Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

PHỤNG SỰ ĐỨC CHÚA TRỜI TRONG SỰ THÁNH KHIẾT VÀ CÔNG NGHĨA


-
Lu-ca 1:75, “phụng sự Ngài cách không sợ hãi, Trong sự thánh khiết và công nghĩa trước mặt Ngài trọn đời chúng tôi”.
-Khởi Điểm Của Nếp Sống Cơ Đốc Nhân-
Một Cơ Đốc nhân nên có nhiều ngày đáng nhớ được viết trong quyển Kinh thánh của mình. Nếu anh ta không có nhiều ngày tháng  được viết trong đó, anh ta sẽ giống như một cuốn lịch không có ngày. Lịch sử sáng tạo của Đức Chúa Trời được ghi lại trong Kinh thánh. Theo cách tương tự, lịch sử của sáng tạo mới của bạn nên được ghi lại ở đó. Mỗi Cơ Đốc nhân ít nhất nên có một ngày cứu rỗi, một ngày báp-têm, một ngày khi anh ta nhận được sự đặt tay và một ngày khi anh ta dâng mình cho Chúa. Một Cơ Đốc nhân ít nhất nên có hai sự khởi đầu-- cứu rỗi và dâng mình. Mỗi Cơ Đốc nhân nên có một ngày khi anh ta được cứu và khi anh ta tận hiến thân mình cho Chúa. Nếu một người không có ngày tận hiến, anh ta giống như một người không có ngày cứu rỗi trong con mắt của Đức Chúa Trời.

-
Một chuyến tàu cần hai đường rầy trước khi nó có thể chạy. Theo cách tương tự, một Cơ đốc nhân không chỉ phải được cứu mà còn phải được thánh hiến. Những người được cứu nhưng không tận hiến không chạy đua đúng nghĩa. Mọi người trên thế giới nên được cứu, và mọi người được cứu nên được thánh hiến. Sau khi trải qua hai trải nghiệm này, anh ấy có một khởi đầu đúng đắn. Một Cơ đốc nhân chưa bao giờ tận hiến chính mình thì không tiến bộ chút nào; anh ấy đã không thực hiện bước đầu tiên trên hành trình thuộc linh của mình. Chỉ sau khi một người trải qua hai trải nghiệm này, anh ta mới có thể bắt đầu hành trình thuộc linh của mình.
--Phục Vụ Đức Chúa Trời Trong Sự Thánh Khiết Và Công Nghĩa-
Một người đã được cứu và tận hiến phục vụ Chúa. Liên quan đến sự phục vụ của chúng ta đối với Đức Chúa Trời, Lu-ca 1: 74-75 nói: "Hãy phục vụ Ngài mà không sợ hãi, trong sự thánh khiết và công nghĩa". Sự thánh khiết phải liên quan với chính chúng ta, trong khi sự công bình phải liên quan với người khác. Sự thánh khiết dành cho Đức Chúa Trời, và nó là một món quà, trong khi sự công bình có được, và đó là một biểu hiện. Sự thánh khiết là một bản chất, và sự công chính là một lối đi. Sự thánh khiết là một cuộc sống, và sự công chính là một cách. Chúa Jêsus đã phán: "Ta là đường (phương cách) ... và sự sống" (Giăng 14: 6). Cuộc sống của chúng ta là thánh khiết, trong khi cách của chúng ta là công chính.
Sự sống là ở trong chúng ta, trong khi phương cách là để mở rộng cho người khác. Sau khi chúng ta có cuộc sống thánh khiết bên trong, chúng ta vẫn cần một cuộc sống ngay chính bên ngoài. Một cuộc sống hướng ngoại, chính trực, phải được cân xứng với một cuộc sống thánh khiết hướng nội. Một Cơ Đốc nhân có thể rất công bình, nhưng trừ khi anh ta cũng là thánh khiết, sự công bình của anh ta sẽ không lâu dài. Sự thánh khiết và công bình đề cập đến hai khía cạnh, hướng nội và hướng ngoại, là không thể thiếu. Chúng ta phải phục vụ Đức Chúa Trời trong sự thánh khiết và công bình. Chúng ta sẽ đề cập đến vấn đề công bình trước. Sự công bình đề cập đến phương cách chúng ta đối phó, giao tiếp với mọi người và mọi thứ.
