Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Hãy Coi Chừng Men



Chúng tôi san sẻ điều này không để phán xét bất cứ ai, hoặc để gây hoang mang cho bạn, nhưng khi Chúa ban cho chúng ta cảnh báo trước, chúng ta phải rất cẩn thận để ý tới tấm lòng của Ngài trong vấn đề này. “Chúa ôi, xin vui lòng cho nó được như vậy trong giờ phút này, khi có nhiều điều pha trộn, rất nhiều điều giả tạo, rất nhiều điều xác thịt, rất nhiều điều  hư vinh, và rất nhiều điều pha men”. Phúc Âm Matthew, chương mười ba, và câu 33: "Ngài phán thí dụ khác cùng chúng rằng: "Nước trời ví như men mà người đàn bà kia lấy giấu trong ba đấu bột, cho đến chừng dậy men cả'". Đây là dụ ngôn thứ tư về vương quốc, và giống như những dụ ngôn trước, nó có hai cách giải thích. Các giáo sư Kinh Thánh đã chia rẽ với nhau về ý nghĩa của dụ ngôn này. Theo việc giải thích phổ biến nhất men là một cái gì đó tốt. Thật vậy, nó là Tin Mừng vương quốc, và Tin Mừng của vương quốc sẽ lan tràn trên toàn thế giới cho đến khi không có điều gì xấu xa tồn tại. Thật vậy, thế giới sẽ trở nên hoàn toàn tốt trong thời kỳ này, tôi nói, đó là sự giải thích phổ biến nhất. Nó được phổ biến bởi vì chính nó là những gì chúng ta muốn có. Chúng ta rất thích điều đó là sự thật. Nhưng sự giải thích chân thật của dụ ngôn đó là gì?


Việc giải thích ít phổ biến thì men là cái gì xấu xa. Cái xấu xa đó sẽ lan tràn nhiều hơn và nhiều hơn nữa đến tất cả các nơi trên thế giới. Vâng, đó không phải là một cách giải thích phổ biến, và nó không phổ biến bởi vì chúng ta không thích ý tưởng đó. Tuy nhiên, không bao giờ là một vấn đề có phổ biến hay không phổ biến. Thuốc của bác sĩ  không phải là một điều phổ biến bởi vì chúng ta không thích nó, nhưng nó là điều đúng đắn. Có rất nhiều điều khá tốt đẹp mà không phải là tốt cho chúng ta. Vì vậy, không phụ thuộc vào việc điều này là phổ biến hay không. Vấn đề là nó có đúng không? Sự giải thích đó có đúng không?

Đối với tôi, tôi qui thuận cách giải thích thứ hai, men không phải là một cái gì đó tốt, nhưng một cái gì đó gian ác. Và tôi sẽ cho bạn biết lý do tại sao tôi tin rằng đó là việc giải thích chân thực. Nếu bạn nhìn vào Kinh Thánh của bạn, và theo dõi chữ “men” trong tất cả các cách thức thông qua, bắt đầu với lời đề cập đầu tiên về men trong Sách Xuất Hành, chương 12, và di chuyển qua Kinh Thánh, cho đến khi bạn đến với Thư Thứ Nhất gửi tín hữu Côrinthô, chương năm, bạn sẽ thấy rằng với một trường hợp ngoại lệ có thể có, men luôn luôn là một cái gì đó xấu xa. Nó luôn luôn là một cái gì đó mà Đức Chúa Trời  không cho phép. Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã ban cho lời hướng dẫn rất cẩn thận về men. Bánh lễ Vượt qua là bánh mì không men. Trong mỗi hộ gia đình Do Thái, cho đến ngày nầy, vào đêm trước lễ Vượt qua, họ thắp đèn, rồi vợ hoặc mẹ cầm chổi và quét tất cả các phòng và mọi ngóc ngách để xem nếu cô ấy có thể tìm thấy bất kỳ men nào không. Đây là những gì họ tin là thái độ của Đức Chúa Trời đối với men. Vì vậy, bất cứ nơi nào từ ngữ này được sử dụng qua Kinh Thánh, thì hầu hết, nếu không phải là hoàn toàn, là một điều tàn ác.

