Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

MỘT THÂN THỂ ĐƯỢC MỘT CHỨC VỤ XÂY DỰNG




Kinh văn: Eph 4:3-32.
Cuộc gia tể để phân phối các sự phong phú của Đấng Christ
Chúng ta đã thấy rằng sự xuất phát của sự phân phối Tam vị nhất thể thần thượng là Thân Thể của Đấng Christ cho sự biểu hiện đầy đủ của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời lập một kế hoạch, một sự sắp xếp, để thi hành sự phân phối Ngài, và sự sắp xếp nầy được giấu kín trong chính Ngài như một huyền nhiệm. Trong thời đại Tân ước, Ngài đã khải thị huyền nhiệm nầy cho các sứ đồ mình, làm cho họ trở nên các quản gia với cuộc gia tể để phân phối các sự phong phú không dò được của Đấng Christ. Công tác phân phối của họ và sự phân phối thần thượng. Phân phối các sự phong phú của Đấng Christ là phân phát Tam vị nhất thể thần thượng vào dân tuyển của Đức Chúa Trời hầu Đức Chúa Trời có thể có một hội thánh để triển lãm trí tuệ đa diện của Ngài cho các bậc chấp chánh và quyền bính thiên sứ trong các nơi trên trời, đặc biệt cho Satan và các thiên sứ của hắn. Về một diện Đức Chúa Trời lập kế hoạch, một sự sắp xếp thần thượng. Về mặt khác, Ngài ủy nhiệm các sứ đồ mình với cuộc gia tể để thi hành kế hoạch Ngài phân phối mọi sự phong phú của Đấng Christ.

Các sứ đồ phân phối các sự phong phú của Đấng Christ bằng cách rao giảng các sự phong phú vô lượng của Đấng Christ cho các tội nhân do Đức Chúa Trời chọn lựa. Các tội nhân được chọn nầy, sau khi nghe phúc âm, tin Chúa Jesus, tiếp nhận Ngài như Cứu Chúa, Đấng Cứu Chuộc, sự tha thứ, xưng nghĩa và giàn hòa của mình. Họ đã được tái tạo để dự phần trong sự sống thần thượng như một chi tiết trong các sự phong phú vô lượng của Đấng Christ. Khi các tín đồ nầy họp lại với nhau, bên ngoài, họ là hội đồng được kêu gọi ra, hội thánh. Bên trong, họ là sự xuất phát hữu cơ của Đức Chúa Trời tam nhất làm Thân Thể của Đấng Christ.
Vì các tín đồ mới nầy chỉ nghe sự rao giảng sơ bộ về các sự phong phú của Đấng Christ đến nỗi họ có thể tiếp nhận Đấng Christ và trở nên các chi thể Ngài thì không đầy đủ. Đây là tại sao các sứ đồ tiếp tục dạy dỗ lẽ thật cho các chi thể được cứu của Đấng Christ. Các sứ đồ thiết lập họ và dấy họ lên như các hội thánh địa phương tại các địa phương khác nhau. Sau khi thành lập các hội thánh, rồi các sứ đồ trở lại làm hoàn hảo các thánh đồ hầu họ có thể trưởng tiến trong sự sống Đấng Christ để tham dự trong công tác của chức vụ để xây dựng Thân Thể Đấng Christ. Các sứ đồ phải cung cấp các sự phong phú của Đấng Christ càng thêm càng hơn vào các chi thể sống động của Thân Thể Đấng Christ để làm hoàn hảo họ.
-Lời cầu nguyện của vị sứ đồ ở Êphêsô 3-
Sứ đồ Phaolô cầu nguyện rằng các thánh đồ kinh nghiệm Đấng Christ trong tất cả các sự phong phú của Ngài để xây dựng Thân Thể Ngài. Trong Êphêsô 3 ông cầu nguyện rằng Cha sẽ ban cấp cho các chi thể nầy của Thân Thể Đấng Christ trong người bề trong của họ (c. 16). Người bề trong là linh tái tạo của chúng ta do Linh Đức Chúa Trời nội trú để trở nên một linh trộn lẫn. Bây giờ chúng ta là một linh với Chúa (I Cô 6:17). Điều nầy diệu kỳ biết bao! Nhưng chúng ta phải thú nhận rằng mình dành rất ít thì giờ của mình ở trong linh mình. Dù chúng ta là các chi thể hữu cơ của Đấng Christ, chúng ta vẫn dành quá nhiều thì giờ trong tâm trí, tình cảm và ý muốn của ta. Sau khi trở nên chi thể của Thân Thể Đấng Christ, chúng ta đã bị quấy rầy, bối rối và xáo trộn bởi tâm trí, tình cảm và ý muốn xấu xí. Vì cớ chúng ta dành quá nhiều thì giờ ở trong tâm trí, tình cảm, cùng ý muốn mình, chúng ta bị các nỗi lo âu quấy rầy. Các anh em phần lớn ở trong tâm trí họ, các chị em phần lớn ở trong tình cảm họ, và tất cả chúng ta vận dụng ý muốn độc lập của mình.
