hội thánh.

Genesis 13:8-9 nói, "Áp-ram nói cùng Lót rằng: Chúng ta là cốt nhục (anh em), xin ngươi cùng ta chẳng nên cãi lẫy nhau và bọn chăn chiên ta cùng bọn chăn chiên ngươi cũng đừng tranh giành nhau nữa. 9 Toàn xứ há chẳng ở trước mặt ngươi sao? Vậy, hãy lìa khỏi ta; nếu ngươi lấy bên tả, ta sẽ qua bên hữu; nếu ngươi lấy bên hữu, ta sẽ qua bên tả”. Một lý do khiến các cơ đốc nhân sa ngã là họ không thể sống cùng với các Cơ đốc nhân khác. Thời điểm bạn nhận ra rằng bạn không thể sống với các Cơ đốc nhân khác, bạn sẽ tìm thấy rằng bạn không còn có thể giao tiếp với họ. Bất cứ khi nào bạn nói rằng các Cơ đốc nhân là tồi tệ hơn người thân của bạn, bạn sẽ trở nên sợ phải nhìn thấy họ. Đây là bằng chứng rằng một cái gì đó đã đi sai trật với đời sống thuộc linh của bạn. Bất cứ khi nào bạn thấy rằng bạn không thể hiệp cùng với các Cơ đốc nhân khác, đó là thời gian khi bạn đang bị đánh bại.

Tất cả sự chê trách đổ trên Lót. Abraham là người đứng đầu của gia đình. Lót là một người trẻ. Lót đã chiếm được cơ nghiệp của mình qua bác của ông. Ông không nên cho phép người chăn chiên của mình phấn đấu với người chăn chiên của Abraham. Với Abraham không có xung đột với anh ta, và luôn luôn có các chiến thắng. Lót đã nói, "gia súc của tôi có thể chết đói, nhưng tôi không thể rời khỏi người bác của tôi. Chỉ có một gia đình của những người tin Chúa trong đất Canaan, làm thế nào tôi có thể lìa bỏ?."Tuy nhiên, Lót không nghĩ theo cách này. Ông nghĩ rằng điều quan trọng hơn cho gia súc của mình là có cỏ để ăn hơn cho mình được nuôi dưỡng. Ông muốn thà có sự đỗ vỡ trong sự tương giao với bác của mình hơn là bị mất gia súc của mình. Ông muốn từ bỏ thành tựu thuộc linh của mình hơn là cho phép tài sản của ông bị mất mát. Ông muốn thà bỏ rơi Abraham hơn một con gia súc của mình. "Kể từ hôm nay bác tôi mở miệng của mình và yêu cầu tôi lựa chọn, tôi sẽ chọn phần tốt nhất."Vì vậy, ông đã thực hiện sự lựa chọn của mình.
Genesis 13:10 nói, " Lót bèn ngước mắt lên, thấy khắp cánh đồng bằng bên sông Giô-đanh, là nơi (trước khi Đức Giê-hô-va chưa phá hủy thành Sô-đôm và Gô-mô-rơ) thảy đều có nước chảy tưới khắp đến Xoa; đồng đó cũng như vườn của Đức Giê-hô-va và như xứ Ai Cập vậy”. " Điều đầu tiên bước vào là vật chất. Những người trẻ thì rất táo bạo khi họ lần đầu tiên tin vào Chúa. Lót ra đi khi bác của ông ra đi. Sau đó, sau khi nếm hương vị của thế giới, dường như  vấn đề tin tưởng vào Chúa có thể được đặt sang một bên và sự tương giao với các Cơ đốc nhân khác không cần được chăm sóc. Ông "ngước mắt lên, thấy khắp cánh đồng bằng bên sông Giô-đanh”. Ông không quan tâm hoặc gia súc của Abraham có cỏ để ăn hay không. Ông chỉ chăm sóc cho gia súc của mình..

Thưa các anh chị em, tôi sẽ không hỏi bao nhiêu năm mà bạn đã tin vào Chúa. Tôi chỉ muốn nói với bạn rằng ngày hôm nay Đức Chúa Trời đã thiết lập hai con đường trước mặt bạn. Đức Chúa Trời đặt thế giới trước mặt bạn, và Ngài cũng trải rộng đất Canaan trước mặt bạn. Đức Chúa Trời muốn xem bạn sẽ chọn như thế nào.

Lót nhìn xem tất cả cánh đồng bằng của Jordan cho đến Zoar. Nó giống như khu vườn của Chúa và đất Ai Cập. Một mặt, nó giống như vườn địa đàng, mặt khác, nó giống như Ai Cập. Đây là thế giới. Sô-đôm và Gô-mô-rơ đại diện cho niềm vui thích tội lỗi của thế giới. Dân thế tục tìm kiếm niềm vui trong tội lỗi.