Bạn sẽ nhớ rằng khi chúng ta đang nói về dụ ngôn hạt cải, chúng ta chỉ ra luật nhất quán. Và chúng ta đã nói rằng Chúa Giêsu trong lời giảng dạy của Ngài không bao giờ mâu thuẫn với chính mình Ngài. Không bao giờ Ngài đã nói một điều, sử dụng điều tương tự cho hai ý nghĩa ngược lại. Vì vậy, khi chúng ta đã có dụ ngôn cỏ lùng (cỏ lồng vực), cỏ lùng là công việc của kẻ ác. Khi chúng ta đã có dụ ngôn hạt cải, những con chim trời trú ngụ trên cây đó là những con chim giống như trong dụ ngôn người gieo giống. Trong dụ ngôn người gieo giống, Chúa Giêsu đã nói: "Những con chim trời là những kẻ ác." Trong dụ ngôn cỏ lùng, đó là kẻ ác đã làm điều này. Luật nhất quán đòi hỏi chúng ta giải thích dụ ngôn này về men là  điều gì tàn ác. Chúa Giêsu dạy rằng trong thời kỳ này, chúng ta chờ đợi sẽ tìm thấy những điều ác trong thế giới này.

Bây giờ bạn nhận thấy rằng những dụ ngôn này đều liên quan đến thời đại hiện nay. Và trong dụ ngôn cuối cùng, dụ ngôn lưới kéo, Chúa Giêsu nói, vào cuối của thời đại, Ngài sẽ sai các thiên thần của Ngài bước ra, và họ cào khỏi Vương Quốc của Ngài tất cả những điều gây ra sự vấp ngã. Luật nhất quán đòi hỏi chúng ta phải nói như vậy, họ sẽ cào bỏ tất cả men và tiêu diệt nó. Bây giờ tôi muốn biết bạn đứng ở đâu về vấn đề này. Nếu các dụ ngôn nầy liên quan đến thời đại hiện nay, kết thúc với sự tái lâm của Chúa Giêsu, thì nói rằng cả thế giới đang được hoán cải thì có đúng không? Có đúng là tất cả các điều ác được cất bỏ khỏi thế giới này trong thời đại này? Có đúng là men của tin mừng đang thay đổi toàn bộ thế giới này và không có gì là tà ác còn lại trong nó? Có ai ở đây tối nay  tin điều đó không? Nếu tôi yêu cầu bỏ phiếu, tôi khá chắc chắn rằng mọi người sẽ nói, 'Có nhiều điều ác trong thế giới ngày hôm nay hơn bao giờ hết.

Tranh luận cuối cùng là đây, Kinh Thánh không dạy rằng toàn thế giới sẽ được cứu trong thời kỳ này. Nhưng dạy rằng "Nhưng những người ác, kẻ giả mạo thì sẽ càng ngày càng tệ hơn". Nó dạy rằng "Lại vì cớ sự gian ác thêm nhiều, nên tình thương yêu của phần đông sẽ nguội lần”. Vì vậy, chúng ta ném mình trở lại lời giải thích thứ hai. Chúng ta thuận phục những gì Kinh Thánh nói về điều này. Men đại diện cho cái ác, và men bị cấm đoán ở khắp nơi liên quan đến những gì thuộc về Đức Chúa Trời. Tôi chỉ có thể đưa ra tuyên bố, nhưng nếu bạn muốn nhìn vào Kinh Thánh của bạn, bạn sẽ tìm thấy đó là sự thật.