Hữu thể bề trong của chúng ta giống như tòa nhà có bốn phòng: tâm trí, tình cảm, ý muốn và linh của chúng ta. Linh là phòng độc nhất, phòng diệu kỳ, phòng liên kết đất với trời và đem trời xuống đất. Đó là căn phòng làm chúng ta hiệp một với Chúa. Chúng ta đều phải nhìn nhận rằng mình không dành nhiều thì giờ ở trong phòng. Đây là tại sao Phaolô rất có gánh nặng quỳ gối trước mặt Cha cầu nguyện xin Cha ban cho chung ta được củng cố bằng quyền năng thần thượng Ngài qua Linh Ngài trong người bề trong. Vì cớ phần lớn chung ta ở trong các phòng của tâm trí, tình cảm và ý muốn mình, chớ không ở trong linh mình, căn phòng diệu kỳ, chúng ta cần được củng cố trong người bề trong của mình. Bất cứ khi nào quây qua linh mình, mọi sự sẵn sàng cho Đấng Christ chuyển động, hành động, lan tràn và châm rễ chính Ngài trong toàn hữu thể ta. Đấng Christ khao khát lan tràn vào trong ta, truyền chính Ngài và châm rễ chính Ngài sâu trong mỗi phần hữu thể bề trong của chúng ta, lòng ta (Eph 3:17a).
Ba phòng chính yếu trong lòng chúng ta là tâm trí, tình cảm, ý muốn của ta. Nay Đấng Christ đang ở trong linh ta, nhưng lòng ta có thể không có Ngài. Các phòng trong lòng thiếu hụt Đấng Christ. Chúng đầy dẫy các điều khác như lo âu, tư tưởng hư không, trí tưởng tượng hư hoại, các sự tự quyết định. Lòng chúng ta là gì? Các điều khác hơn Đấng Christ, như các món hàng ở thương xá, cấp bằng cử nhân, chiếc xe tốt hơn, các tiện nghi tân thời, có thể đầy dẫy lòng chúng ta. Anh em là một Cơ Đốc nhân, chi thể của Đấng Christ, nhưng anh em đang suy nghĩ điều gì? Anh em có Đấng Christ trong tâm trí, ý muốn và tình cảm mình chăng? Đấng Christ ở đâu? Ngài có thể đã bị gian cầm tronglinh yếu nhược của anh em. Anh em có thể rất mạnh mẽ trong tâm trí, tình cảm và ý muốn của mình, nhưng rất bạc nhược trong linh mình. Sau khi thức dậy vào buổi sáng một số người có thể lập tức suy nghĩ về món hàng ở cửa hàng nào đó. Linh họ bị yếu nhược bởi mọi điều trong các phòng khác – tâm trí, tình cảm và ý muốn họ. Đây là tại sao Phaolô đã cầu nguyện cho chúng ta. Sự cầu nguyện của ông có tính độc nhất.
Không chỉ Phaolô cầu nguyện cho chúng ta nhưng Thầy Thượng Tế của chúng ta trên các từng trời đang cầu thay cho chúng ta và bên trong chúng ta (Heb 7:25-26). Đang khi anh em suy nghĩ về các điều khác, vài điều ở đó nhắc nhở anh em quây về cùng Chúa và kêu cầu Ngài. Anh em có thể nói, “Chúa Jesus ôi, tôi không yêu Ngài, nhưng, Chúa ôi, làm cho tôi sẵn sàng yêu Ngài”. Rồi anh em tiếp tục, “Chúa Jesus ôi, xin thương xót tôi. Chiếm cứ tôi và lan tràn chính Ngài trong tôi”. Nếu anh em cầu nguyện theo lối như vậy trong mười phút, anh em sẽ được củng cố trong người bề trong của mình. Anh em không còn ở trong tâm trí, tình cảm hay ý muốn mình nhưng trong linh mình. Sự cầu nguyện của anh em sẽ dọn đường cho Đấng Christ lập gia cư Ngài sâu xa trong lòng anh em. Trong sự cầu nguyện của anh em, anh em có cảm thức rằng mình được chân rễ để lớn lên và lập nền cho sự xây dựng trong tình yêu, tình yêu cao quí hơn, chính agape của Đức Chúa Trời (Eph 3:17b).
