Thứ Ba, 19 tháng 9, 2023

George Herbert hít thở lời cầu nguyện trong những bài thơ nổi tiếng,


 

 George Herbert hít thở lời cầu nguyện trong những bài thơ nổi tiếng

Lễ tấn phong của HERBERT vào ngày 16 tháng 9 năm 1630 là một bước tiến của hòa bình và sự cam chịu trước thánh ý Chúa. Bạn bè nói rằng anh đang vứt bỏ tài năng của mình. Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời, anh ấy đã có thể đồng ý với họ. Được giáo dục tốt, có tài hùng biện, ông đã vật lộn với Chúa trong thơ ca về mong muốn đạt được danh vọng chính trị.

 Nhưng đã chọn cuộc đời cống hiến cho Chúa, Herbert sẽ không và không nhìn lại. Thay vào đó, ông đặt cho mình những tiêu chuẩn cao với tư cách là một nhà truyền giảng. Chúng đã được xuất bản với tựa đề A Priest to the Temple, hay The Countrey Parson, His Character and Rule of Holy Life, một tác phẩm kinh điển về chăm sóc mục vụ. Đây là lời khuyên của anh dành cho chính mình:

     “Bởi vì người dân Countrey (thực ra là tất cả những người lương thiện) rất coi trọng lời nói của họ, đó là Cuộc sống mua bán và giao dịch trên thế giới; do đó Parson rất nghiêm khắc trong việc giữ lời, mặc dù điều đó gây trở ngại cho chính ông, vì biết rằng nếu không làm như vậy, ông sẽ nhanh chóng bị phát hiện và bị coi thường; họ cũng sẽ không tin anh ta trên bục giảng, người mà họ không thể tin tưởng vào Cuộc đối thoại của anh ta.”

 

 Herbert đã thuyết giảng bài giảng đầu tiên của mình với lối hùng biện hoa mỹ. Anh ấy không bao giờ nói như vậy nữa mà chỉ đưa ra những minh họa rõ ràng mà những người nông dân có thể hiểu được. Mặc dù là một người theo chủ nghĩa Calvin, ông không rao giảng thuyết định mệnh, nhưng tìm cách thu hút mọi người đến với Đấng Christ bằng cách nhấn mạnh đến tình yêu thương của Đức Chúa Trời. Tình yêu đó đã cướp đi tâm hồn anh, như một trong những bài thơ nổi tiếng nhất của anh đã viết: “Tình yêu chào đón tôi: nhưng tâm hồn tôi lại rút lui, phạm tội bụi bặm.”

 Herbert sống tiết kiệm, trung thành rao giảng, cầu nguyện tha thiết và dâng hiến cách rộng rãi. Ông đã sửa chữa các tòa nhà do mình phụ trách. Vợ ông, Jane Danvers, được mô tả là “trẻ, xinh đẹp và giàu có” nhưng khiêm tốn và sẵn sàng phục vụ người khác. Tuy nhiên, sự giàu có của cô ấy hoặc bị ràng buộc hoặc không lớn như suy nghĩ. Gia đình Herbert hầu như không đủ khả năng để nhận ba đứa cháu gái mồ côi như họ.

Ngài Izaac Walton ghi lại rằng trên đường đi sáng tác âm nhạc với một số người bạn, Herbert nhìn thấy một người đàn ông tội nghiệp bị ngã ngựa vì phải chở nặng. Herbert cởi chiếc áo khoác bục giảng của mình, giúp dỡ con thú xuống, đỡ nó đứng dậy và nạp đạn lại. Sau đó, anh ta đưa cho người đàn ông một số tiền để giải khát cho bản thân và con ngựa của mình, đồng thời khuyên anh ta rằng nếu anh ta yêu bản thân mình thì nên thương xót con thú của mình hơn..

 Bạn bè của anh ấy đã rất ngạc nhiên khi thấy anh ấy trông bẩn thỉu và bừa bộn như thế nào khi cuối cùng anh ấy cũng tham gia cùng họ. Sau khi anh ấy giải thích những gì đã xảy ra, một người trong số họ nhận xét rằng anh ấy đã hạ thấp bản thân mình bằng cách cúi mình làm công việc như vậy. Herbert trả lời rằng những gì anh ta đã làm “sẽ chứng tỏ âm nhạc đối với anh ta vào lúc nửa đêm,” và nói thêm rằng nếu hành động khác đi sẽ khiến lương tâm anh ta băn khoăn mỗi khi đi ngang qua nơi đó; “vì nếu tôi buộc phải cầu nguyện cho tất cả những người đang gặp nạn, thì tôi chắc chắn rằng, trong khả năng của tôi, tôi buộc phải thực hiện những gì tôi cầu nguyện.” Anh ấy nói rằng anh ấy sẽ không sẵn lòng trải qua một ngày mà không an ủi hoặc bày tỏ lòng thương xót đối với một linh hồn nào. “Và bây giờ chúng ta hãy điều chỉnh nhạc cụ của mình.”

Chỉ ba năm sau khi thụ phong, Herbert qua đời vì bệnh lao, chỉ còn vài tuần nữa là đến sinh nhật lần thứ bốn mươi của ngài.

Dan Graves