Vì vậy, chúng ta sẽ đến điểm đầu tiên tất cả để xem xét tính chất và tác dụng của men. Tất nhiên, bạn biết men là gì và nó được sử dụng cho điều gì. Nếu anh em không biết, các chị em biết. Đó là điều mà bạn đưa vào bột để làm ra bánh mì của bạn. Tuy nhiên, bản chất của nó là gì và tác dụng của nó là gì? Trước hết, men luôn luôn làm lên men. Bạn đã thấy tác dụng của men khi nó được đưa vào bột chưa? Bột là một điều rất yên tĩnh cho đến khi bạn đặt men vào. Không có xáo trộn và không có gì hứng thú cho đến khi bạn đặt men vào trong bột. Nhưng ngay sau khi bạn đã đặt  men vào trong, bạn tìm thấy một cái gì đó bắt đầu làm việc hứng thú. Mọi thứ trở nên xáo trộn. Men này khuấy động lên tất cả mọi thứ. Bây giờ bạn biết rằng đây là cùng một nguyên tắc của rượu cồn. Rượu chỉ đơn giản là một dạng khác của men. Và bạn biết khá tốt nếu bạn uống rượu, bạn bắt đầu  có được sự kích thích. Có một sự xáo trộn vào bên trong. Và nếu bạn uống rượu quá nhiều, bạn bị mất các giác quan của bạn, và sau đó muốn chiến đấu, và rất nhiều xáo trộn diễn ra. Điều này tàn phá ngôi nhà. Nó tàn phá cuộc sống. Nó tàn phá các doanh nghiệp. Thật vậy, rượu là một lời nguyền rũa. Và đó chỉ là một tên khác thay cho men, vì nó là điều tương tự. Đó là bản chất của men, và những điều đó là những tác động của men bắt đầu hành động. Hãy giữ điều đó trong tâm trí và chúng ta sẽ trở lại điều nầy.

Hiệu quả tiếp theo của men là thổi phồng, nó làm cho mọi thứ to lớn cách không tự nhiên. Tôi đã nhận thấy rằng trong thị trường của bạn và bên ngoài Hội thánh của bạn có rất nhiều con người bán bong bóng bay, hàng trăm và hàng trăm quả bóng bay. Vâng, chúng được thực hiện trông rất hấp dẫn với nhiều màu sắc đẹp, nhưng chúng là gì? Vâng, bạn hãy lấy miếng da rất mỏng và bạn bắt đầu thổi vào nó. Bạn thổi gió vào nó và bạn làm cho nó lớn hơn và lớn hơn bằng hơi gió. Và sau đó bạn lấy cây ghim nhỏ bé, và bạn chích nó, và toàn bộ bong bóng đã biến mất. Đó là một sự thổi phồng  nhân tạo mà không thể đứng với bất cứ điều gì. Nó là cái gì đã được tạo ra một cách lớn lao mà không tự nhiên. Sự gia tăng nhân tạo quá kích cỡ.
Khi tôi còn là một đứa trẻ rất nhỏ, đôi khi tôi đã được được gửi về ở với bà ngoại của tôi. Và vào tối thứ sáu, trong nhà bếp, các người giúp việc luôn luôn làm bánh cho tuần lễ tiếp theo. Họ đã đánh bột trong một cái chậu lớn, và phải đặt men vào trong, họ đã làm việc với hai bàn tay của họ và với các ngón tay của họ, và sau đó họ chỉ cần đặt bột nằm dưới đáy chậu và bao bọc toàn bộ khối bột nhỏ đó với một miếng vải, và họ đi ngủ. Sáng hôm sau tôi dậy sớm, tôi đã đi vào nhà bếp và tôi mở tấm vải, và khối bột đã nở đầy toàn bộ cái chậu. Trong bóng tối, nó đã phát triển và phát triển. Nó đã trở thành một cái gì đó rất lớn, men đã làm điều đó cho nó. Hãy nắm giữ điều đó và chúng ta sẽ trở lại điểm nầy.

