Thứ Sáu, 11 tháng 1, 2019

Tuổi Già Của Vua David



Thi thiên 71: 17-18, 20-21-TKTC- Đức Chúa TRỜI ôi, lâu nay Chúa dạy con từ thuở nhỏ của con; Và con vẫn tuyên-bố các việc làm lạ-lùng của Chúa. Và cả khi con già và tóc bạc, Đức Chúa TRỜI ôi, xin đừng bỏ con, Cho đến khi con tuyên-bố cánh tay của Chúa cho thế-hệ nầy, Quyền-năng của Chúa cho mọi người sắp đến. Chúa, Đấng đã tỏ cho con thấy nhiều sự phiền-hà và các cảnh hiểm-nghèo, Sẽ hồi-sinh con một lần nữa, Và sẽ lại đem con lên khỏi các vực sâu của trái đất. Nguyện xin Chúa gia-thêm sự cao-quý của con, Và quay lại để an-ủi con”.
Lê vi kí 19:32 TKTC, “'Ngươi sẽ đứng dậy trước mặt người có đầu bạc, và tôn-trọng mặt người có tuổi, và ngươi sẽ tôn-kính Chúa TRỜI của ngươi; Ta là GIA-VÊ”.


Tuổi già vua Sau-lơ bị Chúa lìa bỏ và ác linh khống chế ông suốt thời kì tuổi già. Tuổi già Y-sác kéo dài 40 năm trong tình trạng ham mê ăn uống, và chúng ta không biết ông có làm gì ích lợi cho Chúa chăng? Mười bảy năm tuổi già của cụ Gia cốp tại Ai cập thi hành chức vụ tiên tri và thầy tế lễ cả chúc phước cho đoàn hậu tấn. Trước khi ra đi cụ già Phi e rơ viết, “Bởi vậy cho nên, tôi sẽ sẵn sàng nhắc nhở luôn luôn những điều ấy cho anh em, dẫu rằng anh em đã hiểu biết và được vững vàng trong lẽ thật mà anh em vẫn có.  Tôi còn ở trong nhà trại nầy bao lâu, tôi tưởng lấy làm phải mà dùng sự nhắc nhở để giục giã anh em, vì biết rằng sự thoát ly nhà trại của tôi đây sẽ vụt đến, cũng như Chúa chúng ta là Jêsus Christ đã tỏ cho tôi. Tôi chuyên cần như vậy, hầu cho sau khi tôi qua đi rồi, bất cứ lúc nào anh em cũng có thể nhắc lại những điều ấy” (2 Phierơ 1:12-15).

Trưởng lão Phao lô cũng đem hết kết tinh kinh nghiệm và tri thức thuộc linh của mình viết ra thơ 2 Timôthê 4 chương cho con thuộc linh là Timôthê và đoàn hậu tấn.
Phục truyền 34:7 chép, “Môi-se qua đời khi ông được một trăm hai mươi tuổi, nhưng mắt ông không mờ, sức ông không giảm” cả về thể xác và thuộc linh.
Trước khi leo lên đỉnh Phích ga núi Nê bô ra đi ở với Chúa, cụ già Moses đã họp dân Israel thế hệ thứ hai và có lẽ ròng rã vài ba tháng ông đã rao giảng đức thành tín của Đức Chúa Trời Cha cho họ--Các bài giảng đó là sách Đệ nhị luật.

Vua David giết Gô li át vào khoảng ông chừng 15 tuổi, lên ngai vua năm 30 tuổi và làm vua suốt 40 năm mãi cho đến 70 tuổi mới ngủ trong Chúa. Nhiều người trong chúng ta khinh dể David về tội sát nhân và ngoại tình do đó mà không thấy tuổi già vinh quang của ông.
Ông cầu nguyên trong những năm sau cùng : “Lạy Đức Chúa Trời, Chúa đã dạy con từ buổi thanh xuân,  Cho đến bây giờ con vẫn rao truyền các công việc lạ lùng của Ngài.  Lạy Đức Chúa Trời, dù khi con đã già và tóc bạc rồi, Xin Chúa đừng từ bỏ con Cho đến khi con rao truyền sức mạnh của Ngài cho thế hệ mai sau,Và quyền năng Ngài cho dòng dõi kế tiếp”.
Vua David đã nhiều năm của tuổi già thu gom nguyên vật liệu, tìm cầu Chúa xin kế hoạch xây dựng vương quốc từ việc sắp xếp quân đội, ban hát, người giữ cửa đền thờ…., đến nhiều bảng vẽ về sự xây dựng đền thờ cách chi tiết… Qua nhiều họan nạn, gian truân, thất bại, David đã lãnh hội mọi khải thị, đồ án và giao lại cho thế hệ tiếp theo thừa kế.
Trong hội thánh ngày nay nhiều người già thuộc linh suy thoái dù thân thể còn cường tráng. Nhưng cũng có nhiều người già còn tươi mới thuộc linh mà bị đàn hậu tấn loại trừ chà đạp, không muốn nghe người già đó nữa. Nhiều người già thì lại khinh dể kẻ trẻ tuổi, như Ti mô thê đã bị. Nhiều người trẻ tuổi thì kiêu ngạo, không thỉnh vấn các phụ lão của mình mà tự mài mò, quờ quạng tìm con đường hầu việc Chúa bất cần những kinh nghiệm của các người lão đại trong hội thánh.
Đó là lí do vua David xin Chúa đừng bỏ ông khi ông đầu bạc như Ngài đã bỏ vua Sau lơ trước kia, nhưng xin Chúa dùng ông nói lại những sự giàu có thuộc linh mà ông đã trải qua và kinh nghiệm tích lũy trước khi nhắm mắt ra đi.
Bạn là người già suy thoái thuộc linh chăng? Bạn là người trẻ khinh dể và loại trừ người già là cha là chú của mình chăng? Bạn có sự phong phú thuộc linh quý giá nào đã thu lượm trong quá trình để san sẻ lại cho đoàn hậu tấn?
Tôi có đọc lời một tôi tớ Chúa trên 80 tuổi, người Anh nói rằng: “Chúa thật sự sử dụng một tín đồ trong hạng tuổi từ 70 đến 80”.

1- Tôi đã đổ ra trên bàn thờ cả sinh mạng,
Cuộc đua cùng dân thánh, tôi thu xếp chạy xong;
Thắng trong trận chiến khiến vinh quang Chúa soi rạng,
Rồi đây mão quí Chúa ban cho tôi thỏa lòng.
-
2- Tôi đã góp thu nguyên liệu xây cất thánh điện,
Còn mô hình kiến thiết do Linh Chúa truyền ban,
Trải bao lầm lỗi, tuổi cao dâng hiến tình nguyện,
Sự thương xót Chúa đổ ra trên tôi vô vàn.
-
3- Tôi chỉ giúp thiên dân cặp bờ cõi cơ nghiệp,
Đường đi đồng vắng, điểm Ca-đe đánh hạ tôi,
Tám mươi là tuổi chết, nhưng ơn Chúa can thiệp,
Bụi gai cháy sáng khắc ghi trong tôi muôn đời.