Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

CON LAC ĐÀ VÀ CON HEO-




"Hãy nói với các con trai Y-sơ-ra-ên, rằng: 'Đây là các loài vậttrong tất cả các con thú ở trên trái đất các ngươi có thể ăn. Bất cứ con gì chia vó ra, như vậy      rẽ, và nhai  lại, trong  các  con  thú,  các ngươi có thể ăn. dẫu vậy, các ngươi không được ăn từ các con này, trong các con nhai lại, hay trong các con      rẽ:  con  lạc-đà,    dẫu    nhai  lại, nó không có vó rẽ, nó ô-uế đối với các ngươi. …và con heo, vì dẫu nó chia vó, như vậy có vó rẽ, nó không nhai lại, nó ô-uế đối với  các  ngươi. Các ngươi  không  được  ăn  thịt chúng, cũng không được đụng xác của chúng; chúng là ô-uế đối với các ngươi” (Lê vi kí 11:2-4,7-8- TKTC).

Thi thiên 100 nói chúng ta, tín đồ, là chiên đồng cỏ của Chúa. Con bò lao động giỏi trong Gióp 39:12-15, Châm 27:23 tượng trưng thánh đồ chăm chỉ hầu việc Chúa. Chim ưng trong Ê sai 40:31 minh họa tín đồ đắc thăng, nên con lạc đà và con heo ở Lê vi kí 11 đây cũng là bức tranh phác họa về hai loại người tín đồ chưa trọn vẹn.
Lạc đà tượng trưng người tín đồ giấu lời Chúa trong lòng (Thi 119:11), nhưng không có nếp sống phân rẽ với lối sống dân thế giới. Nếp sống đạo của họ khuôn rập theo đời nầy. Con heo vẽ lên bức tranh người tín đồ xác thịt, là con heo “đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn” (II Phi-e-rơ 2:22). Con heo có móng rẽ, tượng trưng sự đóng kịch lối sống đạo ráng sức, nhưng lòng dạ không nhơi lời Chúa. Đấy là tín đồ Pha ri si tân thời. Môi miệng thiêng liêng nhưng trong lòng không có Lời kinh thánh và Linh Chúa đầy đẫy cách có hiệu lực.
-
Lạc đà một gu quá lẹ làng,
Bước đi giữa sa mạc nóng rang,
Bụng mãi nhơi lại thức ăn vội,
Vó không có rẽ bước dễ dàng.
-
Gió bụi đường trần thánh đồ bước,
Cất giấu Lời kinh trí cứ nhơi,
Lối sống thỏa hiệp thế nhân trước,
Bước đi chung lối với người đời.
-
Con heo móng rẽ sống loanh quanh,
Vũng sình, bụi rậm ngủ ngon lành,
Ngốn ăn kinh thánh không nhơi lại,
Tín đồ giả hình trong bức tranh.
-
Tân Pharisi thời hiện đại,
Mạo theo luân lí của Thánh kinh,
Cách sống, môi miệng thiêng liêng lắm,
Thiếu quyền Linh thực tại trong mình.
Minh Khải 13-12-2017