* Danh của Đức Chúa Trời—sự tự mặc khải
Ex. 34:5-6; 1
Chron. 16:7-36.
" Cha ơi, xin tôn vinh danh Cha.” Bấy giờ có tiếng từ
trời phán rằng: “Ta đã tôn vinh rồi, lại sẽ còn tôn vinh nữa "(Giăng 12:28).
Câu trả lời này của Chúa Cha cho lời cầu nguyện của Con Ngài có
một ý nghĩa rất rộng. "Ta đã" vươn xa để trở lại buổi đầu của tất cả
các hoạt động thần thượng. "Ta sẽ" đạt đến sự hoàn thành của tất cả
các công việc của Đức Chúa Trời. "Ta đã ... tôn vinh nó, và
sẽ tôn vinh nó." Danh của Ngài luôn luôn đã là và sẽ luôn luôn là nền tảng của tất cả
các công việc của Đức Chúa Trờ và Danh của Ngài là vốn có trong tất cả các hoạt động của
Ngài. Đức
Chúa Trời không hành động một
cách khó tả, không liên quan, trừu tượng. Ngài hoạt động liên quan đến danh
Ngài, và Ngài hành động với các đích điểm có một Danh đưa vào các hành động của
Ngài. Nếu hành
động của Ngài kích động sự tra hỏi, đó là Ngài
hoạt động chính xác với lý do tại sao, nếu mọi người nhận thức được những điều
xảy ra và hỏi từ đâu và ai, đó chính xác là những gì Đức Chúa Trời theo đuổi để
cung cấp một Danh cho các hành động của Ngài. Cần thiết ban một Danh
cho nguồn gốc của tất cả mọi
thứ và kết thúc, đích điểm và kết cuộc của tất cả mọi thứ, vì tất cả mọi thứ được tổng kết lại trong danh
của Ngài.
2. Danh cơ sở của toàn bộ Kinh Thánh:
Chúng ta luôn nói rằng, khi chúng ta đến
một số chìa khoá chủ yếu vĩ đại, đây là chìa khóa chủ yếu cho toàn bộ Lời Đức Chúa
Trời. Tôi không biết chúng ta đã tìm thấy bao nhiêu chìa khóa chủ yếu, nhưng có một ý
nghĩa trong đó --có Danh là cơ sở của toàn bộ Kinh Thánh. Chìa khóa cho câu
chuyện về thế giới này và xa hơn nữa là Danh của Chúa. Kinh Thánh có liên quan
với sự cố hữu, sự thấm nhuần phổ biến rộng rãi, của các Danh của Đức Chúa Trời, danh Chúa. Tất cả mọi thứ từ Danh đó và tất cả mọi thứ cho Danh đó. Đó là sự khởi đầu và kết thúc.
Bây giờ đó là một sự việc khá áp đảo khi tiếp
lấy vấn đề này của Danh, với ý nghĩa đa dạng của nó, nội dung, thách thức, hiệu
lực, nhu cầu, giá trị, vinh quang, những nỗi sợ hãi và các mỹ đức. Tất cả những
điều này và còn nhiều hơn nữa đang được ràng buộc với Danh của Chúa trong suốt Kinh Thánh. Nó
khá vượt xa khả năng chúng ta để đối phó với nó, nhưng tôi khá chắc chắn sứ
điệp của Chúa ở đây là hậu quả sinh tửcho dân Ngài.
3.Danh của Chúa - sự mặc khải của Chúa:
Chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách ghi nhận rằng
Danh của
Chúa là sự mặc khải của Chúa. Có lẽ chúng ta chỉ có thể nhìn vào một hay hai mảnh
vụn của Lời Chúa bằng cách đặt chân của chúng ta trên thực tế đó. "
Đức Chúa Trời lại phán cùng Môi-se rằng: Ta là Đức Giê-hô-va. Ta đã hiện ra cùng Áp-ra-ham, cùng
Y-sác, và cùng Gia-cốp, tỏ mình là Đức Chúa Trời toàn-năng; song về danh ta là
Giê-hô-va, thì ta chưa hề tỏ cho họ biết. " (Xuất 6: 2-3). " Nếu ngươi
không cẩn thận làm theo các lời của luật pháp nầy, ghi trong sách nầy, không
kính sợ danh vinh hiển và đáng sợ nầy là Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi,..." (Phục 28:58). Hai mảnh nầy
ngụ ý lẽ thật rằng Danh của Chúa là một sự mặc khải, mà Ngài được biết đến, và
những người bạn của anh em là những người có kiến thức về Lời Chúa
sẽ ngay lập tức dấy lên trong ký ức của bạn nhiều phần của Kinh Thánh trong đó
nhấn mạnh biết bao nhiêu điều gắn bó với việc biết Danh
của Chúa. Bạn sẽ được nhắc lại: " Hỡi Đức Giê-hô-va,
phàm ai biết danh Ngài sẽ để lòng tin cậy nơi Ngài. Vì Ngài chẳng từ bỏ kẻ nào
tìm kiếm Ngài." (Psa.
