Rô-ma 2:17-20, “Còn ngươi, nếu mang danh người Do-thái, nằm
trên luật pháp, khoe khoang về Đức Chúa Trời, đã được thọ giáo trong luật pháp,
được biết ý muốn Ngài, hay phân biệt phải trái, tin chắc mình là người dẫn đường cho kẻ mù, là
sự sáng cho kẻ ở trong tối tăm, là người
dạy kẻ khờ dại, là thầy con trẻ, có khuôn mẫu của sự tri thức và lẽ thật trong
luật pháp”
Chủ đề của tôi là “khuôn mẫu của… lẽ thật trong luật pháp”.
Danh từ khuôn mẫu ở đây là morphosis chỉ xuất hiện hai lần
trong Tân ước là Rô 2:20 và 2 Tim.3: 5. Morphosis là: embodiment, formulation, outward
form, appearance—sự hóa thân, thể thức, hình thức bên ngoài, khuôn mẫu..
Toàn bộ lịch sử Israel Cựu ước do Chúa hướng dẫn, mọi sinh hoạt,
thể thức, lễ hội…đều của Chúa và do Chúa chỉ đạo…tất cả đều được sứ đồ Phao-lô
gọi là các khuôn mẫu của lẽ thật trong luật pháp. Israel đã sống theo các thể
thức bề ngoài đó, còn thiên dân Tân ước thì sống theo thực tại, theo sự thật của
các hình thức đó. Các thể thức đó là sở hữu của Israel, nhưng thực tại và sự thật
của các khuôn mẫu đó có thuộc về chúng ta hôm nay hay không, là việc chúng ta
còn suy xét lại.
1.
Lịch
sử Israel:
Đa số Cơ Đốc nhân đều tin và áp dụng lịch sử của Israel cho
kinh nghiệm thuộc linh của tín đồ Tân Ước. Như được cứu rỗi ra khỏi Ai-cập (thế
giới), qua Biển Đỏ (báp-têm), vượt qua sa mạc thuộc hồn, vào đất hứa (trưởng
thành thuộc linh); xây đền thờ (hội thánh), nhưng họ không thấy, tin và áp dụng
phần lịch sử Israel hồi hương, tái thiết đền thờ và chờ Chúa Jesus giáng sanh
vào linh trình của hội thánh Tân ước.
Phần lịch sử hậu lưu đày của dân Israel phải được áp dụng cho
kinh nghiệm thiên dân hôm nay đã ra khỏi Babylon thời Martin Luther. Chỉ một
thiểu số dân Israel hồi hương, thì cũng vậy, 500 năm trước chỉ có một thiểu số tín
đồ ra khỏi mẫu hội, là Babylon tôn giáo để trở về Jerusalem…nhưng con cháu của
cuộc Cải Chánh đó chưa về tới đích là Jerusalem, nên trong thế kỷ 20, do sự dẫn
đắt của John Nelson Darby và Watchman Nee…, một thiểu số từ hậu tự của cuộc Cải
Chánh lại đi tới trên con đường hồi hương tới đích. … (?)
Một ít người trong dân hồi hương sau thời Nê-hê-mi đã thấy
Chúa Jesus giáng sanh, nên những ai đang
đi con đường khôi phục triệt để có hi vọng gặp Chúa Jesus tái lâm bằng thân xác
của mình. Bạn có ở trong số người đó chăng?
2.
Thể
Thức phụng Sự Của A-rôn Và các Con:
Tôi không có thể có khả năng diễn tả hết tất cả các khuôn mẫu
lẽ thật trong luật pháp Môi-se để áp dụng vào nếp sống chúng ta ngày nay. Tôi
chỉ nói thêm hai điểm sau đây:
Theo Lê-vi-ký chương 8, Chúa ban hành khuôn mẫu, chỉ đạo thể
thức phụng sự là bốn con trai của A-rôn phải theo sát và đồng công rập ràng với
cha mình. Cụm từ “A-rôn và các con trai người” xuất hiện 12 lần trong chương 8
của sách nầy.
Đó là khuôn mẫu hầu việc của chúng ta trong hội thánh Tân ước
ngày nay—người trẻ phải hầu việc Chúa dưới sự che phủ của người lớn tuổi thuộc
linh, được người cao niên hướng dẫn. Bạn có nắm được lẽ thật của khuôn mẫu nầy
chưa?
Tôi thường thấy người trẻ tuổi hỗn xược, khinh nhạo người lớn
tuổi, tìm cách lật đổ người lớn tuổi, như cháu nội Ca-na-an nói xấu để lật đổ
quyền của Nô-ê, là ông nội.
Tôi cũng thấy nhiều Áp-sa-lôm trong nhiều lọai giáo hội, đã lật
đổ “cha” mình lên cai trị hội thánh mà có nhiều người ủng hộ Áp-sa-lôm.
Chúa tuyên phán, “Trước mặt người tóc bạc, ngươi hãy đứng dậy,
kính người già cả, và kính sợ Đức Chúa Trời ngươi. Ta là Đức Giê-hô-va.” (Lê.
19: 32). Tôi không ngụ ý người cao niên thuộc linh sẽ cầm quyền cách áp chế, độc
tài, khắc khe, tôi chỉ muốn nhìn thấy thái độ thuận phục, (không phải sự vâng
phục), phong cách khiêm ti của người trẻ trong Chúa trước mặt người già. Bạn
thì thể nào?? Được chúc phước hay bị rủa sả là do thái độ của bạn đối với các bậc
cao niên thuộc linh trong hội thánh!
3.
Hai
Loại buổi Nhóm:
Theo sơ đồ phụng sự Chúa trong khuôn viên đền tạm, anh em thấy
quần chúng và một số người Lê vi, nhiều thầy tế lễ phụng sự tại sân ngoài, bận
rộn dâng tế lễ tại bàn thờ bằng đồng, với nhiều sự ồn ào phấn khích, hỗn độn …còn
trong đền tạm chỉ có chừng 5 hay 10 thầy tế lễ hầu việc Chúa cách cô độc, trong
im lặng với nhiều sự hạn chế.
Tôi không kêu gọi anh em chia rẽ, bỏ quần chúng đông đảo của
Hội thánh để đi lập buổi nhóm li khai, nhưng sách Hê-bơ-rơ 12:22-24 nói về hai
loại hội thánh như sau: tổng hội với lễ hội ồn ào và hội thánh của các con trưởng
- “Nhưng anh em đã đến núi Si-ôn, đến thành của Đức Chúa Trời hằng sống, là
Giê-ru-sa-lem trên trời, đến muôn vàn thiên sứ,
đến tổng hội và Hội thánh của những con đầu lòng được ghi tên trên trời,
đến Đức Chúa Trời là Quan án của mọi người, đến các linh của người nghĩa được
trọn vẹn, đến Jêsus là Đấng trung bảo của
giao ước mới, và đến huyết rảy ra, là huyết nói tốt hơn huyết của A-bên vậy”.
Xin nhớ rằng đây là Lời Chúa trong Kinh thánh không phải chủ
trương gây chia rẽ của tôi. Anh em chọn điểm nhóm nào?
Tôi đã minh họa ba khuôn mẫu, ba thể thức của Lẽ thật trong
luật pháp cựu ước, sự ứng dụng thuộc quyền tự do của các bạn.
Vấn đề là Israel xưa kia chỉ có khuôn mẫu, chỉ thực hành thể
thức bề ngoài, còn các bạn có nắm được sự thật, lẽ thật, thực tại của các khuôn
mẫu đó hay không mới là vấn đề đang nói.
Minh Khải. 25-5-2015