Thứ Tư, 8 tháng 11, 2023

SỰ GIÀU CÓ QUÁ GIỚ HẠN?


Bản cập nhật mới nhất của Wealth Report 2023 của Knight Frank cho biết thế giới có 2.629 tỷ phú vào cuối năm 2022, tăng 58% so với 1.682 tỷ phú vào năm 2014.
Một tỷ đô la là rất nhiều tiền. Khó có thể tưởng tượng được. Và, thế giới có thể sẽ sớm có tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên (lên tới một triệu nhân một triệu), theo một số dự báo. Hiện tại, Elon Musk (người sáng lập nổi tiếng thế giới của Tesla, cùng với các hoạt động khác) có tài sản ròng trị giá hơn 200 tỷ USD. Những ứng cử viên khác cho vị trí tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên có thể là Jeff Bezos (người sáng lập Amazon) và Bernard Arnaut (chủ sở hữu các thương hiệu xa xỉ nổi tiếng). Cả hai đều được ước tính có tài sản ròng hơn 150 tỷ USD.
Ở Mỹ và nhiều quốc gia khác, ngày càng có nhiều của cải và thu nhập được nắm giữ hoặc nhận bởi một nhóm người nhỏ hơn. Ví dụ, theo Forbes, các tỷ phú trên hành tinh hiện có tài sản trị giá 12,2 nghìn tỷ USD.
--Sự phục vụ người giàu có tiền-
Dịch vụ quản lý tiền là một ngành kinh doanh tăng trưởng. Tại sao? Giá trị của tài sản thực và tài chính đã tăng lên theo thời gian; và thứ hai, như đã đề cập, nó đã được trao cho ít người hơn. Theo công ty tư vấn Willis Tower Watson (một công ty có hơn 10 nghìn tỷ USD), có khá nhiều công ty quản lý tài sản có vốn trên 1 nghìn tỷ USD. Một số công ty (chúng tôi sẽ không nêu tên) trước đây đã cho thấy họ rất sẵn lòng giao dịch với bất kỳ ai có tiền… bất kể nguồn gốc của tài sản đó là gì.
Có lẽ khiến nhiều người ngạc nhiên khi các chuyên gia coi Hoa Kỳ là thiên đường lớn nhất.
Nói tóm lại, những người giàu có đã tích lũy của cải một cách nhảy vọt trong những năm gần đây. Bằng chứng về tầm vóc ngày càng tăng và mô hình tiêu dùng của họ có ở khắp mọi nơi. Chúng tôi sẽ trích dẫn một số ví dụ. Khi làm như vậy, chúng ta phải cẩn thận không coi những giai thoại ngắn ngủi, chỉ xảy ra một lần này là bằng chứng cho lời tiên tri trong Kinh Thánh. Tuy nhiên, xét tổng thể, vẫn đúng nếu coi những diễn biến trong thời đại hiện tại như một phần của dòng thời gian mang tính tiên tri.
---Thế giới quyền lực của giới thượng lưu
Không còn nghi ngờ gì nữa, sự giàu có của thế giới đang được phân tầng. Một nhóm rất nhỏ, bằng mọi cách, kiểm soát khối tài sản khổng lồ. Theo báo cáo của Wealth-X/UBS vài năm trước, tổng tài sản trung bình của giới xã hội của một tỷ phú (chỉ trong ba mối quan hệ hàng đầu) được ước tính là 15 tỷ USD. Tính tất cả các mối quan hệ giữa các tỷ phú trên thế giới sẽ đại diện cho một vòng kết nối xã hội trị giá tổng cộng 33 nghìn tỷ USD. Chỉ cần nói rằng giới siêu giàu đi du lịch theo những nhóm hiếm hoi.
Trước đó chúng tôi đã trích dẫn ước tính về số lượng tỷ phú trên thế giới là 2.629. Ở đây chúng ta thấy rằng một nhóm người rất nhỏ kiểm soát một phần rất lớn của cải toàn cầu. Sự giàu có như vậy mang lại ảnh hưởng và quyền lực lớn vào thời điểm mà tiền bạc và kinh tế được thế giới đánh giá cao.
Như Gia-cơ đã tiên tri, trong những ngày sau rốt, chúng ta sẽ mong đợi sự giàu có dồi dào. Cũng hợp lý khi suy luận từ Kinh thánh rằng thế giới thời kỳ sau rốt sẽ tràn ngập lòng tham tiền bạc và lòng tham (xem 2 Ti-mô-thê 3). Nhiều người có thể bị mắc kẹt về mặt kinh tế, bị cuốn theo những lo lắng và lo sợ của thế giới này (xem Ma-thi-ơ 13:22; Lu-ca 21:34). Nhưng lời tiên tri trong Kinh Thánh có cho chúng ta biết điều gì cụ thể về vai trò của người giàu và giới thượng lưu trong thời kỳ sau rốt không?
Chúng ta có thể kết luận rằng tiền bạc và lòng tham chắc chắn xác định các xu hướng và xung lực “antiChrist” trong thế giới của chúng ta. Chắc chắn Sa-tan sử dụng những điều này làm mồi nhử để thu hút những kẻ đồng lõa sẵn sàng cho âm mưu thời kỳ cuối cùng của hắn. Ngoài ra, chúng ta có thể đồng ý rằng hầu hết các sự kiện liên quan đến giới thượng lưu được đề cập trong Kinh thánh sẽ diễn ra trong suốt thời kỳ đại nạn, liên quan 10 vua của antichrist.
Wilfred Hahn