Khi anh em được củng cố trong người bề trong của mình qua sự cầu nguyện, Đấng Christ có đường lối lập gia cư Ngài trong lòng anh em, và anh em mạnh mẽ am hiểu các kích thước của Đấng Christ, không theo cách cá nhân nhưng chung với mọi thánh đồ (c.18). Anh em phải đến buổi nhóm của hội thánh để họp với mọi thánh đồ đến nỗi anh em có thể am hiểu các kích thước của Đấng Christ mở rộng cách phổ thông – chiều rộng, chiều dài, chiều cao và chiều sâu. Không ai biết Đấng Christ rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu, cao bao nhiêu hay sâu bao nhiêu. Các kích thước của Ngài là kích thước của vũ trụ! Chúa vô lượng. Chúng ta cần mạnh mẽ để cùng mọi thánh đồ bám víu sự trải rộng của Đấng Christ. Chúng ta cần thám hiểu địa hạt trải rộng như vũ trụ của Đấng Christ mà chúng ta đang ở bên trong. Khi chúng ta am hiểu sự trải rộng của Đấng Christ phổ thông nầy, chúng ta được hướng dẫn biết được tình yêu thương vô hạn và vượt quá trí thức của Đấng Christ hầu chúng ta có thể được đầy dẫy Đấng Christ vĩ mô, đạt được tất cả sự đầy đủ của Đức Chúa Trời tam nhất (c 19), đó là hội thánh, Thân Thể cũa Đấng Christ. Thân thể của Đấng Christ, hội thánh là kết quả của việc chúng ta đầy dẫy Đấng Christ vĩ mô để làm chính sự biểu diễn, sự biểu lộ đầy đủ của Đức Chúa Trời tam nhất.
--Hội thánh như Thân Thể Đấng Christ là sự xuất phát của tam vị nhất thể thần thượng diệu kỳ, kỳ mỹ và tuyệt vời--.
Hội thánh như Thân Thể Đấng Christ giống như báu vật diệu kỳ không có phần nhỏ xíu ngoại lai nào, hay điều gì đáng chê trách. Các sự việc như tự trị, liên bang, tổ chức, qui luật hay sự kiểm soát đều là các thành phần ngoại lai trong hội thánh, báu vật diệu kỳ. Chúng ta đừng đem các thành phần ngoại lai nào vào sự khôi phục của Chúa. Hội thánh như Thân Thể Đấng Christ là báu vật, như sự xuất phát của tam vị nhất thể thần thượng diệu kỳ, kỳ mỹ và tuyệt vời. Ai có thể nói hết sự tuyệt vời của báu vật nầy chớ? Sỉ hổ thay khi mang các thành phần ngoại lai vào báu vật nầy, như tự trị, liên bang, tổ chức, qui luật, sự  kiểm soát. Chúng ta cần loại bỏ các thành phần ngoại lai nầy. “Chúa Jesus ôi, cảm tạ Ngài vì một báu vật như vậy, Thân Thể Đấng Christ như chính sự xuất phát của Tam Vị Nhất Thể thần thượng, diệu kỳ, kỳ mỹ, tuyệt vời, sự đầy đủ của Thần cách hóa thân trong Ngài:.
