Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Đà Điểu - Không Ngu Ngốc Như Các Nhà Phê Bình Nói-



-
Hiệp hội tạp chí Reader’s Digest đã xuất bản nhiều cuốn sách trong những năm qua để minh họa nhiều khía cạnh tuyệt vời của cõi thiên nhiên, mặc dù hầu hết trong số báo này được nhấn mạnh theo thuyết tiến hóa của Darwin. Một tập mà tôi đã thấy đặc biệt hấp dẫn là Marvels và Mysteries of Our Animal World.
Tuy nhiên, lúc trước, tôi đã xem một bình luận liên quan đến con đà điểu. Ở chương 39 của sách Gióp, chúng ta tìm thấy một tài liệu tham khảo chân thật về đà điểu: “Đà điểu tàn nhẫn với đàn con, như không phải con mình, Không lo rằng công đẻ trứng của mình ra vô ích;  Vì Đức Chúa Trời khiến nó mất khôn ngoan, Không chia phần hiểu biết cho nó”.  Rõ ràng Gióp không bao giờ nghiên cứu về đà điểu. Thật ra chim choc luôn luôn  là bố mẹ tốt .
Trong khi tác giả tác phẩm trên có thể là một học giả sắc sảo về cõi thiên nhiên, cô hầu như có đủ điều kiện là một người xuất sắc đáng tin cậy như của văn bản thánh thiện, là Kinh thánh. Cô ấy minh họa làm thế nào một số người không có học kinh thánh đang lo lắng để chụp ảnh nồi từ trong Sách thánh của Đức Chúa Trời
-.

-- Bối cảnh của bài tường thuật
Gióp của xứ Út-xơ đã trải qua những tháng ngày khốn khổ, Gióp (Gióp 7: 3), ông không hiểu gì cả về nguyên nhân. Trong những lúc đau đớn và yếu đuối, ông ta đã phàn nàn rằng Chúa đang ngược đãi ông ta. Ông đã đi xa đến mức đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời trong việc quản lí vũ trụ.
Ông ta đã thách thức Đức Giê-hô-va gặp anh ta trên nền tảng tranh luận. Trong cơn đau đớn cực độ, ông tưởng tượng mình sẽ chiến thắng Đấng Tạo Hóa của mình bằng những lập luận sáng chói hợp luận lí,  được gói gọn trong tài hùng biện! Trong phần kết thúc của kiệt tác văn học này (Gióp 38-41), Đức Giê-hô-va đáp lại cùng vị tộc trưởng lầm lạc, người mà Ngài đã định tính chất cách yêu thương là  “Gióp tôi tớ Ta” (Gióp 1: 8).
Trong một loạt hơn bảy mươi câu hỏi nhanh như chớp, Chúa làm cho nhà hiền triết của xứ Út-xơ phải quỳ gối xuống.
Một số trong những truy vấn này được thiết kế để nhấn mạnh chủ quyền của Chúa trên việc tạo ra cõi sáng tạo vật chất có liên quan đến vương quốc động vật.
Chính trong bối cảnh này, Đức Giê-hô-va, chứ không phải Gióp, nói về con đà điểu.  Do đó, trách nhiệm khi được xem xét lại thực sự là nhằm vào Đức Chúa Trời - không phải là tộc trưởng.
Mục đích chính trong bài tường thuật là phơi bày thực tế rằng không có con người nào với khối lượng kiến ​​thức rất nhỏ của mình có bất kỳ nhiệm vụ nào đặt câu hỏi về sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời - trong bất kỳ vấn đề nào!
--
--Văn bản tranh luận-
Để thuận tiện, chúng tôi giới thiệu toàn bộ văn bản từ Gióp 39.
“"Cánh các con đà-điểu đập một cách vui-vẻ Với lông cánh và bộ lông tình yêu, Vì nó bỏ rơi các trứng của nó cho trái đất,Và làm chúng ấm trong bụi đất,Và nó quên rằng một bàn chân có thể đạp nát chúng, Hay rằng một thú rừng có thể giày-đạp chúng."Nó đối-xử với các con nhỏ của nó một cách độc-ác, như thể chúng chẳng phải là của nó; Dẫu lao-động của nó là vô ích, nó vẫn không quan-tâm; Bởi vì Đức Chúa TRỜI làm nó quên sự khôn-ngoan, Và chẳng cho nó một phần hiểu-biết."Khi nó tự bốc lên cao, Nó cười-nhạo con ngựa và kẻ nài” (Gióp 39: 13-18).
