Chủ Nhật, 14 tháng 7, 2013

Thành phố Có Các Nền Tảng--3

Nhà Nguyện ở Gô gô tha


Chương 3 – Hậu quả của việc tẻ tách tầm nhìn thuộc thiên

Chúng ta đã tìm cách cho thấy tính cách thuộc thiên thiết yếu đó của Hội thánh, là một luật cơ bản và chi phối về mục đích của Đức Chúa Trời cho hội thánh. Chúng ta đã thấy điều nầy là một yếu tố có tầm quan trọng to lớn trong các giao dịch của Đức Chúa Trời với Jerusalem. Chúng ta càng đọc và suy gẫm về vấn đề này, chúng ta càng thấy rằng điều này nằm phía sau lịch sử của Jerusalem. Jerusalem và Palestine trình bày cho chúng ta một khối bằng chứng về vấn đề này. Khi chúng ta lướt con mắt của mình trong Cựu Ước, chúng ta thấy rằng Jerusalem đi vào vị trí, thế lực nó hoặc sự hồi sinh của nó, luôn luôn liên quan đến những yếu tố nói về tính cách thuộc thiên, cũng giống như, ngược lại, sự mất mát chỗ đứng, quyền lực, vinh quang của nó, là do các yếu tố trần gian và thế tục chiếm được thế thượng phong.

Jerusalem đến cuộc khủng hoảng cao nhất của mình, khi Chúa Giêsu bước vào giữa nó. Đó cũng là lúc hai việc trong một cách xuất sắc đánh dấu cuộc khủng hoảng lịch sử của nó, thứ nhất, tính cách thuộc thiên của Thân vị và cuộc sống riêng, chức vụ và sứ mạng của chính Ngài, thứ hai, tính cách thuộc đất trong tầm nhìn, sở thích, và các hiệp hội của xứ Giu-đê. Sự trái ngược này là một trong những yếu tố nổi bật nhất của các sách Tin Mừng. Không bao giờ Jerusalem thuộc về đất và bị đất ràng buộc, rõ ràng hơn, dễ thấy hơn, so với khi Chúa đã ở giữa nó. Ngài đã mang thiên đường đến trong Thân vị của Ngài. Ngài là hiện thân của tất cả mọi thứ trên trời, và vì lý do hiện diện của Ngài, trạng thái ngược lại đã được kéo ra ánh sáng và làm cho rõ ràng cách không nhầm lẫn.

Tính cách thuộc thiên của Đấng Christ và của dân Ngài.

Về điều đầu tiên của hai điều này, tính cách thuộc thiên của Thân vị, cuộc sống, chức vụ và sứ mạng của Ngài, tin mừng Giăng cho thấy nhiều hơn bất kỳ tin mừng nào khác. Chúng ta biết rằng tin mừng của Giăng chủ yếu liên quan đến các vấn đề thuộc địa bàn của Do Thái giáo, và chúng ta biết rằng trong tin mừng đó các hình ảnh Jerusalem rất lớn, và trong một cách chuyên sâu đặc biệt. Ngược với với thực tế đó, chúng ta thấy trong tin mừng này tính cách thuộc thiên của Đấng Christ, như là đại diện cho Ngài nhiều hơn và đặc biệt hơn bất cứ điều gì khác. Sau đó, cho đến nay, như có liên quan dân của Ngài, tin mừng đó làm cho đời sống thuộc linh của người tín hữu là một điều trên trời tại tất cả các điểm. Đó là nói, đời sống thuộc linh của người tín hữu được nhìn thấy ở đó là phải có sự bắt đầu từ trên trời, người được sinh ra một lần nữa, hoặc từ trên cao.  

