Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

MỸ ĐỨC CỦA CƠ ĐỐC NHÂN


Từ liệu “khởi đầu” trong Mác 1:1 “Khởi đầu Tin lành của Jêsus Christ, là Con Đức Chúa Trời” ngụ ý chấm dứt nhiều điều. Chấm dứt nhiều điều rồi thì phúc âm mới khởi sự được. Hãy xem những gì hiện hữu vào thời điểm 1:1: văn hóa, các dân ngoại, tuyển dân Đức Chúa Trời, lời hứa, kinh luật, cựu ước, đền thờ, hệ thống phục vụ tế lễ, cách đúng đắn để thờ phượng Đức Chúa Trời theo các qui định của Ngài. Qua những điều nầy, chúng ta thấy có nhiều điều tốt, tích cực, thậm chí có nhiều điều đã được Đức Chúa Trời ấn định. Cựu ước được Đức Chúa Trời ban cho. Tất cả luật pháp, qui định, nghi lễ, hình thức, thực hành, các qui tắc và những phục vụ trong Cựu ước đều đã được Đức Chúa Trời ấn định. Đền thờ, chức tế lễ và hệ thống thờ phượng chắc chắn do Đức Chúa Trời ban hành. Bây giờ, trong 1:1, giữa tất cả những điều tốt đẹp tích cực nầy, chúng ta lại thấy một khởi đầu khác-- khởi đầu của phúc âm Jesus Christ.


“Khởi đầu Tin lành của Jêsus Christ” hàm ý đến việc chấm dứt nhiều điều đã tồn tại hàng ngàn năm. Thật vậy, khởi đầu nầy ngụ ý đến việc chấm dứt mọi điều khác hơn Đức Chúa Trời. Một số điều đã kéo dài hàng trăm năm, thậm chí hàng ngàn năm. Bây giờ thình lình có một sự khởi đầu mới, một khởi đầu làm chấm dứt mọi sự khác hơn Đức Chúa Trời.

Có những ý kiến khác nhau giữa vòng những nhà giải kinh về thời điểm khởi đầu phúc âm. Một số người nói rằng thời điểm khởi đầu phúc âm là lúc Giăng báp-tít thi hành chức vụ. Một số người khác nói rằng thời điểm ấy bắt đầu lúc Chúa Jesus khởi sự rao giảng. Số người khác nữa nói rằng thời điểm ấy là ngày Ngũ tuần.

Người đọc Tân ước khó hiểu được rằng sự khởi đầu phúc âm của Jesus Christ bao hàm việc chấm dứt những điều cũ cách hoàn toàn. Khi suy xét những vấn đề nầy, chúng ta cần nhớ phúc âm Mác khải thị Jesus Christ là sự thay thế hoàn toàn, toàn điện và tổng bao hàm.

Hãy suy xét những gì đã xảy ra trên núi hóa hình (Mác 9:2-13). Chúa Jesus đem Phiero, Gia cơ và Giăng lên một ngọn núi cao. Rồi “Ngài hóa hình trước mặt họ, áo Ngài trở nên lấp lánh và trắng tinh, đến nỗi chẳng có thợ nhuộm nào ở trên đất có thể phiếu trắng được như vậy”. Sau đó Ê-li và Moise hiện ra với họ. quá phấn khởi, thậm chí cuồng lên, nên Phiero thưa với Chúa, “Ra-bi, chúng ta ở đây tốt lắm: chúng ta hãy dựng ba lều, một cho thầy, một cho Môi-se và một cho Ê-li”. Về một phương diện, lời của Phiero tương đối hợp lý vì Chúa Jesus và hai nhân vật vĩ đại trong Cựu Ước đang có mặt trên núi. Thật ra, những gì Phiero nói thì vô nghĩa. Thình lình “có đám mây kéo đến che phủ họ, và từ trong mây có tiếng phán rằng: “Nầy là Con yêu dấu của ta; hãy nghe Người”. Khi các môn đồ nhìn xung quanh, “thì chẳng thấy ai nữa cả, chỉ có Jêsus ở với mình mà thôi”.

Chúng ta có thể nói rằng Moise, đại diện cho luật pháp Cựu ước, và Eli đại diện cho các tiên tri Cựu ước, đều đã được Đấng Christ thay thế. Theo phong tục người Do thái, dân của Đức Chúa Trời xem Cựu ước gồm hai phần chính: kinh luật và các tiên tri. Vì vậy, đối với Môi-se và Ê-li, là hai đại đện của Cựu ước, đã được Chúa thay thế, có nghĩa là tất cả những điều của Cựu ước đều được Đấng Christ thay thế.

Về mặt tiêu cực, khởi đầu phúc âm có nghĩa là sự chấm dược mọi sự, và chấm dứt cả chúng ta nữa. Sự chấm dứt tổng bao hàm nầy, bao gồm văn hóa, các quốc gia, Israel, kinh luật, các tiên tri, các thực hành Cựu ước, cách thờ phượng, đền thờ, bàn thờ, chức tế lễ, hệ thống các của lễ. Bây giờ khi đọc Mác 1:1, “Khởi đầu Tin lành của Jêsus Christ, là Con Đức Chúa Trời”, chúng ta cần hiểu rằng khởi đầu phúc âm có nghĩa là chấm dứt mọi điều cũ kỹ đó.