Một điều khác mà men làm, nó phá vỡ nhiều điều, nó làm tan rã. Bạn nhìn thấy các lỗ hổng trong bánh mì. Men xé bột ra từng mảnh. Nó làm cho ổ thành một vật có nhiều phần và nhiều lỗ trong nó. Nó phá vỡ những thứ đó và phân chia. Nhớ điều đó và chúng ta sẽ trở lại đó.
Sau đó, điều cuối cùng, bánh mì không men không dễ chịu cho khẩu vị. Men được đưa vào để làm cho hương vị bánh mì tốt đẹp. Nó là một cái gì đó tạo ra một sức hấp dẫn cho khẩu vị tự nhiên. Bánh mì không men không tốt đẹp cho khẩu vị, và vì vậy mà chúng ta không hài lòng, nên chúng ta đặt men vào. Nó thu hút khẩu vị tự nhiên của chúng ta.

Bây giờ bạn có thấy ý nghĩa, bản chất và ảnh hưởng của men không? Có một cái gì đó vào vũ trụ làm nhiễu loạn vũ trụ. Tất cả các cuộc chiến tranh khủng khiếp nầy, bạn biết gì về điều đó, là kết quả của ảnh hưởng làm quấy nhiễu đã đi vào vũ trụ. Có một cái gì đó trong vũ trụ này khuấy động bản chất con người. Như rượu, nó làm cho con người  chiến đấu, chống lại nhau. Nó làm cho thế giới ở trong tình trạng bất ổn. Nó tạo ra tất cả những sự phấn khích này trong bản chất tà ác của con người. Sau đó, một lần nữa, điều này có cái gì đó đã đi vào vũ trụ trong kết quả là việc mở rộng hoàn toàn không tự nhiên - một sự phát triển giả tạo. Đó là một điều mà chúng ta đã thấy trong những năm gần đây. Trong trường hợp của các cuộc chiến tranh, đã có một nỗ lực làm phát triển thế giới này một cách không tự nhiên. Bất cứ điều gì mà kết quả trong sự phát triển và mở rộng không tự nhiên đều là cái ác.

Sứ đồ Phaolô đã nói, "Vậy, tôi nhờ ơn đã ban cho tôi và nói với mỗi người trong anh em rằng, chớ nên coi mình cao quá đáng, nhưng phải coi mình vừa mực theo như lượng đức tin mà Đức Chúa Trời đã phân phát cho từng người". Bất cứ điều gì làm cho chúng ta to lớn cách không tự nhiên đều là cái ác. Cho dù đó là cuộc sống cá nhân, hoặc cho dù đó là những gì được gọi là công việc của Đức Chúa Trời, cố gắng làm cho nó lớn hơn so với mức độ thuộc linh thực sự của nó, thổi phồng nó vượt ra ngoài mức độ thuộc linh chân thật của nó, đó là một cái gì đó xấu xa, đó là men.

Bất cứ điều gì đem lại kết quả là các sự chia rẽ và chia xé ra – sự  tan rã là cái ác. Chúng ta đừng bàu chữa các sự chia rẽ của chúng ta. Chúng ta đừng coi sự chia rẽ là yêu chuộng giữa vòng dân của Chúa. Nếu chỉ có hai chúng ta mà lại chia rẽ, chúng ta đừng bào chữa cho điều đó, chúng ta hãy nói, 'Điều này là sai, điều này là một tội ác, điều này không nên có, có một điều tà ác đang làm việc để chia rẽ chúng ta.' Những gì có thể đúng giữa hai người, thì cũng đúng  giữa dân của Chúa. Chúng ta không được nhìn xem sự chia rẽ là tốt, chúng là xấu. Và chúng ta phải biết rằng Đức Chúa Trời  chống lại sự chia rẽ. Ngài không chấp nhận hoạt động này của men.

