Thi thiên 110
CHÚA truyền cùng Chúa tôi là:
“Hãy ngồi bên hữu của Ta cõi trời,
Đến khi thù nghịch các nơi,
Bị Ta đặt dưới bệ chơn ngươi rồi.”
Chúa
Trời từ núi Si ôn
Sai cây phủ việt về năng lực người.
“Hãy cai trị thù nghịch ngươi”.
Trong ngày quyền thế Chúa Trời oai nghi.
Dân tình nguyện đến tức thì,
Mặc trang sức thánh mà đi đến Ngài.
Như sương buổi rạng đông đây.
CHÚA thề không đổi ý nầy tốt thay:
“Rằng ngươi Thầy Tế lễ nầy,
Muôn đời như thế Ta đây đã truyền”.
Vua ở bên hữu Ngài liền,
Ngài Vua nổi giận ắt phiền các vua.
Bị chà nát ra, hiểu chưa?
Khắp nơi xác chết bộn bề ngổn ngang,
Nước khe Ngài uống rõ ràng,
Cho nên đầu ngước huy hoàng ngẩng cao.
( Trích bài thơ của Hoàng Nữ Nhi —có sửa
chữa)
Chú giải
Thi thiên 110:
* 1 Đức Giê-hô-va phán
cùng Chúa tôi rằng:
Hãy ngồi bên
hữu ta,
Cho đến chừng
ta đặt kẻ thù nghịch ngươi làm bệ chân cho ngươi.
Thi thiên 110
tiết lộ Christ trong sự thăng thiên của Ngài. Trong thi thiên nầy Christ được
tiết lộ như Vua (c.2), Thầy Tế lễ (c.4), Chiến sĩ (c.3), và Đấng chiến thắng
(c.5-7).
Câu 1 nầy bàn
về sự thăng thiên của Christ, được trích dẫn nhiều lần trong Tân ước:
Math.22:44; Mác 12:36; Lu. 20:42-43; Sứ 2:34-35; Heb. 1:13). Và việc Christ
ngồi bên tay hữu Đức Chúa Trời được ám chỉ trong một số lần khác: (Mác 16:19;
Sứ 2:33; Rô 8:34....)
Epheso 1 nói
về sự thăng thiên của Christ đến tay hữu Đức Chúa Trời, không chỉ là sự việc
Ngài ở trong một chỗ, nhưng là sự việc Ngài ở trong một thân vị, Cha. Trong sự
thăng thiên của mình, Christ đã bước vào bản thể của Cha và ngồi ở đó—Giăng
16:28.
Từ ngữ về
Christ ngồi bên tay hữu Đức Chúa Trời hàm ý vương quyền của Christ. Trong sự
thăng thiên của mình, Christ được Đức Chúa Trời cho làm Chúa, Đấng Christ, nhà
Lãnh đạo toàn thể vũ trụ và Chúa muôn loài (Sứ 2:36; 5:31; 10:36).
* 2
Đức Giê-hô-va từ Si-ôn sẽ sai đến cây phủ việt về sự năng lực ngươi:
Hãy cai trị giữa các thù nghịch ngươi.
3 Trong
ngày quyền thế Chúa, dân Chúa tình nguyện lại đến;
Những kẻ trẻ tuổi ngươi mặc trang sức thánh
cũng đến cùng ngươi
Như giọt sương bởi lòng rạng đông mà ra.
Như giọt sương bởi lòng rạng đông mà ra.
Si ôn ở đây
không phải là Si ôn trên đất, mà là Si ôn trên các từng trời, như đề cập trong
Heb. 12:22 và Khải 14:1. Từ Si ôn thuộc thiên nầy Đức Chúa Trời sẽ sai cây phủ
việt của sức mạnh Christ để cai trị trên mọi quốc gia, đó là các thù nghịch của
Christ vào lúc Ngài tái lâm. Thi 2:6, 8-9; Khải 19:15.
Câu 3 nên dịch:
dân ngươi sẽ dâng chính mình cách tình nguyện. Thực ra nghĩa đen là: “dân ngươi
sẽ là các của lễ tình nguyện”.
Trước mắt Chúa,
sự hiến dâng tình nguyện của chúng ta, việc chúng ta dâng mình cho Ngài, là sự
việc huy hoàng. Dầu hội thánh đã suy đồi, trải qua các thế kỉ đã có một đường
hướng những người dâng mình cách tình nguyện cho Chúa trong sự huy hòang, và vẽ
đẹp của sự hiến dâng của họ.
“ Giọt sương
bởi lòng rạng đông”.—tại đây Chúa ví sánh Ngài như cây cối cần được tưới nước
bằng các giọt sương êm dịu, tươi mới. Đang khi Christ tiến lên đường Ngài để
thực hiện cuộc gia tể của Đức Chúa Trời, Ngài cần được tưới nước. Christ được
tưới nước bởi những kẻ tình nguyện dâng chính mình họ cho Ngài. Bất cứ ai tình
nguyện cho Christ đều như một tế lễ, là một người trẻ, được ví sánh như giọt sương được sản sinh trong lòng
rạng đông, để tưới nước Christ.
*. 4
Đức Giê-hô-va đã thề, không hề đổi ý, rằng:
Ngươi là thầy
tế lễ đời đời,
Tùy theo ban
Mên-chi-xê-đéc.
Christ không
chỉ là Vua có quyền năng và quyền bính. Ngài cũng là Thuợng Tế (Heb. 2:17;
4:14; 6:20; 8:1; 9:11). Chức vụ thuộc thiên của Christ trong sự thăng thiên của
Ngài bao gồm cả vương quyền và chức tế lễ của Ngài. Là Vua , Ngài có quyền trượng
để cai trị trên trái đất, và quản lí các sự việc của chúng ta; là Thượng Tế,
Ngài đang cầu thay cho chúng ta và chăm sóc trường hợp của chúng ta trước mặt
Đức Chúa Trời (Heb. 7:25; Rô 8:34; Khải 1:12-13).
* 5 Chúa ở bên hữu ngươi
Sẽ chà nát các
vua trong ngày Ngài nổi giận.
6 Ngài sẽ đoán xét các nước, làm khắp nơi đầy
xác chết;
Cũng sẽ chà nát
kẻ làm đầu của nước lớn.
7 Ngài sẽ uống nước khe trong đường,
Và nhân đó
ngước đầu lên.
Christ, là
Chúa, là Chủ, Ngài ở bên tay hữu Đức Chúa Trời, sẽ chà nát các vua trong ngày
Ngài nổi giận, vào lúc Ngài tái lâm chung với những người đắc thắng của Ngài,
và sẽ thi hành sự phán xét giữa các nước—Thi 2:9, Đa. 2:34-35; Joel 3:11-12;
Khải. 17:14; 19:11-21).
Khe nước ngụ ý
những người đắc thắng. Đang khi Christ lãnh đạo cuộc chiến đấu đến cuối cùng,
Ngài sẽ cần nước để uống, và nước nầy sẽ là là những người đắc thắng./.
Christ ngước
đầu Ngài lên là dấu hiệu sự chiến thắng của Ngài, sự khải hoàn của Ngài, trong
khi chiến thắng mọi thù nghịch.
- Minh Khải
- Minh Khải