Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Sự sống của ngày thứ năm: nhờ Đấng Christ để thắng thế giới

ngayba0


(Phần 6a của loạt bài “Công trình phục hồi của Đức Chúa Trời
(Sáng Thế Ký 1:20-23) giới

Chúa thật tuyệt vời khi dùng thiên nhiên để bày tỏ kế hoạch của Ngài. Khi thấy mặt trời, chúng ta nên nghĩ đến Đấng Christ, và hãy nghĩ đến Hội Thánh khi thấy mặt trăng vào buổi tối. Thiên nhiên giảng Phúc Âm cho chúng ta và hướng lòng chúng ta đến Chúa.

A. Loài cá: sự sống đắc thắng của Chúa ở trên thế giới
(Lê-vi Ký 11:9-10; Giăng 8:23; 12:31; 14:30; 16:33; 1.Giăng 5:4-5; Khải Huyền 12:11)
Điều làm tôi ấn tượng trong ngày thứ năm là các sinh vật sống, là những sinh vật có tâm hồn. Chúa cho chúng ta thấy những điều này có liên quan đến chúng ta vì tất cả chúng ta đều có tâm hồn: có ý chí tự do, cảm xúc, lý trí. Qua đó, chúng ta có thể thấy sự sống mà Chúa tạo ra là sự sống tự do. Tuy nhiên, Chúa muốn chúng ta bước đi trong Ngài, “Anh em đã tiếp nhận Đức Chúa Jesus Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy; hãy châm rễ và lập nền trong Ngài, lấy đức tin làm cho bền vững, tùy theo anh em đã được dạy dỗ, và hãy dư dật trong sự cảm tạ” (Cô-lô-se 2:6-7). Chúng ta đã tiếp nhận được Đấng Christ như thế nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy. Nghĩa là chúng ta cần phải chuyển động, phải tích cực, nhưng đồng thời cũng phải châm rễ và vững nền. Tuy có rễ, được lập nền những vẫn chuyển động tự do được. Đây quả là một điều mầu nhiệm! Chúng ta ở trong Chúa, nhưng chúng ta bước đi. Và Chúa cho chúng ta thấy điều này vào ngày thứ năm.


Vào ngày này, Chúa bày tỏ hai loại sự sống: các loài cá và các loài chim. Cá sống ở đâu? Chúng sống ở biển, ở nước. Trong những ngày trước, chúng ta đã thấy trong Khải Huyền 21 rằng biển sẽ không còn nữa. Nghĩa là trong tương lai sẽ không còn môi trường thù địch, không còn nước biển nữa. Nhưng bây giờ vẫn còn biển. Ngợi khen Chúa vì Chúa đã tạo ra cá là sự sống mà có thể sống trong trong môi trường thù địch này. Cá chính là hình ảnh tượng trưng cho sự sống của Chúa khi ở trên đất. Ngài đã sống trên trái đất này như loài người chúng ta. Tuy nhiên Chúa đã khác hẳn chúng ta. Lời chứng của người chị em tối hôm qua đã làm tôi để ý: tuy con cá sống trong nước biển, nhưng khi làm cá để nấu ăn, chúng ta phải ướp muối. Có nghĩa là con cá không lấy gì từ môi trường của nó, và nó có sự sống khác hẳn với môi trường xung quanh. Sự sống của Chúa cũng như thế đó. Chúa đã sống trong thế giới, nhưng Chúa không thuộc về thế giới. Thật quan trọng để thấy được điều này. Ngày nay, Chúa để chúng ta ở lại trên thế giới. Chúng ta không sống biệt riêng ở một nơi nào đó mà mỗi người chúng ta đi học, đi làm và có giao tiếp với thế giới. Nhưng chúng ta phải ý thức rằng chúng ta sống trong thế giới, nhưng chúng ta không thuộc về thế giới. Trong Giăng 17, Chúa đã cầu xin Cha: “Con chẳng cầu xin Cha cất họ khỏi thế giới, nhưng xin Cha gìn giữ họ cho khỏi Kẻ Ác. Họ không thuộc về thế giới, cũng như Con không thuộc về thế giới” (15-16). Đây chính là chìa khóa.

