Thứ Sáu, 7 tháng 5, 2021

EM-MA-ÚT VÀ BÊ-THA-NI-


 

EM-MA-ÚT VÀ BÊ-THA-NI-

Câu chuyện Phúc âm Ma-thi-ơ được kết thúc trên một ngọn núi xứ Ga-li-lê (Math. 28:16). Ngọn núi đó như bụt diễn đàn của Nguyên Thủ và Cứu Chúa vũ trụ công bố thẩm quyền của Ngài  và đại mạng lệnh môn đồ hóa muôn dân của Ngài cho 11 sứ đồ làm đại diện cho hội thánh Tân ước. Câu chuyện của phúc âm Giăng kết thúc tại bờ biển Ga-li-lê với mạng lịnh “Hãy nưôi chiên Ta” cho Phi-e-rơ, làm đại diện của dân Tân ước. Còn sách Lu ca chấm dứt tại đâu?

Lu-ca là một sử gia, người La-mã, khi viết phúc-âm thứ ba, ông rất chính xác khi nào đề cập đến niên hiệu, địa điểm của các sự kiện lịch sử. Cuối chương 24, chúng ta thấy Lu-ca cố tình đưa Em-ma-út và Bê-tha-ni  vào phần kết thúc câu chuyện phúc âm luận về Một Con Người, hay về một Nhà Tiên Tri-- Giê-su -Christ.

1-    Em-ma-út:  Ra Khỏi Cựu Ước Bước Vào Tân Ước-

Địa danh Em-ma-út có nghĩa là “Hot Baths”—Sự tắm rửa nước nóng.  Đó là một ngôi làng cách Jerusalem 60 stadia, theo đơn vị đo lường đường bộ của người La-mã. Sáu mươi stadia vị chi khoảng 12 cây số, theo cách tính toán của bản Kinh Thánh HĐ 2010.

Có thể hai môn đồ nầy thuộc trong số 70 môn đồ mà Chúa đã tuyển dụng, khác với 11 sứ đồ tiền phong (Lu ca 10:1). Một trong hai người có tên là Cơ-lê-ô-ba.

Sau cái chết của Đấng họ nửa tin, nửa ngờ là Đấng Mê-si-a, mọi hi vọng của Israel, nhất là của bộ tộc Do thái tin kính về một vương triều vật chất của Chúa Cứu thế đều sụp đổ. Câu chuyện càng rắc rối hơn, khi sáng sớm hôm nay, họ nghe nói lại về ngôi mộ trống, về vầng đá chặn cửa mộ đã bị lăn ra. Phải chăng thi hài của Đấng mà họ hằng yêu kính đã bị đánh cắp mất tích? Kẻ thì nói Ngài sống lại, hiện ra cho họ thấy, người thì nói đó là chuyện ảo tưởng khó tin.

 Với những bước đi nặng nề, lòng và tâm trị rối bời về các sự kiện chưa rõ ràng. Khi đến một ngã ba đường, hai anh thấy có một người khách lạ từ ngã rẽ cố ý đến gần hai anh để làm bạn đồng hành trên con đường còn hơi xa để về làng Em-ma-út.

 Người khách lạ hỏi thăm đề tài câu chuyện hai người đang đàm luận dang dở. Từ lúc ấy người khách lạ có sức thu hút diễn giải kinh văn Cựu ước qua một số tiên tri, như Ê-sai 53, Xa-cha-ri 11:12-13 và các Thi thiên như Thi thiên 22 cho họ cách rất dễ hiểu.

 Tâm trí hai anh hoàn toàn bị Người Khách lạ kiểm chế  và họ cảm thấy mình được truyền dẫn vào một nguồn ánh sáng lạ lùng, một nguồn sự sống mới và nhiệt năng nóng hực mà họ chưa bao giờ  có được trong cả cuộc đời của mình trước đây. Mắt họ bừng mở ra, lòng họ phơi phới nhẹ nhỏm, một tầm nhìn mới bao la kì điệu hiện ra trước mắt tâm linh và tâm trí  họ. Nên hai anh cố ép mời Người Khách lạ ghé lại nhà mình nghỉ ngơi vì trời sắp tối rồi. với mục đích được nghe Ông Khách nói chuyện thêm.

Không đợi chủ nhà mời, Người khách Lạ đã tự cầm bánh tạ ơn bẻ ra trước mặt hai người, một luồng ánh sáng phi thường lòe ra, họ đột nhiện nhận ra Người Khách chính là vị Thầy yêu dấu của mình. Lòng rung động cực độ, miệng họ há hốc, chưa kịp kêu lên “Chúa ơi” thì Người Khách đã biến mất.

Hai người bàn với nhau:“Trong lúc đi đường, Ngài nói chuyện và giải nghĩa Kinh Thánh cho chúng ta, lòng chúng ta đã chẳng bùng cháy sao?”