Cuộc sống đó được nhìn thấy là được trời duy trì. Tất cả các mối quan hệ của cuộc sống đó được xem là có tính chất thuộc thiên. Trong tin mừng đó, Chúa chịu đau đớn khi theo đuổi dân Ngài ra khỏi thế giới này, và cho phép cái bóng, nếu nó phải được dùng từ ngữ như vậy, của bước đi của Ngài, ngã rất nặng nề trên họ, cho đến khi tấm lòng của họ mà đang có nhiều rắc rối và đau khổ bởi những gì Ngài nói về việc Ngài lìa bỏ họ và đi về cùng Cha trong một thời gian ngắn. Tất cả điều này, tuy nhiên, với mục đích rõ ràng và cố tình cho thấy, trước hết, hầu cuộc sống của họ phải là một cuộc sống trên trời, hy vọng của họ một niềm hi vọng trên trời, không phải là một hi vọng trần gian -- cho các rắc rối của tấm lòng họ lớn lao, do sự thất vọng về những kỳ vọng thế tục của họ trong mối quan hệ với Ngài – và Ngài mang họ ra khỏi thế giới, khỏi trái đất, và gắn chặt hy vọng của họ trên chính mình Ngài trong vinh quang. Đó là nói, những gì của họ trở thành một niềm hy vọng trên trời và không phải là một hi vọng trần gian. Phục vụ của họ cũng được đặt ra như một phục vụ trên trời. " Cha đã sai ta thể nào, ta cũng sai các ngươi thể ấy" (Giăng 21 làm cho sự ủy nhiệm của họ trở nên một ủy nhiệm trên trời trên một cơ sở trên trời, và giải quyết nó cho tất cả thời gian hầu bản chất của sứ mệnh riêng của Ngài ở đây đều ngang bằng bản chất của sứ mạng của họ, một sứ mạng trên trời.


Chúng ta biết thế nào tất cả những gì đã được thu thập thành một tiếng kêu xé lòng trong chương 17, và thế nào nhiều lần trong lời cầu nguyện đó các tuyên bố được tích cực thực hiện liên quan đến cả chính mình Ngài và họ, rằng họ không phải của thế giới này. Hơn nữa lời cầu nguyện của Ngài là họ phải được gìn giữ, trong khi còn ở trên thế giới, thoát khỏi thế giới, và khỏi tay kẻ ác, là người chi phối thế giới ác. Tính cách thuộc thiên của Đấng Christ và của dân Ngài được cho thấy cách rất rõ ràng ở giữa của Do Thái giáo tại trụ sở chính thức tại Jerusalem, và nó đã ở trên lập trường mà Giêrusalem trần thế đến cuộc khủng hoảng tối cao của nó.

Tình trạng ràng buộc vào trái đất của Do Thái giáo.

Về điều thứ hai, có nghĩa là, tình trạng ràng buộc vào trái đất của Do Thái giáo trong tất cả các khía cạnh của nó, không có nghi ngờ gì đây là bối cảnh và nguyên nhân của sự từ chối Đấng Christ, và Phúc Âm Giăng làm cho điều đó rất rõ ràng trước mắt chúng ta. Tình trạng ràng buộc vào trái đất  đó của họ, sự kìm kẹp của truyền thống lịch sử trên tâm trí của họ, dẫn đến mù lòa thuộc linh đối với tất cả những gì trên trời. Điều này đã biểu hiện, như tình trạng mù lòa luôn luôn được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Tin mừng của Giăng cho chúng ta một tiết lộ rõ ràng về triển khai của sự mù lòa thuộc linh trong sự ghen tị, đố kị, thành kiến, hận thù, hạn hẹp, nhỏ nhen, nghi ngờ, và đam mê.

Tất cả những điều nầy tuôn chạy cách điên loạn trong tin mừng của John, và những người Do Thái được nhìn thấy trong một ánh sáng rất xấu xa ở đó. Và khi bạn phản ánh điều đó trong kết nối với nét đặc sắc thống trị này, tính cách thuộc thiên của tất cả mọi thứ liên quan đến Đấng Christ, bạn sẽ thấy họ đã đui mù hoàn toàn như thế nào đối với mọi sự thực sự thuộc thiên. Sự mù lòa đó, phát lộ trong tất cả các cách khác nhau, dẫn quốc gia đó đến việc từ chối Ngài cách đầy đủ và cuối cùng, và Jerusalem trở thành trung tâm, chỗ ngồi, và tâm điểm của tình trạng thuộc đất tăng cường về tôn giáo trong triển khai của nó.