9:10); " Bởi vì người tríu mến ta, nên ta sẽ giải cứu
người; Ta sẽ đặt người lên nơi cao, bởi vì người biết danh ta." (Psa. 91:14) và như vậy
v.v.... Có một lượng rất lớn trong Lời Chúa bày tỏ là có sự ràng buộc với việc biết
Danh, bởi
vì Danh là mặc khải về chính Ngài. Đức Chúa Trờ được gọi theo Danh của Ngài. Điều đó không có nghĩa là Đức
Chúa Trời được biết đến bởi
một danh hiệu hoặc một chỉ định, nhưng
một ý nghĩa được đại diện bởi một cái Danh và trong sự cấu tạo của Danh.
Chúng ta biết trong Kinh Thánh rằng những Danh không bao giờ được đưa ra mà không
có sự vận dụng rất nghiêm trọng. Những Danh, cả những người đã đặt ra các Danh
đó và những người sở hữu chúng, giao thác cho người sở hữu một cái gì đó, và
trong rất nhiều trường hợp Danh mà họ mang chi phối cuộc sống của họ và được thể hiện là
tổng số cuộc sống của họ.
Hiện nay có rất nhiều Danh của Chúa trong
Kinh Thánh. Chúng ta có thể cung cấp cho một danh sách dài về các Danh. Tôi
muốn tránh bất cứ điều gì chỉ là kỹ thuật và cố gắng để có được một cách nhanh
chóng nhất như có thể cho các giá trị thuộc linh. Chúng ta có thể tham khảo một số những Danh đó đang khi chúng
ta đi tới, nhưng chúng
đều là tất cả các biểu hiện một phần của
một Danh
bao hàm. Chúa Đức Chúa Trời, hoặc như trong tiếng Hebrew, với các giọng và phát âm tiếng
Anh, Đức Giê-hô-va Elohim, là Danh bao gồm, và bạn có thể đếm tất cả
các Danh
khác như phát ra từ Danh đó, thể hiện điều đó, là các khía cạnh khác nhau của
sự trọn vẹn của Danh đó.
Danh bao hàm nầy , “Chúa là Đức
Chúa Trời” có nghĩa là gì? Nó
là một Danh
kép. Bất cứ nơi nào bạn có Danh 'Chúa’ trong Cựu Ước, bạn có tiếng Hebrew' Đức Giê-hô-va ", bất cứ nơi
nào bạn có Danh 'Đức Chúa Trời', bạn có" Elohim ", và hai danh nầy đã
gặp nhau trong những lời giới thiệu chính yếu của Đức Chúa
Trời, Chúa là Đức
Chúa Trời. Rằng bằng cách
này. Là nền tảng, ý nghĩa cơ bản của Danh này là những gì?
4.Sự độc đáo
của Danh
Thứ nhất, Lời Chúa làm cho nó rất rõ ràng và nhấn mạnh cách lớn lao
cho thực tế của sự độc đáo của Danh Chúa, Đức Giê-hô-va Elohim. Có lẽ điều
đó không đưa chúng ta đi rất xa. Chúng ta nên nói nó đại diện cho sự cô đơn tuyệt
đối của Ngài. Không có một ai khác, Ngài một mình, Ngài là Đấng duy nhất. Tôi
biết rằng Elohim là một Danh số nhiều. Elohim nói, "Chúng ta hãy làm nên con người
trong hình ảnh của chúng ta." Nếu chúng ta giả định rằng Tam
Vị Nhất Thể ở trong Danh đó, chúng ta sẽ, trước khi chúng
ta được thông qua, xem sự độc
đáo của Đức Chúa Trời tam nhất trong Danh này. Nhưng trước hết chúng ta chỉ cần nắm giữ thực tế
này về Danh trên con đường đến chủ đích chính của chúng ta. Không có một Đấng nào khác. Ngài
là một trong chính Ngài. Ngài là duy nhất.