Genesis 13:11 cho biết: " Lót bèn chọn lấy cho mình hết cánh đồng bằng bên sông Giô-đanh và đi qua phía đông. Vậy, hai người chia rẽ nhau.” Trong thế giới có phước lành, vinh quang và lạc thú. Vì vậy, Lót đã chọn tất cả cánh đồng bằng của Jordan. Có lẽ ông nghĩ rằng, "Đây là phần nào giống như địa đàng!" Một người anh em một lần kia phạm tội, và tôi hỏi ông, ông cảm thấy như thế nào. Ông nói rằng có một chút niềm vui địa đàng trong đó. Sau khi ông tin vào Chúa, ông phát hiện ra rằng ông không thể làm điều này hay điều kia. Bây giờ ông đã phạm một tội nhỏ, ông đã tìm thấy một số niềm vui trong đó. Trong mắt của Lót, Sô-đôm và Gô-mô-rơ như địa đàng. Tôi sợ rằng những gì thế giới bày tỏ cho chúng ta thì như một địa đàng nhỏ.

Tuy nhiên, Sô-đôm và Gô-mô-rơ cũng phần nào giống như Ai Cập. Lương tâm của cơ đốc nhân giúp anh ta biết rằng có một sự phân biệt. Nó giống như địa đàng, nhưng nó cũng như Ai Cập. Có thú vui trong nó, nhưng cũng đau đớn. Tại Ai Cập, dân Israel làm nô lệ cho người Ai Cập. Họ đã bị đau khổ và bị những người Ai Cập đánh đòn. Họ không được cung cấp rơm, nhưng họ vẫn phải sản xuất gạch. Vì vậy, dân Do Thái muốn rời khỏi Ai Cập. Nếu bạn yêu thích thế giới, bạn có thể có một lượng niềm vui và phước lành, và bạn có thể cảm thấy rằng thế giới như địa đàng, nhưng lương tâm của bạn sẽ làm cho bạn cảm thấy khó chịu. Về một mặt, nhiều Cơ đốc nhân cảm thấy hạnh phúc khi họ phạm tội. Mặt khác, lương tâm của họ không cho họ sự bình an. Ô, nó giống như địa đàng trong một khía cạnh, nhưng nó tương tự như Ai Cập trong  khía cạnh khác. Một mặt, có những niềm vui thú của địa đàng. Mặt khác, có phiền não của Ai Cập.

Sở thích của tất cả các anh em trẻ và chị em ở đây ngày hôm nay là gì? Đó có phải là thế giới không? Hoặc là lạc thú? Đức Chúa Trời không ép buộc bạn tiếp lấy con đường đặc biệt. Đức Chúa Trời muốn bạn tự lựa chọn cho mình. Có phải bạn là một Abraham chọn Canaan? Hoặc bạn là một Lót thích thế giới? Lót đã không chọn để sống trong thành phố, ông chỉ chọn ở bên ngoài thành phố. Tất cả các đồng bằng của Jordan là một niềm vui thích, nhưng cùng một lúc, đó là một sự đau khổ. Bạn đang sống ngày này qua ngày khác ở đâu?
Địa lý của Canaan như sau: phía đông là sông Euphrates. (Đây là sông Euphrates mà Abraham vượt qua từ Ur của Chaldees đến Canaan.) Về phía tây là sông Jordan. Canaan nằm ở giữa hai con sông. Kinh Thánh nói gì sau khi Lót chọn tất cả đồng bằng của Jordan? "Lót đã chọn cho mình tất cả vùng đồng bằng của Jordan, và Lót hành trình về phía đông" (13:11)." Cuộc hành trình về phía đông" là di chuyển về hướng Sô-đôm. Đây là sự sa ngã. Kể từ khi ông thực hiện sự lựa chọn này, ông đã có thể di chuyển về phía đông dần dần. Không ai bị khuất phục tội lỗi trong một ngày. Không ai sa ngã trong một ngày. 

Đó là vấn đề mất một chút ngày hôm nay và ngày mai một chút. Sau một thời gian, người ta rơi vào các tội lỗi. Nếu bạn chọn đồng bằng, rất dễ dàng cho bạn chăn đàn chiên và tìm nước vì không cần phải leo lên ngọn núi, và bạn có thể sống thoải mái. Nếu bạn muốn thoải mái và không muốn khó khăn, lều của bạn sẽ từ từ di chuyển về phía đông. Nếu bạn yêu những niềm vui tội lỗi của thế giới, bàn chân của bạn cuối cùng sẽ đi về thế giới. Nếu bạn không thể giữ lại  bước đầu tiên, bạn sẽ không thể giữ lại bước thứ hai. Kể từ khi trái tim của bạn nghiêng về phía thế giới, bạn không thể giữ đôi chân của bạn đi về phía thế giới. Kể từ khi đôi mắt của bạn cố định trên thế giới, bạn không thể bảo vệ đôi chân của bạn đặt trên thế giới. Nếu bạn đã chọn thế giới, bạn sẽ không thể giữ cho đôi chân của bạn bước đi trong thế giới.

