Xuất Hành 18:13-18
“Môi-se đã trung tín trong cả nhà Đức Chúa Trời
như một đầy tớ, để làm chứng về những điều sẽ được công bố. Nhưng Đấng Christ
thì trung tín như con trai quản trị nhà Đức Chúa Trời..” (Hê 3:5- 6).
“Môi-se
ra đón rước ông gia mình, cúi chào và hôn người. Họ hỏi thăm nhau, rồi vào trại.
Môi-se thuật lại cho ông gia mình tất cả những gì mà Đức Giê-hô-va đã vì
Y-sơ-ra-ên làm cho Pha-ra-ôn và người Ai Cập, mọi gian khổ mà dân Y-sơ-ra-ên gặp
phải trên đường đi, và Đức Giê-hô-va đã giải cứu họ như thế nào. Giê-trô vui mừng
về các ơn lành mà Đức Giê-hô-va đã làm cho Y-sơ-ra-ên khi giải cứu họ khỏi tay
người Ai Cập. -- Qua ngày sau, Môi-se ngồi xét xử dân chúng. Họ đứng quanh ông
từ sáng sớm đến chiều tối….”
-- & Môi-se là người ở nơi cổng
trại; Chúa Jêsus là Con người trong vinh quang.
Đoạn văn trên trình bày một câu
chuyện thế giới cũ về vẻ đẹp vượt trội. Nó ấm áp với tinh cách lịch sự, và nghệ
thuật êm ái mà không có trong thế giới hiện đại của chúng ta, khi Giê-trô tôn
trọng con rể của mình. Giê trô là vị khách danh dự.
Đầu ngày hôm sau Môi-se làm việc. Người
chịu trách nhiệm giữa dân của Đức Chúa Trời sẽ không tiêu tan sức lực vì lí do
nào khác. Khi ông ngồi ở cổng trại để xét xử mọi người, có vẻ như Giê-trô đi bộ
qua trại để tự quan tâm đến thói quen và sự quản trị của Môi se trên quần chúng,
và ông ta quan sát nỗ lực của Môi-se cố theo kịp trọng lượng các nan đề, đòi hỏi sự xét xử khôn ngoan.
Giê-trô nói với Môi-se, “Con làm như thế không
tiện đâu. Cả con và những người dân đến với con chắc chắn sẽ bị đuối sức vì việc
đó quá nặng nề đối với con, một mình con không sao làm nổi” (câu 18). Giê-trô
sau đó đưa ra kế hoạch của mình cho: đầu tiên, sự công nhận các nhà lãnh đạo đặc
biệt; và, thứ hai, cử đoàn người có trách nhiệm ra làm việc. Dường như Đức Chúa
Trời đã thánh hóa đề nghị này cho việc quản lý một dân trên đất, và để làm một
minh chứng cho việc quản lý Hội thánh của dân thiên thượng của Ngài (Ê-phê-sô
4: 11-16).
Bây giờ chúng ta hãy xem xét những gì quá nặng
nề đối với Môi-se, người đàn ông ngồi ở cổng trại, và để chúng ta vui mừng nhìn
thấy Người trong vinh quang – Ngài không có gì quá nặng nề.
--Môi-se đang cố gắng-
1.Một chức vụ không ngừng (c. 14):
“Họ đứng quanh ông từ sáng sớm đến chiều tối”. Từ
sáng sớm cho tới đêm khuya Môi-se đấu tranh phân xử, phán xét và tư vấn. Giê
-trô dự đoán anh ta sẽ bị kiệt lực dưới sự căng thẳng. Một chức vụ không ngừng,
con người không thể làm được. Hôm nay, chúng ta nhìn lên Người trong vinh
quang, và hãy nói với niềm vui và sự tôn kính, Ngài sẽ không bao giờ kiệt sức;
Ngài có thể tự mình làm một mình, thực hiện nhiều hơn Môi-se. “Vì Ngài tồn tại
đời đời. Bởi đó, Ngài có thể cứu toàn vẹn những người nhờ Ngài mà đến gần Đức
Chúa Trời, vì Ngài hằng sống để cầu thay cho những người ấy ”(Hê-bơ-rơ 7:
24-25). Chúng ta có thể mang lại tất cả những vấn đề của chúng ta suốt cả ngày
cho Người đã hằng sống để cầu nguyện cho chúng ta. Thật là một sự thoải mái khi
nhớ rằng tai của Ngài luôn mở ra để nghe tiếng kêu của chúng tôi!