Sau đó, những gì về điều này mà men làm cho những điều đó hấp dẫn với khẩu vị tự nhiên của chúng ta? Phao-lô nói với Ti-mô-thê, "Vì thời hầu đến, người ta không chịu đạo thuần chánh nữa, nhưng vì họ ngứa tai nên theo tư dục mình mà tập họp những giáo sư cho mình". Và ông tiếp tục nói rằng họ sẽ tin lời nói dối thay vì sự thật. Tại sao vậy? Bởi vì các giáo sư nầy hấp dẫn đối với đời sống tự nhiên. Những giáo sư này bao che trên sự dữ. Thật vậy, đôi khi họ sẽ gọi ác là tốt. Người ta không thích các giáo sư nói cho họ biết những gì là sai, rằng điều này và điều đó là trái ngược với Đức Chúa Trời. Họ thích bánh mì có pha men, nó vui lòng xác thịt.

Vâng, đây là những tác động của men. Và tôi khá chắc chắn rằng không có ai ở đây tối nay, những người sẽ tranh luận rằng bất kỳ những điều đó là tốt. Bạn thấy đấy, tất cả đều xấu. Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào biểu hiệu của men. Chúng ta sẽ lắng nghe Chúa Giêsu và sau đó sứ đồ Phaolô nói về vấn đề này. Chúa Giêsu đã ban cho ba cảnh báo cho các môn đệ của Ngài. Đầu tiên, Ngài nói: "Hãy coi chừng men của người Pharisi. Hãy coi chừng men của người Pharisi" (Mathi 16:11). Và Ngài nói men của người Pha-ri-si là gì? Ngài cho biết, đó là đạo đức giả - giả vờ là một cái gì đó mà bạn không phải là điều đó– một điều hoàn toàn nhân tạo và không thật. Bạn chỉ cần quan sát những người Pha-ri-si để xem điều đó. Họ làm bộ cầu nguyện dài trước công chúng. Họ nhìn vào một tội nhân nghèo và họ nói, "Hỡi Đức Chúa Trời, tôi cảm ơn Chúa vì tôi không giống con người đó." Họ gửi giúp tiền cho ai đó ở phía trước mặt họ, là thổi kèn và nói rằng chính con người tuyệt vời này đang đến, Chúa Giêsu nói: tất cả là giả hình. Tất cả là giả tạo và không có thực. Và nếu có một điều mà Chúa Giêsu ghét nhiều hơn so với điều khác, đó là phi thực tế - giả vờ làm một cái gì đó mà bạn không phải như vậy, tạo ra rất nhiều tiếng ồn giữa vòng của Đức Chúa Trời mà không có gì ở đằng sau. Thật vậy, cuộc sống phía sau hoàn toàn mâu thuẫn.

Vâng, đó là khả năng của một ứng dụng rất rộng, nhưng đó là nguyên tắc của người Pharisi. Chúa Giêsu nói: "Hãy coi chừng men của người Pha-ri-si, đó là đạo đức giả." Tôi không biết trong ngôn ngữ của bạn,  từ ngữ đó có nghĩa là gì, nhưng trong ngôn ngữ Kinh Thánh, nó có nghĩa là đóng kịch một phần. Đó là hình ảnh của một diễn viên trên sân khấu. Ông có thể được mặc quần áo để đại diện cho một vị vua vĩ đại, nhưng ông không phải là một vị vua vĩ đại. Đó chỉ là cách ăn mặc của ông. Hoặc ông có thể diễn xuất một phần của một cái gì khác, nhưng ông không phải là cái gì khác đó. Ông chỉ là giả vờ để làm điều đó. Và đó là ý nghĩa thực sự của từ ngữ đạo đức giả. Chúa Giêsu nói: "Hãy coi chừng đừng đóng kịch trong những điều của Đức Chúa Trời."

Cảnh báo thứ hai là, "Hãy coi chừng men của người Sa-đu-sê." Bây giờ chúng ta biết rằng người Sa-đu-sê không tin vào thiên thần, linh hoặc sự phục sinh. Họ nói, "Không có những điều như vậy như thiên thần, không có những điều như  linh, không có những điều như sự sống lại. 'Điều đó có nghĩa gì? Họ loại bỏ toàn bộ thực tế sự siêu nhiên. Họ loại trừ tất cả mọi thứ  thuộc linh. Vì vậy, họ là những người duy vật đơn thuần. Họ chỉ sống cho thời điểm hiện tại, bởi vì họ không tin rằng có bất cứ điều gì sau đó. Họ chỉ sống cho thế giới này, bởi vì họ không tin rằng có một thế giới khác. Đối với họ, không có gì siêu nhiên, tất cả là bây giờ - chỉ cần vật chất - trong cuộc sống trên trái đất này.

