Thứ Tư, 7 tháng 8, 2019

TIÊN-TRI SA-MU-ÊN PHỤNG SỰ CHÚA TẠI ĐÂU?.



-
1 Sa mu ên 7: 15-17, “Bấy giờ, Sa-mu-ên phán-xét Y-sơ-ra-ên trong tất cả những ngày của đời ông. Và ông thường đi hằng năm quanh Bê-tên, Ghinh-ganh, và Mích-ba; và ông phán-xét Y-sơ-ra-ên tại tất cả những chỗ nầy. Đoạn chỗ ông trở về là Ra-ma, vì nhà của ông ở đó, và ở đó ông phán-xét Y-sơ-ra-ên; và ở đó ông dựng một bàn-thờ cho Đức GIA-VÊ”.
1 Sa mu ên 10: 3-4 ”Đoạn, từ chỗ đó ngươi (Sau-lơ) sẽ đi tiếp xa hơn, và ngươi sẽ đến xa tận cây sồi của Tha-bô; và ở đó có 3 ông đi lên đến Đức Chúa TRỜI tại Bê-tên sẽ gặp ngươi, người nầy chở 3 con dê non, người kia mang 3 ổ bánh, còn người nọ mang 1 bầu rượu nho; và chúng sẽ chào ngươi và cho ngươi 2 ổ bánh, mà ngươi sẽ nhận từ tay chúng”.
-
1 Sa mu ên 14:3, “A-hi-gia, con trai của A-hi-túp, anh-em của Y-ca-bốt, con trai của Phi-nê-a, con trai của Ê-li, thầy tế-lễ của Đức GIA-VÊ tại Si-lô, đang mang áo ê-phót”.
1 Sa mu ên 22: 1- “Rồi Đa-vít đến Nóp, tới cùng thầy tế-lễ A-hi-mê-léc; và A-hi-mê-léc vừa đến đón Đa-vít vừa run-rẩy, và nói với người: "Cớ sao ông có một mình và không ai tháp tùng ông?".. Bởi vậy, bây giờ, cái gì ở dưới tay thầy? Hãy cho trong tay ta 5 ổ bánh hay bất cứ cái gì có thể tìm được".
-
Sa-mu-ên là con cháu của Cô-rê, dòng chi phái Lê-vi, nhưng không thuộc dòng thầy tế lễ chính thức của nhà A-rôn. Mẹ ông đã dâng hiến ông sau khi ông được dứt sữa để làm người Na-xi-rê của Đức Chúa Trời (Dân 6). Ông ở trong đền tạm Si-lô và được cụ Thượng tế Hê-li huấn luyện hầu việc Chúa. Sau đó cụ Hê-li qua đời cùng hai con trai, là 2 thầy tế lễ Hóp-ni và Phi-nê-a. Sau khi hòm giao ước rơi vào tay dân Phi-li-tin thì dâu của cụ Hê-li, là vợ của Phi-nê-a sinh đứa con trai, đặt tên là Y-ca-bốt, rồi nàng cũng tắt hơi (1 Sa 4:19-22).
Kinh thánh không chép rõ ràng cho nên dường như sau khi cụ Hê-li mất, A-hi-gia, là cháu nội của Phi-nê-a, và là cháu cố của Hê li lên làm thầy tế lễ thượng phẩm tại Si-lô, như 1 Sa 14:3 chép.
-
Đây là một điều rất khó hiểu trong Kinh thánh về địa điểm mà Sa-mu-ên hầu việc Chúa. Vì 1 Sa mu ên 7:2-6 chép, “Và xảy ra từ cái ngày mà cái rương ở lại tại Ki-ri-át-Giê-a-rim, thì thời-gian đã lâu, vì đã 20 năm; và tất cả nhà Y-sơ-ra-ên đều than-khóc tìm Đức GIA-VÊ. Lúc đó, Sa-mu-ên nói với tất cả nhà Y-sơ-ra-ên, rằng: "Nếu các ngươi trở lại cùng Đức GIA-VÊ với tất cả tâm của mình, thì hãy dẹp bỏ các thần xa lạ và tượng Ách-ta-rốt khỏi giữa các ngươi, và hướng tâm của mình về Đức GIA-VÊ, và phục-vụ chỉ một mình Ngài; và Ngài sẽ giải-thoát các ngươi khỏi tay dân Phi-li-tin." Vì vậy, những con trai Y-sơ-ra-ên dẹp bỏ các tượng Ba-anh và Ách-ta-rốt, và phục-vụ chỉ một mình Đức GIA-VÊ. Đoạn Sa-mu-ên nói: "Hãy tập-hợp tất cả Y-sơ-ra-ên tại Mích-ba, và ta sẽ cầu-nguyện cùng Đức GIA-VÊ cho các ngươi." Và họ tập-hợp tại Mích-ba, múc nước và đổ nó ra trước mặt Đức GIA-VÊ, và kiêng ăn vào ngày đó, và nói ở đó: "Chúng con đã phạm-tội cùng Đức GIA-VÊ." Và Sa-mu-ên phán-xét các con trai Y-sơ-ra-ên tại Mích-ba”.
