Thứ Hai, 15 tháng 7, 2013

Ghi chú về thư thứ hai của Giăng

Sứ đồ Giăng

Những đặc trưng của Bức Thư nầy là gì khi nó kết nối sự thật với các biểu hiện của tình yêu, Cả các thư tín thứ hai và thứ ba đang bận rộn với việc tiếp nhận những người đang đi giảng Lời. Bức Thư thứ ba khen ngợi những người đi ra vì cớ Chúa, cho tình yêu của các người trung tín, những người tiếp nhận họ như vậy, đã trở thành người bạn đồng giúp đỡ cho sự thật.

Ở đây Giăng cảnh báo người phụ nữ này chống lại việc tiếp nhận một số người nào đó đã không mang lại sự thật. Ông đã thúc giục mạnh mẽ việc bước đi trong tình yêu trong thư tín đầu tiên. Và vì vậy ở đây ông cũng nói, "Hỡi phu nhân, nay tôi cầu xin bà rằng chúng ta phải thương yêu lẫn nhau, ấy chẳng phải như lời tôi viết cho bà một điều răn mới, bèn là điều răn đã có từ ban". Sau đó, ông lấy hai sự bảo vệ của lòng từ thiện thực sự : một là sự thật và hai là sự vâng phục, chỉ là những gì Đấng Christ có khi Ngài còn ở trên thế giới. Ngài đã là tình yêu đi vào thế giới,  nhân chứng và chứng cớ của tình yêu, và Ngài là sự thật, và Ngài là người biết vâng lời. Tình yêu của Ngài với Cha của Ngài đã được bày tỏ trong sự Ngài vâng lời Cha của Ngài trong tất cả mọi thứ. Ngài là sự thật được bày tỏ ra trong tất cả mọi thứ chỉ vì nó là vậy. Bên cạnh đó, Ngài đã xuống đây làm theo ý muốn của Đấng đã sai Ngài.

 

John chiếm ba nguyên tắc lớn nầy ở đây. Tình yêu --lòng từ thiện thần thượng--được nhấn mạnh, nhưng nó luôn luôn là sự thật, bởi vì nó là Đấng Christ, và nếu nó không ở trong sự thật, nó từ chối Đấng Christ: thì có thể là tình yêu thiên nhiên. Điều thứ ba là sự vâng phục các điều răn của Đấng Christ. Đó là dịch vụ của một cơ đốc nhân --vâng lời Đấng Christ, với sự thật trong tấm lòng, và tình yêu như nguồn suối tất cả. Và đó chỉ là Đấng Christ. Bạn không thể tách rời chúng. Xác thịt có thể khoác dáng vẻ của một điều, nó có thể khoác lối bày tỏ  tình yêu, nhưng nó không phải là sự thật và sự vâng lời, nó không phải là Đấng Christ.

Ở đây nó là một vấn đề của lương tâm với bất cứ ai. Nó không phải là một vấn đề của  hội thánh, nhưng một người phụ nữ nếu tạm gọi như vậy. Đó là vấn đề của lương tâm cá nhân với tất cả các thánh đồ, vấn đề của cá nhân tiếp nhận Đấng Christ trong các chi thể của Ngài và từ chối bất cứ ai phủ nhận Đấng Christ. Và đây là phương tiện đánh giá của nó: "Ấy vì cớ sự thật hằng ở trong chúng ta, lại sẽ ở với chúng ta đời đời". Vị  sứ đồ thương yêu người phụ nữ và các đứa con của bà, nhưng đó là vì cớ sự thật. Nơi nào  không có điều đó, không thể có tình yêu thần thượng.

Trong câu kế tiếp, một lần nữa, chúng ta có "từ Đức Chúa Trời là Cha, và từ Jêsus Christ là Con của Cha, đều sẽ ở cùng chúng ta trong lẽ thật và sự thương yêu". “Tôi rất vui mừng vì đã thấy có những kẻ trong con cái bà noi theo sự thật, cũng như chúng ta đã nhận lãnh điều răn từ nơi Cha". Bây giờ Ngài mang sự vâng phục đến: đó là một mệnh lệnh từ Chúa Cha. Ngài muốn Con được vinh dự, ngay cả như chính mình Ngài.