Trong sách Lê-vy Ký chương 11, chúng ta thấy những con cá nào có vây và vảy thì được xem là sạch, vì chúng không bị ảnh hưởng bởi thế giới. Những cái vảy này được dùng để che chở và bảo vệ chúng ta trước những ảnh hưởng của thế giới. Còn vây cá thì dùng để bơi, để chuyện động tự do trong môi trường thù địch này. Con cá là hình ảnh sự sống của Chúa ở trên trái đất này. Giăng 14:30 nói rằng “Ta sẽ chẳng nói nhiều với các ngươi nữa, vì kẻ cai trị thế giới  này đang đến; hắn chẳng có gì trong Ta cả”. Ở đây, Chúa làm chứng về chính mình rằng Sa-tan đến nhưng hắn không có gì trong Ngài cả. Chúng ta phải thưởng thức và biết quý điều này vì sự sống của Chúa cũng đang ở trong chúng ta. Thật là tốt để thấy được một người mà ma quỷ không có ảnh hưởng gì cả. Và nó càng tuyệt vời hơn nữa để thấy được rằng trong chúng ta cũng có sự sống như vậy, một sự sống mà kẻ thù không có ảnh hưởng nào. Chúng ta phải ý thức được rằng, chúng ta có sự sống đắc thắng này. Tối hôm qua, chúng ta đã thông công về Hội Thánh và Hội Thánh phải tỏa sáng. Nghĩa là chúng ta phải chiêm ngưỡng Đấng Christ nhiều hơn và phải để sự sống đắc thắng này tác động đến chúng ta nhiều hơn nữa.

Chúa đã ban cho chúng ta sự sống này rồi, nhưng chúng ta cần phải sử dụng nó. Chúng ta không thể nói với Chúa rằng mình không thể thắng thế giới được. Như vậy không đúng, vì Chúa đã ban cho chúng ta sự sống đắc thắng và Ngài đã ban cho chúng ta bản chất của cá. Nghĩa là anh em có thể bơi lội tự do và được gìn giữ khỏi Kẻ Ác. Nhưng anh em phải dùng nó. Ôi Chúa Jesus! 1.Giăng 4:4 cũng là một câu chủ chốt “Hỡi các con bé nhỏ, phần các con, là thuộc về Đức Chúa Trời, đã thắng được họ rồi, vì Đấng ở trong các con là lớn hơn kẻ ở trong thế giới”. Có một kẻ cai trị trong nước biển (thế giới), nhưng trong anh em có một Đấng lớn hơn kẻ trong thế gian. Khi kẻ thù đến cám dỗ chúng ta, chúng ta có thể nói với hắn rằng: “Trong tao có một sự sống lớn hơn mày”. Càng sống bằng sự sống này, chúng ta càng tỏa sáng. Chúng ta càng chiêm ngưỡng Chúa càng nhiều, thì chứng cớ của Chúa ngày càng tỏa sáng hơn. Nếu chúng ta không dùng đến sự sống này thì trái đất ở trong tình trạng nguyệt thực và mặt trăng sẽ không sáng lắm.

