Từ
ngữ Tân ước Hi lạp κοσμος, đọc là
kosmos, thì được Kinh thánh Anh văn dịch là the world, Pháp văn dịch là le
monde, Hoa văn là 世界,bản Việt văn nên
dịch là thế giới, mà những ai không am hiểu từ ngữ kosmos vẫn đang dịch sai lầm
là “thế gian”.
Thế giới là gì?
Thứ nhất thế giới ngụ ý vũ trụ,thứ hai ngụ ý thế nhân như Giăng 3:16 chép ”Đức
Chúa Trời thương yêu thế nhân”,và ý nghĩa thứ ba, thế giới là một hệ thống toàn
cầu được sắp xếp bao hàm mọi sinh hoạt loài người từ mọi lãnh vực như tài
chính, học vấn,kinh tế ..… Mọi sự, muôn vật của loài người đều được hệ thống
hóa thành một đại hệ thống, mà phía sau hệ thống thấy được đó có một hệ thống cấp
bậc của các quỷ chi phối, mà kẻ đứng đầu là quỷ satan. Hai hệ thống vô hình và
hữu hình nầy là hai mặt của một thực thể, được kinh Tân ước gọi chung là thế giới.
Từ ngữ thế giới
xuất hiện chừng 188 lần trong kinh Tân ước và thế giới là đối thủ của Đức Cha
Trời Cha, mà từ ngữ “Cha“ cũng được chép chừng 188 lần trong Kinh Tân ước.
-
1-Thế giới có ảnh
hưởng rất mạnh mẽ trong hội thánh Cô-rinh-tô: chúng ta xem các câu sau đây
trong thơ tín nầy: 1 Corinhto-
1:20,“sự khôn
ngoan của thế giới nầy”
1:27,“ Đức
Chúa Trời đã lựa chọn kẻ ngu dại của thế giới”.
1:28,“ Đức
Chúa Trời lựa chọn những sự yếu đuối của thế giới - Đức Chúa Trời lựa chọn những
sự hèn hạ và những sự bị khinh dể của thế giới”’
2:12,“ linh của
thế giới”
3:15, “có ai
trong anh em tưởng mình khôn ngoan trong thế giới nầy”.
7:31,32“kẻ dùng
thế giới nên như kẻ chẳng quá dùng nó. Vì hình dạng của thế giới nầy qua đi”.
Trong thơ 1
Corinhto còn xuất hiện một từ ngữ khác có ý nghĩa gần tương đương với chữ “thế
giới”, đó là từ ngữ αἰῶν, có nghĩa là the age, thời đại. Thời đại là một dòng,
một giai đoạn nào đó của thế giới. Thơ 1Corinhto cũng chép một số lần vể thời đại
nầy, tức là đời nầy như sau:
1:20,” Người
khôn ngoan ở đâu? Văn sĩ ở đâu? Biện sĩ đời nầy ở đâu? Đức Chúa Trời há chẳng
đã làm cho sự khôn ngoan của thế giới nầy ra ngu dại ư?”
2:6,“ các
bá chủ đời nầy”
2:8,“ các
bá chủ đời nầy chẳng một ai từng biết..”
Tóm một lời, bạn
chỉ cần đọc 3 chương đầu tiên của thơ 1 Corinhto,bạn sẽ thấy thế giới chiếm một
chỗ đứng rất lớn.Thế giới với sự khôn ngoan của nó,thế giới với linh của nó,thế
giới với đường lối của nó,thế giới với cách sử dụng nó, đã có một chỗ đứng rất
rộng rãi giữa vòng tín đồ hội thánh Corinhto. Nếu bạn đọc suốt qua 16 chương của
thơ nầy, bạn không thể né tránh thế giới được. Đó là đường lối của thế giới, tức
phương cách hành xử của thế giới, hay các điều kiện, các nguyên tắc làm việc của
thế giới,thậm chí linh của thế gới—tất cả vẫn đang vận hành mạnh mẽ trong hội
thánh ngày nay. Thế giới có chỗ đứng rộng lớn trong óc lí luận của họ. Thậm chí
dân Chúa đang điều khiển, đang hành xử những điều thuộc thiên, những điều thần
thượng bằng sự khôn ngoan của thế giới nầy.