Sự xây dựng Thân Thể của Đấng Christ
Trong Êphêsô 1 và 2 Phaolô tỏ bày hội thánh là gì. Hội thánh là khát vọng trong niềm hỉ lạc tốt lành của Đức Chúa Trời mà xuất phát từ chính Ngài như Tam vị nhất thể thần thượng. Nguyên liệu của hội thánh là các tội nhân, đã chết trong quá phạm và tội lỗi. Nhưng Đức Chúa Trời, qua sự nhục hóa của Ngài, đã đến thập tự giá hoàn thành một sự chết tổng bao hàm, vượt qua sự phục sinh, và bước vào sự thăng thiên. Qua các diễn trình nầy, các tội nhân được chọn lựa đã được sống động, phục sinh và thăng thiên chung với Đấng Chirst, được ngồi với Ngài trên các nơi trên trời trong Đấng Christ. Họ đã được làm nên kiệt tác của Đức Chúa Trời như người mới. Trong Êphêsô 3, Phaolô bày tỏ rằng kiệt tác nầy xuất phát từ kế hoạch của Đức Chúa Trời. Bây giờ trong Êphêsô 4 Phao lô bày tỏ phương diện khác của hội thánh. Ông nói về Thân Thể Đấng Christ từ góc dộ khác, góc độ xây dựng Thân Thể Đấng Christ. Thân Thể hữu cơ nầy của Đấng Christ cần được xây dựng.
Chúng ta phải hiểu kinh thánh theo đường lối hữu cơ. Hội thánh cần được xây dựng cách hữu cơ trong cùng đường lối mà trẻ sơ sinh cần được xây dựng. Đứa trẻ cần được hoàn hảo, hoàn bị và phát triển. Đứa trẻ này cần được xây dựng bằng cách lớn lên. Các bà mẹ biết rằng họ không thể xây dựng con mình bằng tổ chức. Sự trưởng tiến của một đứa trẻ không tùy thuộc bất cứ sự sắp xếp nào ở bên ngoài hay sự tổ chức nào. Nó tùy thuộc sự sống và sự trưởng tiến trong sự sống. Để cho đứa trẻ lớn lên đầy đủ, nó cần ánh sáng mặt trời, không khí trong lành, lương thực và nước uống đúng đắn. Đang khi nó được nuôi dưỡng đúng qui cách bằng lương thực tốt, nó sẽ lớn lên, nó được xây dựng. Một đứa trẻ không thể được xây dựng nếu không được lớn lên. Cũng vậy, nhân tố cơ bản, nguyên tố căn bản, mà có cần cho sự xây dựng một hội thánh trẻ, một hội thánh ấu trĩ, là nó lớn lên . Hội thánh không thể được xây dựng bằng sự tổ chức hay sắp xếp. Hội thánh chỉ có thể được xây dựng bằng cách được nuôi dưỡng, không bằng giáo lý nhưng bằng các sự phong phú của Đấng Christ.
Trước khi sự khôi phục của Chúa đến Hoa Kỳ, chúng ta không thể nghe về các điều như vui hưởng Đấng Christ, kinh nghiệm          Đấng Christ, hay Đấng Christ trở nên Linh ban sự sống trong sự phục sinh Ngài. Chúng ta đã không biết Đấng Christ như Linh ban sự sống trong linh chúng ta. Thậm chí chúng ta không biết rằng mình có linh loài người. Chúng ta cũng đã không biết về sự phân phát Đức Chúa Trời, sự trộn lẫn của Đức Chúa Trời với con người, hay khải thị quan yếu về sự sống trong kinh thánh. Chúa đã đưa chúng ta vào sự nhận thức và vui hưởng các sự phong phú vô lượng của Ngài và chúng ta vẫn ở trên con đường chức vụ của Chúa để phân phối các sự phong phú Ngài càng thêm càng hơn
Chúng tôi nghiên cứu lịch sử giáo hội và tiểu sử nhiều thánh đồ thuộc linh. Chúng tôi dành nhiều năm nghiên cứu các lời dạy dỗ của giáo phụ và các sự dạy dỗ chóp đỉnh trải suốt lịch sử giáo hội. Chúa ban cho chúng tôi một sự phân biện thương xót để phân biệt những gì chúng tôi nên tiếp nhận hầu cho cân xứng sự khải thị thần thượng trong kinh thánh. Chúng tôi đã góp nhặt các điều thuộc linh, tích cực, hợp kinh thánh ở chóp đỉnh để giới thiệu cùng con cái Chúa. Một số người đã trở về quá khứ và góp nhặt sự dạy dỗ về sự tự trị của giáo hội. Lang, trong tác phẩm của ông: “Các hội thánh của Đức Chúa Trời”. Chúng tôi đã cảnh cáo trong quá khứ về sự dạy dỗ sai lầm này về sự cai trị có một bộ phận nào của người sống tự trị chăng ? Chúng ta có thể nói rằng mắt, tai, mũi của anh ta tự trị cách độc lập đối với phần còn lại của Thân Thể anh ấy chăng? Dĩ nhiên, không: không có thể có hoặc sự tự trị hay liên bang trong Thân Thể con người vì cớ chúng là các sự việc có tổ chức. Về phương diện sơ bộ của hội thánh, thì nó được gọi là hội đồng được kêu ra, là hội chúng, ekklesia. Hội thánh cũng là vương quốc, gia đình, đền thờ và chỗ cư trú của Đức Chúa Trời. Nhưng các phương diện này về hội thánh, thì đỉnh là: hội thánh là Thân Thể của Đấng Christ, sự đầy đủ của Đấng làm đầy dẫy mọi sự trong mọi sự, một kiệt tác như Người Mới. Hội thánh là người mới! Các bộ phận của Thân Thể một người không được kết nối cách liên bang với nhau, chúng cũng không tự trị độc lập với nhau. Sự tự trị và liên bang không có gì liên quan hội thánh, Thân Thể hữu cơ của Đấng Christ và Người Mới. Chúng ta cần được cảnh cáo về các sự dạy dỗ mà làm chúng ta lung lạc xa lìa mục đích trung tâm của Đức Chúa Trời, xây dựng Thân Thể hữu cơ của Đấng Christ.