Genesis 13:12 nói, "Abram cư ngụ trong đất Canaan, và Lót cư ngụ tại các thành phố của đồng bằng." Bạn ơi, anh em, chị em ơi, tôi không biết những gì bạn đã lựa chọn ngày hôm nay. Abraham nhường phần đất mầu mỡ và đẹp đẽ cho Lót. Ông vẫn ở đất Canaan, đất mà Đức Chúa Trời gọi ông đến, đất mà Đức Chúa Trời có thể ban phước cho, và nơi mà ông có thể được gây dựng thuộc linh. Lót thì sao? Người ở trong các thành phố vùng đồng bằng sông Jordan, nơi ông đã chọn. Có phải chúng ta như Abraham, người cư ngụ ở Canaan, đất mà Đức Chúa Trời gọi ông? Hoặc là chúng ta như Lót, người sống ở các thành phố vùng đồng bằng sông Jordan, mà ông đã chọn cho mình?

Genesis 13:12 nói, "Lót cư ngụ tại các thành phố của đồng bằng, và cắm lều của mình về hướng Sô-đôm." Lót tự suy nghĩ, "Tôi là một người công chính. Nếu tôi chọn Sodom, tôi chắc chắn sẽ sa ngã và trở thành người bỏ đạo Tuy nhiên, có thể lựa chọn một nơi bên ngoài Sodom là đúng. Điều này chỉ đơn thuần ở gần Sodom, không ở trong Sô-đôm. Hoàn toàn ở trong Sô-đôm thì không tốt, nhưng có lẽ ở gần Sô-đôm là đúng. " Ô, chúng ta có thể nghĩ rằng lựa chọn thế giới là không tốt, nhưng có lẽ được  phép lựa chọn một cái gì đó hoặc một nơi giáp ranh với thế giới. Nhiều Cơ đốc nhân là những Cơ đốc nhân đường biên giới. 

Thế giới nói, "Bạn không trông giống như một người trong chúng tôi." Canaan cũng nói, "Bạn không trông giống như một người trong chúng tôi." Đúng là bạn chỉ được định cư gần với thế giới, nhưng bạn cũng không sống ở Canaan. Bạn thuộc bên nào? Lần kia, tôi đã ở trong một ngôi làng, và tôi hỏi một người lính lý do tại sao một số binh sĩ như dễ dàng thay đổi bên. Ông nói rằng đó là vì bộ đồng phục màu xám. Màu xám là một sự hỗn hợp của màu đen và trắng. Nó không trắng, cũng không đen. Nhiều Cơ đốc nhân như vậy. Họ không có vẻ là ở phía bên này hay bên kia. Họ dường như ở trong địa đàng, nhưng cùng lúc lại ở Ai Cập. Họ miễn cưỡng từ bỏ Đức Chúa Trời về phía này, và họ không muốn để cho  thế giới ra đi ở phía bên kia.

Bạn ơi, bạn ở về phía nào ngày hôm nay? Bạn là cơ đốc nhân màu xám, một người không trắng cũng không đen chăng? Khi bạn gặp phải những người của thế giới, họ xem xét việc bạn bị suy thoái hoặc như một người thuộc thế kỷ thứ mười hai, những người rất khác biệt với những người khác trên thế giới chăng? Điều đáng buồn là một số người xem xét các Cơ đốc nhân là rất khác biệt, nhưng thấy rằng cơ đốc nhân giống như họ! Đây là nhận xét đáng buồn nhất mà một người ngoài có thể nhận xét về một Cơ đốc nhân! Nhiều người không sẵn sàng đứng lên để nói rằng họ thuộc về Christ. Vì họ là các Cơ đốc nhân rồi, họ không coi điều đó là  quan trọng gì cả để xác nhận. Họ không thể cho địa đang ra đi, nhưng họ cũng muốn Ai Cập. Họ đi đến Hội thánh vào buổi sáng Chủ nhật, và họ đọc Kinh Thánh trong năm phút mỗi ngày, nghĩ rằng họ là những Cơ đốc nhân rồi. Tuy nhiên, họ không có sư tương giao cơ đốc thiết thực. Họ có thể không thực sự từ bỏ gia súc. Tuy nhiên, chúng ta phải cầu xin Đức Chúa Trời giải cứu chúng ta theo cách này. Nếu không, sẽ rất nguy hiểm.