-
2-Sứ đồ Giăng sử
dụng từ ngữ thế giới đến khoảng 94 lần, chia ra phúc âm Giăng 67 lần và thơ 1
Giăng 23 lần..Chúa Jesus đã nói rõ về cách thức chúng ta đối thế giới:
Giăng 14:31,“Hiện
nay có sự xét đoán thế giới nầy, hiện nay bá chủ của thế giới nầy đã bị đuổi
ra.
Giăng 17:16,“Họ
không thuộc về (out of) thế giới, cũng như Con không thuộc (out of) về thế giới”.
Chúa Jesus nói dân của Ngài còn sống trong thế giới vật lí, nhưng họ không thuộc
về thế giới vô hình của satan.
Phúc âm Giăng
chép 122 lần chữ “Cha”, Ngài là Hữu Thể khắc tinh đối giới thế giới, mà từ ngữ
“thế giới” nầy chỉ xuất hiện 67 lần trong cùng phúc âm nầy.
-
-Phao lô đã làm
chứng về nếp sống của mình cho các hội thánh xứ Galati như sau, “Đấng phó chính
mình vì tội lỗi chúng ta, hầu giải cứu chúng ta khỏi đời ác nầy”(1:4) “Vì nhờ
thập tự giá ấy thế giới đối với tôi đã bị đóng đinh, và tôi đối với thế giới
cũng vậy” (6:14).
-
3 -Khi đọc thơ
Epheso, các bạn thấy thế giới nằm ở đâu? Nó nằm ở sau lưng các tín đồ, các tín
đồ Epheso tỏ ra là những người thuộc linh, đã thoát ra ngoài thế giới cách thuộc
linh, không theo nghĩa vật lí. Họ cũng còn ở đây, trên thế giới cụ thể nầy như
tình trạng của tín đồ Cô-rinh-tô, nhưng trong linh mình, họ có tư thế, có vị thế,
chứ không có vị trí, đồng ngồi với Đấng Christ trên các từng trời, bên trên mọi
sự giằng co, hỗn loạn của thế giới sa tan. Phao lô xác nhận, “Ngài (Đức Chúa Trời)
đã làm cho chúng ta đồng sống động với Đấng Christ ấy --và khiến cho chúng ta
cùng sống lại với Ngài, và đồng ngồi với Ngài ở trên trời trong Christ Jêsus”.
Theo ý nghĩa thuộc
linh, tín đồ hội thánh Epheso đã ra ngoài thế giới. Trong chương 5 và 6, những
điều thuộc về đời sống có trật tự tại đây được đề cập. Có các gia đình, chồng
và vợ, cha mẹ và con cái, chủ và người giúp việc. Các bạn nói, “thế tục quá!”.
Không đâu, Đó là các mối liên hệ đúng đắn tại đây, có năng lực của cuộc sống
thiên thượng ở trong họ. Tất cả đều được nâng lên mức độ thuộc thiên, nơi mà các
mối lưu tâm thuộc linh chi phối những mối liên hệ đó. Họ có mục đích thiên thượng
trước mắt, chớ không có mối lưu tâm thế hạ nào. Theo một ý nghĩa,bạn có thể dễ
dàng tìm thấy thế giới trong hội thánh Cô-rinh-tô, nhưng không nhìn thấy nó tại
hội thánh Epheso thời đó.