-Xử Lí Sự Bất Nghĩa-
Một người chưa được cứu sống một cuộc sống bất chính. Anh ta không cảm thấy như vậy. Trong thực tế, anh ấy có thể cảm thấy rằng mình khá tốt. Nhưng một khi một người tin vào Chúa, anh ta nhận được sự sống thánh khiết của Đức Chúa Trời, và anh ta bắt đầu đối phó với sự bất chính và sống một cuộc sống ngay chính. Anh ta sẽ cho phép sự công bình trở thành một thói quen, hữu cơ và tự phát trong anh ta. Chúng ta có chính đáng trong cách chúng ta giao tiếp với mọi người và mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta không? Chúng ta đã thu thập một cái gì đó mà chúng ta không nên thu thập không? Chúng ta đã trả những gì chúng ta nên trả không? Chúng ta đã lấy thứ gì đó mà chúng ta không nên lấy không? Chúng ta phải đúng và công bình trong tất cả mọi thứ. Tất cả các hành vi chính đáng là kết quả  hoạt động của sự sống và bản chất thánh khiết bên trong.
Hãy để tôi liên hệ một câu chuyện cũ với bạn. Ba năm sau khi tôi được cứu, tôi bắt đầu thực hành sự công bình. Tuy nhiên, tôi vẫn không biết nhiều về sự công nghĩa. Một ngày nọ tôi đọc một bài báo trên một tạp chí về một hội nghị. Trong hội nghị, một giảng sư đang ngồi cách xa bục giảng. Khi đến lượt anh nói, anh đi ngang qua ai đó và bước lên áo mưa của người đó. Anh không xin lỗi. Khi tôi đọc điều này, tôi nhận ra rằng điều này là sai trái và bất chính. Người giảng đạo không có quyền giẫm lên áo mưa; thật là bất chính. Sau khi tôi nhận được ánh sáng này, tôi đã được soi sáng về cách tôi nên đối phó với sự bất chính.
-
Có nhiều điều bất chính xung quanh chúng ta. Sự bất chính có thể được tìm thấy trong cách chúng ta đối xử với tiền bạc, thái độ, thời gian, trách nhiệm, của cải vật chất và nhiều thứ khác. Theo đuổi sự công nghĩa là một bài tập tuyệt vời. Ánh sáng của Đức Thánh Linh giống như tia sáng mặt trời, và chúng ta giống như tấm kính trong cửa sổ. Nếu kính bị phủ bụi, nó sẽ không trong suốt. Vấn đề không nằm ở sự tỏa sáng của mặt trời mà là độ trong suốt của tấm kính. Theo cùng một cách, vấn đề không nằm ở ánh sáng của Thánh Linh mà là sự tỏa sáng bên trong chúng ta. Việc chúng ta theo đuổi sự công nghĩa giống như lau sạch cửa sổ; nó làm cho chúng ta trong suốt và giữ cho chúng ta trong sự tỏa sáng của Thánh Linh. Theo cách này, về mặt thuộc linh, chúng ta trở nên đủ nhạy cảm để sống một cuộc sống công chính.
Có một phụ nữ cao tuổi đã là Cơ Đốc nhân trong ba mươi năm. Tuy nhiên, cuộc sống của cô là một mớ hỗn độn; cô vẫn sống bất chính. Một ngày nọ, tôi cảm thấy buộc phải hỏi cô, "cô đã bao giờ xin lỗi bất cứ ai trong cả cuộc đời của cô chưa?" Cô trả lời: "Cảm ơn trời! Không". Cô không tiếp nhận được bất kỳ sự tỏa sáng nào; cô vẫn vô cảm như mọi khi. Nếu bạn thổi khói thuốc hút vào mắt một người đàn ông hoặc đổ nước vào mũi anh ta, anh ta sẽ phản ứng vì anh ta là một người sống và vì anh ta nhạy cảm với những điều này. Nhưng nếu anh ta chết, anh ta sẽ không cảm thấy gì. Khi chúng ta hành động bất chính, có lời quở trách lớn nhất đến từ bên trong chúng ta.