-Một chức vụ độc nhất với một linh, một Chúa,
một Đức Chúa Trời và cha của mọi người_
Thân Thể của Đấng Christ là một Thân Thể độc nhất với một Linh, một Chúa, một Đức Chúa Trời và Cha mọi người (Eph 4:3-6). Một Thân Thể này là sự biểu hiện của Đấng Christ tổng bao hàm (1:2-3). Một Linh là thể yếu của một Thân Thể. Đức Chúa Trời Tam Nhất biểu hiện chính mình trong một Thân Thể và thể yếu của Thân Thể này là một Linh. Một Chúa là đích điểm của đức tin và báp têm chúng ta. Chúng ta tin Ngài và đã chịu báp têm vào Ngài. Bây giờ chúng ta ở trong Ngài. Một Đức Chúa Trời và Cha của mọi người, Đấng trên mọi người, suốt qua mọi người, và trong mọi người là nguồn gốc của sự sống và đích điểm của sự thờ phượng của chúng ta. Tư tưởng của Tam vị nhất thể được hàm ý trong sự kiện Cha là trên tất cả, xuyên suốt tất cả và trong tất cả. “Trên tất cả” chủ yếu ám chỉ Cha, “xuyên suốt tất cả” đến Con, và “trong tất cả” chỉ Linh. Một Linh, một Chúa, một Đức Chúa Trời và Cha của mọi người là các nguyên tố của chính tình trạng hiệp một của Thân Thể.
-Được xây dựng bởi một chưc vụ của nhiêu người có ân tứ làm hoàn hảo của thánh đồ làm cùng một công tác xây dựng-
Thân Thể được xây dựng bởi một chức vụ của nhiều người có ân tứ làm hoàn hảo các thánh đồ làm cùng một công tác xây dựng (4:7-16). Chức vụ được đề cập trong Eph 4:12 được Phao lô án chỉ ở II Cô 3, nơi đó ông cũng bảo chúng ta rằng Cựu ước đã có một chức vụ , chức vụ định tội, chức vụ của sự chết, đó là chức vụ luật pháp (c7-9). Trong thời đại Cựu ước, đã có nhiều thầy tế lễ, tiên tri, và vua nhưng họ đều tham dự trong một chức vụ của luật pháp, đó là chức vụ của sự định tội cho sự chết. Trong Tân ước có chức vụ khác, chức vụ của ân điển đó là chức vụ của Linh và chức vụ của sự công nghĩa cho sự xưng nghĩa của sự sống (II Cô 3:8-9; La 5:17-21). Tất cả những kẻ mà phụng sự Chúa và cung cấp Đấng Christ để xây dựng Thân Thể Ngài suốt các thế kỷ đã có các chức vụ khác nhau mà tất cả đều có một phần trong chức vụ Tân ước độc nhất. Thân Thể được xây dựng bởi một chức vụ, chức vụ Tân Ước độc nhất.