Câu 22 cũng làm tôi cảm động “Đức Chúa Trời ban phước cho các loài đó mà phán rằng: Hãy sanh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy dưới biển”. Chúa muốn có nhiều con cá sống động để biểu lộ sự sống của Ngài trong môi trường nước của sự chết. Đây chính là nếp sống của chúng ta ở trong thế giới này, vì Chúa không mang chúng ta ra khỏi thế giới. Tôi từng nghĩ rằng nó sẽ đơn giản hơn và Chúa sẽ mau đạt được mục tiêu của Chúa hơn nếu Ngài mang chúng ta ra khỏi thế giới để chuẩn bị cho Cô dâu của Ngài. Không phải vậy, Chúa muốn chuẩn bị cho Cô dâu của Ngài ở trên trái đất này, ở trong môi trường thù địch. Do đó, Chúa đã ban sự sống của Ngài. Sự sống của tôi thì không đủ, không mạnh mẽ lắm, nhưng tôi có sự sống của Chúa, là sự sống mạnh hơn và lớn hơn kẻ sống trong thế gian. “Vả, chú tâm vài xác thịt sinh ra sự chết, còn chú tâm vào tâm linh sinh ra sự sống và bình an” (Rô-ma 8:6). Chúng ta cũng hướng cuộc sống của mình như vậy. Chúng ta được giải thoát khỏi luật của tội lỗi và sự chết, còn thế giới này không có lựa chọn nào khác vì đang bị giam giữ trong ngục tù. Chúng ta không cần phải ở trong sự chết, mà chúng ta có sự sống đắc thắng ở bên trong và có thể chú tâm vào tâm linh để nhận được sự sống và bình an. Chúng ta sống trên thế giới không phải lúc nào cũng đơn giản, nhưng Chúa đã nói với chúng ta trong Giăng 16:33 “Ta đã bảo các ngươi những điều đó, để cho các ngươi có lòng bình yên trong Ta. Các ngươi sẽ có sự hoạn nạn trong thế giới, nhưng hãy cứ vững lòng, Ta đã thắng thế giới rồi!” Ngợi khen Chúa! Đó chính là sự sống của cá: thật tự do và đắc thắng. Chúng ta đã được giải thoát khỏi sự trói buộc của thế gian. Chúng ta có sự sống đã thắng thế giới rồi.

B. Loài chim là hình ảnh của Đấng Christ phục sinh và thăng thiên

(Ê-phê-sô 2:4-6; Rô-ma 6:1-11; Ê-phê-sô 1:17-23; Phi-líp 3:10-12; Cô-lô-se 3:1-4)

Cũng trong ngày đó, Đức Chúa Trời đã tạo nên các loài chim. Các loài chim có đặc điểm gì? Chúng là loài duy nhất sống trên trái đất mà có thể bay được. Có nghĩa là chúng không bị cầm giữ bởi những gì thuộc đất, chúng không phải luôn sống trên trái đất mà chúng có thể bay đi xa. Đó cũng chính là hình ảnh của Thánh Linh và Đấng Christ phục sinh của chúng ta. Ngài thực sự được tự do khỏi những những gì thuộc đất. Ê-phê-sô 2:5-6 “nên đang khi chúng ta chết vì tội mình, thì Ngài làm cho chúng ta sống với Đấng Christ, ấy là nhờ ân điển mà anh em được cứu, và Ngài làm cho chúng ta đồng sống lại và đồng ngồi trong các nơi trên trời trong Đức Chúa Jesus Christ”. Đây chính là loài chim và cũng là hiện thực của chúng ta ngày nay. Chúng ta đã chết trong tội lỗi và sự vấp phạm, nhưng bây giờ chúng ta được đồng sống lại với Đấng Christ và cùng ngồi với Chúa ở trên trời. Chúng ta không phải là công dân ở trái đất mà là công dân ở trên trời. Cảm tạ Chúa về sự sống phục sinh này. Mỗi ngày chúng ta phải thực sự kinh nghiệm được nó.