Có thể là tốt cho chúng ta để nhắc nhở bản thân mình vào thời điểm này, chúng ta đang phải làm gì với Hội thánh. Bạn và tôi đang vô cùng quan tâm đến Hội thánh. Mối quan tâm lớn của chúng taHội thánh, là Thân Thể của Ngài. Và đã như vậy, bạn và tôi đang vận dụng cách sâu sắc, hay nên, biết bản chất của Hội thánh, những gì là thành phần tạo nên hội thánh chân chính cách thuộc linh. Nếu những điều này là đúng sự thật về Giêrusalem trần thế, và đứng về lâu về  dài trong sự tương phản sống động với Đấng Christ trên trời và Hội thánh trên trời, chúng cho chúng ta thấy khá rõ rằng sự ghen tị, đố kỵ, thành kiến, nhỏ nhen, nghi ngờ, niềm đam mê, lòng căm thù, và chẳng hạn như vậy, là các dấu hiệu của sự mù lòa thuộc linh.

Tốt nhất chúng là những dấu hiệu của sự cận thị thuộc linh.  Ngược lại, có nghĩa là tầm nhìn thuộc linh và mặc khải thuộc linh     nên luôn luôn triển khai để làm vắng mặt những thứ như ghen tuông, và ghen tị, nghi ngờ, và thành kiến. Đó là một mâu thuẫn khi nói rằng chúng ta có ánh sáng, mặc khải thuộc trời, mà Đấng Christ trên trời đã đổ ra trên tấm lòng của chúng ta, và để có những điều này. Mà trong đó chúng được tìm thấy không phải là Hội thánh trên trời.

Tình trạng mà chúng ta vừa đề cập, có trong thành Giêrusalem trần thế trong thời của Đấng Christ, đã là tình trạng của Jerusalem và của Do Thái giáo đó và kể từ đó, và là tình trạng của họ ngày hôm nay. Trong Đấng Christ phục sinh từ kẻ chết, hai điều có thể được lưu ý: (1) Ngài đã không xuất hiện một lần nào cho Jerusalem cũng không cho Do Thái giáo chính thức, (2) Ngài lấy Hội thánh ra khỏi trái đất cách thuộc linh, và tập trung nó trong chính mình Ngài ở trên trời. Nhưng sau đó lịch sử bắt đầu phát triển trên hai bình diện, và dọc theo hai đường, một cái thật và một cái giả, trước hết, Hội thánh như là một điều thuộc linh và thuộc thiên, phát triển dưới sự tể trị trực tiếp và kiểm soát của Đức Thánh Linh thuộc thiên, đó là toàn bộ quản lý của nó đã trở thành một điều ra từ thiên đường, thứ hai, một biểu hiện sai trật của cơ đốc giáo như là một hệ thống trần thế và do con người cai quản. Cùng hai dòng lịch sử nầy di chuyển tiếp sau sự phục sinh của Đấng Christ. Điểm tẻ tách này có thể được công nhận rất sớm trong thời đại sứ đồ.

Jerusalem bên dưới đã hiện hữu rất sớm trong thời kỳ này, trở thành chỗ ngồi cho sự biểu hiện tăng cường nhất của ý tưởng sai lầm này, quan niệm sai lầm này về Hội thánh. Chính Palestine, kể từ ngày Đấng Christ, được thấy là xúc phạm lớn nhất về quan niệm trên trời của Hội thánh. Chúng tôi kết luận phần cuối cùng của chúng tôi về suy gẫm này với một trích dẫn từ lịch sử của cuộc chinh phục của cơ đốc giáo của Hồi giáo, với tâm điểm này ở Palestine, và chúng ta đã thấy sau đó thế nào mà Hồi giáo đã chiến thắng cơ đốc giáo vì sự hư hoại của cơ đốc giáo, bằng chứng là chính những điều  mà chúng tôi đã nói, chia rẽ, chiến đấu nhau, đố kỵ, phe phái giữa các cơ đốc nhân. Và Hồi giáo như một cơ thể rắn chắc, thể hiện một mặt trận vững chắc, không biết gì về các phe phái và chia rẽ như vậy, đã có thể áp đảo  điều chia rẽ như vậy, điều ly giáo đó, là điều mà trong nội bộ tan rã đó, và sự áp đảo đó có chỗ ngồi của mình ở chính đất nước này, xung quanh chính thành phố mà chúng ta đang nói.