Bạn có thể nghĩ rằng bạn đã không vào Sodom là đúng, mà bạn đã không trở thành người bỏ đạo, và rằng bạn đã không tuyên bố rằng bạn không tin vào Chúa Giêsu. Tuy nhiên, lều của bạn đang dần dần di chuyển, và nó sẽ di chuyển bằng mọi cách để đến Sodom. Nếu bạn bước bước đầu tiên, bạn sẽ không thể tránh khỏi bước thứ hai. Nếu bạn đã chọn lựa đối mặt với Sodom, cuối cùng bạn sẽ  vào thành phố Sô-đôm. Nếu bạn đã chọn thú vui trần tục, chắc chắn bạn sẽ kết thúc trong tội lỗi và sự dữ. Nếu bạn đã lựa chọn hàng hóa vật chất, bạn chắc chắn sẽ bị ô uế. Bạn phải nói, "Đức Chúa Trời ơi, trong hướng nào những bàn chân của tôi hướng tới?" Ban đầu, bạn ở bên ngoài các thành phố đồng bằng, nhưng lều của bạn có thể di chuyển dần dần. Tôi không biết liệu đôi chân của bạn đã di chuyển hay không. Tôi không biết nếu bạn đã vào Sodom hay không. Có lẽ dấu chân bạn đã bỏ lại đằng sau sẽ nói lên hoặc bàn chân của bạn đã di chuyển hay không. Lúc đầu, bạn có thể chọn lựa  rời khỏi các Cơ đốc nhân khác bởi vì bạn đang đánh giá cao gia súc của bạn. Nhưng điều không thể tránh khỏi là bước chân của bạn sẽ di chuyển tới. Cảm ơn Chúa, vẫn còn nhiều Cơ đốc nhân ngày nay cắm lều ở Canaan. Nguyện chúng ta có thể thấy rằng chúng ta phải phủ nhận tội lỗi của thế giới cũng như niềm vui của thế giới.

Genesis 13:13 nói, "Nhưng những người của Sô-đôm là cực kỳ độc ác và người tội lỗi trước mặt Chúa." Lót có biết tình trạng của Sô-đôm không? Lót biết. Dân Sodomites cực kỳ xấu xa và tội lỗi trước mặt Chúa. Tuy nhiên, bước từng bước, Lót di chuyển vào thành Sô-đôm. Khi bàn chân của bạn di chuyển xa rời các Cơ đốc nhân khác, lều của bạn cũng sẽ dần dần di chuyển về hướng Sô-đôm. Những gì Đức Chúa Trời ghét, bạn sẽ không ghét. Những gì Đức Chúa Trời lên án, bạn sẽ không còn lên án. Bàn chân của bạn sẽ từ từ di chuyển về phía đông. 

Có một câu nói ở phía bắc về việc bước đi, "chậm chạp không phải là một cái gì đó để sợ, nhưng đứng vững là đáng sợ." Đứng vững là một cái gì đó Sa-tan sợ hãi. Nhưng chậm chạp dễ dàng cung cấp cơ hội cho Satan. Đây là cách cám dỗ đến. Nếu chúng ta đi ngược lại lương tâm của mình một chút ngày hôm nay, chúng ta sẽ chống lại nó nhiều hơn một chút vào ngày mai. Nếu chúng ta cắt giảm một chút trong việc đọc Kinh Thánh ngày hôm nay, chúng tôi sẽ cắt giảm một ngày mai một ít hơn nữa. Nếu chúng ta cầu nguyện ít hơn một vài phút  ngày hôm nay, chúng ta sẽ cầu nguyện ít hơn vài phút ngày mai. Nếu chúng ta làm chứng ngày hôm nay ít hơn một chút, chúng ta sẽ làm chứng ít hơn nữa vào ngày mai. Bởi sự giảm thiểu ngày qua ngày, cuối cùng chúng ta thối lui. Sa-tan không làm cho chúng ta chấm dứt đi nhóm họp, đọc Kinh Thánh, cầu nguyện, và làm chứng đạo cùng một lúc. Hắn làm chúng ta sa ngã dần dần, từng chút và từng giây phút. Hắn vô cùng kiên nhẫn trong cách lôi kéo chúng ta.
 Cảnh cáo của Đức Chúa Trời