-
Sau khi mất hòm thánh 20 năm, dân Israel thương nhớ Chúa. Nhân cơ hội đó Sa mu ên yêu cầu họ nhóm họp tại Mích ba, loại bỏ hình tượng, kiêng ăn khóc lóc xưng tội, tìm kiếm Chúa hết lòng. Dân Phi-li-tin liền tấn công họ, nhưng Sa-mu-ên cầu xin Chúa cứu giúp họ bằng cách nhậm lời kêu xin của ông, Ngài làm sấm sét giáng xuống đánh tan quân địch. Toàn dân Israel hôm đó đồng lòng nhìn nhận và suy tôn Sa mu ên là quan xét cai trị họ.
Nhưng vấn đề là Sa-mu-ên có kiêm nhiệm chức vụ thầy tế lễ thượng phẩm hay ông chỉ làm thầy tế lễ bình thường? Nếu không phải là thầy tế lễ ông không có quyền dâng tế lễ như vậy.
-
Phục truyền 12, 16 cấm người ta dâng tế lễ ngoài nơi Chúa chọn, thế thì tại sao Sa-mu-ên dâng tế lễ ở Mích-ba (1 Sa 7), ở Ra-ma là thành của ông (1 Sa 7: 16) và ở Ghinh ganh (1 Sa 11:14-15).
Trong cả thời gian chức vụ của Sa-mu-ên, có lẽ khoảng 40 năm, tôi không thấy Chúa phán với các thầy tế lễ con cháu của Phi-nê-a, ngoại trừ A-bia-tha là người theo Đa-vít biết cách sử dụng cái Ê-phót để cầu vấn với Chúa (1 Sa 22:20-23).
Dường như các thầy tế lễ của nhà cụ Hê-li mất tương ứng với Chúa, Ngài không còn phán với họ nữa. Ngài chỉ cho phép họ hầu việc Ngài theo nghi thức, theo lễ nghi trong đền tạm không có hòm thánh, trước tại Si-lô, sau dời về Bê-tên và Nóp. Còn Sa-mu-ên là một người na-xi-rê sinh động trong Linh của Chúa, được Chúa dấy lên làm Quan xét và thầy tế lễ thượng phẩm (?), nhưng không ngụ trong đền tạm của Chúa.
-
Có ít nhất hai chỗ trong kinh thánh bày tỏ sự chuẩn nhận của Chúa trên đời sống của Sa-mu-ên. Đó là Thi thiên 99:6, “Môi-se và A-rôn đã ở giữa các thầy tế-lễ của Ngài, Và Sa-mu-ên đã ở giữa những người đã cầu-khẩn danh Ngài; Họ đã kêu-cầu Đức GIA-VÊ, và Ngài đã trả lời họ”- Giê 15:1, “Lúc ấy Đức GIA-VÊ phán cùng tôi (Giê rê mi): "Dù cho Môi-se và Sa-mu-ên có đứng trước mặt Ta, tâm Ta cũng chẳng ở với dân nầy; hãy đuổi chúng đi khỏi sự hiện-diện của Ta và để chúng đi đi”. Chúa đánh giá cao đời sống và năng lực cầu nguyện, cầu thay của Sa-mu-ên.
-
Kết Luận:
Phải đủ 30 tuổi thì một người mới được thụ phong làm thầy tế lễ, như vậy Sa-mu-ên đã ở trong đền tạm Si-lô 30 năm cho đến khi dân chúng chọn ông làm quan xét tại Mích-ba. Chức vụ quan xét của ông kéo dài khoảng 40 năm, kiêm nhiệm chức vụ thầy tế lễ theo ban Na-xi-rê, không hoạt động trong đền tạm mà không có hòm giao ước trong thời đó.
Bạn ơi, có lẽ bạn là trưởng lão, là mục tử, là full-timers (người trọn thì giờ) hoặc là người có cấp bậc Na-xi-rê, nhưng bạn có còn được Chúa phán dạy mỗi ngày như Sa-mu-ên chăng? Hay bạn như anh em nhà Y ca bốt, A-hi-gia, A-hi-mê léc, các thầy tế lễ có bằng cấp, có phẩm trật giáo phẩm chính thức, đang thì hành quyền lãnh chúa của mình tại Si-lô không có hòm thánh, vì bạn đã mất tương ứng với Chúa từ lâu rồi? Tại sao Chúa không bố trí cho các thầy tế lễ Si-lô tiếp đãi và xức dầu cho Sau-lơ làm vua, mà Ngài lại chọn Sa-mu-ên làm công việc phong vương cho Sau-lơ?
Hội thánh Cơ Đốc ngày nay, bao gồm các hội thánh tự xưng là Phi-la-đen phi về nguồn, đều là Si-lô trống rỗmg, không có vinh quang của Chúa, cho nên xin Chúa dấy lên nhiều ông Na xi rê Sa-mu-ên, đứng ngoài hệ thống ni cô la chính hiệu, để phụng sự Chúa tại nơi Ngài chỉ dẫn giữa một dân thánh đang thương nhớ, đang đói khát Đức Chúa Trời hằng sống. Muốn thật hết lòng.
8-8-2019