Điều đó tự nó là một bài học rất mạnh mẽ, đó là sự khuất phục của Giêrusalem trần thế, là kết quả của sự yếu kém được sản xuất bằng cách chia rẽ thuộc linh, ám chỉ đến sự cần thiết tuyệt đối cho sự hiệp nhất của Hội thánh trong linh như Giêrusalem trên trời, nếu hội thánh ấy thực sự phải dấy lên nơi có quyền ưu thế phổ quát. Chúng ta biết thế nào nó kết nối rất nhiều trong Tân Ước với sự thật đó. Ô, nếu sự thật là Chúa Giêsu đã được di chuyển điều đó ra khỏi thế giới này, và tiếp lấy Hội thánh của Ngài về mặt thuộc linh với Ngài, nhận ra sự hủy bỏ Jerusalem đó đã đến vì những điều kiện bất hạnh và bất khiết, nên lời Ngài cầu nguyện thiết yếu biết bao, "mà tất cả họ có thể là một "(Giăng 17:21). Lỗi lầm, cho dù đó là Hồi giáo hay bất kỳ lỗi lầm nào khác, cổ đại hay hiện đại, được biết đến hoặc một cái gì đó hoàn toàn mới, sẽ luôn luôn đạt được lợi thế của nó bởi sự yếu kém thuộc linh được tạo ra bởi sự phân chia giữa dân Chúa. Điều này chỉ được giữ gìn khi dân Chúa đứng cùng nhau trong hiệp nhất thuộc linh.

Trước đó chúng ta đã nói rằng lịch sử của Jerusalem trình bày cho chúng ta một khối bằng chứng, mà theo luật chi phối của Jerusalem của Đức Chúa Trời tính cách thuộc thiên, và tính cách thuộc thiên chắc chắn là sự hiệp nhất thuộc linh, và hiệp nhất thuộc linh tính cách thuộc thiên. Nói cách khác, ngay khi bạn và tôi xuống thấp sống theo sự suy xét thế gian, mức độ trần gian của sự vật, sự hiệp nhất của chúng ta bị ràng buộc dễ bị tấn công, bị phá vỡ, và do đó tư tưởng riêng của Đức Chúa Trời  đối với dân Ngài bị loại sang một bên.

Tình trạng bị ràng buốc vào trái đất của cơ đốc giáo giới.

Điều nầy không chỉ được nhìn thấy rất rõ ràng trong chiến thắng của Hồi giáo trên cơ đốc giáo, nhưng một trang khác của lịch sử cũng dành bằng chứng rất mạnh mẽ và minh họa rất rõ ràng. Chúng tôi đề cập đến lịch sử của các cuộc thập tự chinh. Kéo dài một trăm năm, họ thực sự là câu chuyện của một trong những diễn biến đáng hổ thẹn nhất trong lịch sử cơ đốc giáo, theo định mệnh, tất nhiên, bị thất bại, như thực sự họ đã làm. Là con cháu họ, chúng ta đã được nhồi với các anh hùng ca và sự lãng mạn của các cuộc Thập Tự Chinh, của vị anh hùng Richard Coeur de Lion, và những điều như vậy.

Nhưng kể từ khi chúng tôi đã trưởng thành, chúng tôi đã đọc câu chuyện cho chính mình, và tất cả sự quyến rũ trẻ con của chúng tôi đã biến mất, và chúng tôi càng đến chỗ hiểu mọi thứ theo quan điểm của Đức Chúa Trời, chúng tôi càng đỏ mặt xấu hổ khi chúng tôi nhìn lại trang đó trong lịch sử cơ đốc giáo, khi các đội quân hùng mạnh được thu thập và nhiều đời sống bị tàn sát trên diện rộng, tàn phá và tàn sát xảy ra trong danh nghĩa Hội thánh, để cố gắng lấy lại Palestine cho cơ đốc giáo. Không! Đó không phải là cách làm việc thuộc thiên. Chiến tranh của chúng ta không phải với thịt và máu, và các loại vũ khí chiến tranh của chúng ta không phải là xác thịt nhưng thuộc linh."Jêsus đáp rằng: “Nước của ta chẳng thuộc về thế gian nầy. Ví bằng nước ta thuộc về thế gian nầy, thì thần bộc ta chắc chiến đấu..."  (Giăng 18:36). Đây là những luật cơ bản của Giêrusalem trên trời. Palestine hôm nay là một cảnh tượng buồn nôn. Mỗi nơi mà có kết nối trong bất kỳ cách nào đặc biệt với cuộc sống trần gian của Đấng Christ được đánh dấu bằng một cái gì đó còn hơn là một trình bày sai bi thảm về cơ đốc giáo, một trình bày sai lạc đáng xấu hổ là gần sự thật, một cái gì đó gọi là hội thánh mà ganh đua đến mức quá cao mà ngay cả những người lính phải được lưu giữ, hoặc tại các cơ sở hoặc trong vùng lân cận, cho an toàn hơn giữa các cơ đốc nhân.