Lều của Lót được dời về hướng Sô-đôm từng bước một. Ông đã chạy vào sự nguy hiểm nào? Trong Sáng thế ký 14:9-12 chép về bốn vị vua đã tranh chiến tranh với năm vua. " Vả, trong trũng Si-điêm có nhiều hố nhựa chai; vua Sô-đôm và vua Gô-mô-rơ thua chạy, sa xuống hố, còn kẻ nào thoát được chạy trốn trên núi. 11 Bên thắng trận bèn cướp lấy hết của cải và lương thực của Sô-đôm và Gô-mô-rơ, rồi đi. 12 Giặc cũng bắt Lót, là cháu của Áp-ram, ở tại Sô-đôm, và hết thảy gia tài người, rồi đem đi. "(các câu 10-12). Cuộc chiến tranh này là giữa hai lực lượng: năm vua đã đánh bại bốn vị vua. Lót, và của cải của ông cũng bị bắt. Lót, cháu Apram đã bị bắt vì người ở trong Sô-đôm. Thời gian qua, chúng ta thấy ông ta vẫn còn bên ngoài thành phố, nhưng bây giờ ông đã ở trong thành phố. Lần cuối cùng một người nào đó nhìn thấy bạn, bạn có thể vẫn còn trông giống như một Cơ đốc nhân, nhưng bây giờ bạn đã trở thành một công dân của Sô-đôm. Bạn càng phạm nhiều tội hơn, bạn càng gần gũi Sô-đôm hơn nữa. Sau một thời gian, bạn sẽ cảm thấy rằng đồng quê không còn tốt như thành phố. Thời gian trôi dần, thậm chí bạn sẽ cảm thấy rằng đồng bằng không tốt như thành phố.

Lót cư trú tại Sô-đôm không đúng cảnh báo của Đức Chúa Trời. Khi năm vị vua đã đánh bại bốn vị vua, Lót cũng đã bị bắt. Đây là một cảnh báo Đức Chúa Trời đã cho Lót hiểu rằng Sô-đôm không phải là nơi để ở. Hôm nay tôi sẽ hỏi bạn cách thẳng thắn nhất, điều này cũng là lời của tôi cho bạn. Nếu một người nào đó bị bệnh, gặp những thất bại trong kinh doanh của mình, hoặc có nan đề trong gia đình của mình, có thể tất cả đều là cảnh báo từ Đức Chúa Trời. Sự thất bại của năm vị vua trước bốn vị vua là Đức Chúa Trời cảnh báo Lót không nên ở trong Sô-đôm. Lều của Lót từng bước được cắm “về hướng Sô-đôm”. Sau đó, ông thậm chí đã trở thành một công dân của Sô-đôm. Lót di chuyển ngày hôm nay một ít, ngày mai một ít, thời gian này một ít, và một ít trong thời gian tiếp theo. Sau một vài cuộc di chuyển, cuối cùng ông đã di chuyển vào thành phố. Vì vậy, Đức Chúa Trời đã ban cho Lót một cảnh báo. Về chúng ta ngày nay thì sao? Có lẽ một số kinh nghiệm cái chết của người phối ngẫu của họ, hoặc cái chết của con trai của họ, và có lẽ một số bị bệnh hoặc gặp những thất bại kinh doanh. Lời cảnh báo của Đức Chúa Trời có thể là những sự việc xảy ra như vậy. Nếu bạn là một Cơ đốc nhân, song le gần gũi hơn với thế giới ngày này qua ngày khác, Đức Chúa Trời sẽ cảnh báo bạn và không ban cho bạn sự hòa bình. Đức Chúa Trời ban cho bạn sự cảnh báo của Ngài để bạn sẽ quay trở lại một cách nhanh chóng.

Thật là một sự đáng tiếc khi nhiều Cơ đốc nhân không có cảm xúc, họ không thể cảm thấy đau đớn. Mặc dù họ nhận ra rằng họ bị bệnh, rằng họ có thất bại kinh doanh, và rằng gia đình của họ có vấn đề, họ không biết rằng đây là những sự đánh đòn của Đức Chúa Trời. Kết quả là, họ sẽ không quay trở lại. Tuy nhiên, nếu họ không quay trở lại, những điều lớn hơn sẽ xảy ra với họ. Có một anh em, mặc dù chưa thụt lùi, đã dần dần mất đi trái tim của mình. Một người anh em khác khuyên ông rằng ông không nên đi theo cách đó nữa. Ông trả lời, "Không quan trọng đâu. Ông X kia rất sốt sắng ban đầu, sau đó dần dần mất đi trái tim của mình. Năm nay ở tuổi sáu mươi, con trai cả của ông vừa tốt nghiệp đại học đã đột ngột qua đời, và người già đó đã trở nên sốt sắng trở lại”. Người khuyên anh ta sau đó nói, "Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ thực hiện những điều theo ý muốn của bạn." Ông nói, "Tôi chắc chắn không muốn điều này."

