Thứ Hai, 5 tháng 8, 2019

AN-NE VÀ PHÊ-NI-NA-



1 Samu-ên 1:3-7,15 “Bấy giờ,ông nầy đi lên từ thành của ông hàng năm để thờ-phượng và để dâng tế-vật cho Đức GIA-VÊ vạn-quân tại Si-lô. Và Hóp-ni và Phi-nê-a, là 2 người con trai của Ê-li, là các thầy tế-lễ của Đức GIA-VÊ ở đó. Và  khi tới ngày Ên-ca-na dâng tế-vật, người ban các phần chia cho Phê-ni-na vợ của mình và cho tất cả các đứa con trai  và con  gái của bà; nhưng cho An-ne, người ban một phần gấp đôi, vì người yêu An-ne, nhưng Đức GIA-VÊ đã đóng tử-cung của bà. Tuy  nhiên, kẻ cạnh-tranh    thường trêu-chọc bà một cách cay-đắng để chọc-tức bà, vì Đức GIA-VÊ đã đóng tử-cung của bà. Và xảy ra năm nầy sau năm nọ, bà thường đi lên đến đền Đức GIA-VÊ bao nhiêu, thì Phê-ni-na càng trêu-chọc bà bấy nhiêu, vì vậy bà khóc và không chịu ăn…nhưng tôi đã tuôn đổ hồn tôi ra trước mặt Đức GIA-VÊ”.

1 Sa-mu-ên 2: 5-8 “Những kẻ đã no-nê phải làm mướn vì bánh, Song những kẻ đã đói đều ngưng đói.Thậm-chí kẻ hiếm muộn sinh ra bảy, Nhưng bà có nhiều con lại mòn-mỏi."Đức GIA-VÊ giết và làm cho sống; Ngài đem xuống tận Âm-phủ và đỡ lên."Đức GIA-VÊ khiến nghèo và giàu; Ngài đem xuống, Ngài cũng nâng lên."Ngài đỡ những kẻ nghèo-khó lên từ bụi-đất; Ngài nhấc những kẻ thiếu-thốn khỏi đóng tro, Để khiến họ ngồi với những người quí phái, Và kế-thừa một chỗ ngồi danh-dự;”

Thi 129:1,- 3 “Nhiều lần chúng đã tỏ ra thù-địch với tôi từ thời thiếu-niên của tôi trở đi,Y-sơ-ra-ên bây giờ hãy nói:"Nhiều lần chúng đã tỏ ra thù-địch với tôi từ thời thiếu-niên của tôi trở đi; Nhưng chúng đã chẳng thắng lại tôi. Những thợ cày cày trên lưng tôi; Họ kéo dài các luống cày của mình ra".
Truyền đạo 10:6,7, “kẻ ngu-muội được đặt tại nhiều vị trí cao, trong khi các người giàu lại ngồi  tại những nơi  khiêm nhường. Ta đã thấy những kẻ nô-lệ cỡi ngựa, còn những ông hoàng thì bước đi như các kẻ nô-lệ trên đất”.
Ga-la-ti 4:29, “Nhưng như ở thời-điểm đó, kẻ là người được sinh ra theo xác-thịt đã bắt bớ kẻ là người được sinh ra theo Linh, bây giờ nó cũng như thế”.
-
Ên-ca-na thân phụ của tiên tri Sa-mu-ên là con cháu của Cô-rê, một người nổi loạn nổi danh thời Môi-se Ên-ca-na có hai vợ là An-ne và Phê-ni-na. Tên An-ne có nghĩa là: “được hưởng ân huệ”;  và Phê-ni-na là: “co lại”.

Tiến trình Phê-ni-na tra tấn, bắt bớ An-ne kéo dài nhiều năm,  vì để có được ba bốn đứa con, Phê-ni-na phải trải qua 6 hay 7 năm sinh nở. An-ne chịu hoạn nạn nhiều năm, vì nàng son sẻ, nên tấm lòng thiên nhiên không thỏa mãn. Còn Phê-ni-na bắt bớ nàng, dựa vào sự thành công, thịnh vượng—có nhiều con. Ên-ca-na là ông chồng quá nhu nhược, vì ông không thể chận đứng việc làm ác độc của vợ bé và sửa dạy nàng.

