Ý nghĩa của tên “Lót” có nghĩa là “Dark Coloured”--Nhuộm Đen,
hay “concealed”, Che đậy, Giấu giếm..
Chấp sự Ê-tiên nói rằng Đức Chúa Trời vinh hiển đã hiện ra
cùng Áp-ra-ham tại U-rơ, xứ Canh Đê.
Chúa chỉ gọi một mình Áp-ra-ham, nhưng Sáng thế kí 11 chép rằng Tha-rê, bố của
Áp-ra-ham nắm quyền lãnh đạo vợ chồng Áp-ra-ham, và Lót, cháu nội, rời khỏi
Canh đê, chỉ đi nửa chặng đường đến đất hứa rồi dừng lại. Họ lưu lại Cha-ran
trong 60 năm, cho đến khi Tha-rê qua đời. Sáng thế kí 12: 4-5 chép, “Rồi,
Áp-ram đi, theo như lời Đức Giê-hô-va đã phán dạy; Lót đồng đi với người. Khi
Áp-ram ra khỏi Cha-ran, tuổi người được bảy mươi lăm. Áp-ram dẫn Sa-rai, vợ
mình, Lót, cháu mình, cả gia tài đã thâu góp, và các đầy tớ đã được tại
Cha-ran, từ đó ra, để đi đến xứ Ca-na-an; rồi, chúng đều đến xứ Ca-na-an”.
Chúa kêu gọi
Áp-ra-ham, ông đồng đi với Chúa. Áp-ra-ham kêu gọi Lót, Lót đồng đi với
Áp-ra-ham. Giống như chúng ta trực tiếp nghe tiếng gọi của Chúa, chúng ta được
cứu, chúng ta mời bạn bè theo Chúa, họ tin Chúa qua sự rao giảng phúc âm của
chúng ta.
Do tin Chúa, thế hệ thứ hai là Lót cũng được sứ đồ Phi-e-rơ
xác nhận Lót là người công bình, “Ngài đã giải cứu người công bình là Lót, tức
là kẻ quá lo vì cách ăn ở luông tuồng của
bọn gian tà kia, (vì người công bình nầy ở giữa họ, mỗi ngày nghe thấy việc
trái phép của họ, bèn cảm biết đau xót trong lòng công bình mình) (2 Phi-e-rơ
2:7-8). Lót là con cái thuộc linh của Áp-ra-ham, và là con chân thật của Đức
Chúa Trời.
Về mặt huyết thống, Áp-ra-ham là bác ruột của Lót, và Lót là
cháu của Áp-ra-ham. Nhưng Đức Thánh Linh cảm thúc tác giả Sáng thế kí là Môi se
viết rằng: “Khi Áp-ram hay được cháu mình bị quân giặc bắt, bèn chiêu tập ba
trăm mười tám gia nhân đã tập luyện, sanh đẻ nơi nhà mình, mà đuổi theo các vua
đó đến đất Đan” (Sáng thế kí 14:14).
Trong tiếng Hê-bơ-rơ
không có danh từ “cháu”. Chỉ có chữ “con” và “anh em”. Cho nên từ ngữ “cháu mình”,
dù hầu hết các bản Kinh thánh Việt văn đều dịch là “cháu”, nhưng trong nguyên
ngữ hay một số bản Kinh thánh Anh văn, vốn là thành ngữ “anh em của mình” – (his brother).
Khi bạn tin Chúa, bạn
là con của Chúa, rồi sau đó con trai của bạn tin Chúa, nó cũng được gọi là con
của Chúa, không hề được gọi là “cháu” của Chúa. Vì trước mặt Đức Chúa Trời, bạn
và con bạn đều là anh em thuộc linh, ngang hàng nhau.
Trong hội thánh tại Cô
lô se có trưởng lão, như mục tử, tên là Phi-lê-môn. Ông có một một nô lệ tên là
Ô-nê-sim. Khi ở nhà thì Ô-nê-sim quỳ xuống phục vụ Phi-lê-môn, nhưng khi hai
người đến buổi nhóm của hội thánh Cô-lô-se, thì trước mặt Chúa và hội thánh hai
người phải gọi nhau là anh em.