Tôi hy vọng nhiều bạn đã đọc cuốn sách của Morton, “Theo  bước chân của Thầy”. Tôi sẽ cung cấp cho bạn một hoặc hai trích đoạn từ đó, để minh họa những gì tôi có ngụ ý. Ông đang nói ở đây về chuyến thăm của ông tới Jerusalem, đến Hội thánh Ngôi mộ thánh. Đây là những gì ông nói: -

"Hội thánh cho một ấn tượng quá tối tăm và đổ nát. Có đoạn quá tối mà tôi đã phải bật lửa để tìm đường. Và sự đổ nát ở khắp mọi nơi, nào là đá, gỗ và sắt rất to lớn. Tôi thấy những bức tranh thối rữa trên khung vải của họ, và tôi thậm chí còn thấy những bức tranh sơn dầu vẫn đóng khung, được tẩy trắng:.. các mảnh vỡ cuối cùng của sơn đã bong ra, nhưng chúng vẫn còn ở vị trí. Có những vết nứt đáng ngại và vết nứt trong đá và đá cẩm thạch. Tôi nghĩ thật kỳ lạ biết bao khi điều đó được cống hiến cách cực kỳ lúc xưa, nay có thể có tác dụng chính xác tương tự như sự bỏ bê cực điểm. Hội thánh Ngôi mộ thánh đượm bầu không khí đổ nát tồi tàn với lý do đơn giản là treo lại một bức tranh, sửa chữa một hòn đá, và thậm chí cả vá sửa của một cửa sổ, giả định tầm quan trọng khổng lồ như vậy trong con mắt của cộng đồng, họ kích động một tình hình có khả năng trì hoãn vô thời hạn .... Nghệ thuật và thô tục đứng cạnh nhau. Một cái chén để làm lễ dâng rượu vô giá, món quà của một hoàng đế, đứng bên cạnh một cái gì đó hào nhoáng và rẻ tiền mà có thể đã được lấy ra từ một cây thông Giáng sinh. Và hàng trăm tượng thánh, còn chập chờn ánh kim ngã màu, tiếp nhận những cây nến thắp bằng mỡ động vật trên các hình ảnh thời Byzantine cứng ngắt về một vị thánh và vua nào đó.

"Các tu sĩ Hy Lạp xoay các bình hương của họ hướng về ánh sáng ngọn lửa của cây nến, và những đám mây khói hương màu xanh bức phá hương của họ ra và bào trùm tượng các thánh và bức màn mạ vàng. Các người thờ phượng quỳ lạy trên sàn đá cẩm thạch, dường như phủ phục trước một loạt các cửa hàng bán đồ trang sức kỳ lạ ".....  

"Đây là ngọn đồi Chúa đã bị đóng đinh:. Gô gô tha, nơi thánh khiết nhất trên trái đất. Tôi nhìn quanh, hy vọng có thể phát hiện một số dấu hiệu của khía cạnh trước đây của nó, nhưng tất cả đã được xóa sạch mãi mãi bên dưới những cái bẫy ngột ngạt của lòng đạo đức. Nhà nguyện, mà trước mặt nó mà tôi đã quỳ xuống là nhà nguyện của sự Giơ cao Thánh Giá lên, nhà nguyện bên cạnh nó là nhà nguyện của Sự Đóng Đinh vào thập tự giá."

Chuyển sang chuyến thăm Bethlehem ông nói về việc mình vào Hội thánh Sự Giáng sinh, và điều này, ông nói:

"Hội thánh được xây dựng trên một cái hang đã được công nhận là nơi sinh của Giêsu Christ ....
"Năm mươi ba cây đèn bằng bạc soi sáng cho bóng tối của hang ở dưới. Đó là một hang nhỏ khoảng mười bốn mét chiều dài và rộng bốn thước. Bức tường của nó được bao phủ bởi tấm thảm có mùi hương cũ. Nếu bạn kéo tấm thảm này sang một bên, bạn sẽ thấy các bức tường lồi lõm, bức tường đóng khói đen của một hang động. Vàng, bạc, đồ trang trí chói ra trong ánh sáng lờ mờ của năm mươi ba cây đèn....