Do sự cầu nguyện bền bĩ, dốc đổ nỗi sầu khổ của mình, từ năm nầy đến năm khác, An-ne được Chúa chọn—sức mạnh của Ngài được trọn vẹn trong sự yếu đuối, bất lực trong con người thiên nhiên của An-ne. Đức Chúa Trời ban phước cho An-ne theo ý muốn của Ngài, tình trạng tuyệt vọng được thay đổi bằng quyền năng của Ngài. An-ne có đứa con trai theo lời bà van xin và hiến dâng cậu bé làm người Na-xi-rê của Đức Chúa Trời.

Lúc  đó Ê-li thường  chúc-phước  cho Ên-ca-na và vợ của ông,  nói:  "Xin Đức GIA-VÊ ban  cho ngươi con cháu từ người đàn-bà nầy thế cho đứa được xin để cho Đức GIA-VÊ mượn."- Và Đức GIA-VÊ thăm-viếng An-ne; bà thụ-thai và sinh 3 trai và 2 gái. Và cậu bé Sa-mu-ênl ớn lên trước mặt Đức GIA-VÊ”.
An-ne tượng trưng thành phần dân sót luôn sống dưới sự áp chế của đa số trong bất cứ giai đoạn nào của lịch sử dân Đức Chúa Trời.
-
Qua bài ca tuyệt đẹp, chúng ta thấy An-ne đã nhận biết nguyên tắc lớn lao của ân điển tối thượng và quyền năng của Đức Chúa Trời. –hạ kẻ kiêu ngạo xuống và nâng kẻ yếu sức, cô thế bị ngược đãi lên từ đống phân, đống tro,  và cho ngồi bên các quan trưởng, bên các nhà quý phái thuộc linh.
Trong kinh thánh từ ban đầu, chúng ta thấy Ca-in hà hiếp A-bên, Ích-ma-ên bắt bớ, chế nhạo Y-sác, vua Sau-lơ truy đuổi mạng sống Đa-vít trên 10 năm…Trong nếp sống hội thánh Cơ Đốc, tôi từng thấy tín đồ xác thịt tấn công tín đồ cô thế, thấp cổ bé miệng từ năm nầy qua năm khác. Phê-ni-na thời hiện đại thường nói: “ai trong anh em cũng giàu có, chỉ có anh là nghèo hoài, vì anh chưa học được bài học thập tự giá của mình”- “ những tín nhân mà làm nông, chân lấm tay bùn là đang bị Đức Chúa Trời rủa sả”.
Tín đồ thịnh vượng, có vẻ thành công trong chức vụ, thường ngồi chỗ cao trong bàn tiệc hội thánh, đang nghênh ngang cỡi ngựa, đang tự đắc, đang mãn nguyện hả hê, vì vị thế của mình trước mặt hàng ngàn người dân của Chúa.


Bạn ơi, có người nông phu nào cứ cố ý xẻ đường cày trên lưng bạn không? Bạn có nghe tiếng cười khoái chí, khả ố của Phê-ni-na chăng?
Bảy Linh Chúa như 7 mắt của Chiên Con đang dò xét, đang “mở soi trên mọi đường lối con trai loài người, đặng báo cho mỗi người theo đường lối nó, và theo quả của việc làm” (Giê 32:19). Chúa sẽ làm “ngừng tiếng hát mừng của kẻ cường bạo, như hơi nắng tan đi bởi bóng mây” (Ê-sai 25:5). Đúng thì giờ Chúa sẽ nâng người vì Danh Chúa mà bị áp bức lên khỏi đống phân, cho ngồi bên các quan trưởng—trễ lắm là ngày tòa án của Đấng Christ mở cửa ra làm việc.
Bát-xi-lai 5-8-2019