 Bạn ơi, nếu bạn thuộc về Đức Chúa Trời, và nếu chân của bạn bước đi hướng tới thế giới tội lỗi, Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ kỷ luật bạn. Nếu bạn bị bệnh, và nếu bạn gặp các vấn đề trong gia đình hay thất bại kinh doanh, bạn nên cầu hỏi Đức Chúa Trời. Nếu Đức Chúa Trời nói rằng những điều này đã xảy ra với bạn vì bạn đã từ bỏ Ngài, bạn nên quay lại. Nhiều lần nếu tình yêu của Đức Chúa Trời không thể kéo chúng ta, Ngài sẽ đánh đòn chúng ta bằng roi. Nếu lời của Đức Chúa Trời không thể chạm vào chúng ta, Ngài sẽ đè nén chúng ta bằng nghịch cảnh. Nếu bạn thuộc về Đức Chúa Trời và đã phạm tội hoặc trở nên sa ngã, Đức Chúa Trời chắc chắn sẽ kỷ luật bạn. Ngài sẽ không cho bạn đi tự do. (May mắn thay, Lót đã được cứu sống bởi bác của ông, khi ông bị bắt.)

Trước tiên Lót cư ngụ bên ngoài thành phố và chỉ ở gần Sô-đôm. Một người vẫn có thể hành động giống như một Cơ đốc nhân, ông có thể đã di chuyển vào thành phố, nhưng ông đang chạm vào Sodom, và đường biên giới vẫn còn rất rõ ràng. Nhưng những gì đã xảy ra lúc cuối cùng? Cuối cùng ông đã di chuyển vào thành phố.Tôi sẽ minh họa bằng một câu chuyện. Có một đứa trẻ mà mẹ cậu cho cậu sáu viên kẹo và bảo với cậu ta để dành và ăn chúng vào ngày hôm sau. Đứa trẻ đặt kẹo ở phía trước mặt của cậu ta. Nó muốn ăn chúng, nhưng không dám. Tuy nhiên, nó không thể chịu đựng những suy nghĩ là không ăn chúng. Nó đã làm gì? Nó đưa từng viên kẹo lên môi và liếm nó bằng lưỡi của mình. Bằng cách này, nó liếm tất cả sáu viên kẹo một lần nữa và một lần nữa. Lúc đầu có sáu viên kẹo. Sau đó mỗi viên kẹo trở thành nhỏ hơn một chút. Sau một thời gian một viên mất đi, và năm viên vẫn còn. Và sau đó hai viên kẹo ra đi, và bốn vẫn còn. Cuối cùng tất cả sáu viên kẹo đều được ăn. Đây là cách mà nhiều Cơ đốc nhân rơi vào các tội lỗi. Họ không tuân theo lương tâm của họ một lần, hai lần, cho đến khi dần dần họ tìm kiếm sự sung sướng trên thế giới.

Thưa các anh chị em, xin vui lòng nhận ra rằng một người không dừng phạm tội sau tội lỗi đầu tiên. Khi một người phạm một tội, cơn nghiện được xây dựng sẽ khiến anh ta phạm tội một lần nữa trong thời gian tới. Mỗi lần một người phạm tội lỗi, có hai kết quả: thứ nhất, nó ban cho anh niềm lạc thú của tội lỗi, thứ hai, nó xây dựng một thói nghiện phạm tội nhiều hơn. Lót di chuyển cách dần dần vào thành phố. Bạn có thể không đi vào thành phố sao? Lúc đầu, chúng ta nghĩ rằng chúng ta sẽ phạm tội lỗi nhiều và không đi vào thành phố. Nhưng không có những điều như vậy. Nếu bạn chạm đến lối vào của Sô-đôm, bạn chắc chắn sẽ đi vào thành phố. Hoặc là bạn không phạm tội hoặc bạn tội lỗi. Nếu bạn phạm tội, bạn sẽ không có sức mạnh để hạn chế mình với một tội lỗi và tránh phạm tội lỗi nhiều hơn nữa.

Kết Cuộc của Lót

Genesis 19:01 nói rằng Lót ngồi tại cửa cổng của Sô-đôm. Vào thời điểm đó, phong tục của tất cả các quốc gia ở phía đông không giống như tòa án ngày hôm nay. Các nước này xét xử các vấn đề dân sự tại các cửa cổng của thành phố. Thẩm phán của họ là những người đã được bầu trong số những người đủ điều kiện trong thành phố, và họ đã phục vụ như những trưởng lão. Khi thẩm phán ngồi tại cửa cổng thành phố để xét xử các vấn đề dân sự. Lót ngồi tại cửa cổng của thành phố, ông được thăng chức. Ông không chỉ là một thường dân của Sodom, ông đã trở thành một thẩm phán. Địa vị của Lót trên thế giới đã trở nên cao hơn và thăng tiến hơn. Cách để phạm tội là như thế này, nó chỉ đi nhanh hơn. Lúc đầu Lót chỉ ở gần Sodom. Sau đó, ông ở trong Sô-đôm, và cuối cùng ông đã trở thành một thẩm phán trong Sô-đôm.

