Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

Chúng ta có biết kế hoạch của Đức Chúa Trời không?

Năm đầu Ða-ri-út con trai A-suê-ru, về dòng người Mê-đi, đã được lập làm vua trị nước người Canh-đê; đương năm đầu về triều người, ta, Ða-ni-ên, bởi các sách biết rằng số năm mà lời Ðức Giê-hô-va đã phán cùng đấng tiên tri Giê-rê-mi, để cho trọn sự hoang vu thành Giê-ru-sa-lem, là bảy mươi năm. Ta để mặt hướng về Chúa là Ðức Chúa Trời, lấy sự khấn nguyện, nài xin, với sự kiêng ăn, mặc bao gai, đội tro mà tìm. Vậy, ta cầu nguyện Giê-hô-va Ðức Chúa Trời ta, và ta xưng tội cùng Ngài mà rằng: Ôi! Chúa là Ðức Chúa Trời cao cả và đáng khiếp sợ! Ngài giữ lời giao ước và sự nhơn từ đối với những kẻ yêu Ngài và giữ các điều răn Ngài (Đa-ni-ên 9:1-4)


Lời cầu nguyện của Đa-ni-ên thật ấn tượng. Nó hoàn toàn hướng về ý định và kế hoạch của Đức Chúa Trời. Đa-ni-ên đã không cầu nguyện theo ý riêng của mình. Tại sao lời cầu nguyện của Đa-ni-ên lại rất hiệu quả đối với Đức Chúa Trời? Bởi vì lời cầu nguyện này hoàn toàn phù hợp với ý muốn của Đức Chúa Trời mà Ngài đã bày tỏ trong lời Ngài từ lâu rồi.

Chúng ta làm quá nhiều điều nhưng không hỏi về kế hoạch của Đức Chúa Trời. Điều này đã trở thành nhận thức của tôi gần đây. Tôi xin nêu một sự kiện nhỏ để minh họa: Cách đây không lâu, chúng tôi đi giảng Phúc Âm trên đường phố. Sau đó, một người chị em kể là chị muốn đưa một tờ truyền đạo đơn với tựa đề "Kế hoạch của Thượng Đế đối với loài người chúng ta" cho một người đàn ông. Nhưng ông ta nói rằng: "Không. Tôi đã là Cơ Đốc nhân (Ky-tô hữu). Tôi đi nhà thờ mỗi Chúa Nhật. Vì thế tôi không cần kế hoạch nào cả".

Khi nghe câu này, một điều gì vang trong tai tôi. Lời tuyên bố như vậy là triệu chứng của nhiều Cơ Đốc nhân  ngày nay. Đây là một vấn đề đối với Đức Chúa Trời. Cơ Đốc nhân  chúng ta thường làm cái gì đó cho Đức Chúa  Trời mà không hỏi Ngài về kế hoạch của Ngài. Chúng ta làm điều gì đó mang tính tôn giáo và cho rằng nó phải làm hài lòng Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, những gì chúng ta làm thường không phù hợp với kế hoạch của Ngài. Kể cả khi điều chúng ta làm, nhìn có vẻ đúng và tuân theo Kinh Thánh, ví dụ như đi dự buổi nhóm của Cơ Đốc nhân...; chúng ta cũng không có ý niệm gì về kế hoạch của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời có một kế hoạch đối với việc tham dự của anh em và Ngài có một mục tiêu cụ thể. Nhưng anh em không thực hiện nó, mà chỉ làm theo kế hoạch của mình.

Điều này hoàn toàn khác đối với Đa-ni-ên. Đa-ni-ên hoàn toàn hướng lòng để chú ý đến những điều được ghi trong Kinh Thánh. Kế hoạch Đức Chúa Trời được mô tả ở trong đó. Chúng ta đọc Kinh Thánh như thế nào? Chúng ta có thực sự đọc với mong muốn: "Lạy Chúa, xin bày tỏ kế hoạch của Ngài cho con" không? Cá nhân tôi không muốn sống một đời sống Cơ Đốc mà không có kế hoạch gì cả. Tôi không muốn chỉ ngồi trong nhà thờ mỗi Chúa Nhật, vì Cơ Đốc nhân khác cũng làm vậy. Tôi muốn làm điều đó với một ước muốn trong lòng: "Lạy Chúa, xin bày tỏ cho con biết kế hoạch của Ngài. Đời sống con phải là một đời sống phục vụ cho kế hoạch Ngài". Những gì mà tôi làm với tư cách là Cơ Đốc nhân phải nằm trong kế hoạch này. Qua đó, kế hoạch của Đức Chúa Trời đối với loài người chúng ta mới được thực hiện.

Như vậy, Đức Chúa Trời cũng sẽ phán với chúng ta, cũng như Ngài đã phán với Đa-ni-ên. Đa-ni-ên không chỉ đọc về kế hoạch của Đức Chúa Trời. Ông còn hướng mặt về Đức Chúa Trời, lấy sự khấn nguyện, nài xin mà tìm kiếm Ngài. Điều này rất quý giá. Nếu chúng ta thực sự xem trọng Lời Chúa, thì chúng ta hãy lấy sự khẩn nguyện và nài xin để tìm kiếm Ngài và ý Ngài. Chúng ta hãy cầu nguyện với Chúa rằng: "Lạy Chúa, hãy nung nóng lòng con cho kế hoạch của Ngài. Xin làm Lời Ngài trở nên hiệu quả trong con. Con không muốn phí thời giờ của mình, mà sử dụng nó cho kế hoạch Ngài. Xin hãy thực hiện kế hoạch của Ngài". Tại sao Đức Chúa Trời còn phải chờ đợi lâu  như vậy, sau hàng trăm năm. Đối với Đa-ni-ên, Đức Chúa Trời "chỉ" chờ có 70 năm, vì đã có một người cầu nguyện như vậy. Do đó, Ngài đã nhậm lời một cách nhanh chóng, và dân Chúa đã có thể xây dựng lại Giê-ru-sa-lem. Đó là một bước tiến  quan trọng và tuyệt vời và là một điều vĩ đại đối với dân Chúa. Ngày nay cũng phải như vậy. Chúng ta hãy là những người nhận biết được kế hoạch Đức Chúa Trời trong Lời của Ngài và cầu nguyện theo đó. Chúng ta hãy tìm kiếm mặt Ngài, để cùng với Ngài xây dựng lại Giê-ru-sa-lem của Tân Ước, tức là Hội Thánh