Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

HỘI THÁNH—TRỤ VÀ NỀN CỦA SỰ THẬT




  Phao-lô căn dặn Ti-mô-thê, “Ta mong kíp đến với con, nhưng viết thơ nầy trước, phỏng ta có chậm trễ, thì con cũng có thể biết cần phải cư xử thể nào trong nhà Đức Chúa Trời, tức là Hội thánh của Đức Chúa Trời hằng sống, trụ cột và nền tảng của lẽ thật” (1 Tim 3:14-15).
  Nền nâng đỡ các  trụ cột, các trụ cột nâng đỡ cho lẽ thật.
  Trong hai câu kinh văn nầy, sứ đồ Phao-lô tuyên bố Hội thánh như là trụ cột, và là nền tảng để nâng đỡ lẽ thật của Chúa.—Có nghĩa là lẽ thật phải cai trị trên hội thánh, còn hội thánh phải biểu minh, nâng đỡ lẽ thật?

  Như tôi đã nói “lẽ thật” là sự thật của Chúa. Có sự thật thì đương nhiên cũng có sự giả, lẽ giả, là satan và mọi sự của hắn. Cho nên sự thật mà phải ở trên hội thánh đây là Đức Chúa Trời và mọi sự của Ngài và mọi sự Ngài làm.
  Hội thánh nào mà không nâng đỡ Đấng Christ? Nhưng vẫn còn nhiều hội đoàn Cơ Đốc nâng đỡ quỉ satan, khi họ còn nâng đỡ lời rao giảng Chúa Jesus là thiên sứ, không phải là Con Đức Chúa Trời, khi họ còn chủ trương phục hồi ngày sa bát, vâng giữ luật pháp Môi-se, như không ăn thịt động vật, mà phải ăn trái cây để lấy việc làm đó bổ túc và làm cho sự cứu rỗi của Chúa ban cho họ được bảo đảm chắc chắn. Nhiều hội thánh còn rao giảng sự thờ lạy bà Ma-ri, cho rằng bà là mẹ của Đức Chúa Trời….
  Trụ nền phải nâng đỡ sự thật—sự thật đây cũng là hội thánh, là những nhân vật phụng sự của hội thánh. Hebrew 3:2-6  chép, “Ngài trung tín với Đấng đã lập mình, cũng như Môi-se trung tín trong cả nhà Đức Chúa Trời vậy. Vì Ngài đã được kể là đáng vinh hiển hơn Môi-se, khác nào kẻ dựng nên nhà được tôn trọng hơn cái nhà. Vì nhà nào cũng phải có người dựng nên; mà Đấng dựng nên muôn vật, ấy là Đức Chúa Trời.  Vả, Môi-se thật đã trung tín trong cả nhà Đức Chúa Trời như một tôi tớ, để làm chứng về những điều sẽ nói đến về sau. Nhưng Christ thì trung tín như con quản trị nhà Đức Chúa Trời; mà chúng ta là nhà của Ngài”
  Câu “nhưng Christ thì trung tín như con quản trị nhà Đức Chúa Trời” theo bản gốc là “Christ như Con trên (over) nhà Ngài”- tác giả thơ Hebrew so sánh địa vị Môi se với địa vị của Chúa Jesus. Cho dù Môi se là một nhân vật vĩ đại, trung tín trong cả nhà Đức Chúa Trời, ông cũng là tạo vật, một bộ phần trong nhà Chúa mà thôi, nên chỉ Chúa mới đáng được tôn trọng bậc nhất, được hội thánh nâng đỡ bậc nhất, vì Ngài là sự thật. Ngài ở trên (over) Hội thánh.- Bất cứ là Môi- se nào cũng  không thể ở trên hội thánh. Thế nhưng ngày nay, tôi thấy ban lãnh đạo hội thánh lại dám ngồi vị trí của Chúa trên các hội thánh, vận dụng quyền lãnh chúa, sức mạnh của tổ chức tôn giáo để phán quyết nầy nọ trên các hội thánh khác—thì như vậy hội thánh đã nâng đỡ lẽ giả thay gì lẽ thật. Bạn có thấy các ông Gia cơ (em Chúa), Cô rê, Đê-mê-triu tân thời của thế kỷ 21 đang ở trên hội thánh không?. Họ đang khủng bố các hội thánh thay gì chăn nuôi hội thánh theo khát vọng của lòng Ngài.
  Nói cách thực tiễn dể hiểu hơn nữa, là nhiều hội đoàn Cơ đốc, nhiều hội tạm gọi hội thánh, với nhiều danh hiệu khác nhau, vẫn đang nâng đỡ, duy trì những con người giả trá cầm quyền, nâng cao hệ thống gây áp chế trên các hội thánh nhỏ hơn, và quản trị trên anh em tín đồ cách gắt gao. Thật ít có hội thánh, có điểm nhóm nào nâng đỡ các sự thật bất biến của Chúa.
  Lẽ thật không được lên ngai trên hội thánh, mà lời nói dối, sự giải nghĩa kinh thánh sai lạc, con người giả dối cầm quyền trên hội thánh, hoặc cái bóng quá khứ của vĩ nhân nào đó, lại được hội thánh nâng đỡ. Đáng tiếc là nhiều hội thánh ngày nay không sống đúng như lời vị sứ đồ khuyên “Hội thánh của Đức Chúa Trời hằng sống, rường cột và nền tảng của lẽ thật”.
  Có nhiều tổ chức tôn giáo Cơ Đốc nâng đỡ lẽ giả đến nỗi khiến cho  dân Chúa sống trong sự sợ hãi các bậc bề trên, thì tổ chức đó là bệ đỡ cho các người tôi tớ giả dối của Chúa. Tôi xin trích dẫn một số câu Châm ngôn của hoàng đế Solomon để làm lời kết cho bài tương giao nầy:
“Khi người công bình thắng hơn, thì có sự vinh hiển lớn; Còn lúc kẻ gian ác dấy lên, thì người ta đều đi ẩn trốn” (Châm 28:12).
“Một vua gian ác cai trị dân nghèo khổ, Khác nào sư tử gầm hét, và gấu đuổi theo mồi. Quan trưởng thiếu trí hiểu cũng hà hiếp người ta nhiều; Nhưng người ghét lợi lộc bất chính ( injust gain) sẽ được trường thọ” (Châm 28: 15-16”.
  Và cuối cùng là lời của một minh quân cai trị dân Chúa mà Ngài gọi ông ấy đã sống vừa lòng Ngài, “Khi sự hèn mạt (worthlessness) được đem cao lên giữa loài người, thì kẻ ác đi dạo quanh tứ phía”
Rất nhiều người “theo đóm ăn tàn”, theo cơ hội chủ nghĩa khi lẽ giả được hội thánh nâng đỡ (Thi thiên 12: 9).
Minh Khải—24-5-2015