Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

YẾU NGHĨA SÁCH NEHEMIAH

Nehemiah xem vách thành đổ nát


Tên “Nehemiah” có nghĩa “sự an ủi của Đức Jehovah”. Nehemiah là quan dâng rượu cho vua (1:11)., và cuối cùng được bổ nhiệm làm quan tổng trấn Giu đa.

Sách Ezra là lịch sử cuộc hồi hương ra khỏi cuộc lưu đày của Israel và sự tái xây dựng nhà Đức Chúa Trời như sự đề khởi sự khôi phục của Đức Chúa Trời giữa tuyển dân Ngài cho chứng cớ của Ngài trên trái đất theo cuộc gia tể của Ngài. Sách Nehemiah là lịch sử của việc tái xây dựng vách thành Jerusalem và sự khôi phục thêm nữa về sự phụng sự và thờ phượng của Israel đối với Đức Chúa Trời, như một sự khôi phục tiếp tục giữa tuyển dân Đức Chúa Trời cho chứng cớ của Ngài để hoàn thành cuộc gia tể của Ngài.


Thành Jerusalem là sự bảo vệ và che chở cho nhà Đức Chúa Trời, vì ngôi nhà nằm trong thành phố. Điều nầy ngụ ý rằng nhà Đức Chúa Trời như chỗ cư ngụ và tư gia của Ngài trên trái đất, cần vương quốc Ngài được thiết lập như lãnh vực để bảo vệ các mối lưu tâm của Ngài trên trái đất cho sự quản trị của Ngài, hầu Ngài có thể thực hiện cuộc gia tể của Ngài.

Sự tái thiết nhà Ngài tiêu biểu việc Đức Chúa Trời khôi phục Hội thánh đã suy đồi, và sự tái xây dựng vách thành Jerusalem tiêu biểu việc Đức Chúa Trời khôi phục vương quốc Ngài. Việc Đức Chúa Trời xây dựng nhà Ngài và việc Ngài xây dựng vương quốc Ngài đi đôi với nhau (Mathio 16:18-19)./.