"Hỡi phu nhân, nay tôi cầu xin bà rằng chúng ta phải thương yêu lẫn nhau, ấy chẳng phải như lời tôi viết cho bà một điều răn mới, bèn là điều răn đã có từ ban đầu. Sự thương yêu, ấy là chúng ta noi theo điều răn của Đức Chúa Trời". Cũng như Đấng Christ đã bước đi theo các điều răn của Đức Chúa Trời bởi vì Ngài yêu mến Đức Chúa Trời. Như Ngài đã phán (Giăng 14:31), "nhưng để cho thế giới biết Ta thương yêu Cha, và Cha truyền cho Ta thể nào, thì Ta làm thể ấy". Vì vậy, đó là với những người theo Ngài. "Điều răn ấy anh em phải noi theo như anh em đã nghe từ ban đầu ".

 

Sau đó, ông nói thêm, " Vì đã có nhiều kẻ lừa dối đến trong thế giới, tức là những kẻ chẳng thừa nhận Jêsus Christ đến trong xác thịt, ấy là những kẻ lừa dối và là Antichrist vậy”. Nếu tình yêu thần thượng này đổ vào trong một người, điều gì phủ nhận điều đó không? Đấng Christ đến như một người. Không thể là một người đơn thuần đến trong xác thịt. Điều này không có thể nói là con người đơn thuần. Nếu một người nào nói, tôi đến trong xác thịt, tôi sẽ hỏi, điều gì khác làm bạn có thể vào đây được chứ? Đó là những gì bạn có: bạn là một con người suông. Nhưng hễ ai "chẳng thừa nhận Jêsus Christ đến trong xác thịt, ấy là kẻ lừa dối và là Antichrist vậy". Con Người hoàn hảo, Ngài vô hạn hơn.

"Hãy giữ chính mình." Nếu họ đã rời bỏ tất cả, công việc của anh ta sẽ bị lửa đốt cháy. Và do đó, ông nói,"Anh em hãy giữ lấy mình, hầu cho khỏi mất công lao mình, nhưng để nhận được phần thưởng đầy đủ". Phần thưởng của lao tác trong ý nghĩa đó là cho công việc mà ông đã làm cho các hồn của những người khác. Như người ta nói về Chúa Giêsu, “Người sẽ thấy kết quả của sự khốn khổ linh hồn mình, và lấy làm thỏa mãn”, vì thế chúng ta nhận được nó trong mức lượng nhỏ.


Bây giờ chúng ta có nhiều hơn một chút. Sau khi đã nói về những kẻ lừa dối, ông nói thêm, "Nếu ai đến cùng anh em mà không đem sự dạy dỗ ấy theo, thì chớ rước họ vào nhà, cũng đừng chào mừng họ". Nếu bạn không nhận được Đấng Christ thực sự, bạn đã không có cả Đức Chúa Trời. Đó là nguyên tắc rộng lớn đầu tiên. Tất cả mọi người qua Giăng, khi ông đang nói về mối quan hệ, đó là Con, nhưng nếu về bản chất, đó là Đức Chúa Trời, không phải là Đức Chúa Cha. Trong Giăng 8 đó là Đức Chúa Trời, Chúa Giêsu tiếp lấy địa vị đó---"Trước khi có Abraham, Ta hằng hữu” ( Ta Là). Có thể có sự từ chối sự thật, và sau đó tôi đã không có Đức Chúa Trời gì cả, tôi ở bên ngoài toàn bộ khung cảnh mà trong đó ân sủng này được phô bày. Tôi không có giáo lý của Đấng Christ, đó là, sự thật như với Đấng Christ, tôi đã không có nhận được Đức Chúa Trời gì cả.

"Còn ai cứ ở trong sự dạy dỗ ấy, thì có Cha và Con". Ông nhận được toàn bộ sự mở ra của ân sủng không thể diễn tả này. Nó là sự mặc khải hoàn hảo của Đức Chúa Trời trong tình trạng phước hạnh của nó, không ở bên ngoài, nhưng bạn có Đức Chúa Trời bên trong, và bạn có được ở đây tất cả hạnh phúc, trong đó Cha yêu thương Con và đã ban cho Con cho chúng ta, bạn có được cả hai-- Chúa Cha và Chúa Con. "Thật, chúng tôi vẫn được tương giao với Cha và với Con Ngài là Jêsus Christ. ... ". “Ví bằng chúng ta nói mình được tương giao với Ngài, mà còn bước đi trong sự tối tăm, thì chúng ta nói dối, không làm theo sự thật." Người ấy đã không hiệp thông với Đức Chúa Trời, bởi vì bản chất của Đức Chúa Trời là ánh sáng.

