Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2019

SƯ TỬ-



Sư tử là chúa các loài thú. Kinh thánh định tính chất của sư tử là:- can đảm (2 Sa 17:10), có sức mạnh (Quan 14:18), hung hãn (Dân 24:9).
Kinh thánh dùng hình ảnh sư tử  tượng trưng:
-
1.Đấng Christ:
A-mốt 3:8, “Con sư-tử đã rống! Ai sẽ không sợ? Chúa GIA-VÊ đã phán! Ai sẽ làm gì khác hơn là tiên-tri?”
Trong câu Kinh thánh nầy, Chúa ví sánh Ngài như con sư tử. Minh họa Chúa như là sư tử đã được cụ Gia-cốp bày tỏ từ trong Sáng thế kí 49: 8-9, “Giu-đa, các anh em của con sẽ ca-ngợi con; Tay của con sẽ ở nơi cổ của những kẻ thù của con; Các con trai của cha con sẽ cúi xuống lạy con."Giu-đa là một con nhỏ của con sư-tử; Từ con mồi, hỡi con trai của cha, con đã đi lên. Nó núp, nó nằm xuống như một con sư-tử, Và như con sư-tử cái, ai dám làm nó thức dậy?”

Sư tử là chúa các loài thú , ngụ ý Đấng Christ là Đấng Toàn Thắng.
Từ hai câu Kinh thánh nầy, Đức Thánh Linh miêu tả những nét đặc sắc của Đấng Christ như sau:
--“Tay của con sẽ ở nơi cổ của những kẻ thù của con”:-  Chúa từ trên trời xuống trái đất chận cổ kẻ thù là sa-tan. Ngài bắt được hắn tại thập tự giá- Col. 2:14.
- “Từ con mồi, hỡi con trai của cha, con đã đi lên”- Chúa đem kẻ thù lên đặt dưới bệ chân Ngài trên ngôi, bên hữu Đức Chúa Trời.
-“ Nó núp, nó nằm xuống như một con sư-tử”: - Chúa như sư tử nằm nghỉ. Sau chiến thắng tại Gô-gô-tha Chúa đang nghỉ ngơi trên trời
-“Như con sư-tử cái”-- Chúa là sư tử cái, với mục đích sản sinh những sư tử con, là những người đắc thắng.
Hạt giống Christ là sư tử gieo trong Sáng thế kí, cuối cùng lẽ thật nầy được thu hoạch trong Khải huyền. Kinh thánh chép, “Đừng khóc; kìa, Sư-tử từ chi-tộc Giu-đa,  Gốc  Rễ  của  Đa-vít,  đã  thắng  để  mở cuộn sách và 7 cái ấn của nó” (Khải 5: 5).
Một vị trưởng lão quanh ngai Đức Chúa Trời giới thiệu cho sứ đồ Giăng Đấng Christ là sư tử chiến thắng, như khi quay lại nhìn, Giăng chi thấy Chiên Con. Cho nên Đấng Christ là Chiên Con-Sư Tử. Với hội thánh, Ngài là Chiên con, nhưng với kẻ thù là sa-tan, Ngài là sư tử.
-
2 Tín đồ:
-          Chi phái Giu-đa, “Và về Gát, ông đã nói:"Phước cho người làm lớn thêm Gát!Người nằm xuống như con sư tử”. (Sáng 49:8)
-          Chi phái Gát: “Và về Gát, ông đã nói:"Phước cho người làm lớn thêm Gát! Người nằm xuống như con sư tử” Phục 33:20
-          Chi phái Đan: “Và về Đan, ông đã nói:  "Đanlà một con nhỏ của con sư tử,Nhảy xông tới từ Ba-san"( Phục 33:22).
-          Vua Sau-lơ và Giô -na-than, “Họ đã lẹ làng hơn những chim đại-bàng, Họ đã mạnh mẽ hơn những con sư-tử” (2 Sa 1:23).
