Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

NHỮNG TÍN ĐỒ NGHÈO- 1



   “Các con luôn có người nghèo ở với mình ...” (Giăng 12:8).
    Chúa phán với các môn đồ của Ngài một sự thật không thể phủ nhận. “Các con luôn có người nghèo ở với mình”. Đối với chúng ta vấn đề sau đó là: trách nhiệm của chúng ta với tư cách là những tín hữu trong Chúa Jesus Christ đối với những người nam, phụ nữ và trẻ em kém may mắn này là gì? Chúng ta có trách nhiệm gì không? Hoặc, chúng ta có thể nhìn xem qua loa, nhìn thấy các điều kiện của họ xong, thể hiện nỗi buồn của chúng ta, như đổ nước mắt ra bên ngoài, sau đó  hướng ánh mắt về chỗ khác để tránh nhìn nỗi đau và cảm giác trong tâm hồn mình về họ.

   Kinh thánh, mà chúng ta đọc và tìm cách tuân theo, có rất nhiều điều nói về cách Chúa chúng ta cảm nhận gì về người nghèo và mối quan tâm của Ngài đối với họ. Chúng ta thật dễ dàng nói, “Ôi buồn quá… thật đáng buồn đến nỗi có nhiều người phải sống trong những điều kiện tuyệt vọng như vậy. Nhưng tôi có thể làm gì chứ? Tôi không thể đáp ứng nhu cầu của cả thế giới. Xét cho cùng, không có nhiều hội đoàn nhân đạo, từ thiện và phi Cơ Đốc giáo làm việc cách vị tha để đáp ứng những nhu cầu này hay sao? ”
   Chúng ta có thể nói, “Có rất nhiều tổ chức phúc lợi đáp ứng nhu cầu của người nghèo, và thỉnh thoảng tôi cũng đã góp tiền bạc của mình để giúp đỡ. Tôi còn có thể làm gì nữa? ”. Chúng ta phải học sống cho đúng Kinh Thánh.
   Chúa đã dự bị cho những người nghèo, bằng cách sử dụng các nguồn lực của dân Ngài, từ các phước lành mà họ nhận được nơi tay Ngài: “Khi các con gặt lúa trong đất mình thì đừng gặt đến cuối bờ ruộng, cũng đừng mót những bông lúa còn sót. Hãy để phần đó cho người nghèo và ngoại kiều. Ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các con” Lê. 23:22.
   Bạn sẽ nhanh chóng nhận ra vụ thu hoạch là vì ai, họ đang ở đâu, và ai sở hữu những phần lượm mót. Đó là những cánh đồng của dân chúng. Họ là những người sở hữu những cánh đồng, những người làm việc trên đồng, những người lao động trồng trọt, tưới nước và thu hoạch. Họ là những người trả tiền cho người lao động. Trong số sự lao động của họ, sự thu hoạch của họ, lớn hay nhỏ, họ phải chắc chắn rằng họ cung cấp cho người nghèo để những người thiếu thốn có thể lượm mót, thu hoạch và ăn.
   Nhưng, họ có thể vặn lại, "Nhưng họ không làm việc mà!" Người nghèo, người khách lạ, người không cày ruộng; họ không có đồng ruộng để cày. Họ không lao động trên đồng ruộng; không có ai thuê họ. Họ là những người thực sự cần thiết, không phải là người lười biếng, mà là người nghèo. Đức Giê-hô-va nói, "hãy chăm sóc họ".
   “Vì trong xứ lúc nào cũng có người nghèo nên tôi truyền dặn anh em rằng: ‘Hãy mở rộng bàn tay giúp đỡ người túng thiếu, nghèo khó trong xứ anh em” (Phục truyền 15:11)
   Tôi nghĩ, đôi khi, trái tim tôi bị ám ảnh bởi những lời của Gia-cơ. “Nếu gặp một anh em hoặc chị em không có áo che thân, thiếu thức ăn qua ngày, mà một người trong anh em lại nói với họ: “Hãy đi bình an, hãy sưởi cho ấm và ăn cho no,” nhưng không cung ứng những nhu cầu cho thân thể họ thì có ích gì không? ”(Gia-cơ 2: 15-16)
   Khi sống trong một vùng đất thịnh vượng lớn lao thì chúng ta thường xây dựng bức tường để mình trú ẩn và tránh nhìn thấy các khu ổ chuột của thành phố; khi chúng ta cố tình và cố ý tách rời chính mình khỏi những anh chị em của chúng ta trong Đấng Christ khi họ đang sống ở những nước khác, đang có nhu cần cấp thiết. Khi chúng ta cầu nguyện cho những người không thể có được những điều mà họ cần được chăm sóc tại bệnh viện, những người không thể có  thức ăn lành mạnh trên bàn mỗi ngày, những người không thể được đáp ứng nhu cầu cao nhất, cách sống đúng tình yêu của Đấng Christ trong chúng ta ra sao nếu không đưa tay ra cứu giúp họ?
   Chúng ta thường nghĩ, theo một cách bí ẩn nào đó, Đức Chúa Trời sẽ ban ma-na từ trời xuống nuôi người nghèo. Chúng ta cầu nguyện Chúa đáp ứng mọi nhu cầu của họ, nhưng trong thực tế chúng ta giả vờ nói với những người đó như cách thơ Gia-cơ vạch trần “Hãy đi bình an, hãy sưởi cho ấm và ăn cho no”—mà không làm gì để giúp họ. Chỉ cầu nguyện qua loa để xoa dịu lương tâm mình.
   Những ngôi nhà lụp xụp, kẻ ăn xin, những người bị tàn tật và bại liệt trên đường phố ở nhiều khu vực của các đường phố chính trên vùng đất mỗi chúng ta, như họ sống ở nhiều nơi trên thế giới này. Điều đáng buồn tôi đã trải qua, là sau một khoảng thời gian bạn không còn thấy họ nữa. Bây giờ vì gánh nặng cuộc sống hàng ngày và nỗi buồn của linh hồn mình, nên chúng ta dễ mệt đừ không còn cảm xúc ra sao về họ nữa. Nhưng lời của Đức Chúa Trời và Thánh Linh của Ngài sẽ không để có như vậy. “Người thiếu thốn sẽ không bị bỏ quên luôn luôn, Và kẻ khốn cùng chẳng thất vọng mãi mãi” (Thi-thiên 9:18) “Vì Đức Giê-hô-va lắng nghe những người thiếu thốn” (Thi thiên 69:33)
(Còn nữa)