Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

VUA A-SA- NGƯỜI TÍN ĐỒ THẤY THUỐC-



-
Tên A-sa có nghĩa là “Thầy Thuốc” (Physician).  Bố ông là A-bi-gia, ông nội là Rô-bô-am và ông cố là Sa-lô-môn.
Chúng ta không biết A-sa lên ngôi vua vào năm mấy tuổi nhưng cuộc trị vì của ông kéo dài đến 41 năm. Phải chăng ông được Chúa dùng làm thầy thuốc chữa trị bệnh thuộc linh phần nào của dân Giu đa, cho nên đất nước miền Nam ổn định suốt 41 năm, trong khi đó miền bắc là nước Israel ba lần thay đổi triều đại, lật đổ ngôi vua lẫn nhau:
Các vua chúa cai trị  ngắn ngủi của miền bắc bao gồm trong thời gian làm vua lâu dài của A sa là :
1-    Na đáp, con Giê-rô-bô-am  cai trị 2 năm
2-    Triều đại Ba-ê sa 24 năm và con ông ấy là Ê-la 2 năm
3-    Triều đại Zim-ri 7 ngày
4-    Triều đại Ôm ri 12 năm
5-    A-háp, con trai Ôm-ri cai trị 3 năm rồi,  A-sa mới qua đời.

