Người xưa và người hiện đại rất
tin rằng lịch sử của Ba-thê-lê-mi được che giấu dưới một cái tên khác là Na tha
na ên. Rằng ông ta là một trong mười hai sứ đồ hoàn toàn rõ ràng từ lời tường
thuật Tin Mừng, mặc dù không có gì được nói về anh ta nhiều hơn là việc đề cập
đến tên của anh ta. Trong ba Tin mừng đầu tiên, Phi-líp và Ba thê lê mi được đề
cập chung với nhau; trong Phúc âm của Giăng, đó là Phi-lip và Na tha na ên.
Hoàn cảnh này đã đưa ra một phỏng đoán rất phổ biến, đó là những cái tên khác
nhau cho cùng một người. Không có gì phổ biến hơn cái này giữa vòng người Do
Thái. Ví dụ, Si-môn Phi-e-rơ được gọi là "Ba-Giô-na", có nghĩa đơn giản
là - con trai của Giô-na. "Ba-ti-mê" một lần nữa, có nghĩa là con
trai của Ti-mê; và "Ba-thê-lê-mi" là tên cùng một loại, “con của Thê-lê-mi”.
Thường rất khó xác định người trong lịch sử phúc âm.
Sau đó, giả sử rằng Na tha na ên
mà Giăng chép là Ba=thê-lê-mi của các Tin mừng khái quát, chúng ta tiến hành với
những gì chúng ta biết về lịch sử của ông. Giống như các sứ đồ còn lại, ông là
một người Ga-li-lê; ông là "người Ca-na ở Ga-li-lê." Chúng ta đã thấy
trước đây, rằng lần đầu tiên ông được Phi-ip giới thiệu về Chúa Giê-su. Theo
cách tiếp cận của mình, ông được Chúa chào đón bằng một sự phân biệt đáng kính
nhất, "Kìa một người Israel thực sự, trong người đó không có sự quỷ quyệt”.
Ông, không nghi ngờ gì, là một người đàn ông của sự đơn giản thực sự và tính
toàn vẹn của tính cách; và một người "chờ đợi sự cứu chuộc ở Israel."
Ngạc nhiên trước lời chào lịch sự nhất của Chúa chúng ta, và tự hỏi làm thế nào
Ngài có thể biết anh ta ngay từ cái nhìn đầu tiên, "Na-tha-na-ên nói làm
sao Thầy biệt tôi?. Chúa Giêsu đã trả lời và nói với anh ta, trước đó Phi-lip
đã gọi anh, khi anh ngồi dưới gốc cây vả, Ngài đã thấy anh rồi. Trang trọng, nhưng phước lành! Anh đứng trước
Một Đấng - một người đàn ông - trong thế giới này, người biết những bí mật của
trái tim và con đường của anh. Giờ đây, Na tha na ên hoàn toàn bị thuyết phục về
thần vị tuyệt đối của Đấng Mê-sia và sở hữu Ngài trong vinh quang cao hơn của
Ngài là "Con Đức Chúa Trời " cũng như "vua của Israel".
Tính cách của Na tha na ên và lời
kêu gọi của ông được nhiều người coi là điển hình của dân sót Israel mà không
có sự quỷ quyệt về sau nầy. Việc ám chỉ cây vả - biểu hiệu nổi tiếng của Israel
- xác nhận quan điểm này của đoạn văn; và lời chứng đẹp của ông cũng vậy,
"Thưa Thầy, Ngài là Con Đức Chúa Trời; Ngài là Vua của Israel."Dân sót,
đã được Chúa nhìn thấy và biết đến, do đó sẽ thú nhận niềm tin của họ vào Ngài,
như các tiên tri thể hiện đầy đủ nhất. Và tất cả những ai sở hữu Đấng Mê-si-a sẽ thấy vinh quang phổ quát của Ngài là Con
Người theo Thi-thiên 8. Ngày vinh quang lan rộng sắp tới, được Chúa chúng ta dự
đoán trong lời nhận xét kết luận của Ngài cho Na tha na ên: "Quả thật, quả
thật, tôi nói với bạn Sau đây, các ngươi sẽ thấy thiên đàng mở ra, và các thiên
thần của Đức Chúa Trời đi lên và hạ xuống trên Con Người. " Sau đó, thiên
đàng và trái đất sẽ được kết nối với nhau, như thể bằng cái thang của Gia cốp.
Nhưng bây giờ chúng ta phải trở lại lịch sử trực tiếp của vị sứ đồ của chúng ta,
Na tha na ên.
Đoạn văn khác biệt và có tính kết
luận nhất đối với chức vụ sứ đồ của ông là Giăng 21. Ở đó, chúng ta tìm thấy
ông ta cùng với 6 sứ đồ khác, mà Chúa của chúng ta đã xuất hiện tại Biển
Ti-bê-ri-át (Ga li lê) sau khi Ngài phục sinh. " là Si-môn Phi-e-rơ,
Thô-ma gọi là Sinh-đôi và Na-tha-na-ên ở Ca-na trong Ga-li-lê, các con trai của
Xê-bê-đê, và 2 người khác thuộc các môn-đồ của Ngài”—có lẽ là Anh-rê và
Phi-líp-
Có một truyền thống thường được
tiếp nhận, đó là Ba-thê-lê-mi đã đi xa tới tận Ấn Độ để rao giảng phúc âm - có
lẽ là đến một phần của Ấn Độ nằm gần Tiểu Á nhất. Sau khi đi du hành ở những
nơi khác nhau, tìm cách truyền bá Cơ Đốc giáo, cuối cùng, ông đến Albanople ở Armenia,
một nơi tràn ngập sự thờ hình tượng. Ở đó, ông đã bị thống đốc của nơi này bắt
giữ giữa những người lao động của mình, và bị kết án đóng đinh. Ngày tháng năm không
chắc chắn được biết đến.