Thứ Năm, 14 tháng 3, 2013

Trái Đầu Mùa



Kính thưa quý thính giả,

Dân tộc Do-thái là tuyển dân của Thiên Chúa và họ có nhiều lễ hội trong năm. Những lễ hội này là những sinh hoạt truyền thống rất lâu đời của họ, có mặt khoảng 1500 năm trước khi Chúa Cứu Thế giáng sinh. Nhưng thật lạ là những lễ hội quan trọng nhất của tuyển dân này, dường như chỉ để báo trước, với chi tiết thật rõ ràng chính xác, về đời sống và sứ mạng của Chúa Cứu Thế Giê-xu, là Đấng đã giáng sinh làm người cách đây hơn 2000 năm, để cứu chuộc nhân loại ra khỏi bản án phạt do tội lỗi gây nên.


Trong hai tuần qua, chúng ta đã có dịp tìm hiểu về Lễ Vượt Qua và Lễ Bánh Không Men.
Người Do-thái kỷ niệm Lễ Vượt Qua hằng năm vào ngày thứ 14 của tháng giêng theo lịch riêng của họ. Lễ Vượt Qua để tưởng nhớ lại Thiên Chúa đã giải thoát dân tộc họ ra khỏi ách nô lệ đọa đầy tại xứ Ai-cập, khi trong một đêm kinh hoàng, Ngài đã lướt qua xứ này, đi vào từng nhà, giết chết mọi con trưởng nam của người Ai-cập, từ thái tử con vua trong cung điện cho đến con trai kẻ dân dã nghèo hèn. Tuy vậy, để tránh cho tuyển dân của Ngài không bị vạ lây với người Ai-cập, trước đó Thiên Chúa đã ra lệnh mỗi gia đình người Do-thái phải chọn một con chiên đực một tuổi, lành lặn, không tì vít; rồi giết chiên, lấy máu bôi lên khung cửa nhà mình. Khi thấy nhà nào có máu chiên bôi trên khung cửa, Thiên Chúa sẽ vượt qua, không cho thần hủy diệt vào nhà để giết hại. Chính nhờ tin và làm theo mạng lệnh giết chiên và bôi máu chiên trên khung cửa nhà, mà người Do-thái đã vượt qua và thoát khỏi cơn thịnh nộ của Đấng Tối Cao trút đổ trên dân Ai-cập và các tà thần của dân này.

Sau đêm trừng phạt kinh hoàng đó, vua dân Ai-cập phải chịu cho người nô lệ Do-thái được tự do ra đi, thậm chí còn hối thúc họ phải ra đi thật cấp tốc.

Cách đây hơn 2000 năm, Thiên Chúa Ngôi Hai đã giáng sinh trong một con người mang tên Giê-xu. Trong một ngày Lễ Vượt Qua, Chúa Cứu Thế Giê-xu đã bị đóng đinh trên cây thập tự cho đến chết; hông Ngài bị giáo đâm khiến máu tuôn tràn. Chúa Cứu Thế Giê-xu chính là Chiên Con Vô Tội, không tì không vít được nhắc nhở hằng năm trong Lễ Vượt Qua của người Do-thái trong suốt khoảng 1500 năm trước đó.

Chúa Cứu Thế Giê-xu đã giáng trần làm người để chịu chết thế, để lãnh thay bản nợ tội của muôn người; để bất kỳ ai nhận ra mình mắc tội với Đấng Tạo Hóa, tin vào tình thương tha thứ và sự chết thế của Con Trời, thì dòng huyết vô tội của Ngài sẽ xóa bôi tất cả tội lỗi và vi phạm của người đó; khiến người đó “vượt qua” được sự đoán phạt kinh khiếp của Đấng Tối Cao; người đó được tha bỗng, được xem là vô tội và nhận được sự sống đời đời, như Kinh Thánh sách Giăng 3:16 có ghi:

“Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, để ai tin Con ấy, không bị chết mất, mà được sự sống đời đời”

