Thứ Tư, 8 tháng 11, 2023

Môn đồ đầu tiên-

“Ca-in đem hoa quả của đồng ruộng dâng cho Chúa. Và A-bên... đem đến những con đầu lòng trong đàn chiên của mình và phần mỡ của chúng. Đức Giê-hô-va đã quan tâm đến A-bên và lễ vật của ông, nhưng dành cho Ca-in và cho “Người không quan tâm đến lễ vật anh ta ” (Sáng Thế Ký 4:3-5).
Vai trò môn đồ đích thực được đặc trưng bởi sự vâng phục Lời Chúa.
Trong Giăng 8:31, Chúa Giê-su đã đưa ra một tuyên bố quan trọng cho một nhóm người đang quan tâm đến Ngài: "Nếu các ngươi tuân giữ lời Ta, thì các ngươi thật sự là môn đồ Ta." Đáng buồn thay, họ đã bác bỏ lời Ngài, chứng tỏ mình kém cỏi hơn những môn đồ chân chính. Chúa Giêsu tiếp tục giải thích lý do: “Ai thuộc về Thiên Chúa thì nghe lời Thiên Chúa; nên các ông không nghe, vì các ông không thuộc về Thiên Chúa” (c. 47). Họ lắng nghe nhưng thực sự không nghe thấy. Họ quan tâm nhưng không thực sự cam kết. Họ là người nghe Lời Chúa nhưng không làm theo (Gia-cơ 1:22).
Ngược lại, A-bên đã làm những gì Chúa bảo ông làm. Trên thực tế, ông là môn đồ đầu tiên. Có lẽ anh ta là người tốt hơn Cain – thân thiện hơn, đạo đức hơn và đáng tin cậy hơn – nhưng đó không phải là lý do tại sao Chúa chấp nhận của lẽ của anh ta và từ chối sự hy sinh của Cain. Abel tin cậy Chúa và đức tin của ông được kể là công chính. Giống như Áp-ra-ham, người có đức tin được chứng tỏ qua việc ông sẵn lòng vâng lời Đức Chúa Trời và hy sinh con trai mình là Y-sác (Gia-cơ 2:21-22), đức tin của A-bên được chứng tỏ qua lễ vật vâng lời của ông. Anh ta không dựa vào lòng tốt của mình nhưng thừa nhận tội lỗi của mình và hy sinh.
Có lẽ Đức Chúa Trời bày tỏ sự chấp nhận của lễ của A-bên bằng cách đốt nó bằng lửa, như Ngài đã làm trong những trường hợp khác trong Kinh thánh (Quan xét 6:21; 1 Các vua 18:38). Nhưng dù Ngài dùng phương tiện nào đi nữa thì Đức Chúa Trời cũng bày tỏ niềm vui của Ngài cho A-bên.
Cuộc đời ngắn ngủi của Abel truyền tải một thông điệp đơn giản gồm ba điểm: chúng ta phải đến với Chúa bằng đức tin; chúng ta phải tiếp nhận và vâng theo Lời Chúa; và tội lỗi mang lại những hậu quả nghiêm trọng. Nếu bạn nghe và nghe được thông điệp đó, bạn sẽ bước đi trên con đường làm môn đệ đích thực và được đảm bảo về sự vui lòng của Chúa.
​ST TRÊN INTERNET-