-
4 -Như tôi đã
nói,luôn luôn có hai thế giới, hữu hình và vô hình đi đôi với nhau, và không thể
tách rời bao giờ. Đọc Epheso chương 6, chúng ta thấy, dù còn sống trong thế giới
hữu hình, tín đồ Epheso đã thoát ra ngoài thế giới tà linh, nên họ mới có thể
khai chiến mặt trận thuộc linh chống lại— không chống loài người huyết và thịt,
mà chống lại hệ thống các quỷ núp phía sau loài người. Anh em có cầu nguyện chặn
các quỷ, cầu nguyện phản đối chúng nó và lên tiếng đuổi các quỷ đang núp sau
lưng những gì đó đang chống phá anh em và chống phá hội thánh chăng? Hội thánh
Cô-rinh-tô đầy dầy tính chất và nguyên tắc hành động của thế giới, nên họ liệt
nhược, không cất tiếng đuổi quỹ nổi, vì các quỷ dẫy đầy trong họ. Chỉ anh em
tín đồ Epheso có khả năng chiến đấu chống thế giới siêu hình của satan mà thôi,
vì họ đã phân rẽ khỏi thế giới rồi.
Thật đáng tức cười,
tôi từng thấy mấy bà vợ đuổi ông chồng mình ra khỏi nhà, ông bị đuổi cửa trước
thì luồng lại cửa sau mà vào nhà, vì họ là một, nên ông chồng không bao giờ bị
di dời đi đâu cả. Hội thánh bạn đã kết duyên với các quỹ, chứa chấp chúng bên
trong thì đừng hòng đuổi được chúng ra khỏi hội thánh, phải không bạn?.
-
5.-Tóm lại,anh
em là hội thánh Cô-rinh-tô hay là hội thánh Epheso? Anh em có sử dụng trí tuệ của
thế giới thay cho lẽ thật của Đúc chúa Trời khi quản lí hội thánh không? Linh của
thế giới, tinh thần của thế giới có thấm nhuần đời sống cá thể và nếp sống tập
thể của hội thánh anh em chăng? Phải chăng anh em đang bắt chước đường lối của
thế giới, như tài xã giao, nghệ thuật chính trị hai mặt, và áp dụng phương cách
ấy vào quyền hành quản trị hội thánh của anh em? Hội thánh anh em là một tổ chức
mạo danh Thân Thể Chúa phải không? Hãy lột bộ mặt giả trá ấy xuống đi. Hội
thánh Cô-rinh-tô đã có mọi điều của thế giới có, cho nên dù mệnh danh là “Hội
thánh” ở mặt bên ngoài, nhưng họ vẫn là hội thánh Ba by lôn ở bên trong—một tổ
chức Cơ Đốc không hơn không kém. Nguyện Chúa cho anh em chúng ta thấy rõ hai thế
giới nầy là gì, được kinh nghiện tình trạng thoát ra ngoài thế giới của các quỹ,
để cho dù còn tạm thời sống trên thế giới vật lí hữu hình nầy, nhưng tâm linh,
tâm hồn của chúng ta lúc nào cũng hướng lên trời và gắn kết với tư thế thuộc
thiên của chúng ta với Đấng Christ thăng thiên. Phao lô nói, “Vậy, nếu anh em
đã được đồng sống lại với Đấng Christ, thì hãy tìm các sự ở trên, là nơi Đấng
Christ ngồi bên hữu Đức Chúa Trời. Hãy để
tâm chí xu hướng về các sự ở trên, đừng xu hướng về các sự dưới đất. Vì anh em đã chết, sự sống anh em đã giấu với
Đấng Christ trong Đức Chúa Trời. Khi nào Đấng Christ là sự sống của chúng ta hiện
ra, bấy giờ anh em cũng sẽ hiện ra với Ngài trong sự vinh hiển.-- Nhưng
chúng ta là quốc dân (có quốc tịch) trên trời; từ đó chúng ta cũng trông đợi Cứu
Chúa là Chúa Jêsus Christ; Ngài sẽ biến
hoá thân thể hèn mạt của chúng ta ra giống như thân thể vinh hiển của Ngài, y
theo sự vận hành của quyền năng Ngài vẫn có để bắt muôn vật phục mình.(Col.3:1-4;Philip
3:20-21).
Minh Khải
25-7-2015-