Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2020

Ba-Thê-Lê-Mi Hay Na- Tha- Na- ên-



Người xưa và người hiện đại rất tin rằng lịch sử của Ba-thê-lê-mi được che giấu dưới một cái tên khác là Na tha na ên. Rằng ông ta là một trong mười hai sứ đồ hoàn toàn rõ ràng từ lời tường thuật Tin Mừng, mặc dù không có gì được nói về anh ta nhiều hơn là việc đề cập đến tên của anh ta. Trong ba Tin mừng đầu tiên, Phi-líp và Ba thê lê mi được đề cập chung với nhau; trong Phúc âm của Giăng, đó là Phi-lip và Na tha na ên. Hoàn cảnh này đã đưa ra một phỏng đoán rất phổ biến, đó là những cái tên khác nhau cho cùng một người. Không có gì phổ biến hơn cái này giữa vòng người Do Thái. Ví dụ, Si-môn Phi-e-rơ được gọi là "Ba-Giô-na", có nghĩa đơn giản là - con trai của Giô-na. "Ba-ti-mê" một lần nữa, có nghĩa là con trai của Ti-mê; và "Ba-thê-lê-mi" là tên cùng một loại, “con của Thê-lê-mi”. Thường rất khó xác định người trong lịch sử phúc âm.

Sau đó, giả sử rằng Na tha na ên mà Giăng chép là Ba=thê-lê-mi của các Tin mừng khái quát, chúng ta tiến hành với những gì chúng ta biết về lịch sử của ông. Giống như các sứ đồ còn lại, ông là một người Ga-li-lê; ông là "người Ca-na ở Ga-li-lê." Chúng ta đã thấy trước đây, rằng lần đầu tiên ông được Phi-ip giới thiệu về Chúa Giê-su. Theo cách tiếp cận của mình, ông được Chúa chào đón bằng một sự phân biệt đáng kính nhất, "Kìa một người Israel thực sự, trong người đó không có sự quỷ quyệt”. Ông, không nghi ngờ gì, là một người đàn ông của sự đơn giản thực sự và tính toàn vẹn của tính cách; và một người "chờ đợi sự cứu chuộc ở Israel." Ngạc nhiên trước lời chào lịch sự nhất của Chúa chúng ta, và tự hỏi làm thế nào Ngài có thể biết anh ta ngay từ cái nhìn đầu tiên, "Na-tha-na-ên nói làm sao Thầy biệt tôi?. Chúa Giêsu đã trả lời và nói với anh ta, trước đó Phi-lip đã gọi anh, khi anh ngồi dưới gốc cây vả, Ngài đã thấy anh rồi.  Trang trọng, nhưng phước lành! Anh đứng trước Một Đấng - một người đàn ông - trong thế giới này, người biết những bí mật của trái tim và con đường của anh. Giờ đây, Na tha na ên hoàn toàn bị thuyết phục về thần vị tuyệt đối của Đấng Mê-sia và sở hữu Ngài trong vinh quang cao hơn của Ngài là "Con Đức Chúa Trời " cũng như "vua của Israel".
Tính cách của Na tha na ên và lời kêu gọi của ông được nhiều người coi là điển hình của dân sót Israel mà không có sự quỷ quyệt về sau nầy. Việc ám chỉ cây vả - biểu hiệu nổi tiếng của Israel - xác nhận quan điểm này của đoạn văn; và lời chứng đẹp của ông cũng vậy, "Thưa Thầy, Ngài là Con Đức Chúa Trời; Ngài là Vua của Israel."Dân sót, đã được Chúa nhìn thấy và biết đến, do đó sẽ thú nhận niềm tin của họ vào Ngài, như các tiên tri thể hiện đầy đủ nhất. Và tất cả những ai sở hữu Đấng Mê-si-a  sẽ thấy vinh quang phổ quát của Ngài là Con Người theo Thi-thiên 8. Ngày vinh quang lan rộng sắp tới, được Chúa chúng ta dự đoán trong lời nhận xét kết luận của Ngài cho Na tha na ên: "Quả thật, quả thật, tôi nói với bạn Sau đây, các ngươi sẽ thấy thiên đàng mở ra, và các thiên thần của Đức Chúa Trời đi lên và hạ xuống trên Con Người. " Sau đó, thiên đàng và trái đất sẽ được kết nối với nhau, như thể bằng cái thang của Gia cốp. Nhưng bây giờ chúng ta phải trở lại lịch sử trực tiếp của vị sứ đồ của chúng ta, Na tha na ên.
Đoạn văn khác biệt và có tính kết luận nhất đối với chức vụ sứ đồ của ông là Giăng 21. Ở đó, chúng ta tìm thấy ông ta cùng với 6 sứ đồ khác, mà Chúa của chúng ta đã xuất hiện tại Biển Ti-bê-ri-át (Ga li lê) sau khi Ngài phục sinh. " là Si-môn Phi-e-rơ, Thô-ma gọi là Sinh-đôi và Na-tha-na-ên ở Ca-na trong Ga-li-lê, các con trai của Xê-bê-đê, và 2 người khác thuộc các môn-đồ của Ngài”—có lẽ là Anh-rê và Phi-líp-
Có một truyền thống thường được tiếp nhận, đó là Ba-thê-lê-mi đã đi xa tới tận Ấn Độ để rao giảng phúc âm - có lẽ là đến một phần của Ấn Độ nằm gần Tiểu Á nhất. Sau khi đi du hành ở những nơi khác nhau, tìm cách truyền bá Cơ Đốc giáo, cuối cùng, ông đến Albanople ở Armenia, một nơi tràn ngập sự thờ hình tượng. Ở đó, ông đã bị thống đốc của nơi này bắt giữ giữa những người lao động của mình, và bị kết án đóng đinh. Ngày tháng năm không chắc chắn được biết đến.