Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

BẠN CÓ BIẾT NĂM PHÚC ÂM TRONG TÂN ƯỚC?




Rô-ma 16:25, “Duy Đức Chúa Trời là Đấng có thể làm vững vàng anh em theo Tin Lành của tôi (Phao-lô)”.
2 Timothe 2:8, “2 Ti. 2:8  “Hãy nhớ đến Jêsus Christ, thuộc dòng giống Đa-vít, đã từ kẻ chết sống lại, y theo Tin Lành của ta (Phao-lô).
Tôi nghĩ ai cũng nhìn nhận có 4 phúc âm là Mathio, Mác, Lu ca và Giăng như bài thơ dưới đây minh họa về nội dung, góc độ mà 4 tác gia đã viết ra 4  Tin Mừng của mình:

-
Mathêu tỏ Cứu Chúa là Vua,
Cùng nước thiên đàng các thánh ưa;
Trong có bính quyền, công nghĩa tốt.
Bước vào nước ấy khá thi đua.
-
Mác bày tỏ Cứu Chúa xưa nay,
Đầy Tớ mà Thiên Chúa thỏa thay,
Chuyên chú, hết lòng, không mệt mỏi,
Chết làm giá chuộc cứu ta nay.
-
Luca diễn Cứu Chúa là Người,
Là phúc âm ân cứu chẳng vơi;
Trung điểm sách là Linh Đấng Thánh,
Cấp ban cho các thừa sai Lời.
-
Giăng bày tỏ Cứu Chúa là Trời,
Ấy chính Ngôi Lời nhục hóa thôi;
Cho thánh đồ Ngài là sự sống,
Chỉ ai tin đến hưởng vui rồi.
-
Kinh thánh Tân ước chép 5 phúc âm của Chúa. Bốn phúc âm đầu ghi chép lại đời sống, chức vụ và công tác của Chúa Jesus ở bên ngoài dân Chúa. Phao-lô nói đến phúc âm Đức Chúa Trời đã giao cho ông, mà phần lớn nội dung phúc âm đó chép trong thơ La mã. Thơ La mã nầy có thể gọi là phúc âm của Phao-lô, phúc âm thứ năm, diễn giảng về Đấng Christ phục sinh, nội cư trong tín đồ. Ông nói, “Phao-lô, đầy tớ của Jêsus Christ, được gọi làm sứ đồ, biệt riêng ra cho Tin Lành của Đức Chúa Trời, mà trước kia Ngài đã dùng các tiên-tri của Ngài mà hứa trong Kinh-Thánh.  Tin Lành ấy luận về Con Ngài, theo xác-thịt thì sanh ra bởi dòng-giống Đa-vít,  còn theo thần-linh của sự thánh-khiết, thì nhơn sự từ kẻ chết sống lại đã được chứng minh cách có quyền là Con Đức Chúa Trời, tức là Jêsus Christ, Chúa chúng ta” (Rô 1:1-4).
   Bốn phúc âm nói về Jesus là Cứu Chúa khách quan, là gương mẫu ở bên ngoài chúng ta, phúc âm Rô-ma bày tỏ về Đấng Christ phục sinh là Cứu chúa nội cư bên trong chúng ta. Bốn sách nói về sự cứu chuộc pháp lí của Chúa, thực hiện một lần đủ cả, còn sách kia bày tỏ sự cứu rỗi hữu cơ còn đến đời đời trong đời sống mỗi người tin.
   Tôi không có ý hạ thấp giá trị 4 sách, nhưng nói rằng chúng ta phải chú ý nội dung của sách La mã và tìm cách kinh nghiệm các sự giàu có chứa trong đó như:- sự thánh hóa ( chương 5:-8), sự biến đổi và sự vinh hóa (8:14-39); sự thực hành nếp sống Thân Thể Đấng Christ (12:-15)…
Kết luận:
Chúa không muốn chúng ta làm con khỉ cố gắng bắt chước gương mẫu sống tuyệt vời của Ngài có chép trong 4 sách đầu, nhưng Ngài muốn chúng ta thuận phục để Ngài tái tạo cuộc đời của Ngài bên trong mỗi chúng ta cách thực tiễn, hầu chúng ta trở thành các người em thuộc linh của Ngài— “Vì những kẻ Ngài đã biết trước, thì Ngài cũng đã dự định để trở nên giống như hình ảnh của Con Ngài, hầu cho Con ấy làm Con sanh đầu nhứt giữa nhiều anh em. Lại những kẻ Ngài đã tiền định, thì Ngài cũng đã gọi, và kẻ Ngài đã gọi, thì Ngài cũng đã xưng nghĩa; còn kẻ Ngài đã xưng nghĩa, thì Ngài cũng đã vinh hóa” (Rô . 8:29-30).
Tôi xin gút lại:
Rô-ma rao giảng Christ phục sinh,
Hậu tự vua David đinh ninh;
Nhân tính Ngài đã được thần hóa,
Nội cư trong tín đồ hạ mình.
Minh Khải 28-5-2015.