Peter, Paul, James và John, tất cả đều chỉ tỏ chúng ta về các mão miện mà
Đức Chúa Trời cung cấp cho các tôi tớ của Ngài. Trong mỗi trường hợp tư tuởng có
liên quan đến một thử thách, hoặc đó là một cuộc chiến, cuộc chạy đua hay một
sự ký thác. Ba mão miện được nói đến—mão miện của sự công bình, mão miện của sự
sống và mão miện vinh quang, và có vẻ sự đội mão là có nghĩa đóng ấn một tiến
trình trong chiến thắng với danh dự, mão miện là một biểu hiệu cho cả chiến
thắng và danh dự.
1.
Mão miện của sự công bình
Sự công bình thực sự là một vấn đề của Đức
Chúa Trời có các quyền của Ngài, rằng
Ngài sẽ là tất cả trong tất cả, tất cả mọi thứ được tập trung trong Ngài và ban
cho Ngài. Bất nghĩa là một tâm tính mà chúng ta sẽ làm trung tâm, và tất cả mọi
thứ đều ban cho chúng ta, đó là, trên thực tế, chúng thuộc về Satan. Tội lỗi là
việc muốn truất phế Đức Chúa Trời khỏi nơi ở thật của Ngài: sự công bình là đưa
Đức Chúa Trời trở lại vị trí của Ngài. Đó là những gì thập giá đã thực hiện.
Paul là một nhà vô địch của sự công bình,
được thành lập bởi sự chết, việc chôn cất, và sự sống lại của Chúa Giêsu, và vì
đó ông đã chiến đấu một cuộc chiến đấu tốt. Cho đến nay chúng ta quan tâm là có
một thách thức như thế nào, chúng ta sẽ cho ra đi những lợi ích cá nhân của
chúng ta để Đức Chúa Trời có chỗ đứng của Ngài. Đây là chiến trường. Đó là một
trận chiến rất thực tế. Paul càng quan tâm, ông càng khẳng định: "Cũng vì Ngài mà tôi đã đành chịu lỗ mọi sự, và coi mọi
sự đó là rác rến...", vấn đề là
ông có thể được nguời khác nhìn thấy ở trong Đấng Christ, không có một sự công
bình của riêng mình, nhưng sự công bình qua đức tin trong Đấng Christ . Nó luôn
luôn có như vậy, bởi phương tiện của những người chỉ có một sự quan tâm, đó là
Chúa cần phải có vị trí xứng đáng của Ngài, rằng vương quốc của Satan đã bị lật
đổ. Đó là sự công bình và đó là chiến trường. Vị sứ đồ nói rằng có một mão miện
của sự công bình vào lúc cuối cùng, chờ đợi những người đã sẵn sàng đổ mạng sống của họ ra, đến nỗi các quyền của Đức
Chúa Trời có thể được bảo đảm cho Ngài bằng thập giá của Chúa Giêsu.
2.
Mão miện của sự sống
Mão miện này cũng được đặt trong bối cảnh
của đau khổ, khó khăn và nghịch cảnh. Nó dành cho người chịu đựng cám dỗ (James
1:12). Bất cứ khi nào chúng ta chiến thắng trên chiến trường cho các quyền lợi của
Đức Chúa Trời, có một sự tuôn đổ mới mẻ của sự sống của Ngài. Mục tiêu của kẻ
thù là luôn luôn tìm cách dập tắt sự sống đó.
Lời Chúa nói với chúng ta rằng tất cả chúng
ta ở trong cuộc chiến cho sự sống. Ngay từ đầu, Satan âm mưu và làm việc để hắn
nắm bắt nhân loại cho bản thân hắn và đánh bại các cứu cánh của Đức Chúa Trời.
Bất cứ khi nào hắn đã thành công, nó đã cản trở đuợc loài người có đuợc sự sống
thần thượng, một sự sống mà không chỉ là sự liên tục của sự tồn tại, nhưng là chất
lượng của đời sống thánh thiện.
Bây giờ Satan đang buớc ra dặp tắt bạn. Là
con của Chúa, vấn đề đặt ra là bạn nắm được sự sống của Chúa bao nhiêu trong
đức tin, bạn sẽ chống lại các hoạt động của cái chết thuộc linh. Bạn thức dậy
vào buổi sáng, hãy tự hỏi vấn đề với bạn là những gì. Dầu không có lý do rõ
ràng, bạn cảm thấy chán nản, là "chết". Bạn sẽ làm gì về nó? Bạn sẽ
đầu hàng nó? Hoặc bạn sẽ đưa ra một cuộc chiến thực sự trong lời cầu nguyện?
Bạn sẽ thấy rằng đây là một cái gì đó nhiều hơn chỉ là một cảm giác xấu mau qua,
bạn đang ở trong cuộc chiến cho sự sống.
Đó là con người đã được chấp thuận, người sẽ nhận được mão miện của sự sống. Làm
thế nào bạn sẽ được chấp thuận? Bạn đã bao giờ nhìn thấy một học giả đã phê duyệt
cho người mà ném giấy kiểm tra của mình sang một bên và nói: "Tôi không
bao giờ có thể làm bất cứ điều gì như thế! Không cần cố gắng!"-- hoặc
thậm chí một người đã nói: "Tôi không thể tiếp tục nữa! Tôi sẽ từ bỏ nó." Không: "Khá trung tín cho đến chết, rồi Ta sẽ ban cho ngươi
mão miện của sự sống."