Vào cuối ngày Lễ Vượt Qua hằng năm, tức là bắt đầu ngày thứ 15 của tháng giêng theo lịch của người Do-thái, họ bắt đầu dự Lễ Bánh Không Men trong bảy ngày. Trong dịp này, người Do-thái chỉ ăn bánh nướng từ bột nhồi không có pha men, để tưởng nhớ họ đã phải ra đi khỏi thật hối hả sau ngay trong đêm Thiên Chúa trừng phạt vua dân Ai-cập qua tai vạ thứ mười. Họ đã ra đi thật hối hả đến nỗi chỉ kịp lấy áo bọc thùng nhồi bột, với bột mới nhồi nhưng chưa kịp pha men, rồi vác lên vai mà ra đi.

Bánh có men chỉ về đời sống cũ trong ách nô lệ đọa đầy và bánh không men nói đến một đời sống mới được giải thoát tự do.

Men còn biểu tượng cho tội lỗi và những ô uế trong lòng người. Như chỉ với một ít men có thể khiến cả đống bột nổi lên; thì chính những tội lỗi trong lòng người đã cách ly con người khỏi Đấng Tạo Hóa, xô đẩy đời người chìm ngập vĩnh viễn trong muôn vàn khổ đau.

Sau khi bị đóng đinh và bị treo trên cây thập tự vào một ngày Lễ Vượt Qua cách nay khoảng 2000 năm, Chúa Giê-xu đã trút hơi thở cuối cùng vào 3 giờ chiều cùng ngày. Các bạn hữu đã mang xác Ngài xuống khỏi cây thập tự, khâm liệm bằng vải gai và an táng trong một ngôi mộ đục trong đá vào lúc chiều tối, tức là lúc bắt đầu của ngày thứ 15 trong tháng, cũng là khi dân Do-thái bắt đầu Lễ Bánh Không Men.

Chúa Cứu Thế Giê-xu chính là Bánh Không Men được báo trước và được nhắc nhở hằng năm qua Lễ Bánh Không Men của người Do-thái trong khoảng 1500 năm trước khi Ngài giáng sinh làm người. Ngài là Bánh Sống đến từ trời; thân thể Ngài phải bị đòn roi tra tấn, bị bầm dập tan vỡ, nhận trọn lấy những men tội lỗi của loài người. Khi Ngài bị chôn, những men tội lỗi hủy hoại này cũng được chôn theo với thân thể của Ngài trong mộ tối. Những ai tin vào sự chết thế của Chúa Cứu Thế Giê-xu, thì Ngài cũng ban cho quyền năng để thanh tẩy và loại bỏ những men tội lỗi ra khỏi đời sống.
Quý thính giả thân mến,
Chúa Giê-xu bị đóng đinh, bị chết và bị chôn vào mộ, nhưng sự việc không chấm dứt tại đây, vì đây chỉ là bước chuẩn bị cần thiết cho phần kết thúc tràn ngập vui mừng.

Kết thúc vui mừng này được loan báo trước và được nhắc nhở hằng năm trong khoảng 1500 năm trước Chúa Giê-xu giáng sinh làm người, qua Lễ Dâng Hoa Quả Đầu Mùa của người Do-thái, mà Thiên Chúa có tuyên phán với họ như sau, được ghi chép trong sách Lê-vi ký 23:10,11,14 như sau:

“Khi các ngươi vào xứ Ta sẽ ban cho và gặt hái hoa mầu, hãy đem đến cho thầy tế lễ bó lúa đầu tiên các ngươi gặt được. Vào ngày sau ngày Sa-bát, thầy tế lễ cầm bó lúa đưa qua đưa lại trước Chúa thì bó lúa sẽ được nhậm… Các ngươi không được ăn bánh ngũ cốc rang hay mới gặt, cho đến ngày các ngươi dâng các tế lễ này cho Đức Chúa Trời. Luật lệ này có hiệu lực vĩnh viễn qua các thế hệ hậu lai, tại bất cứ nơi nào các ngươi sinh sống."
Kính thưa quý thính giả,

Hằng năm, người Do-thái thực hiện Lễ Dâng Hoa Quả Đầu Mùa với mục đích dâng hoa quả mùa màng lên Thiên Chúa, để nhắc nhở với nhau rằng, chính Ngài với phép lạ và quyền năng, đã giải thoát họ ra khỏi ách nô lệ năm xưa tại Ai-cập, dẫn đưa và ban cho họ miền đất hứa trù phú, đượm sữa và mật.