5.Tính Độc Chiếm Của Danh:
Danh này nói về sự độc chiếm riêng. Đó là sự biểu hiện của sự
độc đáo riêng của Chúa, có nghĩa là, không ai có thể chiếm chỗ của Ngài và
không ai có thể chia vị trí của Ngài với Ngài. Khi bạn đã nói rằng, bạn được đặt vào lĩnh vực
của cuộc xung đột lớn của vũ trụ của mọi thời đại: "
Ngươi vẫn bụng bảo dạ rằng: Ta sẽ lên trời, sẽ nhắc ngai ta lên trên các ngôi
sao Đức Chúa Trời. Ta sẽ ngồi trên núi hội về cuối cùng phương bắc. Ta sẽ lên trên cao những đám mây, làm ra mình
bằng Đấng Rất Cao. "
(Ê-sai 14:13 14). Lời Chúa nói rõ ràng rằng, vị đó, trong niềm tự hào trong
trái tim của mình, trong tham vọng độc ác bất công của mình, đã thực hiện một
nỗ lực để được bình đẳng với Đấng Rất Cao, để chia ngôi vua, làm chính Đức
Chúa Trời, đối tượng thờ
phượng. Danh
của Chúa sẽ không cho phép bất cứ điều gì như thế. Nó là độc quyền. Sớm hay
muộn, bất cứ điều gì mà tìm cách chiếm chỗ của Ngài sẽ chống lại một khía cạnh khác của
Danh đó. Đó
là hiệu quả của ý nghĩa rằng Đức Chúa Trờ là Đức Chúa Trời độc quyền.
6. Tính bao hàm của Danh:
Hơn nữa, Danh có nghĩa là tính bao hàm. Đó là,
Chúa tự túc, Ngài là đầy đủ tất cả trong chính mình Ngài cho tất cả mọi thứ và
bất cứ điều gì. Ngài không cần bất kỳ sự giúp đỡ, Ngài không đứng hoặc ngã bởi sự
giúp đỡ của người khác. Trong khi có một ý nghĩa là Ngài cần giúp đỡ của chúng
ta, hoàn toàn là một ý nghĩa
khác, và trong khi đó là sự thật trong thực tế rằng Ngài mong muốn sự giúp đỡ
của chúng ta và đã thực hiện sự dự bị tuyệt vời cho chúng ta để giúp Ngài, Ngài không phụ thuộc
vào chúng ta, chúng ta không thể không cần Ngài trong ý nghĩa cuối cùng về sự
toàn túc của Ngài. Về mặt bao hàm, Ngài tự cung tự cấp, đầy đủ tất cả trong
chính mình Ngài cho tất cả mọi thứ. Chúng ta phải chúc tán Đức Chúa Trời cho
điều đó. Tôi tin tưởng rằng điều này sẽ dẫn chúng ta đến sức mạnh thuộc
linh và sự giàu có
thuộc linh. Đó là một điều
phước hạnh khi Đức Chúa Trờ không phá vỡ dầu người đàn ông bị phá vỡ, rằng Đức
Chúa Trờ không phải bị kết
thúc trí thông minh của Ngài dầu con người là có, khi tất cả các trợ giúp khác
thất bại, Chúa sẽ không co bàn tay của
Ngài lại và nói, '
Vâng, Ta không thể làm bất cứ điều gì nữa”. Toàn bộ Kinh Thánh tập hợp chính nó
lại để cho thấy rằng, khi không có một ai khác, cánh tay của Ngài mang lại ơn
cứu độ. Ngài bao gồm trong sự tự-túc của Ngài. Đó là Danh của Chúa.
7.Tính Ưu Việt
Của Danh :
Sau đó, Danh này thể hiện tính ưu việt tối cao
hoàn toàn của Ngài. Ngài là Đức Chúa Trờ trên tất cả, được chúc tụng không
bao giờ hết, tối cao -- đó là Danh của Ngài. Nếu bạn có thể có được bản kinh thánh American
Standard Version, bạn sẽ tìm thấy các Danh của Đức Chúa Trờ theo đúng cách dịch đó. Bạn sẽ thấy rằng Danh Giê-hô-va ra liên quan đến bốn
điều nầy mà tôi đã đề cập: tính độc đáo của Ngài, tính độc chiếm của
Ngài, tính bao hàm của
Ngài và tính ưu việt tối cao của
Ngài. Đó là Chúa Đức Chúa
Trời, và “họ biết Danh của Ngài sẽ đặt niềm tin vào Ngài ". Thật là một số phận tuyệt
vời có trong việc biết Danh của Chúa!