Bạn thấy đấy, đó là một triết lý rất thuận tiện của cuộc sống. Nó rất thuận tiện vì lý do này, đó là không chấp nhận sự phán xét tương lai. Nếu không có sự sống lại, nếu không có cuộc sống sau này, nếu không có thế giới khác sau thế giới này, sau đó không có những điều như sự phán xét. Phán xét ra đi, đó là một giáo lý rất thuận tiện. Chúa Giêsu nói: "Hãy coi chừng điều đó”, có một điều như sự siêu nhiên. Chính Đức Chúa Trời là Linh, Ngài là thực tế lớn nhất trong vũ trụ này. Có một cuộc sống sau này, tất cả chúng ta sẽ được sống lại: "ai đã làm thiện, thì sống lại để được sự sống, ai đã làm ác, thì sống lại để chịu định tội. " Chúa Giêsu nói: "Hãy coi chừng bất cứ điều gì trái ngược với những thực tế lớn lao đó”.

Sau đó, Ngài đã đưa ra một cảnh báo thứ ba. Ngài nói với các môn đệ của Ngài, "Hãy coi chừng men của Herod" (Mác 8:15). Men của Herod là loại men nào? Herod là một con người tin vào sự lộng lẫy thế tục lớn lao. Ông đã cai trị thế giới của mình bằng một sự trình diễn sự lộng lẫy hoành tráng. Tất cả mọi thứ trông tuyệt vời là ý tưởng của Herod. Người đã trải qua một triều đại vinh quang trần thế. Nhưng điều khác này cũng đến với cuộc sống liên quan đến Herod, đằng sau tất cả sự trình diễn bên ngoài, là một cuộc sống hoàn toàn hư hoại. Giăng Baptist nói với vua Hê-rốt về cuộc sống bại hoại của ông, và Hê-rốt đã chặt đầu Giăng Baptist. Đây là một cuộc sống trình diễn bề ngoài, với cuộc sống hướng nội hoàn toàn bại hoại. Chúa Giêsu nói: "Hãy coi chừng bất cứ điều gì như thế. Đó là men. Nó không có đụng chạm với bất kỳ những thứ gì của Đức Chúa Trời.'

Một ngày kia, các thầy thông giáo và người Pha-ri-si đến cùng Chúa Giêsu, và họ nói với Ngài, 'Hãy ra đi khỏi đây, vì Hê-rốt muốn giết Thầy". Tất nhiên, họ muốn dứt bỏ Chúa Giêsu. Chúa Giêsu đã nói gì? "Hãy đi nói với con cáo ấy rằng: ‘Nầy, ta đuổi quỉ, chữa bịnh ngày nay, ngày mai, đến ngày thứ ba thì ta được trọn vẹn”. Hãy đi và nói với con cáo đó. Bạn biết con cáo là gì không? Vâng, anh ta là một trong những người trình diễn tuyệt vời, giả vờ tuyệt vời. Ông trông giống như một con vật rất tốt đẹp. Nhưng nếu bạn để cho anh ta vào sống giữa những con gà của bạn và xem những gì anh ta sẽ làm. Bản chất của anh là một mâu thuẫn với dáng mạo của anh. Chúa Giêsu nói: "Hãy coi chừng men đó."