Mặc dù chỉ dâng hoa quả đầu mùa chứ không dâng tất cả, nhưng hoa quả đầu mùa là đại diện cho hoa quả của cả mùa gặt năm đó. Dâng hoa quả đầu mùa, cũng được xem như là dâng trọn cả mùa màng năm đó; là dâng trọn vẹn mùa gặt với tấm lòng biết ơn lên Đấng đã giải cứu và ban cho đất đai màu mỡ để trồng trọt canh tác.
Khi Thiên Chúa vui lòng đón nhận của lễ hoa quả đầu mùa từ một cá nhân hay một gia đình nào, thì xem như Ngài đã mặc nhiên đón nhận trọn vẹn hoa quả của cả mùa gặt của cá nhân hay gia đình đó.

Trong tuần có Lễ Vượt Qua, ngay sau khi ngày thứ bảy, tức là ngày nghỉ theo thông lệ của người Do-thái, mà còn được gọi là ngày sa-bát, vừa chấm dứt để chuyển qua ngày đầu tiên trong tuần lễ mới, tức là ngày Chúa Nhật, là lúc người Do-thái đem hoa quả đầu mùa đến để dâng trong Lễ Dâng Hoa Quả Đầu Mùa.
Chúa Cứu Thế Giê-xu, sau khi bị bóng đinh và bị chết vào một ngày Lễ Vượt Qua cách nay khoảng 2000 năm, được bạn hữu mang xác xuống từ cây thập tự, khâm liệm và an táng trong mộ đá vào lúc bắt đầu Lễ Bánh Không Men. Cửa mộ được lấp bởi một hòn đá lớn và rồi được niêm phong. Có lính La-mã chia phiên để canh gác cửa mộ thật nghiêm ngặt.
Sau ba ngày ba đêm bị chôn trong mộ tối, khi ngày thứ bảy vừa chấm dứt để bắt đầu ngày Chúa Nhật đầu tuần, là lúc dân Do-thái đang đem hoa quả đầu mùa để dâng theo như truyền thống, thì cũng là lúc các phụ nữ thân quen của Chúa Giê-xu đến cửa mộ và khám phá ra ngôi mộ đã trống, xác Ngài không còn trong mộ nữa, nhưng Ngài đã đắc thắng sự chết, đã phục sinh sống lại vinh quang, như sách Ma-thi-ơ 28:1-7 có ký thuật:

“Sáng Chúa nhật, trời mới rạng đông, Ma-ri Mặc-lan và Ma-ri mẹ Gia-cơ đi thăm mộ Chúa. Bỗng nhiên, có trận động đất dữ dội: một thiên sứ của Chúa từ trời giáng xuống, lăn tảng đá khỏi cửa mộ và ngồi lên trên. Mặt thiên sứ sáng như chớp nhoáng, áo trắng như tuyết. Bọn lính canh run rẩy khiếp sợ, trở nên bất động như xác chết.
Thiên sứ bảo: “Đừng sợ, tôi biết các bà tìm Chúa Giê-xu, Đấng đã chịu đóng đinh trên cây thập tự. Nhưng Chúa không ở đây đâu, Ngài sống lại rồi đúng như lời Ngài nói. Hãy đến xem chỗ Chúa đã nằm và lập tức đi loan tin cho các môn đệ biết Chúa đã sống lại!”

Quý thính giả thân mến,

Chúa Cứu Thế Giê-xu là Chiên Con Vô Tội, là Bánh Không Men, là của lễ chuộc tội toàn hảo, được Thiên Chúa đẹp lòng đón nhận đến nỗi đã ban cho Ngài quyền năng để đắc thắng cõi chết và âm phủ, được phục sinh sống lại vinh hiển.
Chúa Giê-xu chính là Trái Đầu Mùa làm vừa lòng Thiên Chúa, được nhắc đến trong Lễ Dâng Hoa Quả Đầu Mùa hằng năm của người Do-thái.

