Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Biết Kinh Thánh



1.Quyền tác giả của Kinh Thánh –
“Cả Kinh Thánh đều được Đức Chúa Trời cảm thúc (hà hơi), có ích cho sự dạy dỗ, khiển trách, sửa trị và huấn luyện trong sự công chính” (2 Tim 3:16). Kinh Thánh là thần thượng. Ở đây có lời tuyên bố chúng được ban ra bởi hơi thở của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời thở (Sáng-thế Ký 2: 7) và liền có một linh hồn sống hiện hữu. Ở đây Ngài thở lại lần nữa, và có một bộ Lời sống hiện hữu. Vì không ai có thể cải thiện cơ thể con người, nên không ai có thể cải thiện được Kinh Thánh. Bởi hiệu quả của hơi thở Đấng Toàn Năng, cả hai điều đó đều không thể phá hủy.

2. Khả năng của Kinh Thánh –
“Trong tất cả các thư tín, ông (Phao-lô) đều đề cập đến những điều nầy. Các thư của ông có một vài điều khó hiểu mà những kẻ dốt nát và không vững vàng đã xuyên tạc, như họ đã làm với các phần khác trong Kinh Thánh, để chuốc lấy sự hủy diệt cho chính mình” (2 Phi-e-rơ 3:16). Kinh thánh rất  sâu sắc. Chúng ta phải nhận ra thực tế rằng có những điều “khó hiểu” - những thứ vượt ra ngoài tầm mức của chúng ta. Đây là điều chúng ta phải mong đợi Chúa giúp đỡ, bởi vì chúng thần thượng, và bởi vì chúng được thiết kế từ sự gắn kết với những tâm trí sâu sắc nhất ở mọi thời đại. Một câu Kinh Thánh đơn động đã có thể kích động một khối lượng tác phẩm văn học viết về câu đó.
3. Tính chính xác của Kinh Thánh –
“Về các lời hứa đã phán cho Áp-ra-ham và dòng dõi ông, Kinh Thánh không nói: “Và cho các dòng dõi” như dành cho nhiều người, nhưng nói: “Và cho dòng dõi con,” như chỉ về một người, đó là Đấng Christ” (Ga-la-ti 3:16). Kinh thánh rất đáng tin cậy. Lập luận của Phao-lô phản ánh sự kiện “dòng dõi” là số ít (singular), không phải sử dụng số nhiều (plural). Kinh Thánh chính xác về số lượng (number) của nó. Trong chương sau, Phao-lô thay đổi từ thể hoạt động (active voice)  sang thể thụ động của động từ (passive voice), bởi vì đó là cách thích hợp để sử dụng. Kinh thánh chính xác trong các thể và các động từ của nó. Chúa Jêsus đã quấy rầy kẻ thù của Ngài bằng cách nhấn mạnh thì hiện tại (present tense) của một động từ, “Ta là Đức Chúa Trời của Áp-ra-ham, Đức Chúa Trời của Y-sác, Đức Chúa Trời của Gia-cốp” (Ma-thi-ơ 22:32). Kinh thánh chính xác trong các thì động từ của nó. Rất nhiều người trong chúng ta chưa am hiểu giá trị của thì quá khứ hoàn tất ( simple past) trong sách Khải Huyền, khi sứ đồ Giăng đã viết mấy mươi lần câu : “Tôi đã thấy” (I saw). Tôi tin rằng chừng 98 % tín đồ không biết điều nầy. Thảm thay!
Do đó, ba câu này cho chúng ta biết, Kinh Thánh hữu dụng, sâu sắc và chính xác.
4. Thái độ đối với Kinh Thánh –
“Cũng hãy để lời của Đấng Christ sống sung mãn trong lòng anh em; hãy dùng tất cả sự khôn ngoan để dạy và khuyên bảo nhau, dùng thi thiên, thánh ca, linh khúc để hát cho Đức Chúa Trời với lòng biết ơn” (Cô-lô-se 3:16). Kinh Thánh dạy cho chúng ta nhiều bổn phận.
Có ai đó đã nói rằng “chúng ta nên tránh những cuốn sách chúng ta muốn mua, và mua những cuốn sách mà chúng ta muốn tránh”. Nếu một cuốn sách không hấp dẫn chúng ta, là bởi vì chúng ta dốt nát cách vô cùng đáng thương và đáng trách về chủ đề mà nó đề cập đến. Nếu điều này là đúng, một số người trong chúng ta nên đọc một số sách này trong Kinh Thánh mà chúng ta đã bỏ quên trong một thời gian dài đã qua.
M.K. 6-8-2018