Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2019

CHÚA TRANG BỊ SAU-LƠ LÀM VUA-



-
1 Sa-mu-ên 9:22-24 TKTC, “Đoạn, Sa-mu-ên dẫn Sau-lơ và đứa tớ trai của người theo, đem họ vào trong phòng họp lớn, và cho họ chỗ ngồi ở đầu những người đã được mời, chừng 30 người. Và Sa-mu-ên nói với đầu-bếp: "Bưng phần mà ta đã trao cho ngươi, phần mà ta đã nói với ngươi 'Để riêng nó ra". Rồi người đầu-bếp lấy cái chân với thứ ở trên nó và đặt nó trước mặt Sau-lơ. Và Sa-mu-ên nói: "Đây là cái đã được để dành! Đặt nó trước mặt ngươi và ăn đi, bởi vì nó đã được cất giữ cho ngươi cho đến thời-điểm đã định, vì ta đã nói ta đã mời các người ấy". Thế là Sau-lơ ăn với Sa-mu-ên vào ngày đó”.
1 Sa-mu-ên 9:19-20 “Ta là người tiên-kiến. Hãy đi lên trước ta đến chỗ cao kia, vì các ngươi sẽ ăn với ta hôm nay; rồi vào buổi sáng mai, ta sẽ cho ngươi đi và sẽ nói cho ngươi biết mọi điều ở trong tâm-trí của ngươi. Còn các con lừa đã mất 3 ngày qua, đừng đặt tâm-trí của ngươi vào chúng, vì chúng đã được tìm ra rồi. Và cho ai mọi điều đáng ước-ao tại Y-sơ-ra-ên? Ấy không phải là cho ngươi và cho tất cả gia-hộ của cha ngươi hay sao?"
1 Sa-mu-ên 10: 2-7 “Khi ngươi rời khỏi ta ngày hôm nay, lúc đó ngươi sẽ gặp 2 người gần mộ Ra-chên trong lãnh-thổ Bên-gia-min tại Xết-sa; và chúng sẽ nói với ngươi: 'Những con lừa ngươi đã đi tìm đã được tìm ra rồi. Bây giờ, kìa, cha người đã hết lo về những con lừa mà lại khắc-khoải vì các ngươi, nói: "Ta sẽ phải làm gì về con trai của ta?" Đoạn, từ chỗ đó ngươi sẽ đi tiếp xa hơn, và ngươi sẽ đến xa tận cây sồi của Tha-bô; và ở đó có 3 ông đi lên đến Đức Chúa TRỜI tại Bê-tên sẽ gặp ngươi, người nầy chở 3 con dê non, người kia mang 3 ổ bánh, còn người nọ mang 1 bầu rượu nho; và chúng sẽ chào ngươi và cho ngươi 2 ổ bánh, mà ngươi sẽ nhận từ tay chúng. Sau đó, ngươi sẽ đến cái đồi của Đức Chúa TRỜI, nơi có cái đồn Phi-li-tin; rồi sẽ là vừa khi ngươi đã đến đó tới thành đó, thì ngươi sẽ gặp một đoàn các đấng tiên-tri đi xuống từ chỗ cao với đàn hạc, trống cơm, ống sáo, và đàn lia chơi trước mặt họ; và họ sẽ đang nói tiên-tri. Đoạn Linh của Đức GIA-VÊ sẽ đến trên ngươi mạnh-mẽ, rồi ngươi sẽ nói tiên-tri với họ và được đổi thành một người khác. Và sẽ là khi các dấu-hiệu nầy đến cùng ngươi, thì ngươi hãy làm cho ngươi điều mà tay ngươi tìm thấy; vì Đức Chúa TRỜI ở cùng ngươi”.
-
Đa-vít nhìn nhận Sau-lơ là vị vua được Đức Chúa Trời xức dầu. Dân Ga-ba-ôn nhìn nhận ông là người Chúa chọn (2 Sa. 21:6), còn tôi thì nói Sau-lơ là sự chọn lựa của Chúa đáp trúng yêu cầu xác thịt của dân Israel. Sau-lơ là người phù hợp khẩu vị chọn lựa nhà lãnh đạo của dân chúng.—người có ngoại hình đẹp.