-
--Trong Tiền Bạc
Điều bất chính đầu tiên chúng ta phải giải quyết là tiền bạc. Tiền bạc dễ dàng đưa chúng ta vào sự bất chính. Chúng ta không thể lấy tiền bạc của người khác làm tiền của mình. Không một xu tiền nào của người khác có thể là của chúng ta và chúng ta không thể vay mượn (nghĩa là vay cá nhân, không phải sự vay tiền trong kinh doanh). Với một số người, vay mượn là một thói quen. Nó giống như ma-túy đối với họ; họ nghiện nó. Họ vay hết lần này đến lần khác. Nếu bạn muốn trở thành anh em với họ, bạn không nên cho họ mượn bất cứ thứ gì. Nếu bạn cho họ vay, bạn nên sẵn sàng hi sinh mối quan hệ của bạn với họ. Vay tiền và cho vay tiền là một cám dỗ lớn; chúng dẫn đến sự bất chính. Khi người khác phạm tội chống lại chúng ta, chúng ta có thể được Đức Chúa Trời đền bù. Nhưng nếu chúng ta vi phạm chống lại người khác, chúng ta sẽ không nhận được phước lành từ Đức Chúa Trời. Chúng ta không thể bất cẩn trong vấn đề tiền bạc.
-
Có một người giúp việc đã đánh cắp hơn hai mươi đô la từ chủ của cô ấy trước khi cô ấy được cứu. Sau khi được cứu, cô cảm thấy hối tiếc và nói với một người chị em: "Tôi cảm thấy không yên tâm về việc giữ số tiền này. Tôi muốn dâng nó cho Đức Chúa Trời”. Khi người chị em nghe thấy điều này, cô ấy hỏi: "Làm thế nào để bạn biết rằng Đức Chúa Trời sẽ lấy chiến lợi phẩm (ngụ ý đồng mưu tiền ăn cắp) của bạn?" Cô bảo người giúp việc trả lại tiền cho chủ của mình. Người giúp việc đồng ý, và khi cô làm điều này, cô trở nên bình yên. Một chị em khác được chị ruột của mình cho chị dùng vé vào cửa công viên. Cô không muốn làm điều đó, nhưng cuối cùng cô đã nhượng bộ. Sau khi cô nhượng bộ, cô mất bình yên. Một anh em đang đi xe điện đến ngõ nào đó. Giá vé là bảy xu, nhưng anh ấy đã xuống trước khi trả tiền vé. Sau đó, anh đã bị lên án về điều này. Thật không dễ dàng để trở nên công bình. Tôi nói với anh ấy rằng lần sau khi đi xe điện anh nên mua hai vé để bù cho chuyến đi trước.
Nếu bạn có bất kỳ khoản tiền bất chính nào còn lại trong nhà, nó sẽ ăn hết phần tiền còn lại của bạn và thậm chí ăn hết đời sống thuộc linh của bạn. Bạn hoàn toàn có thể mặc cả khi mua sắm, nhưng đừng cố gian lận trong khi cân đo và đừng hy vọng rằng cánh tay trên bàn cân sẽ vượt lên trên nhiều hơn. Sự công bình không liên quan gì đến việc người khác có sẵn lòng cho chúng ta một món hời hay không; nó có liên quan đến việc chúng ta có sẵn sàng chấp nhận một món hời hay không. Một nhà truyền giáo, một lần đi nghỉ hè ở vùng  đồi núi. Trong khi cô ấy ở đó, ai đó đã cố gắng bán giỏ tre cho cô ấy. Cô bắt đầu mặc cả với người bán. Tại một thời điểm nhất định, cô không thể mặc cả được nữa, vì cô cảm thấy rằng đó không còn là vấn đề của người sẵn sàng bán, mà là vấn đề về sự công bằng của giá cả. Nhiều người chỉ miễn cưỡng sẵn sàng; họ không có một sự sẵn lòng chân thành.