Kết quả của việc Lót làm những việc đó là gì? Vợ ông chết nửa đường, con gái của ông phạm tội tà dâm, và các người con rễ đã bị cháy do lửa từ trời. Sách  2 Peter nói rằng Lót là một người công chính (2:7), nhưng ông đã quên rằng ông đã cư trú tại Sô-đôm. Ông thậm chí còn rơi nước mắt cho những người làm ác, nhưng ông đã quên rơi nước mắt cho mình. Một người có thể rơi nước mắt cho các Cơ đốc nhân khác, nhưng quên rơi nước mắt cho mình. Lót đã thấy các tội lỗi lớn trong dân Sô-đôm. Ông thậm chí còn muốn giúp đỡ họ. Nhưng ông đã không nhận ra rằng ông không thể làm điều đó. Nhiều Cơ đốc nhân có cùng một cách như vậy. Họ đã nên người thối lui, nhưng họ vẫn thúc giục những người khác tin tưởng nơi Chúa Giê Su.

Đức Chúa Trời muốn tiêu diệt Sô-đôm. Nhưng Ngài đã nghe lời cầu nguyện của Áp-ra-ham, và hai thiên thần đến giải cứu Lot. Genesis 19:12-14 nói, " Hai thiên sứ bèn hỏi Lót rằng: Ngươi còn có ai tại đây nữa chăng? Rể, con trai, con gái và ai trong thành thuộc về ngươi, hãy đem ra khỏi hết đi! 13 Chúng ta sẽ hủy diệt chỗ nầy, vì tiếng kêu oan về dân thành nầy đã thấu lên đến Đức Giê-hô-va, nên Ngài sai chúng ta xuống mà hủy diệt. 14 Lót bèn đi ra và nói cùng rể đã cưới con gái mình rằng: Hãy chỗi dậy, đi ra khỏi chốn nầy, vì Đức Giê-hô-va sẽ hủy diệt thành. Nhưng các chàng rể tưởng người nói chơi.". Lót không có lời chứng cớ ở phía trước các con rễ. Họ nghĩ rằng ông ta chế nhạo họ. Dân chúng có thể tin rằng nếu bạn nói rằng đường phố đang cháy. Nhưng không một ai sẽ tin rằng nếu bạn nói rằng sẽ có lửa đến từ trời. Mọi người vẫn có thể tin rằng nếu bạn nói rằng ngọn lửa của bể chứa khí đốt cháy một người. Nhưng không ai sẽ tin nếu bạn nói diêm sanh sẽ đốt người ta.
Genesis 19:16 nói, "Và trong khi ông vẫn còn nán lại ..." Những lời này cho thấy một bức chân dung sống động. Có vẻ như Lót muốn nói chuyện với bò và cừu của mình: " Các con bò ơi, vì các ngươi mà tôi tách mình khỏi Abraham, vì các ngươi mà tôi đã chọn vùng đồng bằng Jordan, hỡi các con chiên, các bạn đã ở trong vị trí của tôi trong năm năm, làm sao tôi có thể rời bỏ bạn ngày hôm nay? " Có vẻ như ông nhìn đồ đạc của mình, bảo vật của ông, chuồng chiên của mình, và nhà kho của mình, và nghĩ, "Tôi nghĩ rằng tôi có thể sống tại Sô-đôm mãi mãi. Tôi muốn xây dựng một nhà kho lớn hơn để lưu trữ tất cả các hàng hóa và đồ đạc của tôi. Và sau đó Tôi sẽ nói chuyện với hồn của tôi và nói: 'hỡi hồn, hãy ăn, uống, và vui vẻ. Há tôi sẽ để lại tất cả những thứ nầy ở đằng sau hay sao? Tôi sẽ đi bộ như thế này ngày hôm nay đây? Tôi không có thể chịu nỗi vì bị mất đi quá nhiều điều tuyệt vời! "