Dầu vậy Đức Chúa Trời cũng trang bị đầy đủ cho ông, dù tôi không tìm thấy một chỗ nào trong Kinh thánh chép Đức Chúa Trời gọi ông là “tôi tớ Ngài”. Thí dụ 2 Sa 3:18, 7: 5, 8 Chúa mạnh mẽ gọi Đavít là tôi tớ của Ngài.
-
1.Nuôi Dưỡng Thân Thể:
Chúa điều động sự việc mất mấy con lừa để Ngài đưa Sau-lơ, một người Bên-gia-min ở Ghi-bê-a đến Ra-ma là thành của tiên tri Sa-mu-ên, hầu tiên tri có thể xức dầu cho ông làm vua trên dân Israel.
Khi vừa gặp vị tiên tri, Sau-lơ được đưa vào phòng ăn tiệc, có chừng 30 khách mời. Sau-lơ được tiên tri cho ngồi chồ đầu nhất và tiên tri nói với đầu bếp: “Bưng phần mà ta đã trao cho ngươi, phần mà ta đã nói với ngươi 'Để riêng nó ra.'" Rồi người đầu-bếp lấy cái chân với thứ ở trên nó và đặt nó trước mặt Sau-lơ”. Đó là phần thịt chả vai, chất lượng rất ngon,tức là đùi trước của con thú, trong của lễ giơ lên.
Sáng hôm sau, khi chia tay, Sa-mu-ên dặn Sau-lơ: “ở đó có 3 ông đi lên đến Đức Chúa TRỜI tại Bê-tên sẽ gặp ngươi, người nầy chở 3 con dê non, người kia mang 3 ổ bánh, còn người nọ mang 1 bầu rượu nho; và chúng sẽ chào ngươi và cho ngươi 2 ổ bánh, mà ngươi sẽ nhận từ tay chúng”.
Chúa còn dự bị trước hai ổ bánh mì cho hai thầy trò ăn đường để trở về nhà. Chúa chăm sóc về nhu cầu vật chất của Sau-lơ toàn vẹn.
Các sứ đồ, các tôi tớ Chúa thời xưa, và các tôi tớ thuộc linh trung kiên của Chúa trước đây đều sống bằng đức tin khi hầu việc Chúa. Dần dần các hội thánh sa bại, chú ý lo phát triển tổ chức, không chịu học tập sống bằng đức tin, nên mới có chế độ lương hướng cho các công tác viên. Nhiều hội thánh muốn phục hồi nếp sống của hội thánh trong sách Công vụ, nên lúc đầu cũng không phát lương cho mục tử. Nhưng dần dần vì sự tha hóa của của hội thánh, mong sao cho hội thánh phát triển, nên không may họ lớn lên cách đột biến thành cây to, do đó lũ chim trời làm nhiều điều lố lăng về lương hướng.
Nếu bạn không thể sống bằng đời sống đức tin trong cuộc sống vật chất, bạn không nên bước ra hầu việc Chúa trọn thì giờ, hoặc bán thì giờ. Những người kì kèo về lương hướng, hoặc ăn xin, ăn mày nơi tín đồ, không xứng đáng chăn chiên của Chúa.
-
2.Bồi Dưỡng Tâm Hồn:
Tâm hồn Sau-lơ lo lắng mất mấy con lừa suốt mấy ngày. Ngay khi gặp nhà tiên tri, tâm hồn ông thơ thới, bình ổn khi Sa-mu-ên nói với ông: “Còn các con lừa đã mất 3 ngày qua, đừng đặt tâm-trí của ngươi vào chúng, vì chúng đã được tìm ra rồi”.