Trước tiên, mọi người phải nhớ rằng đây là điểm quan trọng nhất mà con đà điểu của văn bản này được miêu tả khi con người thường xem thấy nó - không phải vì nó thực sự theo thứ tự thọ tạo của các  động vật.
-
Mục đích của bài tường thuật là để chứng minh sự bất lực của bất kỳ con người nào dám chỉ trích những gì mà Đấng Tạo Hóa đã làm.
- Hãy để chúng tôi phân tích văn bản.
Đức Giê-hô-va tuyên bố rằng con đà điểu [không phải con công như bản KJV dịch] tự hào vẫy cánh trong tình yêu. Thuật ngữ “tình yêu” có liên quan đến một từ tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là “con cò” (xem ASVfn).
Do đó, có thể có một sự tương phản có chủ đích giữa con cò mẹ nổi tiếng yêu thương và tâm tính yêu thương  đó dường như bị thiếu sót  ở con đà điểu, ít nhất là trong cái nhìn đầu tiên.
-
- Thiết kế thần thượng
Sự thật là những điều này.
Con đà điểu đẻ ba mươi quả trứng trong cái tổ bằng cát. Nhìn bề ngoài, nó có vẻ hơi thờ ơ với những quả trứng ấy.
Khi thời gian ấp trứng kéo dài bốn mươi hai ngày, thỉnh thoảng nó lại cào trứng lộ ra lên trên trái đất, nhưng nhờ cát chúng vẫn giữ “ấm” (Gióp 39:14).
Phải thừa nhận rằng, một số trứng nằm ngoài cùng bị lộ ra, và đôi khi bị những sinh vật khác “giẫm đạp”. Dường như đà điểu mẹ đã quên chúng (Gióp 39:15). Nhưng dường như điều này là một kết luận vội vàng rút ra.
Trong thực tế, đó là một bằng chứng của thiết kế trong kế hoạch quan phòng của Đấng toàn năng. Những quả trứng nằm bên ngoài này thực sự cung cấp thức ăn ban đầu cho các đà điểu con mởi nở!
Sau khi những đứa con nở ra, đà điểu mẹ dường như lại bày tỏ một sự thiếu quan tâm đối với gia đình nhỏ của mình, như thể chúng không phải là con của nó (Gióp 39:16).
Nhưng những gì xảy ra là thế này. Khi một động vật săn mồi đến gần tổ của nó, nó chạy trốn, như thể đang sợ hãi. Tuy nhiên, trong thực tế, nó chỉ đóng vai trò của một mồi nhử thu hút sự nguy hiểm theo hướng riêng của nó.
Nó không bỏ bê con cái. Nó là anh hùng. Vấn đề thực sự là con người thiếu nhận thức về sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời!
Trong khi các sinh vật khác (bao gồm cả con người chậm hiểu) đang suy ngẫm về sự ngu ngốc của đà điểu, thì đột nhiên đà điểu nhấc mình lên cao, tức là, nó giơ cánh lên để giữ thăng bằng (đà điểu không được thiết kế để bay).
Sau đó, nó như đã thách thức con ngựa kiêu hãnh và tay đua ngựa tham gia một cuộc đua. Và đà điểu làm cho người và ngư6a ở lại phía sau trong bụi  cát mịt mù  vì chạy lên đến bốn mươi dặm một giờ.
Nhà văn Hi Lạp Xenophon đã từng nhận xét rằng một số kị binh Hi-Lạp, mặc dù cất vó rất tốt, nhưng cũng không thể theo kịp được một con đà điểu duy nhất (Anabocation 1.5.3).
Chắc chắn con ngựa và người cưỡi ngựa đã bị đà điểu khinh miệt (Gióp 39:18).
Và các nhà phê bình của Giáo viên của Gióp cũng vậy!
-
- Đà điểu: Một ví dụ kì diệu
Con đà điểu là một ví dụ tuyệt vời của đầu óc sáng tạo thần thượng. Trên thực tế, dường như đà điểu được tạo ra gần như cố ý để làm chùn bước chân  tâm trí ngạo mạn, cực kỳ hạn chế của con người. Chúa cũng tạo ra một vài sinh vật như vậy!
Gióp ơi, bạn có đang lắng nghe không? Còn bạn thì sao, thưa Ông Phê bình? Bất cứ khi nào người ta nghĩ rằng anh ta đã phát hiện ra một thiếu sót trong những gì Đức Chúa Trời đã làm, anh ta nên kiểm tra lại “máy dò” của mình thì tốt hơn.
Cuối cùng, Gióp đã hạ mình. Vô số người khác đã không như vậy.