Bây giờ chỉ cần một lời về điều này mà Phao lô đã nói. Trong 1 Cô-rinh-tô, chương 5 mà  bạn có nó. Một cái gì đó đã xảy ra trong Hội thánh Corinth. Một người đã phạm tội tà dâm và bởi sự gian dâm của mình, ông đã mang điều ác vào Hội thánh và Hội thánh đã không làm bất cứ điều gì về nó. Hội thánh đã không kể đến cái ác này, do con người  này đại diện. Họ để cho anh ta ở lại đó. Thậm chí họ còn để cho anh ta đến bàn của Chúa. Một con người mà bối cảnh của cuộc sống là điều ác. Phaolô đã viết thơ đến Hội thánh về con người đó. Và ông nói cùng Hội thánh, “các anh phải xét đoán điều này, và các bạn phải loại người nầy ra ngoài và cấm anh đến bàn của Chúa cho đến khi anh hối lỗi, bởi vì anh là men, và anh làm ô uế cả Hội thánh bởi sự hiện diện của anh, và sự hiện diện của cái ác đó cướp bóc quyền năng thuộc linh của Hội thánh”. Vì vậy, Paul nói, "Hãy làm cho sạch men cũ đi ". Sự gian dâm và ô uế không nên vào nhà Đức Chúa Trời. Và, chắc chắn không nên đến bàn của Chúa. Và Phao-lô nói rằng Hội thánh chịu trách nhiệm đối phó với điều đó. Trong khi Hội thánh cho phép điều đó, Hội thánh bị ô nhiễm, phước lành của Đức Chúa Trời không thể ban xuống. Do đó, sẽ mất đi đời sống thuộc linh và sức mạnh thuộc linh của hội thánh. Tẩy sạch men cũ, tất cả các loại điều đó chỉ là việc làm của điều ác trong Hội thánh.


Bây giờ chúng ta phải tóm tắt điều nầy và kết luận. Trong dụ ngôn của men, Chúa Giêsu nói rằng  thông qua thời đại hiện nay cho đến khi Ngài trở lại, điều này sẽ có trên thế giới. Điều ác sẽ lan rộng ở khắp mọi nơi giống như men. Tuy nhiên, như trong các dụ ngôn khác, Chúa Giêsu đã nói về người gieo giống và hạt giống, trong khi ba phần của nó là xấu, sẽ có một phần thứ tư đó là tốt. Như trong dụ ngôn cỏ lùng, có công việc của quỉ dữ, nhưng cũng có những con cái của Vương quốc. Vì vậy, trong dụ ngôn này, Ngài nói, sẽ có men, sẽ có sự bại hoại và nhơ nhớp ở khắp mọi nơi, nhưng giáo huấn của Tân Ước là: hãy giữ mình anh em trong sạch. Hãy coi chừng áo của bạn không được có vết bẩn. Hãy bước đi trong thế giới tội lỗi này như những người không thuộc về bản chất của nó. Mặc dù có men ở khắp mọi nơi, bạn là bánh không men. Tuy nhiên, thế giới có thể không thích bạn, thế giới sẽ không thích bánh không men. Nó không làm vui lòng xác thịt, nhưng bánh mì tinh khiết làm đẹp lòng Đức Chúa Trời. Và cuối cùng, Ngài sẽ tập hợp tất cả những gì gây vấp phạm. Ngài sẽ tập hợp men gây vi phạm, và Ngài sẽ đốt nó trong lửa không hề tắt, nhưng các con cái của vương quốc, bánh không men của Đức Chúa Trời, thanh khiết trong lòng và trong cuộc sống, Ngài sẽ tập hợp vào vương quốc vĩnh cửu của Ngài.

Sự Cai trị của thiên đàng sẽ phân chia giữa cái ác và cái tốt, giữa men và bánh không men. Tôi nghĩ rằng bạn sẽ đồng ý đây là lời diễn giải đúng đắn về dụ ngôn. Bởi vì nó là đúng với Kinh Thánh, đúng với lịch sử, đúng với những gì chúng ta thấy trong thế giới, nhưng nó mang lại lời cảnh báo, chúng ta hãy dâng lên cho Đức Chúa Trời điều gì mà không có men này ở trong đó.

- T.A. Sparks