-          Thành Jerusalem; “Khốn thay, A-ri-ên ôi, A-ri-ên thành nơi Đa-vít đã một lần đóng trại…” (Ê-sai 29:1). Ari là sư tử, El là Đức Chúa Trời; Ariel là sư tử của Đức Chúa Trời, ngụ ý thành Jerusalem
-          - Người công bình: “Nhưng người công-chính tin chắc như một con sư-tử” (Châm 28:1).
Chúa như sư tử cái sinh sản nhiều sư tử con. Ngài là Đấng toàn thắng, Ngài cũng muốn chúng ta nhờ Đấng yêu thương mình mà đắc thắng mọi sự cách có thừa. Rô- 8:37  gọi tín đồ đắc thắng là conqueror- người chinh phục.- “But  in  all  these  things  we  overwhelmingly conquer through Him who loved us.-- Song trong tất cả các sự việc này, chúng ta chinh-phục lớn qua Đấng đã yêu-thương chúng ta”.
Mong Chúa cho mỗi anh em chúng ta làm người chinh phục, the conqueror, người đắc thắng, overcomer ngày hôm nay.
-
3.Kẻ thù:
Sê-sa Neron thời Phao lô được kinh thánh ví sánh là sư tử hung dữ- “Ở sự biện-hộ lần đầu của ta, chẳng có ai ủng-hộ ta, nhưng tất cả đã ruồng bỏ ta;. ..Nhưng Chúa đã đứng với ta và đã thêm sức cho  ta,  …và ta đã được giải-thoát ra khỏi miệng (mồm)  sư-tử” (2 Ti,. 4:16-17). Phao-lô cô độc nhưng vẫn can đảm khi phải ứng hầu trước mặt bạo chúa Néron. Ông ví sánh bạo chúa nầy như con sư tử, có mồm mép rất hung ác.
Con cái Chúa còn phải cảnh giác trước con sư tử không thấy được là sa-tan. Hắn là loài sư tử rống, rình mồi đây đó xung quanh hội thánh của Đức Chúa Trời. “Hãy  có linh điềm  tĩnh,  hãy  cảnh-giác đề  phòng.  Kẻ  cừu-địch của anh em, ma quỷ (the devil), đi rình-mò kiếm mồi đây đó giống như một con sử-tử rống, tìm kiếm người nào đó để nuốt”.
Quỷ đây là sa-tan, chúa các quỷ, không phải là các quỷ nhỏ (demons), hay các ác linh.
Kết luận:
Chúa Giê-su là Sư Tử vô địch, Ngài đã toàn thắng satan 2000 năm rồi. Ngài muốn con dân Ngài có nhiều người đắc thắng, là các sự tử con hùng mạnh. Trên con đường thánh mà dân đắc thắng đi không có dấu chân của sư tử, là sa tan- “Và ở đó sẽ có một con đường cái, một đường đi, Và nó sẽ được gọi là Đường Cái của Sự Thánh. Kẻ ô-uế sẽ không đi trên nó,Nhưng nó dành cho kẻ bước đi đường đó,Và những kẻ ngu-dại sẽ chẳng lang thang trên nó. Sư-tử sẽ không ở đó, Cũng sẽ không có thú dữ nào đi lên trên đó; Người ta sẽ không thấy những con nầy ở đó. Nhưng kẻ được cứu-chuộc sẽ bước đi ở đó, Và kẻ được chuộc của Đức GIA-VÊ sẽ trở về, Tới Si-ôn mà hò-reo vì vui-vẻ,Với niềm vui đời đời trên đầu của họ.Họ sẽ tìm được niềm vui và sự vui-mừng, Và nỗi đau-buồn và tiếng thở dài sẽ trốn đi” (Ê-sai 35:8-10).
Những người đắc thắng của Chúa đang bước đi trên con đường thánh đến Si-ôn, (khi Chúa tái lâm), và sư tử là ma quỷ sẽ tránh xa.
MK.2-8-2019