Khi sắp đến mùa gặt, người làm nông đi ra đồng để xem xét các trái đầu mùa trong ruộng hay trong vườn của mình. Nếu người làm nông hài lòng với các trái đầu mùa, thì người ấy cũng hài lòng với toàn bộ mùa màng năm ấy và sẵn sàng để thu gặt tất cả hoa quả mùa màng.
Cũng như vậy, khi Thiên Chúa đã hài lòng với Trái Đầu Mùa là Chúa Cứu Thế Giê-xu, thì Thiên Chúa cũng hài lòng với những ai thuộc về Chúa Giê-xu.

Đấng Tối Cao đã vui lòng khiến cho Chúa Cứu Thế Giê-xu phục sinh sống lại, thì Ngài cũng sẽ vui lòng khiến những ai đã tin nhận Con Một của Ngài, dầu chết nhưng sẽ được phục sinh sống lại để đón nhận sự sống đời đời trong nơi phước hạnh, như sứ đồ Phao-lô có khẳng định:

“Nhưng giờ đây Chúa Cứu Thế đã sống lại từ kẻ chết, là trái đầu mùa của những người đã chết. Vì bởi tại một người mà có sự chết thì cũng bởi một người mà có sự sống lại từ kẻ chết. Vì như trong A-đam tất cả đều phải chết thì trong Chúa Cứu Thế tất cả đều sẽ được sống lại. Nhưng mỗi người theo thứ tự riêng; Chúa Cứu Thế là trái đầu mùa, rồi đến những người thuộc về Chúa Cứu Thế khi Ngài quang lâm”. (I Cô-rinh-tô 15:20-23)
Chỉ duy nhờ tin vào công ơn cứu chuộc của Chúa Cứu Thế Giê-xu là Trái Đầu Mùa được Thiên Chúa vui lòng đón nhận, mà bạn và tôi cũng được Đấng Tối Cao đón nhận theo, như thư Rô-ma 11:16 có ghi:

“Nếu trái đầu mùa là thánh, cả mùa cũng thánh, nếu rễ cây là thánh, cành cây cũng thánh”.
Trải qua khoảng 1500 năm, bên cạnh việc sai phái nhiều tiên tri, Thiên Chúa cũng ban cho tuyển dân Do-thái nhiều lễ nghi quan trọng hằng năm, để liên tục nhắc nhở với cả nhân loại về tình yêu bất biến của Ngài đối với mỗi chúng ta, để báo trước sự giáng sinh của Con Một của Ngài là Chúa Cứu Thế Giê-xu, giáng trần làm người để cứu chuộc loài người khỏi bản án phạt đời đời do tội lỗi gây nên.

Ước mong quý vị và các bạn sớm biết ăn năn tội, mau tin nhận Chúa Cứu Thế Giê-xu vào trong đời sống và tâm hồn, để Ngài sẽ dùng dòng huyết vô tội xóa bôi tất cả những vi phạm, để Ngài thanh tẩy và chôn xuống mộ sâu tất cả những men tội lỗi ô uế trong đời sống và để Ngài trình dâng mỗi chúng ta lên Đấng Tối Cao cùng với Ngài là Trái Đầu Mùa đã được đón nhận.

Kính mời quý vị và các bạn nhớ đón nghe chương trình Phát Thanh Hy Vọng đặc biệt trong những tuần tới, để kỷ niệm Chúa Cứu Thế Giê-xu đã chịu thương khó vì tất cả chúng ta, để nhắc nhở Ngài cũng đã phục sinh sống lại, ban cho bạn và tôi niềm hy vọng chiến thắng sự chết để bước vào sự sống đời đời.

Thân chào quý vị và các bạn.

Tùng Tri
http://phatthanhhyvong.com/node/966