(Khải. 2:10). Nó là một trận chiến phải không? Vâng, đừng trốn tránh. Nó là một
cuộc đua phải chăng? Đừng bỏ cuộc và thoát ra ngoài. Nó là một sự ký thác
chăng? Đừng đầu hàng sự ký thác của bạn. Hãy tiến thẳng đến chung với nó, và bạn sẽ nhận được mão miện
của sự sống.
3.
Mão miện của vinh quang
"Khi Đấng chăn chiên trưởng hiện ra, thì anh em sẽ nhận
được mão miện vinh hiển chẳng hề tàn héo" (1 Phêrô 5:4). Đôi khi bạn gần như có thể
thấy trong dân chúng ở đây và bây giờ. Họ có một sự thốt lên lòng sùng kính
Chúa và một sự vị tha hoàn toàn như vậy của cuộc sống, mà họ mang theo quanh với
họ một sự chói sáng của sự vinh quang Đức Chúa Trời. Nói theo cách khác, là
chắc chắn bạn sẽ đồng ý rằng trong những người mà luôn bận rộn với bản thân và
mang lấy rắc rối cùng khó khăn riêng của mình, có vẻ đang mang bóng tối liên
tục. Những người như vậy không mang cái gì là sáng chói và vinh quang với họ.
Vinh quang thực sự là bản chất của sự công bình và sự sống tự biểu hiện. Điều
rất quan trọng ìa chú ý bối cảnh các lời của Peter. Ông vừa nói chuyện về các
nguời chăn chiên phụ tá, và nói với họ nuôi duỡng bầy và làm điều đó không phải
vì lợi lộc bẩn thỉu hay lời khen ngợi của người ta, nhưng theo cách vô tư, phủ
nhận bản thân trong các mối lưu tâm của Chúa và dân của Ngài. Có thể phục vụ
Chúa thì quá đắt giá, Peter nói, nhưng nếu bạn làm điều đó với linh đó thì cuối
cùng sẽ có một mão miện vinh quang cho bạn từ Đấng Chăn chiên trưởng, chính
Ngài đã đuợc đội mão miện vinh quang .
Vì vậy, có sự công bình --Đức Chúa Trời có
chỗ của Ngài trong tất cả mọi thứ. Và có sự sống – sự chiến thắng trong danh
của Ngài với sự sống đời đời của Ngài đương trị vì trong chúng ta. Và cuối cùng
có vinh quang – sự sống của Chúa tự biểu hiện chính nó trong sự viên mãn trong
một sự bộc phát vinh quang của chiến thắng trên tội lỗi và sự chết. Ba mão miện
nầy, ba con dấu nầy, ba dấu hiệu nầy- mà chúng ta đã chiến thắng, đây là những
gì Chúa đã đặt trái tim của Ngài trên đó, để cung cấp cho chúng ta những người
được cứu chuộc bằng máu của Đấng Christ và ngự bởi Thánh Linh Ngài. Nguyện trái
tim của chúng ta cũng được đặt trên việc có được các mão miện nầy để Ngài có
thể tìm thấy sự hài lòng trong chúng ta, nhờ ân sủng.
Chúng ta đừng tạo sai lầm, mặc dù, những
điều nầy không đến một cách dễ dàng cho chúng ta. Chúng là những hoa quả của
trận chiến, trận chiến khốc liệt và rất thường xuyên là cuộc chiến bên trong.
Đôi khi tôi nghĩ rằng nó có thể dễ dàng hơn nếu các kẻ thù của chúng ta ở bên
ngoài và mục tiêu chiến đấu dễ dàng nhận thấy hơn. Có thể trong một số trường hợp, các tín đồ được ném
vào nhà tù và cố gắng vì cớ Danh của Chúa, nhưng trong bất kỳ trường hợp nào, tất
cả chúng ta được đặt vào vị trí nơi mà trách nhiệm về chứng cớ của Giêsu được
hành động ra trong chúng ta, và nguyên tắc của lòng trung thành cho đến chết
hoạt động trong trường hợp của chúng ta. Khi một điều đuợc đắc thắng ở bên
trong, khi chính bản thân tôi phải bị giết, sau đó nó có thể khó khăn hơn bao giờ hết. Này, sau đó, là thời
điểm tìm đến với Đấng Christ trên ngai vàng và để biết rằng Ngài đã cung cấp
một chiến thắng mà chúng ta có thể vui huởng hàng ngày .
Có một công việc nghiêm trọng trên tay cho
Hội thánh. Đó là không có gì ít hơn so với việc thành toàn nhiệm mạng của mình,
sự hoàn thành tiến trình của hội thánh và bảo quản nguyên vẹn sự ký thác của
mình. Chúng ta được kêu gọi đứng cho quyền tể trị tuyệt đối của Giêsu Christ trong một thế giới thù địch.
Thật là một đặc ân khi được kêu gọi đứng cho những quyền tối thuợng nầy, và sau
đó thật là viễn cảnh lạ lùng được cung
cấp các mão miện để làm như vậy. Chúng ta muốn Christ có tất cả các mão miện.
Ngài muốn chia sẻ các mão miện cho chúng ta. Ngài đã được “gia miện với vinh
quang và danh dự”, Ngài kêu gọi chúng ta là những nguời đồng bạn cùng với Ngài
tại ngày gia miện của Ngài.
T. Austin-Sparks