Kinh thánh cho thấy rằng văn hóa, tôn giáo, luân lý và nỗ lực của con người để được đạo đức, thánh khiết theo Kinh thánh, và nhu cầu đắc thắng đều bị chấm dứt. Tuy nhiên hơn 19 thế kỷ qua kể từ lúc Chúa Jesus còn ở trên mặt đất, tình trạng giữa vòng Cơ Đốc nhân đã đầy ắp văn hóa, tôn giáo, luân lý và nỗ lực để được thánh khiết theo đúng Kinh thánh và đắc thắng.Thật ra có rất ít Đấng Christ trong kinh nghiệm của thánh đồ. Nhưng có rất nhiều sách đã được viết ra về chủ đề thánh khiết, thuộc linh và đắc thắng.

Chúng ta không thể phủ nhận thơ Gia cơ là một sách tốt. Thơ tín nầy giúp chúng ta chịu đựng và nhẫn nại. Gia cơ nói về sự nhẫn nại của các tiên tri và sự chịu đựng của Gióp. Trong thơ, ông dạy chúng ta cách cầu nguyện như Ê-li cầu nguyện. Thơ Gia cơ chứa đựng sự khôn ngoan như các châm ngôn của Solomon. Tất cả những điều nầy là tốt. Tuy nhiên theo cuộc gia tể Tân ước của Đức Chúa Trời, tất cả những vấn đề như thế đã bị Đấng Christ kết liễu và thay thế.

Nếu ngày này Gia-cơ còn ở với chúng ta. Chúng ta sẽ hỏi xem ông có nhận thức rằng những điều thuộc về Cựu ước phải bị chấm dứt không. Là trưởng lão lãnh đạo ở Giê-ru-sa-lem, ông viết thơ tín nầy không gởi cho Hội thánh hay các thánh đồ Tân ước, nhưng gởi cho 12 chi phái, chứng tỏ ông lạc hậu thuộc linh. Chúng ta cũng nên tự hỏi tại sao trong thơ Gia- cơ, ông không dạy chúng ta cách cầu nguyện theo Tân ước.

Gia-cơ là gương mẫu về sự kỉnh kiền, tận tụy thánh khiết, luân lý, thuộc linh, đắc thắng. Trải qua các thế kỷ, nhiều thánh đồ đã lấy Gia-cơ làm gương mẫu về các điều nầy.

Tôi muốn hỏi xem các anh chị em có còn quan niệm cho rằng, là Cơ Đốc Nhân, anh em cần phải cố gắng cải thiện chính mình, yêu mến Đức Chúa Trời hơn và cư xử cách tôn vinh Đức Chúa Trời không. Khi tôi đề cập những điều nầy, có thể một số người đang nói trong lòng rằng: “cố gắng cải thiện, cố gắng yêu mến Đức Chúa Trời hơn và sống vì vinh hiển của Ngài thì có gì sai lầm chứ? Anh chống chối việc cải thiện tính cách sao?  Anh không quan tâm đến việc tín đồ yêu mến Đức Chúa Trời và làm vinh hiển Ngài sao? Có phải anh dạy chúng tôi đừng quan tâm đến luân lý chăng? Anh đang đề cập loại dạy dỗ gì vậy?” Dĩ nhiên, chúng ta không phủ nhận tầm quan trọng của tính cách và hành vi tốt; chúng ta cũng không nói rằng không nên đạo đức hay luân lý hoặc không nên yêu mến Đức Chúa Trời và làm vinh hiển Ngài. Về cuộc sống con người trong xã hội, tất cả chúng ta phải quan tâm đạo đức, luân lý, cách cư xử và tính cách. Nhưng điểm quan trọng là cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, thì bao gồm một điều gì đó khác hơn, cao hơn điều nầy. Cuộc gia tể Tân ước của Đức Chúa Trời là sự việc Đức Chúa Trời tam nhất đem chính Ngài là sự sống vào trong chúng ta để chúng ta có thể sống bày tỏ Ngài ra và do đó trở nên chi thể Thân thể Đấng Christ hầu biểu lộ Ngài bằng tính cách đạo đức.

Mỹ Đức Cơ Đốc Là Sản Phẩm Sự Sống Thần Thượng

Tôi sẽ kể cho anh em nghe về sự dạy dỗ của một số giáo sĩ ở Trung hoa cách đây nhiều năm để minh họa sự khác biệt giữa luân lý con người và mỹ đức do Đức Chúa Trời truyền cho.

Một số giáo sĩ nói rõ rằng Kinh thánh và Khổng tử dạy giống nhau. Họ chỉ ra rằng cả Kinh thánh và Khổng tử đều dạy kính trọng cha mẹ và thuận phục chồng. Các giáo sĩ nầy cũng nói rằng cả kinh thánh và Khổng tử đều dạy về tính khiêm nhường, thành thật, chính trực, trung tín và những mỹ đức khác. Khi tôi còn học tiểu học, tôi nghe điều nầy lần đầu tiên. Sau đó, vào tuổi thiếu niên, tôi bắt đầu tự nhủ, “nếu Kinh thánh và Khổng tử dạy dỗ như nhau thì tại sao các giáo sĩ phải đến Trung hoa làm gì?” Nếu không có gì khác biệt giữa sự dạy dỗ của Kinh thánh và sự dạy dỗ của Khổng tử thì các giáo sĩ không cần dạy kinh thánh cho chúng ta”.