Để xây dựng Thân Thể, Đầu đã ban cho vài sứ đồ, vài tiên tri, vài nhà giảng phúc âm và vài người chăn bầy cùng giáo sư (Eph 4:11-12). Công tác họ là để làm hoàn hảo các thánh đồ cho công tác của chức vụ cho sự xây dựng Thân Thể Đấng Christ” (4:12). Vì vậy, các thánh đồ được các người có ân tứ làm hoàn để cũng làm công tác của chức vụ. Trong Eph 4:12, “cho công tác của chức vụ” đặt đồng vị với “cho sự xây dựng Thân Thể Đấng Christ”. Do đó công tác của chức vụ là sự xây dựng Thân Thể Đấng Christ. Những người có ân tứ có cùng một chức vụ xây dựng Thân Thể Đấng Christ. Một Thân Thể được một chức vụ xây dựng.
Trong Cơ Đốc giáo ngày nay, những cái tạm gọi là chức vụ, thì khác biệt chức vụ các sứ đồ, đang xây dựng các hệ phái. Một cái mệnh danh chức vụ đang xây dựng hệ phái Báp tít. Các cái tạm gọi chức vụ nào đó đang xây dựng các giáo phái Giám lý và Giám Nhiệm (Episcopal). Trong Cơ Đốc giáo có nhiều chức vụ độc nhất, và các điều nầy xuất phát lắm sự chia rẽ.
Khi tôi ám chỉ “một chức vụ”, tôi không ngụ ý rằng một chức vụ nầy là chức vụ của tôi. “Nhưng tôi nói rằng chức vụ của tôi là một phần của một chức vụ. Mỗi một chi thể của Thân Thể Đấng Christ đều có một chức vụ, đó là một phần trong chức vụ Tân ước độc nhất. Một số chị em có thể có gánh nặng tẩy rửa phòng họp cách hữu cơ. Sự tẩy rửa phong họp như vậy là chức vụ của họ, đó là phụng sự cho công tác xây dựng Thân Thể Đấng Christ. Các thánh mà bước ra rao giảng phúc âm, là đang thi hành chức vụ mình như một phần của chức vụ Tân ước để xây dựng Thân Thể Đấng Christ. Đầu đã ban cho tất cả các người có ân tứ để làm hoàn hảo các thánh đồ đến nỗi họ có thể dự phần trong chức vụ mà các người có ân tứ đang thi hành để xây dựng Thân Thể Đấng Christ. Làm hoàn hảo các thánh đồ là làm phát triển các cơ quan của họ, trang bị và hoàn thiện họ bằng các chức năng qua sự trưởng tiến trong sự sống của Đấng Christ. Tất nhiên, mọi thánh đồ đều làm cùng một công tác xây dựng như các chi thể có ân tứ. Các thánh đồ được hoàn hảo để làm công tác của chức vụ cho sự xây dựng Thân Thể Đấng Christ cách trực tiếp bởi sự trưởng tiến của họ trong Đấng Christ.
-Sống cuộc đời có thể thi hành công tác
chức vụ để xây dựng Thân Thể của Đấng Christ--
Êphêsô 4:17-32 là một phân đoạn khác bày tỏ thế nào để xây dựng Thân Thể Đấng Christ bằng sự trưởng tiến trong Đấng Christ. Câu 15 nói rằng chúng ta cần trưởng tiến thành Đấng Christ trong mọi sự, và rồi phần còn lại của chương 4 tiết lộ các chi tiết của sự trưởng tiến nầy trong Đấng Christ để có một cuộc đời thích ứng và đầy đủ cho sự xây dựng Thân Thể Đấng Christ. Phao lô bảo rằng chúng ta không còn bước đi như các dân tộc, những kẻ đang bước đi trong sự hư không của tâm trí, xa lạ với sự sống Đức Chúa Trời (c. 17-18). Khi chúng ta bước đi theo sự sống Đức Chúa Trời bên trong mình, chúng ta không có tấm lòng cứng cỏi, chúng ta không ở trong sự tối tăm, chúng ta chú tâm cảm thức của lương tâm mình, chúng ta không nhường chỗ cho ma quỷ (c.27), chúng ta cũng cần  đi trong lẽ thật, đó là trong sự thật có trong Jesus (c. 21). Đức Chúa Trời là lẽ thật, thực tế. Êphêlô 4 cũng nói rằng chúng ta phải lột bỏ lối sống trước kia, người cũ, mà đã bị hư hoại theo tư dục của sự lừa dối (c.22). Sự lừa dối được nhân hóa. Nó ám chỉ kẻ lừa dối, ma quỉ, từ hắn có các tham dục làm hư hoại người cũ. Vì sự xây dựng Thân Thể Đấng Christ, chúng ta cần lột bỏ người cũ và cần được đổi mới trong linh của tâm trí mình (c 23). Sự đổi mới nầy là để biến đổi chúng ta theo hình tượng của Đấng Christ. Linh tái tạo của chúng ta được trộn lẫn với Linh nội trú của Đức Chúa Trời. Một linh trộn lẫn như vậy lan tràn vào tâm trí ta, do đó trở nên linh của tâm trí chúng ta. Trong linh như vậy chúng ta được đổi mới cho sự biến đổi của mình.