Sau khi ăn uống qua loa cho có sức, “ngay giờ đó, họ liền đứng dậy trở về thành Giê-ru-sa-lem, gặp mười một sứ đồ cùng các môn đồ khác đang nhóm lại,  và nói: “Chúa thật đã sống lại và hiện ra với Si-môn!”

 Em-ma-út một địa danh đặc biệt, nơi ghi dấu công việc của Chúa phục sinh,  đã nỗ lực kéo tâm trí các môn đồ ra khỏi  sự ràng buộc, sự bế tắc của Cựu ước, nhất là ra khỏi những hiểu lầm, nhưng ảo vọng của dân Do thái tin kính, trong đó có 70 môn đồ và 11 sứ đồ và chừng 500 anh em (1Cor.15:6 ), ra khỏi đường chân trời bế tắc của Cựu ước về một nước trần thế do Chúa ban cho Israel. Thập tự giá và ngôi mộ trống đã chấm dứt Cựu ước. Chúa đưa họ vào đường chân trời mới, một cảnh quan bao la theo tầm nhìn Tân ước, về một vương quốc đời đời mà tiên tri Đa- ni-ên đã mô tả: “Và trong các ngày của những vua đó, Đức Chúa TRỜI trong trời sẽ dựng nên một vương-quốc sẽ chẳng bao giờ bị hủy-diệt, và vương-quốc đó sẽ chẳng dành cho một dân tộc nào khác; nó sẽ nghiền-nát và kết-liễu tất cả các vương-quốc nầy, nhưng chính nó sẽ tồn-tại mãi mãi” (2: 44).

Với tấm lòng nóng cháy, hai môn đồ nhanh chân trở lại Jerusalem trong đêm tối. Họ vào nhà chị Ma-ri, là mẹ Giăng Mác, gặp 11 sứ đồ trên phòng cao. Họ bắt đầu kể lại câu chuyện gặp Chúa như thể nào thì, “trong khi họ đang kể các điều này, chính Ngài đứng vào giữa họ và phán cùng họ: “Bình an ở với các ngươi.” Song họ giật mình và hoảng-sợ và nghĩ rằng họ đang thấy một linh”.

 Sau khi chứng minh mình là vị Thầy sống lại, thì Chúa,“phán cùng họ: “Đây là các lời của Ta mà Ta đã bảo các ngươi trong khi Ta đã còn ở với các ngươi, rằng mọi điều được viết về Ta trong Luật-pháp Môi-se và các Tiên-tri và các Thánh-thi đều phải được ứng-nghiệm.” Thế thì Ngài mở trí họ để hiểu Thánh-Kinh”.

 Sách Ma-thi-ơ giới thiệu Chúa Giê-su là vị Vua, thường hiệu triệu dân Ngài trong những huấn ngôn của vương gia như bài giảng trên núi, bài giảng về nước trời trên bờ biển Ga-li-lê. Còn Lu ca giới thiệu Chúa Giê-su là nhà đại tiên tri của Đức Chúa Trời, nên một lần nữa trong cùng một ngày Chúa nhật, Chúa lại giải nghĩa những điểm bí trong các lời tiên tri Cựu ước về Ngài cho họ hiểu. Hai môn đồ Em-ma-út được nghe đến hai lần. Thật không ngạc nhiên khi giáo hội Thụy sĩ rất sớm thành lập một trường Kinh thánh mang tên là Em-ma-út tại Lausame từ nhiều thập niên về trước, để kỉ niệm công việc giải kinh lỗi lạc của Chúa phục sinh của chúng ta trong ngày Chúa nhật phục sinh.

Bạn ơi, bạn còn vướng mắc trong những điểm bí của Cựu ước như sự nhóm họp ngày sa bát, Đức Giê-hô-va trong Dân số kí là Vị Hung Thần, Đấng Mê-si-a chỉ là một sứ giả, một thiên sứ trưởng, là tạo vật của Đức Giê-hô-va, không phải là chính Đức Chúa Trời nhục hóa, hay một Đức Giê-hô-va mặc lấy hình một con người vô tội. Bạn hãy tìm đến Nhà Tiên Tri của Em-ma-út nhá.

2-    Bê-tha-ni—Ra Khỏi Bê-Tha-Ni Đem Vào Sự Chúc Phước

Chữ “Bê-tha-ni” nghĩa đen là House of unripe fig—Nhà trái vả chưa chín. Làng nầy ở về sườn phía đông của dãy núi Ô-liu (Núi Cây dầu), cách thành Jerusalem chừng 2 dặm Anh, là 2600 mét. Còn vườn Ghế-sê-ma -nê ở về sườn tây của núi. Ngày nay Bê-tha-ni được đổi tên là Lazariych—Chổ ở của La-xa-rơ.