Bởi sự thương xót của Chúa, tôi được cứu vào năm 19 tuổi. Tôi vẫn còn gặp rắc rối với câu hỏi về sự khác biệt giữa sự dạy dỗ của Khổng tử và sự dạy dỗ của Kinh thánh. Tôi vẫn muốn biết sự khác biệt giữa các mỹ con người mà Khổng tử dạy và các mỹ đức của Cơ Đốc nhân mà Kinh thánh dạy. Trải qua nhiều năm, tôi không biết được sự khác biệt nầy. Sau gần 10 năm nghiên cứu Kinh thánh, mắt tôi được mở ra để thấy Đấng Christ tổng bao hàm. Tôi bắt đầu nhìn thấy Đấng Christ là trung tâm và chu vi của cuộc gia tể của Đức Chúa Trời. Rồi tôi bắt đầu phân biệt giữa các mỹ đức con người do Khổng tử dạy, là sản phẩm do nỗ lực của con người. về bản chất, những mỹ đức nầy không có bất cứ điều gì thuộc về Đức Chúa Trời. Nhưng các mỹ đức Cơ đốc đích thực được Kinh thánh dạy, không phải là kết quả của nỗ lực con người. Trái lại, các mỹ đức Cơ đốc là sản phẩm của sự sống thần thượng, được tín đồ sống bày tỏ ra. Hơn nữa, các mỹ đức Cơ đốc liên quan đến bản chất thần thượng về mặt thể yếu. Thật là một khác biệt giữa mỹ đức con người là sản phẩm của nỗ lực con người và mỹ đức Cơ Đốc, là sản phẩm của sự sống và bản chất thần thượng trong chúng ta.

Chúng ta có thể minh họa sự khác biệt giữa các mỹ đức con người được Khổng tử dạy dỗ và các mỹ đức Cơ đốc do Kinh thánh dạy, bằng cách so sánh gạch với vàng. Khi xem xét gạch, có thể chúng ta không thấy có gì sai lầm trong đó. Nhưng nếu so sánh gạch với vàng, chúng ta sẽ  thấy một khác biệt lớn giữa mỹ đức nầy. Tương tự như vậy, có một khác biệt lớn giữa mỹ đức con người và mỹ đức Cơ Đốc, được sự sống và bản chất thần thượng sinh ra.

Bi kịch là hầu hết Cơ đốc nhân, kể cả các giáo sư Cơ Đốc đều không nhìn thấy rõ sự khác biệt giữa mỹ đức con người và mỹ đức Cơ Đốc đích thực. Các mỹ đức do Khổng tử hay các triết gia khác dạy dỗ thì không vì khác hơn là tính nhân bản. Các mỹ đức của con người thì không có gì thuộc về thể yếu thần thượng. Các mỹ đức nầy không liên quan gì đến sự sống và bản chất của Đức Chúa Trời.

Các mỹ đức Cơ Đốc được Kinh thánh dạy thì rất khác biệt với các mỹ đức con người thuần túy. Sự khác biệt là bản chất các mỹ đức Cơ đốc là bản chất của Đức Chúa Trời. Về điều nầy Phiero nói trong thơ thứ hai của ông rằng chúng ta đã được trở thành những người dự phần bản chất thần thượng (2 Phi.1:4). Vì vậy, mỹ đức Cơ đốc là sản phẩm không thuộc nỗ lực bề ngoài, nhưng thuộc về bản chất bên trong, bản chất thần thượng mà chúng ta đã nhận lãnh qua sự tái sinh. Về bản chất, các mỹ đức Cơ đốc liên quan đến sự sống thần thượng, bản chất thần thượng và chính Đức Chúa Trời.

Nói theo cách loài người, để xã hội được tốt đẹp, tất cả chúng ta đều phải quan tâm đến luân lý, đạo đức, cách cư xử và tính cách. Vì nếp sống con người đúng đắn trong xã hội, chúng ta phải nhấn mạnh những điều nầy. Tuy nhiên, đối với việc sống bày tỏ Đức Chúa Trời, nếu chỉ nhờ các mỹ đức con người thì không ích lợi gì cả. Trái lại những điều đó ngăn trở chúng ta sống bày tỏ Chúa ra.

Nếu muốn sống bày tỏ Chúa ra, chúng ta cần thấy ngay rằng ngay cả các mỹ đức của con người thiên nhiên cũng phải bị chấm dứt. Sự chấm dứt nầy là cần thiết để phúc âm của Jesus Christ được khởi đầu. Việc khởi đầu phúc âm hàm ý đến sự chấm dứt tất cả mọi điều khác hơn chính Đức Chúa Trời.
Châu Quân Sưu tầm