Thứ Tư, 26 tháng 6, 2013

Đồng tiền của Joseph

Đồng tiền Của Joseph
Báo Bưu điện Jerusalem tường thuật:  các nhà khảo cổ ở Ai Cập đã phát hiện ra một đống tiền đồng "mang tên và hình ảnh của Joseph trong Kinh Thánh".

Các đồng tiền-- năm trăm đồng tất cả --đang đặt tại Bảo tàng viện ở Ai Cập trong một đống "hiện vật" nhỏ. Người ta đã nghĩ rằng chúng chỉ là bùa mê hoặc đồ trang sức. Một trong những nhà nghiên cứu, người đã nghiên cứu Joseph, tìm thấy những hiện vật nầy trong một hầm mộ.


Trong khi nghiên cứu "đồ trang trí", ông phát hiện ra rằng chúng chủ yếu có hình tròn và có một dòng chữ trên một mặt và một hình ảnh trên mặt kia, giống như đồng tiền làm hôm nay. Dòng chữ ghi: "Ai Cập" và sau đó đã có một niên hiệu và một giá trị (tương tự như các từ "một phần tư" xuất hiện trên một phần tư của đồng tiền). Các nhà nghiên cứu xác định rằng các đồng tiền có các phiên bản khác nhau của tên Joseph, và những gì được giả định là một hình ảnh của ông ấy.

Trước đây người ta nghĩ rằng người Ai Cập không bao giờ sử dụng tiền đồng (xu), nhưng chỉ giao dịch mua bán bằng những thứ họ cần. Nếu phát hiện này chứng minh có giá trị, có vẻ như người Ai Cập đã sử dụng tiền xu vào thời xưa.


Hình Joseph trong đồng tiền

Các đồng tiền có ghi niên hiệu về nhiều giai đoạn lịch sử Ai Cập, bao gồm thời xa xưa  trở lại, như thời gian của Joseph. Thú vị nhất, báo cáo phù hợp với Sáng thế ký 41, bằng cách mô tả "một đồng xu mà đã có một dòng chữ trên đó, và một hình ảnh của một con bò tượng trưng cho giấc mơ của Pharaoh về bảy con bò béo và bảy con bò gầy, và bảy bông lúa màu xanh lá cây và bảy bông lúa khô, lép hạt".

Các đồng tiền không có sẵn và có đủ cho những người khác xem xét, vì vậy chúng tôi không biết nếu chúng thực sự là những gì đang được tuyên bố. Bất luận các đồng tiền có là cái gì đi nữa, dầu vậy, chúng ta biết rằng Joseph là một con người thực sự, và rằng ông ấy đã cứu Ai Cập khỏi bảy năm đói kém khủng khiếp. Chúng ta luôn luôn có thể tin tưởng Kinh Thánh.

Tài liệu nầy đăng ngày 15-1-2010

--------


Báo cáo trong tờ báo Al-Ahram tự hào sự tìm lại được những đồng tiền mà đã sử dụng ở Ai Cập trong thời gian của Joseph. Theo nguồn tin của người Do Thái Joseph, con trai của tổ phụ Gia-cốp, mất vào  khoảng năm 1450 trước Công nguyên.

Trích dẫn từ báo cáo Al-Ahram, do Viện Nghiên cứu Trung Đông Media (MEMRI) dịch như ra sau:


"Trong một khám phá chưa từng thấy, một nhóm các nhà nghiên cứu Ai Cập và nhà khảo cổ học đã phát hiện ra một nơi cất giấu đồng tiền từ các thời đại Pharaoh. Tầm quan trọng của nó nằm trong thực tế là nó cung cấp bằng chứng khoa học có tính quyết định để bác bỏ những tuyên bố của một số nhà sử học từng cho rằng  người Ai Cập cổ đại đã không quen thuộc với các đồng tiền và chỉ tiến hành thương mại của họ thông qua trao đổi hàng hóa mà thôi.


"Các nhà nghiên cứu phát hiện các đồng tiền khi họ đã sàng lọc hàng ngàn đồ vật khảo cổ nhỏ được lưu trữ trong tầng hầm mộ của Bảo tàng viện Ai Cập. Ban đầu, họ đã cho chúng là bùa mê, nhưng kiểm tra kỹ lưỡng cho thấy các đồng tiền mang niên hiệu lúc chúng đã được đúc ra và giá trị của chúng, hoặc hình vẽ của các vị vua cai trị tại thời điểm đúc tiền. Một số các đồng tiền có từ khi Joseph sống ở ai Cập, có mang tên và chân dung của ông. 
http://www.IsraelNN com.


I posted on Sat Sep 26 2009 05:30:53 GMT+0700 (SE Asia Standard Time) by STD

Sưu tầm