Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

GIỚI THIỆU SÁCH CHÂM NGÔN



Trong chữ Hebrew “Châm ngôn” là Mishle, có nghĩa sự so sánh, cách ngôn, ngụ ngôn, để giới thiệu các lẽ thật tổng quát. Sách Châm Ngôn là một sưu tập các lời nói của người khôn ngoan. Nó nhấn mạnh sự khôn ngoan mà một người tiếp nhận được từ Đức Chúa Trời qua việc anh ta tiếp xúc Đức Chúa Trời và dạy dỗ con người làm sao cư xử cùng xây dựng tính cách của anh trong nếp sống làm người của anh. Vì sách Châm Ngôn chủ yếu được hai vị vua Giu đa (Solomon và Ê xê chia) sưu tập trong thời đại luật pháp, sách Châm Ngôn có thể được coi là một sự bổ sung đối với luật pháp.


Luật pháp là chân dung của Đức Chúa Trời, khi nó đòi hỏi rằng dân Đức Chúa Trời giữ gìn nó đến nỗi họ có thể được trở thành các bản sao của Đức Chúa Trời cho sự biểu hiện và làm cho Ngài vinh hóa. Sách Châm Ngôn là một sự bổ sung cho luật pháp, giáo dục dân chúng làm sao cư xử và làm sao xây dụng chính họ theo các thuộc tính của Đức Chúa Trời, và theo nhũng gì Đức Chúa Trời là.

Là một phần của lời thánh trong kinh thánh, sách Châm Ngôn được coi là hơi thở Đức Chúa Trời cho chúng ta hô hấp vào hầu chúng ta có thể tiếp nhận sự cung cấp sự sống từ Đức Chúa Trời (2 Tim 3:16). Do đó, chúng ta cần đọc sách Châm Ngôn để được đầy dẫy sự đầy đủ Đức Chúa Trời trong linh mình (Eph. 5:17; 3:16). Hơn nữa, chúng ta nên đọc sách Châm Ngôn trong Linh sự sống của Tân ước (Rô. 8:2); bằng linh tái sinh của chúng ta, hòa lẫn sự cầu nguyện với việc đọc của chúng ta (Eph. 6:16-18) để hòa trộn các lời với linh và sự sống (Giăng 6:63). Đang khi chúng ta còn sống trong xác thể nầy, chúng ta cần sách Châm Ngôn để ban cho chúng ta các lời giáo huấn về cách làm sao sống đúng đắn trong nhiều phương diện.

Tuy nhiên, theo cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, sách Châm Ngôn không được dùng để xây dựng con người cũ bằng cách vun trồng bản ngã chúng ta và người thiên nhiên của chúng ta. Đúng ra, chúng ta nên loại bỏ sự tự vun trồng và định tội sự xây dựng người thiên nhiên (Math. 16:24; Rô 6:6;Gal. 2:20) và đến với sách Châm Ngôn như một người mới (Eph. 4:22-24) bằng cách vận dụng linh mình với Đức Linh để tiếp xúc Lời trong linh của sự cầu nguyện. Khi đó lời trong sách Châm Ngôn sẽ trở nên linh và sự sống cho chúng ta, không để vun trồng người thiên nhiên của chúng ta, nhưng vun trồng người mới đã được tái sinh của chúng ta. Chúng ta phải là những người yêu Chúa và theo đuổi Đấng Christ, không tự làm hoàn hảo (Phil. 3:3-14), và người yêu lời Chúa trong toàn bộ Kinh thánh và đọc nó bằng một linh cầu nguyện, không để tìm kiếm giáo lý của văn tự, nhưng tìm kiếm Đức Linh và lời sự sống (Giăng 5:39-40; 2 Cor. 3:6) và không chiếm bất cứ sự giúp đỡ nào cho sự tự vun trồng, nhưng để nuôi dưỡng linh chúng ta hầu chúng ta có thể sống một nếp sống cơ đốc nhân hoàn hảo trong các mỹ đức thần thượng, đó là các sự biểu hiện các thuộc tính thần thượng. Nếu chúng ta là các người như vậy, sách nầy sẽ đem lại cho chúng ta các thỏi vàng và châu báu để cũng cố sự sống của chúng ta khi theo đuổi Đấng Christ cho sự hoàn thành cuộc gia tể của Đức Chúa Trời trong sự sản sinh và xây dựng Thân thể Đấng Christ, tổng kết Jerusalem mới như khát vọng của tấm lòng và mục tiêu tối hậu của Đức Chúa Trời./.