Dù có sự chồng chéo làm sai lệch hai ba năm khi vua cha qua đời đầu năm vua con lên ngai cuối năm,  nhưng thật rất ấn tượng khi nhìn thấy Đức Chúa Trời cho phép A-sa cai trị 41 năm, mà những năm dài đó bao gồm cả các cuộc đời của 6 vị vua của 4 triều đại của Bắc quốc.
Bạn có tìm ra lí do tại sao Chúa cho A-sa trường thọ và cai trị nước miền Nam Giu đa ổn định như vậy chăng ?
-
Nếu nhìn thoáng cuộc đời 6 vị vua Bắc quốc trong 41 năm đó, bạn thấy họ cư xử ra sao ?  Kinh thánh chỉ tóm tắt họ làm điều ác đi theo con đường thờ bê vàng tại Bê-tên và Đan. Cha con Ôm-ri và A- háp là hai vị vua lỗi lạc hơn những đồng nghiệp trong lãnh vực thờ hình tượng, đến nỗi sinh họat thờ hình tượng ấy trở thành quy chế quốc doanh, điều luật cưỡng bách, mãi mãi có uy lực thi hành trong Bắc quốc cho đến ngày họ vong quốc, lưu đày qua Babylon. Tiên tri A mốt ghi nhận lời Chúa, “Vì người ta còn giữ những lệ luật của Ôm-ri, và cả việc làm của nhà A-háp; các ngươi bước đi trong mưu chúng nó, hầu cho ta khiến ngươi trở nên hoang vu, dân cư nó sẽ bị xuỵt, và các ngươi sẽ mang lấy sự sỉ nhục của dân ta” (Mi-chê 6:16).
Trong khi đó ở nước Giu đa phía Nam do vua A-sa cai trị, có sự phục hưng và đứng vững trong con đường thánh của Chúa:
-         Vua A-sa cất bỏ các địa điểm thờ thần tượng trong cả xứ
-         Nhờ sự cầu khẩn  tìm kiếm Chúa, vua A-sa chiến thắng đội quân 1 triệu người của kẻ thù tấn công Jerusalem.
-         Nhờ sự giúp đỡ của chức vụ tiên tri A-xa-ria, vua A-sa tiến hành cuộc phục hưng thuộc linh, truyền lời Chúa  gần trọn vẹn cho cả Nam quốc.
Có hai lỗi lầm trong đời sống vua A-sa là :
-         Ông  quá sợ việc vua Ba-ê- sa phía bắc xây thành Ra-ma, chặn lối đi của dân nước phía Nam. Thay vì cầu cứu với Chúa ông cần sự trợ chiến của vua Sy-ri—2 Các Vua 15 :17-19,“Ba-ê-sa, vua Y-sơ-ra-ên, đi lên đánh Giu-đa, xây đồn-lũy Ra-ma, để làm cho dân của A-sa, vua Giu-đa, không ra vào nơi A-sa, vua Giu-đa được.  Khi ấy, A-sa bèn lấy hết những bạc và vàng còn lại trong kho của đền Đức Giê-hô-va và trong kho nơi cung của vua, giao cho đầy-tớ mình; đoạn sai họ đến Bên-Ha-đát, con trai Táp-ri-môn, cháu Hê-xi-ôn, vua Sy-ri, ở Đa-mách, mà nói rằng: Chúng ta hãy lập giao-ước với nhau, y như cha của ông và cha ta đã làm. Kìa, ta sai đem lễ-vật bằng bạc và vàng; hãy đi phá lời giao-ước của ông với Ba-ê-sa, vua Y-sơ-ra-ên, để hắn dan xa ta” -  Giê-rê-mi 41: 9 còn nói vua A-sa sợ vua Ba-ê-sa , “tức là hố vua A-sa đã đào, vì sợ Ba-ê-sa, vua Y-sơ-ra-ên”.  
-         Trong 3 năm cuối cùng trong cuộc trị vì, ông bị bệnh đau chân. Một lần nữa ông tìm thầy thuốc mà không tìm kiếm Đức Chúa Trời. Do đó ông qua đời vì bệnh đau chân.
Một vị vua tin kính, trường thọ, hầu việc Chúa lâu dài hơn 6 vị vua (tượng trưng những tín đồ xác thịt), là người mệnh danh là “thầy thuốc thuộc linh”  đã được Chúa dùng  chữa trị bệnh thuộc linh cho dân Nam quốc suốt gần 40 năm, sau cùng lại chết vì không tìm kiếm “Thầy Thuốc”  lớn hơn là Chúa. Đáng tiếc !
Bạn nên nhớ tên A-sa có nghĩa là “thầy thuốc” . Nên có lẽ tác giả sách 2 Sử kí 16 :12-13 chơi chữ như sau: “Và vào năm thứ ba-mươi-chín của triều-đại của người, A-sa  (Thầy Thuốc) bị bịnh trong 2 bàn chân của người. Bịnh của người trầm-trọng; tuy vậy ngay cả trong cơn bệnh của người, người đã chẳng tìm-cầu Đức GIA-VÊ, nhưng tìm các thầy thuốc. Thế là A-sa ngủ với tổ-phụ của người, chết vào năm thứ bốn-mươi-mốt của triều-đại của người”. 
Tôi từng thấy những tôi tớ của Đức Chúa Trời, có tuổi thuộc linh đến 70 hoặc 80 tuổi, được Chúa đại dụng một khoảng thời gian rất dài, bao trùm nhiều cuộc đời các mục tử sống ngắn ngủi khác. Nhưng vì là loài người bụi đất, nên những vĩ nhân trường thọ ấy của Chúa, khi về già cũng mắc vài lỗi lầm đáng tiếc.
Vua A-sa đã làm thầy thuốc cho dân tộc minh, giảng lời Chúa thành công với  nhiều người, nhưng không thể làm thầy thuốc chữa trị bịnh của mình, và mất khả năng giảng dạy cho chính bản ngã mình. Đáng tiếc lắm thay! Do đó sứ đồ phao-lô cảnh cáo: “e rằng sau khi tôi đã rao giảng cho kẻ khác, mà chính mình tôi phải bị loại ra chăng” (1 Cor. 9 :27). Xin Chúa cứu chúng ta  không theo vết xe đổ của thầy thuốc A-sa.
Bạn ơi, trước ánh sáng của lời Chúa—bạn là vua Na-đáp cai trị dân Chúa 2 năm, Ê-la cũng 2 năm, Ba-ê-sa được Chúa cho phép cai trị dân trong tội lỗi đến 24 năm, hay bạn là Ôm-ri, giỏi làm điều ác trong 12 năm tạm gọi là hầu việc Chúa ? Bạn là ai ? Hay bạn là A-sa ? Xin Chúa thương xót mỗi anh em chúng ta !
Bát-xi-lai 4-6-2019