8. Vinh quang liên kết với ý nghĩa của Danh:
Sau đó sẽ chắc chắn được nhìn thấy vinh quang được liên kết với
ý nghĩa của Danh. Chúa Giêsu, trong giây phút chiến
thắng to lớn, có nói: " Hiện nay tâm linh ta bối rối. Ta
sẽ nói gì? 'Cha ơi, xin cứu Con khỏi giờ nầy.' Nhưng cũng vì
cớ đó mà Con đến giờ nầy. Cha ơi, xin tôn vinh danh Cha."(John 12:27-28). Khi Ngài cầu
nguyện lời cầu nguyện đó trong giờ trắc nghiệm, xung đột và đau khổ, Ngài đã
cầu nguyện với những kiến thức đầy đủ về việc tôn vinh Danh
đó có nghĩa là những gì. Giữa khi tất cả các quốc gia tập hợp lại với nhau
chống lại Đức Chúa Trời và chống lại Đấng xức dầu của Ngài, tất cả các cơ binh tà ác đã được
tập trung trên Ngài để phá vỡ Ngài và chiến thắng. Tất cả các trí tuệ trên trời
đang nhìn chăm, gần như nín hơi thở của mình. Trong giây phút đó, Ngài cầu
nguyện trong ý thức đầy đủ rằng cần có việc tôn vinh Danh của Chúa Cha hầu bày tỏ rằng Ngài
là Đức Chúa Trời độc nhất mà thôi, không có ai khác chia quyền thế với Ngài, Ngài
là độc quyền. Ngài biết rằng Đức Chúa Trờ Cha là đầy đủ tất cả cho toàn bộ tình trạng hùng mạnh này,
Ngài có thể thấy suốt qua, Ngài là tối cao trong vũ trụ này, đang tập trung sự
chú ý của nó vào giờ của thập giá. Vì vậy, thập giá đã trở thành tâm điểm của
sự tôn vinh Danh trong ý nghĩa của việc biểu hiện Danh đó có nghĩa là gì, đó là trong
thập giá mà ý nghĩa phổ quát của Danh đó đã được đưa vào thử nghiệm, thử thách, trong một cuộc
khủng hoảng phổ quát. Danh của Chúa thoát ra khỏi thử thách này như thế nào? Ra cách
hoành tráng, như chúng ta biết. Danh được tôn vinh trong ý nghĩa gấp bốn lần này.
9. Danh của Chúa - Danh tiếng của Ngài
Bạn thấy, Danh của Chúa là danh tiếng của Đức
Chúa Trời. Danh
luôn luôn liên quan đến danh tiếng, nhưng trong trường hợp của
Ngài, Danh là tối cao trên
tất cả các Danh
khác, đó là danh tiếng tối cao được tập trung vào thập tự giá đó. Nó là hữu ích
để nhớ lại tất cả những câu Kinh Thánh tiên tri của Cựu Ước chỉ vào sự đề cập
theo mặt tiên tri đến Đấng Christ trong giờ thập giá của Ngài, họ bao vây Ngài như bầy ong
như thế, các lực lượng điều ác, những cơ binh thuộc linh của sự gian ác, tiếng kêu tiên tri
được cứu trong một giờ thảm khốc. Danh tiếng của Đức Chúa Trời đang bị đe dọa, đó là nói theo
cách của con người. Đó là Danh của Ngài. Nếu Đấng đó đi xuống, nếu hồn của Đấng đó bị bỏ lại
trong Hades, nếu thân thể người đó bị hư nát, danh tiếng của Đức
Chúa Trờ, tất cả các sự thành
tín của Ngài, sụp đổ.
Đấng này mang danh tiếng của Đức Chúa Trời. Danh
có nghĩa là gì. Danh của Đức Chúa Trời là danh tiếng Đức Chúa Trời, đó là quyền bính của
Ngài, đó là quyền năng của
Ngài. Thật quan trọng biết bao khi biết được Danh của Chúa - không phải là biết các
chữ cái hợp lại với nhau thành một danh hiệu và có thể nói, "Đức
Chúa Trời được gọi là Đức
Giê-hô-va, Elohim và El Shaddai, v.v..." Đó không phải là điểm chính. Điểm
chính là biết rằng không có ai bên cạnh Ngài, biết rằng không có ai khác có thể
chiếm chỗ của Ngài hoặc chia sẻ ngai vàng của Ngài hoặc lấy bất cứ điều gì từ Ngài.