--Môi-se cũng sẵn lòng cung cấp-
2. Sự tiếp cận không bị cản trở (câu 15):
“Dân chúng đến với con để tìm cầu ý muốn Đức
Chúa Trời”. Môi-se không chỉ cố gắng làm cho mình sẵn sàng, mà còn cho dễ được tiếp
cận. Những người tìm cách lãnh đạo hoặc hướng dẫn hội thánh nên có cả hai tính
cách này, và không nên làm một người thiên vị người khác. Thái độ của Môi-se nhắc
nhở chúng ta về những lời của Gia-cơ (2:1): “anh em …đừng thiên vị ai cả ”. Tất
cả đều có thể tận dụng được chức vụ của Người trong vinh quang. Chúa Jêsus
Christ của chúng ta, không chỉ sẵn sàng, nhưng Ngài có thể dễ được tiếp cận tại
ngôi ân sủng (Hê-bơ-rơ 4:16). .
--Lưu ý thêm cách Môi-se tìm cách vận dụng-
3- Xét xử không thiên vị (16): “Mỗi khi có vấn
đề gì thì họ đến với con và con xét xử giữa người nầy với kẻ kia”. Sự tinh tế của
những cuộc cãi vã trong gia đình, sự cay đắng của các giao dịch kinh doanh. Thật
là một bài học cho những người điều hành công việc các tín hữu trước mặt Đức
Chúa Trời chứ không phải trước mặt con người! Sức con người luôn thất bại, và
thậm chí cả Môi-se, dưới sự căng thẳng cả ngày ngồi ở cổng trại, không thể hoàn
toàn đảm bảo sự xét xử vô tư. Ai có thể không thiên vị, ngoài Chúa Jesus? Ngài
xét xử công chính. Ngài nhìn thấu tư tưởng và ý định trong lòng người.
Môi-se tìm cách thể hiện:
4- Một sự thông cảm không thiếu sót (câu 16):
Ông đã tìm cách phán xét xử “giữa người này với kẻ kia”. Quyền trọng tài của
Môi-se không chỉ là hợp pháp, mà còn thông cảm. Làm thế nào không đau buồn khi
thấy những bất hòa, đê tiện, ghen tị của dân chúng! Trái tim ông sẽ nặng nề với
nỗi buồn khi thấy những dấu ấn của sự ích kỷ và niềm kiêu hãnh. Nếu điều đó
đúng với Môi-se, thì Con Người trong sự vinh quang còn đau đớn về dân mình đến thế
nào? Ngài khao khát chúng ta được hưởng
sự thông công hòa hợp với nhau. Cuối cùng, Môi-se tìm cách trở thành:
5- Người Hướng Dẫn Không Sai Lầm ( câu16):
“Con.. cho họ biết những mệnh lệnh và luật pháp
của Đức Chúa Trời”. Ai được trang bị tốt hơn ông để làm điều này? Môi-se đưa từng
vấn đề đến với lời của Đức Chúa Trời và sự dạy dỗ của Đức Chúa Trời. Không có lời
luật pháp, ông đã không thể một mình đưa
ra một giải pháp không thể sai lầm cho những phức tạp trong các tranh chấp của
con người. Vào đầu ngày, có lẽ tâm trí còn rõ ràng, quyết định sắc nét và chính
xác, nhưng vào ban đêm, tâm trí ông sẽ trở nên mệt mỏi, cơ thể mệt nhừ, và tinh
thần chán nản. Hôm nay chúng ta cảm thấy cần một người hướng dẫn không sai lầm,
một người nói, “Đây là con đường, hãy bước đi trong đó.” Chúng ta có một Đấng
như vậy trong vinh quang. Ngài có thể dẫn dắt chúng ta "vào mọi lối công
bình vì cớ danh Ngài".
Tóm lại,
bạn ơi, hãy nhớ rằng mọi người đang ngồi tại ngưỡng cửa của cuộc sống mình đều
là yếu đuối và thất bại, nhưng Con Người trong vinh quang có thể thực hiện chức
vụ không ngừng của mình thay cho bạn. Ngài ban cho bạn sự tiếp cận không bị cản
trở trong sự hiện diện của Ngài; Ngài thực hiện sự xét xử không thiên vị trong
mọi nan đề khác biệt; Ngài hành động với sự thông cảm không ngừng, và như là một
hướng dẫn viên không sai lạc trong suốt cuộc hành trình của bạn. Con Ngơời trong Vinh Quang là Môi se lớn hơn. Ngợi khen
Ngài.