Trong báp têm mình, chúng ta lột bỏ người cũ, và lối sống cũ, chúng ta mặc người mới, mà đã được sáng tạo theo Đức Chúa Trời trong sự công nghĩa và thánh khiết của lẽ thật (4:24; La 6:6, 4a; Col. 2:11-12). Sự công nghĩa là đúng với Đức Chúa Trời cùng con người theo đường lối công nghĩa của Đức Chúa Trời, còn sự thánh khiết là được phân rẽ cho Đức Chúa Trời khỏi bất cứ điều gì thông thường và được thấm nhuần bản chất thánh khiết của Đức Chúa Trời. Chúng ta cần sống cuộc đời công nghĩa và thánh khiết. Đây là đường lối mà Jesus đã sống trên trái đất nầy, để lập khuôn mẫu của Đấng sống cuộc đời luôn luôn làm các điều trong Đức Chúa Trời, với Đức Chúa Trời và vì Đức Chúa Trời, cung cấp chính Ngài như ân điển cho kẻ khác. Chúng ta học từ Ngài, theo gương mẫu Ngài, không bằng sự sống thiên nhiên của mình, nhưng bởi Ngài như sự sống chúng ta. Chúng ta cần sống cuộc đời ban ân điển cho kẻ khác, cho sự xây dựng cần yếu. Đây là cuộc đời cung cấp Đấng Christ cho kẻ khác như sự vui hưởng về cung ứng của họ để xây dựng Thân Thể Đấng Christ (Eph. 4: 29). Chúng ta đừng để lời hư hoại nào ra khỏi miệng mình, nhưng chỉ nói các lời ban ân điển kẻ khác. Trong mọi sự nói năng của chúng ta, chúng ta cần phân phối các sự phong phú của Đấng Christ.
Để xây dựng Thân Thể Đấng Christ, chúng ta cũng phải học tập đừng làm buồn Đức Thánh Linh đến nỗi Ngài cứ đóng ấn chúng ta cho ngày cứu chuộc thân thể ta (c. 30). Chúng ta cứ luôn luôn làm cho Linh sung sướng. Mọi sự trong cách cư xử của mình cần làm vui lòng Ngài. Linh đóng ấn liên tục đóng ấn chúng ta bằng thể yếu và nguyên tố của Đức Chúa Trời tam nhất. Khi miếng giấy được đóng ấn bằng cái ấn, giấy nhận được thể yếu mực cũng như hình chiếc ấn. Linh đóng ấn mang thể yếu của Đức Chúa Trời Tam nhất vào chúng ta và làm cho chúng ta mang sự giống hệt (biểu hiện) của Đức Chúa Trời Tam nhất.
Sự sống mà xây dựng Thân Thể Đấng Christ cũng là sự sống tha thứ. Để thực hành sự sống Thân Thể chúng ta cần tha thứ lẫn nhau, quên vi phạm của nhau, như Đức Chúa Trời quên các vi phạm của chúng ta. Vì cớ chúng ta vẫn còn ở trong người cũ của mình nhiều thì giờ, chúng ta phạm lỗi và làm mích lòng anh em  khác. Đây là tại sao chúng ta cần tha thứ  lẫn nhau bởi sự sống Đức Chúa Trời trong Linh Đức Chúa Trời.
Êphêsô 4:17-32 đưa ra bức tranh về sự sống có thể thi hành công tác chức vụ để xây dựng Thân Thể của Đấng Christ. Có nhiều hi vọng, hứa hẹn và khả năng cho mọi hội thánh trong sự khôi phục của Chúa có thể được xây dựng theo lối nầy. Nguyện Chúa đưa chúng ta vào thực tế của một Thân Thể, được xây dựng bởi một chức vụ với hàng ngàn thánh đồ được hoàn hảo để sống một cuộc đời đầy đủ và đủ tư cách làm công tác xây dựng Thân Thể Đấng Christ.
Witness. Lee