Trước hết, bạn có  thực tế lớn về việc không có Đức Chúa Trời gì cả, một người tuyệt đối không có Đức Chúa Trời nếu anh ta không có Đấng Christ. Sau đó, thứ hai, khi ông mở sự thật ra, đó là Chúa Cha và Chúa Con. Ông kêu gọi sự quyết định của những thánh đồ này. "Nếu ai đến cùng anh em mà không đem sự dạy dỗ ấy theo, thì chớ rước họ vào nhà, cũng đừng chào mừng họ". Làm như vậy là khuyến khích và giúp đỡ anh ta, đó là làm xáo trộn lương tâm của riêng tôi, bởi vì tôi cho phép một cái gì đó làm Đấng Christ là một vị giả mạo, và là sự sỉ nhục sâu sắc nhất với Đức Chúa Trời. Nếu tôi bày tỏ dáng mạo tình yêu nầy vào nơi mà sự thật không có, nó không phải là Đấng Christ gì cả, nó từ chối Ngài, và nói rằng những gì giả mạo là tốt như những gì là sự thật. Đó là giúp đỡ Antichrist và không phải Đấng Christ. "Cũng đừng chào mừng họ”. Trong tiếng Anh câu nầy nói : “Nguyện Đức Chúa Trời cho anh thượng lộ bình an” (có nghĩa là chào ông đi bình an),-- "là dự phần trong công việc ác của họ". Đó là một dấu hiệu của sự công nhận và đồng hành.


"Tôi còn có nhiều điều viết cho anh em, nhưng không muốn viết bằng giấy và mực, bèn là mong đến cùng anh em và đối mặt nói chuyện cùng nhau, hầu cho sự vui mừng của anh em được đầy đủ”. Tôi nhận được ở đó một điều, đó là, loại tình cảm mà phải trị vì giữa vòng những thánh đồ. Đó không phải là một loại tình yêu trừu tượng, nhưng có sự vui mừng khi nhìn thấy họ, được an ủi thực sự trong nó, và vui mừng khi thấy họ làm rất tốt. Đức Thánh Linh luôn luôn khuyến khích hoạt động này của tình yêu, dù Ngài có thể  rất mạnh mẽ cho sự thật. Đấng Christ đã đi vào thế giới: một trong những điểm tròn mà  hồn người có thể tập hợp và nhìn thấy Đức Chúa Trời trong ân sủng. Khi bất cứ điều gì làm đảo lộn điều đó, không có nguồn lực gì cả cả. Nếu Satan không thể làm bất cứ điều gì bởi cuộc khủng bố, hắn sẽ cố gắng làm đảo lộn các hồn về sự thật trong Đấng Christ. Hắn là một con sư tử rống, đi tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được, đó là sự khủng bố. Nhưng hắn không luôn luôn là một con sư tử đang gầm rống.


Khi hắn đến như một con rắn (có nghĩa là, khi anh ta đi lén lút, và không kêu la gì cả),  thì càng nguy hiểm hơn. Một người bị thử thách bởi bạo lực và thịnh nộ, nhưng càng nghiêm trọng hơn nhiều khi chúng ta phải chịu đựng các mưu chước của Ma quỷ. Tuy nhiên, bất cứ nơi nào Đấng Christ được nắm lấy cách đơn giản, tất cả đều đơn giản. Đây là trường hợp của người phụ nữ ở đây. Đó là đức tin cá nhân bám vào Đấng Christ vì lợi ích riêng của Ngài. Người có thể không đủ khôn ngoan để thiết lập quyền trên thế giới, nhưng có cái gì đó để đức tin bám vào. Tôi phải có Đấng Christ. Bí quyết của tất cả là đức tin cá nhân nắm chặt Đấng Christ và sự thật của Ngài. Đó là lòng thương xót tuyệt vời để có điều mà là một thử nghiệm tất cả mọi thứ, và một bằng chứng về tình yêu của Đấng Christ. Có được đối tượng rõ ràng và khác biệt này sẽ đem tôi vượt qua, theo tâm trí của Đức Chúa Trời, đây là những gì Đấng Christ bước đi trong đó, và nếu chúng ta nắm chặt Đấng Christ, nó luôn luôn đúng với chúng ta.

John Nelson Darby