Ngày nay Kinh thánh dạy
người đáng tuổi cha, anh em phải gọi là cha, (1 Tim. 5:1-2), nhưng khi nhóm trước mặt Chúa, mọi tín đồ già hay trẻ đều
là anh em của nhau.
Sau khi ở trong xứ hơn
10 năm, Áp-ra-ham dẫn vợ mình và Lót cháu mình xuống Ai-cập để tìm cái ăn. Chúa
đã thương xót giải cứu vợ chồng Áp-ra-ham, lại còn được nhà vua ban cho nhiều của
cải và bầy gia súc đông vầy. Ông Lót cũng vậy.
Hai gia đình cùng dắt
nhau về vùng đất Bê-tên, là nơi Áp-ra-ham đã lập bàn thờ thứ hai hồi mấy năm
trước. Xảy khi có sự tranh chấp về đồng cỏ cho bầy súc vật, hai đoàn mục đồng của
hai bác cháu tranh đấu với nhau. Vì Lót cũng có nhiều gia súc.
Áp-ra-ham cho Lót chọn lựa lấy phân nửa cánh đồng cho bầy súc
vật sống, và do đó hai bác cháu phân rẽ nhau. Dĩ nhiên Chúa kêu gọi Áp-ra-ham
hãy ra khỏi vòng thân nhân, nhưng trong sự việc nầy, Áp-ra-ham có lỗi. Nếu có
thể giải quyết cho Lót chọn cánh đồng phía tây, tránh Sô-đôm, có lẽ Lót không
đi đến một kết cuộc bi thảm như vậy. Vì Lót là con thuộc linh của Áp-ra-ham,
Áp-ra-ham không nên cắt đứt sự thông công với Lót, thì có lẽ Lót sẽ tránh được
Sô-đôm, một thành phố đồng tính trong thời ấy.
Khi nhìn cánh đồng trải dài đến sông Giô Đanh, tác giả Sáng
thế kí phơi bày bụng dạ của Lót như sau: “Lót bèn ngước mắt lên, thấy khắp cánh
đồng bằng bên sông Giô-đanh, là nơi thảy đều có nước chảy tưới khắp đến Xoa; đồng đó cũng như vườn của Đức Giê-hô-va và như xứ Ai-cập vậy. Lót bèn chọn lấy cho
mình hết cánh đồng bằng bên sông Giô-đanh và đi qua phía đông. Vậy, hai người chia rẽ
nhau. Áp-ram ở trong xứ Ca-na-an, còn
Lót ở trong thành của đồng bằng và dời trại mình đến Sô-đôm. Vả, dân Sô-đôm là độc ác và kẻ phạm tội trọng
cùng Đức Giê-hô-va” (13:10-13)..
Tôi tin rằng vợ chồng
Lót bàn luận rất kĩ trước khi phát biểu lời nầy cùng Áp-ra-ham, “Đồng đó cũng
như vườn của Đức Giê-hô-va và như xứ
Ai-cập vậy”. Lót đánh giá cánh đồng đó giống như “vườn Đức Giê-hô-ha” và như “xứ
Ai-cập”.
Có hai sự việc vương vấn trong tầm nhìn và tư tưởng của vợ chồng
Lót.
-- “Như
vườn của Đức Giê-hô-va”:
Vườn nầy là vườn Ê-đen. Khu vườn nầy lúc ấy không còn nữa. Thủy
tổ của Lót sau cơn nước lụt, là Nô-ê còn
chưa thấy, Áp-ra-ham cũng vậy mà làm sao Lót có tư tưởng, có cảnh quan đó đã gây ấn tượng trong tâm trí ông?
Tôi nghĩ đó là ảo tưởng của Lót, mơ điều không có, trong sự
mê tín. Con dân Chúa ngày nay cũng có ảo tưởng, ảo giác như vậy khi họ mơ rằng khi
Chúa tái lâm họ sẽ được vào thiên đàng, ăn sung mặc sướng, sống trong miền cực
lạc. Đó là sự mê tín, một loại thuốc an thần cần uống vào những lúc họ gặp khổ nạn trong đời sống.