-
-Về Thì  Giờ
Chúng ta không nên lợi dụng thì giờ người khác. Chúng ta nên trả lại cho người khác bất cứ khi nào chúng ta nợ họ. Thật là bất nghĩa khi chúng ta đánh cắp thời gian của người khác để sử dụng. Nhiều người biết rằng họ không nên ăn cắp tiền để dâng cho Chúa, nhưng họ đánh cắp thời gian để dâng lên Chúa. Đây cũng là điều bất chính. Chúng ta nên đối phó với bất kỳ sự bất chính nào trong việc sử dụng thời gian của chúng ta.
--Trong Trách Nhiệm-
Chúng ta cũng nên công bình trong việc mang trách nhiệm của mình. Một số người cha đang bận rộn làm công việc riêng của họ. Họ không có thời gian để làm cha. Con trai của họ bị tước mất tình yêu của người cha mà chúng cần. Tương tự như vậy, nhiều bà mẹ thường bất chính trong việc bỏ bê trách nhiệm làm mẹ của mình. Một số bà mẹ nói rằng họ muốn sống thuộc linh, và họ không cần quan tâm nhiều đến con cái của họ. Họ nói rằng họ đang giao thác mọi thứ với Chúa và giao cho Chúa  kỉ luật trẻ con. Đây là sự bất chính. Một người chồng có trách nhiệm của mình như một người chồng. Nếu một người chồng không chịu trách nhiệm tài chính của gia đình, anh ta là người bất chính. Một người vợ phải chịu trách nhiệm công việc nhà nếu không cô ấy là bất chính. Mỗi người có khu vực trách nhiệm của mình. Bạn có lãnh vực của bạn; Tôi không thể quyết định nó là gì. Nhưng bạn có biết khi bạn xâm phạm vào phạm vi của người khác hoặc khi bạn trở nên không trung tín với chính mình. Chúng ta phải học cách trở thành một người công chính trong trách nhiệm của mình.
-
--Phát Triển Thói Quen Công Nghĩa-
Chúng ta nên trả cho người khác bất cứ điều gì là xứng đáng cho họ. Nếu chúng ta không đưa nó cho họ, chúng ta sẽ bất chính. Chúng ta nên khám phá những chi tiết bất chính mới có mỗi ngày trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và đối phó với chúng. Chúng ta có thể vi phạm một số hành vi bất chính vô tình, nhưng chúng ta phải học cách khám phá chúng và cũng đối phó với chúng. Ví dụ, chúng ta biết rằng mình không nên xâm phạm bãi cỏ. Nhưng nhiều người vô tình xâm phạm. Chúng ta phải đối phó với sự bất chính như vậy. Sự công nghĩa là một thói quen mà chúng ta phải vun trồng; đó là một cách mà chúng ta phải thực hiện. Chúng ta phải học cách từ chối tất cả sự buông thả và bất chính. Nếu chúng ta làm điều này, chúng ta sẽ sống biểu lộ sự công nghĩa một cách tự phát.
Chúng ta nên học cách trở thành một người công chính, nhưng chúng ta không nên cố tình hành động điều này. Đôi khi những người khác có thể rẽ hướng khác bởi sự công bình của chúng ta. Chúng ta phải giải quyết bản kê khai của mình trước mặt Chúa. Chúng ta phải khám phá tất cả những điều bất chính của mình và học cách đối phó với từng điểm một. Chúng ta nên nhận được sự tỏa sáng của Đức Chúa Trời và từ chối sự lên án của Sa-tan. Đôi khi những điều bất chính lóe lên trước mắt chúng ta từ mọi góc độ. Một số là thật và một số là giả. Sa-tan cố gắng cho chúng ta thấy những điều này ngay lập tức để nghiền nát chúng ta. Đây là bẫy của anh ta; đó không phải là công việc của Đức Chúa Trời và chúng ta phải từ chối nó. Công việc của Đức Chúa Trời là dần dần; nó hoạt động từng bước một. Đức Chúa Trời soi sáng chúng ta dần dần; Ngài hướng dẫn chúng ta giải quyết từng việc một với mục tiêu phát triển thói quen công bình, học cách đi theo đường công chính, theo đúng sự sống thánh khiết và phục vụ Ngài trong sự thánh khiết và công bình