"Hội thánh này, như Hội thánh Ngôi mộ thánh, chịu đựng quyền sở hữu phân chia. Nó nằm trong tay người Latin, người Hy Lạp và người Armenia.

"Vì vậy, những Hội thánh khác nhau rất ghen tuông về các quyền của mình, mà ngay cả việc quét bụi đôi khi là một nhiệm vụ nguy hiểm, và có một cây cột trong đó có đóng ba cây đinh, một cây đinh người Latin có thể treo một bức tranh, một cây kia người Hy Lạp có thể làm như vậy, và một cây đinh trung lập mà không giáo phái nào có thể treo bất cứ điều gì lên đó.

"Trong sàn nhà có một ngôi sao, và quanh nó có một chữ Latin mà nói: “Tại đây Giêsu Christ được Nữ trinh Maria sinh ra”. Việc loại bỏ ngôi sao này mấy năm trước dẫn đến một cuộc tranh cãi giữa người Pháp và Nga mà bộc phát thành cuộc chiến tranh Crimean".

Quan điểm của tôi là đây, nơi mà đã từ chối Đấng Christ thuộc thiên đã trở thành hiện trường của sự phô diễn, sự phô diễn chuyên sâu nhất, của Hội thánh giả mạo, quan niệm sai lầm về những gì là Hội thánh. Chúng ta đã nói rằng ở Jerusalem ảo tưởng của cơ đốc giáo giới có biểu hiện sự căng thẳng của nó, nhưng nó chỉ là một lời giải thích như thế nào đến nay là một thất bại để đại diện cho tư tưởng của Đức Chúa Trời thực sự có thể có. Mức độ có thể khác nhau, nguyên tắc vẫn giữ nguyên. Nếu con người, ngoài quyền thế của Đức Thánh Linh trong bất kỳ mức lượng nào, xen vào những việc của Đức Chúa Trời, có thể là trong tư tưởng, trí tuệ, lý trí  hay cảm giác, mong muốn, cảm xúc hoặc ý muốn, quyết tâm, sở hữu, hiệu quả sẽ là một mức lượng tương ứng của sự chết, chia rẽ, sự nhầm lẫn và mâu thuẫn.


Tôi đã viết lời tuyên bố đó một cách cẩn thận, do đó nó cần được trình bày một cách chính xác. Tôi sẽ lặp lại nó, bởi vì khi đó tất cả mọi thứ đều tùy thuộc vào đó. Mức độ có thể khác nhau, nguyên tắc là như nhau. Nếu con người, ngoài quyền thế của Đức Thánh Linh trong bất kỳ mức lượng nào, xen vào những việc của Đức Chúa Trời, có thể là trong tư tưởng, trí tuệ, lý trí  hay cảm giác, mong muốn, cảm xúc hoặc ý muốn, quyết tâm, sở hữu, hiệu quả sẽ là một mức lượng tương ứng của sự chết, chia rẽ, sự nhầm lẫn và mâu thuẫn.

Vì vậy, là con người, con người phải đi ra ngoài: Đấng Christ, Con người thuộc thiên, phải là Con ở trên nhà của Đức Chúa Trời, phải là Đầu của Hội thánh, và cương vị làm Đầu của Ngài phải chỉ được Đức Thánh Linh thuộc thiên quản lý. Ở đây, cũng cần có thập tự giá như một thực tế không ngừng làm việc và hoạt động theo đó mà cả lãnh vực, và phạm vi, và các mô của con người xác thịt phải được loại trừ, và ngăn ra ở ngoài. Ở đây, cũng cần có sự đầy dẫy Đức Thánh Linh, nếu Hội thánh phải đến nơi mình được nhìn thấy, như từ trên trời mà xuống, là trung tâm của vũ trụ của Đức Chúa Trời, sự tể trị của Đức Chúa Trời trong vũ trụ này.

T.Austin-Sparks