Tâm hồn một tôi tớ Chúa, nếu bất an thường xuyên, lo lắng nhiều điều, phâm tâm lo nghĩ tư riêng, không thể hầu việc Chúa. Trong Thi thiên 23: 3 vua Đa-vít kinh nghiệm: “Ngài hồi-phục hồn tôi”. Bản truyền thống dịch “Ngài bổ lại hồn tôi”. Người mệt mỏi và có gánh nặng trong tâm hồn, phải trao gánh nặng cho Chúa, tâm hồn phải được nghỉ ngơi, mới có thể phụng sự Chúa tốt đẹp.
--“Lúc đó ngươi sẽ gặp 2 người gần mộ Ra-chên trong lãnh-thổ Bên-gia-min”.
Tại sao Chúa cho Sau-lơ đến gần mộ của Ra-chên? Bạn thừa biết Ra-chên là mẹ của Bên-gia-min, và Bên-gia-min là tổ phụ của Sau-lơ. Khi sinh ra Bên-gia-min, Ra-chên lìa trần, nên bà đặt tên con là Bê-nô-ni-- “con trai sự đau đớn tôi”. Lúc ấy Gia-cốp lại đặt thêm tên là Bên gia min: “con trai tay hữu”(Sáng 35:16-20)
Cả hai tên (danh) nầy đều làm tiêu biểu cho Đấng Christ: Ngài là Con Trai đau đớn trên thập tự giá, sau trở thành Con Trai ngồi bên tay hũu Đức Chúa Trời.
Chúa muốn nhắc nhở Sau-lơ về lịch sử có ý nghĩa của tổ phụ ông. Bên gia min là Con trai tay hữu quyền năng của dân tộc ông, nên ông hãy sống như người trượng phu. Như Phao lô nói, “Anh em hãy thức canh, hãy đứng vững trong đức tin, hãy làm người trượng phu, hãy mạnh mẽ”( 1 Cor 16:13 BNC). Rất tiếc Sau lơ sống như người tiểu nhân thay vì trượng phu!
-
3.Xức Dầu Tâm Linh-
“Sau đó, ngươi sẽ đến cái đồi của Đức Chúa TRỜI, nơi có cái đồn Phi-li-tin; rồi sẽ là vừa khi ngươi đã đến đó tới thành đó, thì ngươi sẽ gặp một đoàn các đấng tiên-tri đi xuống từ chỗ cao với đàn hạc, trống cơm, ống sáo, và đàn lia chơi trước mặt họ; và họ sẽ đang nói tiên-tri. Đoạn Linh của Đức GIA-VÊ sẽ đến trên ngươi mạnh-mẽ, rồi ngươi sẽ nói tiên-tri với họ và được đổi thành một người khác”.
Theo kinh thánh tất cả các vua, thầy tế lễ, tiên tri, con cháu nhà A-rôn, các vật dụng đền tạm đều được xức dầu mới có thể hầu việc Chúa.
Chúa Giê-su nói ngoài Chúa, chúng ta không thể làm chi được. Chúa ngụ ý nếu không nhờ Ngài củng cố, chúng ta cũng có thể xây dựng được tháp Ba-bên, nhưng không thể làm được công việc của Đức Chúa Trời giao phó. Khi dầu xức, là Linh Chúa ở trên chúng ta, hòa quyện trong chúng ta thì sẽ nảy sinh ra quyền năng từ chúng ta tác động trên người xung quanh. – như người nghe ta giảng Tin lành hay giảng bồi linh, hay được ta khuyên lơn an ủi.
Nhiều người lạm dụng báp têm bằng Đức Thánh Linh và đi thái quá vào lãnh vực làm phép lạ cùng nói tiếng mới.
Nhưng nói chung nếu không được xức dầu thì công việc chúng ta làm cho Chúa, dù có làm trong Danh Chúa, cũng không được Đức Chúa Trời chấp nhận.
Sau-lơ được Chúa chăm sóc về vật chất, an ủi tâm hồn và xức dầu tâm linh để làm vua. Ước mong bạn cũng kinh nghiệm ba đều đó trong khi dâng mình phụng sự Đức Chúa Trời trong hội thánh ngày hôm nay.
TG 9-8-2019