Chúng ta thực sự có quyền năng vô hạn của Chúa. Ê-phê-sô 1:19-21 “và biết sự lớn lao vô lượng của quyền năng Ngài dành cho chúng ta là những người tin, theo quyền năng tối thượng của năng lực mình là lớn dường bao, mà Ngài đã tỏ ra trong Đấng Christ, khi khiến Đấng Christ từ kẻ chết sống lại và làm cho ngồi bên hữu mình tại các nơi trên trời, cao hơn hết mọi quyền cai trị, mọi quyền hành, mọi thế lực, mọi chủ quyền cùng mọi danh hiệu được nêu ra, không những trong đời nầy, mà cũng trong đời sắp đến nữa”. Trưa nay, chúng ta hãy dùng những câu này để cầu nguyện. Những câu này thật giàu có. Xin Chúa mở mắt của lòng chúng ta để chúng ta nhận biết được sự lớn lao vô lượng của quyền năng Chúa là gì. Tôi cảm động vì quyền năng đã làm Đấng Christ sống lại từ kẻ chết cũng là quyền năng đang tác động trong chúng ta là những người tin. Điều này thật khích lệ! Khi tôi cảm thấy trống rỗng, cảm thấy sự chết chóc hay cảm thấy bị giam cầm thì tôi phải dùng đến quyền năng này. Quyền năng đã là Đấng Christ sống lại cũng là quyền năng đã đặt Đấng Christ ngồi tại các nơi trên trời, cao hơn mọi quyền cai trị, mọi quyền hành, quyền lực, mọi chủ quyền và mọi danh hiệu được nêu ra không chỉ trong thời đại này mà trong thời đại sắp đến nữa. Không chỉ cao hơn chút xíu mà cao hơn nhiều. Một con chim không chỉ bay cao vài mét mà nó bay rất cao. Khi anh em cảm thấy sự chết chóc hay bị cầm tù bởi những điều thuộc đất, anh em hãy dùng lấy đôi cánh của mình và hãy bay lên cao hơn tất cả mọi nan đề. Đấng Christ thực sự cao hơn tất cả. Ở đó, chúng ta đã được đặt ngồi cùng với Đấng Christ. Chúng ta có sự sống này ở bên trong, Đấng ở trong chúng ta lớn hơn tất cả. Và quyền năng vô hạn này cũng đang ở trong chúng ta. Vì thế chúng ta không thể nói với Chúa rằng: “Chúa ơi, con không thể bay được. Con không thể thoát khỏi suy nghĩ này”. Chúa không chấp nhận điều này, Ngài sẽ nói: “Ta đã ban cho con quyền năng vĩ đại như vậy mà”. Hãy kích hoạt nó, hãy bay đến Chúa và hãy sử dụng tâm linh của anh em! Hãy hướng lòng anh em đến Chúa!

2.Ti-mô-thê 2:22 “Cũng hãy chạy trốn dục vọng của tuổi trẻ, mà theo đuổi những điều công bình, đức tin, yêu thương, bình an với kẻ lấy lòng tinh sạch kêu cầu Chúa”. Ở đây nói rằng chúng ta hãy chạy trốn dục vọng của tuổi trẻ. Thế một con chim làm gì khi nó chạy trốn? Khi có mối nguy hiểm đến thì nó bay đi. Chúng ta cũng phải có thái độ này. Khi chúng ta có suy nghĩ chết chóc thì chúng ta hãy trốn vào trong tâm linh của mình, trốn vào trong Chúa. Nó diễn ra rất nhanh. Anh em không cần làm gì lớn lao cả mà chỉ cần hướng đến tâm linh anh em và ngay lập tức anh em ở trên cao hơn tất cả.

Thật là quý giá khi Chúa ban cho chúng ta những hình ảnh minh họa để chúng ta có thể hiểu được. Tôi rất xúc động vì chúng ta có sự sống này. Chúa đã trang bị vảy của cá để chúng ta không bị ảnh hưởng của thế gian và được gìn giữ khỏi thế giới, Ngài đã ban vây cá để chúng ta có thể chuyển động tự do và đã ban cánh cho chim để nó có thể chạy trốn. Đây phải là thái độ của chúng ta. Chúng ta ở trên thế giới, nhưng ngợi khen Chúa, chúng ta có sự sống đắc thắng, vượt xa mọi điều cầm giữ chúng ta. Tôi khích lệ anh em sử dụng vảy, vây và cánh của mình và hãy dùng đến sự sống của Đấng Christ.