Thực ra sau khi Chúa
tái lâm, con dân Chúa không có vào thiên đàng liền, mà tất cả phải qua tòa án Đấng
Christ để chia luồng cho họ. Một phần sẽ vào vương quốc 1000 năm trên địa cầu
cũ nầy, một phần lớn phải vào nơi khóc lóc nghiến rang, vì Chúa đã nói rõ trong
Mathio 24, 25 rồi. Tôi khuyên bạn bỏ ảo tưởng cuồng tín, loại bỏ sự mê tín đó
đi. Hãy chuẩn bị cho mình phải ứng hầu trước phiên tòa của Chúa xét xử chính
mình nay mai.
--"Như xứ Ai-cập”.
Tại sao Lót ví sánh cánh
đồng kéo dài đến sông Giô-đanh giống xứ Ai cập. Mà chắc gì điều đó là sự thật.
Gióp đã xuống Ai cập, đã nếm mùi hoan lạc, sung sướng ở một đất nước đượm sữa
và mật đó một thời gian rồi. Cảnh thịnh vượng, hoan lạc của Ai-cập cứ lởn vởn
trong đầu óc của ông, nên ông nghĩ cánh đồng kéo dài đến Sô-đôm cũng giống xứ
Ai-cập được phần nào. Từ tư tưởng tìm kiếm sự thịnh vượng, hoan lạc, dần dần Lót
di trú đến thành phố đại tội là Sô-đôm,
để thường trú.
Thời xưa, nhà cầm quyền của thành phố ngồi ở cổng thành, vì mỗi
thành phố chỉ có một ngõ ra vào. Lót làm
quan chức rồi.
Lời cầu nguyền lần thứ
6 của Áp-ra-ham với Chúa là ông xin Chúa tha thứ cho Sô-đôm nếu gia đình Lót có
đủ 10 người công nghĩa. Như vậy Áp-ra- ham ước tính rằng Lót phải có 5, 6 đứa
con trai gái, cộng với hai vợ chồng Lót và các
chàng rễ theo đạo vợ mà tin Chúa, thì con số 10 người công bình không là
vấn đề.
Cuối cùng thảm cảnh đã
xảy ra. Vợ chết, con cái chết, Lót quá sợ hãi cùng với hai con gái còn lại chui
rút trong hang núi và lưu lại hai hậu tự là tổ phụ hai dân tộc Am-môn, Mô áp,
là dân Jordania hiện nay. Đó là hai kẻ thù truyền kiếp, ở sát sườn của Israel. Vì
đã bị Ai cập và Sô đôm nhuộm đen cuộc đời, Lót mất tất cả,
Chúa nói trước, “Nước Ai-cập sẽ là một nước yếu hèn hơn hết
các nước, và sẽ không dấy lên trên các
nước nữa; ta sẽ khiến chúng nó kém đi, hầu cho chúng nó không cai trị các nước nữa. Nước ấy sẽ không
còn làm sự nhờ cậy cho nhà Y-sơ-ra-ên; khi nhà Y-sơ-ra-ên trông xem chúng nó thì sẽ nhắc
lại sự gian ác; và chúng nó sẽ biết rằng
ta là Chúa Giê-hô-va” (Ezekiel 29:15-16).
Chúa đã tiêu diệt
Sô-đôm khoảng năm 2000 TCN, làm suy yếu Ai cập mãi đến hôm nay, để làm một bài
học hầu chúng ta hôm nay không theo gương ông Lót, không bị Sô đôm hay Ai cập
tân thời thu hút nữa.
Nhưng tạ ơn đức thương
xót của Chúa, trong nước ngàn năm, hai dân tộc Am- môn và Mô áp vẫn còn hiện hữu,
vì “ Giê-hô-va! Giê-hô-va! là Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, đầy dẫy ân huệ và thành thực, ban ơn đến
ngàn đời, xá điều gian ác, tội trọng, và tội lỗi” (Xuất hành 34:6-7).
Minh Khải-- May 6,
2021