Không có một người nào được yêu cầu thêm bất cứ điều gì cho Ngài hay người nào sẽ
có thể làm như vậy. Ngài đầy đủ tất cả mà không cần sự giúp đỡ của chúng
ta, không có những tiếng rên rỉ
và tranh đấu và khao khát của chúng ta để tự cứu chúng ta. Ngài có thể cứu chúng
ta mà không có bất kỳ điều gì
như vậy và rất thường xuyên để cho chúng ta kiệt sức mình hầu cho chúng ta thấy
rằng Ngài có thể làm tất cả mọi thứ bởi chính Ngài và Ngài hoàn toàn tối cao. Biết
được điều đó là biết Danh của Ngài, và để mang chúng ta đến kiến thức đó, Ngài đã
đưa chúng ta vào trường học kinh nghiệm.
Tại đó chúng ta khám phá sự thật về những gì tôi
đã nói ngay từ đầu: tất cả các công việc của Ngài đều liên quan đến Danh của Ngài. Trường này đưa chúng ta vào các công
việc của Ngài.
Chúng là những công việc sâu nhiệm, các công trình tối tăm, công trình không
thể thăm dò, chúng bí ẩn, công trình kỳ lạ, các công việc hoàn toàn vượt ra
ngoài quyền lực của chúng ta về sự hiểu biết để biết những gì Ngài sẽ làm hoặc
làm thế nào Ngài sẽ làm điều đó. Ngài đem chúng ta đến nơi mà chúng
ta không thể tưởng tượng
những gì Đức Chúa Trời sẽ làm để cho chúng ta thấy nội dung của Danh
Ngài và làm cho chúng ta biết
Danh của
Ngài hầu chúng ta có thể đặt niềm tin của chúng ta trong Ngài. Vì vậy, tin tưởng vào Danh,
đức tin trong Danh, thì không có gì khác hơn là tin tưởng danh tiếng của Đức
Chúa Trời và khả năng của Đức
Chúa Trời chăm lo danh tiếng của
Ngài. Đó là có đức tin vào Đức
Chúa Trời để đứng bởi danh
tiếng của Ngài
và không cho Danh tiếng của Ngài bị hư hỏng.
Bây giờ chúng ta phải trở lại Exodus 34:5-6 một lần nữa. Tôi
nhắc nhở bạn rằng bốn lần trong phần đó của Xuất Hành, nơi Danh được đề cập đến
bốn lần. "“Đức
Giê-hô-va ngự xuống trong đám mây, đứng gần bên Môi-se và hô danh Giê-hô-va. Ngài đi ngang qua mặt người, hô rằng:
Giê-hô-va! Giê-hô-va! Là Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, đầy dẫy
ân huệ và thành thực, "Đó
là Danh,
nội dung của Danh.
Trong thời gian này, điều đã đặt các nền tảng cách rộng rãi, chỉ
cần bước vào ngưỡng cửa của một vấn đề rộng lớn, chúng ta phải cẩn thận rằng
chúng ta không cho phép những hàm ý to lớn của điều này là dễ dàng bị cọ xát. Chúng ta đã chạm vào
điều tối cao trong vũ trụ này. chúng ta đã chạm vào các vấn đề của tất cả các vấn đề mà đến cách
gần nhất với con người của chúng ta về tất cả các vấn đề. Bạn và tôi, hơn bất cứ điều gì
khác, người ta cần phải biết Danh. Nếu chúng ta không biết Danh, ta sẽ
là người nghèo, lỗi lầm, còn đang tim kiếm.
Thế giới này cần phải biết tác động của Danh
đó, và nó sẽ không biết và cảm thấy tác động đó trừ khi có một người biết điều
đó. Đó là những gì sớm hay muộn chúng ta phải đến trong chiêm nghiệm của chúng
ta, rằng tác động của Danh đó đã được ghi nhận như đã từng có
trong việc ấn dịnh tối thượng của Đức Chúa Trời, thông qua một dân biết Danh. "Dân biết Đức
Chúa Trờ của họ sẽ mạnh mẽ,
và làm những kì công" (Dan. 11:32).
Vâng, có một nhu cầu rất lớn cho sự khôi phục Danh đó giữa vòng
dân của Đức Chúa Trời để ghi nhận trên thế giới này, là
thế giới đầy dẫy các thần khác, nơi có một “thần của thời đại này", nơi một
nỗ lực đã được thực hiện để chia ngai vàng với Ngài. Việc ghi nhận rằng Ngài là
Đức Chúa Trời
duy nhất phải đến qua dân và nó phải đến, trong mức lượng, thông qua các cá
nhân. Tôi có ngụ ý là bạn và tôi liên
tục và về mặt cá nhân nổi lên chống lại các vấn đề mà nơi đó phải chỉ có Danh của Chúa là đầy đủ.
T. Austin- Sparks