Trái vả chin là thức ăn ngon, nên A-bi-ga-in, vợ của Na-banh, đã tặng cho Đa-vít 200 cái bánh trái vả. Trái vả cũng là một loại dược liệu, nên Chúa bảo Ê-sai lấy một trái vả đắp và chữa lành mục ung độc của vua Ê-xê-chia.

Bê-tha-ni là quê quán của ba anh em La-xa-rơ, Ma-thê và Ma- ri.  Chúa và 12 sứ đồ đã thăm ngôi nhà nầy nhiều lần. Trong tuần lễ cuối cùng trên trái đất, ban ngày Chúa giảng dạy tại Jerusalem, đến tối  Ngài và 12 sứ đồ về nghỉ ngơi tại Bê-tha-ni (Lu ca 21:37). Cạnh bên nhà Ma-thê có nhà của Si-môn, đó là người Chúa đã chữa lành bệnh phong. Nên khi Si-môn dọn tiệc đãi Chúa và 12 sứ đồ, hôm ấy có cô Ma-ri là em gái của La-xa-rơ, đem bình ngọc đựng dầu thơm cam tòng rất quý, xức lên thân thể Chúa giữa bữa tiệc.

 Sau 40 ngày khi thì biến đi, lúc thì hiện ra của Chúa, Ngài kêu 500 anh em đến Bê-tha-ni. Ngài dẫn họ ra khỏi làng, khỏi tình trạng chưa trưởng thành, vì ở đó trái vả chưa chín, tụ hội tại khu đất trống trên sườn phía đông của núi Cây Dầu,  Chúa ra lệnh cho họ hai điều:

-- Phải nhân danh Ngài mà rao giảng cho tất cả các nước về sự ăn năn để được tha tội-

-- Hãy đợi trong thành (Jerusalem) cho đến khi được mặc lấy quyền năng từ trên cao-

 Sau khi phán dặn hai điều đó, Chúa giơ tay lên chúc phước cho 500 anh em, rồi Ngài từ từ được cất lên không trung.

500 anh em đều chia tay từ giả nhau tại Bê-tha-ni, và chỉ còn 120 người tụ hội tại nhà của chị Ma-ri, mẹ của Mác, cùng nhau hiệp ý cầu nguyện suốt 10 ngày. Đức Thánh Linh đã giáng lâm trên họ.—Một trăm hai mươi  môn đồ nầy đại diện cho tất cả các giáo hội thời Tân ước trải 2000 năm qua, tất cả đều được Chúa dẫn ra khỏi ngôi nhà trái vả chưa chin, rồi dẫn vào sinh hoạt dưới sự chúc phước của Đấng thăng thiên.

 Theo anh em nghĩ, Chúa ban phước gì cho các môn đồ, và cho chúng ta ngày nay? Sự thịnh vượng vật chất không chỗ chứa nổi chăng?. Ngày nay khi một mục tử giơ tay lên chúc phước cho dân Chúa, họ tiếp nhận được điều gì? Phao lô trả lời đây: “trong Đấng Christ Jêsus phước lành dành cho Áp-ra-ham đến được với các dân  ngoại, và bởi đức tin chúng ta nhận lãnh lời hứa về Thánh Linh” (Ga-la-ti 3:14)..

 Khi giơ tay lên chúc phước cho hội chúng của Chúa, nếu bạn không thể truyền Đức Chúa Trời, không thể ban Linh của Chúa cho họ qua lời chúc phước, qua lời giảng dạy Kinh thánh, chức vụ của bạn đã hỏng rồi. Nếu chỉ là sự giơ tay chiếu lệ, theo truyền thống, hình thức, mà “Người bậc cao chúc phước cho người bậc thấp”( Heb 7:7) cách thiết thực nhưng không đạt yêu cầu, thì chức vụ bạn chỉ là nghề nghiệp của thầy thông giáo Pha-ri-si trong nhà Chúa mà thôi.

Đúc Kết:

Bạn nên được Chúa đưa đến Em-ma-út, để tắm rửa bằng nước nóng của Đức Thánh Linh, hầu bạn thoát khỏi các chứng bệnh đau mắt như: cận thị, viễn thị, đui mù bán phần, hay loạn thị… Ngày đó bạn sẽ nhìn thấy rõ Tân ước là gì.

 Sau đó bạn cần được Chúa đem ra khỏi ngôi nhà có trái vả chưa chin, mà dẫn vào sự chúc phước của Chúa…rồi dần dần Thánh Linh sẽ được truyền dẫn, được thấm nhuần trên bạn thường xuyên. Bạn được mặc quyền năng từ trên cao. Chân trời rao phúc âm “sự ăn năn để được tha tội” sẽ mở rộng cho bạn cho tới khi Ngài sẽ hồi lai.

Giê-hô-gia đa, May 7, 2021