Genesis 19:16-17 nói, "16 Nhưng Lót lần lữa; vì cớ Đức Giê-hô-va thương xót Lót, nên hai thiên sứ nắm lấy tay kéo người, vợ cùng hai con gái người, và dẫn ra khỏi thành.17 Vả, khi hai thiên sứ dẫn họ ra khỏi rồi, một trong hai vị nói rằng: Hãy chạy trốn cứu lấy mạng, đừng ngó lại sau và cũng đừng dừng bước lại nơi nào ngoài đồng bằng; hãy chạy trốn lên núi, kẻo phải bỏ mình chăng.”  Đây là những hướng dẫn cho họ sau khi các thiên thần đã dẫn họ ra khỏi thành phố. Hôm nay bạn đang ở trong thế giới, và bạn có thể không có nhiều tiền. Nhưng bạn có thể miễn cưỡng từ giả công ty với thế giới như Lót. Có một phụ nữ lớn tuổi, người chỉ có mười lăm đô la, và cô ấy tính tiền mỗi ngày. Chúng ta có thể cười nhạo cô về nỗi ám ảnh của cô đối với tiền bạc. Nhưng khi một người với một hộp đầy đủ những chứng từ bất động sản, cứ kiểm tra và cất giữ chúng, Đức Chúa Trời ở trên trời cười anh ta trong cùng một cách mà chúng ta cười người phụ nữ lớn tuổi. Trong mắt của chúng ta, mười lăm đô la không có nghĩa lí gì. Nhưng trong mắt của Đức Chúa Trời, một hộp đầy đủ các giấy tờ chứng từ cũng không có nghĩa lí gì.

Chúa Giêsu sớm tái lâm. Việc tiêu hủy Sodom là một tiêu biểu sự hủy diệt thế giới. Nếu tất cả hy vọng của bạn, cho dù lớn hay nhỏ, được xây dựng trên thế giới này, một ngày kia lửa từ trời sẽ tiêu hủy chúng tất cả. Một ngày kia Đức Chúa Trời sẽ hủy diệt tất cả. Khi ngày đó đến, bạn sẽ không thể thoát ra ngoài ngay cả dù bạn muốn. Sẽ không có cách nào để bạn có thể thoát khỏi. Bất cứ điều gì bạn không thể để cho ra đi ngày hôm nay, sẽ được cho đi trong ngày đó. Vào thời điểm của sự biến hóa cất lên, Đức Chúa Trời sẽ chỉ cất  người ta lên, Ngài sẽ không cất lên bất kỳ vật nào. Đức Chúa Trời sẽ chỉ cứu người, Ngài sẽ không dặp tắt lửa. Vì vậy, hôm nay chúng ta nên vui vẻ để cho mọi thứ ra đi.

Genesis 19:26 chép, "Nhưng vợ của ông nhìn lại từ phía sau ông ấy, và cô đã trở thành một trụ cột bằng muối." Vợ của Lót theo sự mong muốn của chồng, cô quay lại nhìn. Mặc dù đã không còn có gì để xem, một cái nháy mắt nhìn lại ngọn lửa đang cháy vẫn sẽ làm cho cô ấy cảm thấy dễ chịu hơn. Những gì cô ấy muốn nhìn thấy chỉ tỏ ra những gì trái tim cô ấy không muốn buông. Cái nhìn trở lại này cho chúng ta biết nhiều điều và thể hiện nhiều cảm xúc vào bên trong. Cái nhìn nầy đã biến cô thành một trụ muối, và cô đã trở thành một cảnh báo nghiêm trọng cho chúng ta thậm chí cho đến ngày hôm nay! Chúa nói, " nhưng nhằm ngày Lót ra khỏi Sô-đôm, thì trời mưa lửa và lưu hoàng diệt họ hết thảy. 30 Ngày Con người hiện ra cũng một thể ấy. Hãy nhớ lại vợ của Lót.”Luke 17:29-30, 32). Vào lúc Chúa đến, thế giới này cũng sẽ bị phán xét, và tất cả mọi thứ trên trái đất sẽ được đốt cháy. Những người yêu thích thế giới sẽ bị bỏ lại trên trái đất. Họ sẽ giống như vợ của Lót, người vẫn còn trên trái đất để trở thành một trụ  muối.

Các bạn ơi, tôi sợ rằng chúng ta đã chú ý quá nhiều đến những thứ vô ích và đã quên những điều vĩnh cửu. Chúng ta rất bận rộn với các hoạt động xã hội, sự giáo dục con cái của chúng ta, và với các nghiệp vụ của chúng ta. Giáo dục con cái chúng ta và chăm sóc việc kinh doanh của chúng ta là đúng. Nhưng những điều vĩnh cửu cần sự chú ý của chúng ta hơn nữa. Bạn ơi, đặc biệt là bạn trẻ, con đường của bạn vẫn có thể còn dài. Nếu Chúa vẫn còn chậm trễ, hôm nay chúng ta hãy chọn con đường mà chúng ta nên có. Hôm nay chúng ta hãy chú ý đến những gì là có giá trị, những gì đến từ Đức Chúa Trời, và những gì sẽ tồn tại vĩnh cửu trường tồn. Chúng ta hãy hy vọng rằng vinh quang của chúng ta không phải là ngày hôm nay, rằng chúng ta sẽ tìm hiểu cách đến gần với Đức Chúa Trời nhiều hơn, và rằng chúng ta sẽ đi trên con đường đúng dắn phía trước.

W.N.