Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

DÂNG MÌNH CHO CHÚA HỢP TÁC VỚI AI?



Sứ đồ Phao-lô động viên mỗi tín nhân chúng ta, “ tôi cố nài anh em, hỡi anh em, bởi các sự khoan-dung của Đức Chúa TRỜI, dâng thân-thể của anh em làm một sinh-tế sống và thánh, có thể được chấp-nhận đối với Đức Chúa TRỜI, ấy là sự phục-vụ thuộc-linh của sự thờ phượng của anh em” (Rô ma 12:1 TKTC). Ông cũng khuyên chúng ta “sống cho Chúa” (Rô 14:8). Thân thể, cuộc đời của chúng ta đã được Chúa Jesus mua bằng giá rất cao là máu của Ngài (1 Cor 6:19-20).
Dù có dâng mình hay không thì cuộc đời chúng ta cũng đã thuộc về Chúa rồi, nhưng khi chúng ta công khai tình nguyện dâng hiến thân xác và đời mình cho Ngài thì chúng ta chính thức thuộc quyền điều dụng của Ngài.
Nói cách chung chung, chúng ta theo Chúa, hầu việc Ngài, nhưng trong thực tế, một người không thể đơn độc sống cho Chúa, người đó phải phối hợp, phải cộng tác, phải “theo” ai đó, theo “công đồng” nào đó của Chúa.
Kinh thánh Cựu ước minh họa các gương mầu dâng mình của tín đồ như sau:

-
--1 Sử kí 12:17-19 TKTC- A-ma-sai và 29 anh em Bên-gia-min đã bày tỏ lòng thành theo vua Đa-vít hầu việc Chúa- “Sau đó có mấy người trong những con trai Bên-gia-min và Giu-đa đến căn cứ địa cùng Đa-vít. Và Đa-vít đi ra đón họ, và trả lời và nói với họ: "Nếu các ngươi đến cùng ta trong hòa-bình để giúp ta, thì tâm ta sẽ hợp-nhất với các ngươi; nhưng nếu để phản ta cho các đối-thủ của ta, vì chẳng có một sự bạo-động nào trong các bàn tay ta, thì nguyện Đức Chúa TRỜI của tổ-phụ chúng ta xem-xét và quyết-định." Lúc đó Linh bao-phủ A-ma-sai, là thủ-lãnh của nhóm 30, người nói: "Chúng tôi là của ông, Đa-vít ôi, Và ở cùng ông, con trai Y-sai ôi! Bình-an, bình-an cho ông, Và bình-an cho người giúp ông; Quả thật, Đức Chúa TRỜI của ông giúp-đỡ ông!" Đoạn Đa-vít tiếp-nhận họ và lập họ làm các thủ-lĩnh của toán ấy”.
-
--2 Sử kí 17:16- Vào thời vua Giô-sa-phát, có A-ma-sia, tình nguyện dâng mình hầu việc Chúa và quản lí 20 vạn tinh binh- “kế người là A-ma-sia con trai của Xiếc-ri, là người tình nguyện vì Đức GIA-VÊ, và với người 200 ngàn các dõng-sĩ dũng-cảm”.
-
--Vua Giô-sa-phát tận tâm tìm kiếm Chúa, và tận trung vì nhà Ngài. Nhưng ông lại hai lần tỏ lòng tình nguyện và chân thành hợp tác trọn vẹn với vua A-háp gian ác và con thứ của A-háp là vua Giô-ram, một vị vua tồi tệ.
Giô- sa-phát tình nguyện nói với vua A-háp, "Tôi như ngài, dân tôi như dân ngài, và chúng tôi sẽ ở với ngài trong trận-chiến" (1 Sử kí 18: 3). Sau thời gian 24 năm cai trị của A-háp và vua con, là A-cha-xia, Giô sa phát lặp lại lời tình nguyện của mình với vua Giô-ram là con trai A-háp như sau: "Ta sẽ đi lên; ta như ngài, dân của ta như dân của ngài, ngựa của ta như ngựa của ngài" (2 Các Vua 3:7).
Tôi tin các bạn, là những người đọc bài nầy đa số đã dâng đời sống mình cho Chúa rồi—không nhất thiết làm mục tử, nhưng muốn sống có ý nghĩa cho Chúa phải chăng?  Tôi xin hỏi các bạn, khi dâng mình cho Chúa thì các bạn đang hợp tác với ai?
Hợp tác với Đa-vít, Giô-sa-phát, A-háp hay Giô ram?  Bốn nhân vật nầy nay đã qua rồi, nhưng trong cộng đồng dân Chúa ngày nay còn dấy lên nhiều người giống như bốn vị vua nầy nữa. Họ đang làm “vua” , làm tổng quản nhiệm, làm mục tử, làm đồng công khắp đó đây.
Bạn dâng mình cho Chúa rồi? Ngợi khen Chúa-
Nhưng bạn đang hợp tác với ai trong bốn vị “vua” nầy?
Bát-xi-lai 6-6-2019