Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2019

TÌNH THẦY TRÒ TRONG KINH THÁNH-


-
Lu-ca 6: 40 TKTC, "Một đệ tử không hơn thầy của nó, nhưng mọi người, sau khi đã được huấn-luyện đầy đủ, sẽ như thầy của nó". 
Xin bạn đừng hiểu lầm là sau khi được huấn luyện thành thục, chúng ta sẽ như Chúa, như Thầy của chúng ta.
Trong cuộc đời theo Chúa của tôi , bởi ân điển Chúa ban cho, tôi có truyền thụ cách không chuyên nhưng tận lực cho một vài anh em trẻ tuổi về lời Chúa. Tôi không bao giờ gọi những anh em đó là môn đệ, nhưng những bạn bè cao niên của tôi dè bỉu tôi và gán cho những anh em nầy danh hiệu "đệ tử". Do đó có người lên án tôi chốmg lại kinh thánh, vì Kinh thánh bảo ta chỉ gọi nhau là anh em, là chi thể đồng hạng trong Thân Thể Đấng Christ. Chúng ta không được gọi ai là ra-bi, là kinh sư theo Mathio 23.
Đọc kĩ lời Chúa  chúng ta thấy Sứ đồ Phao lô đã có môn đồ, khi ông nói với Ti-mô-thê "ngươi hãy tiếp-tục trong những điều ngươi đã học và đã được thuyết-phục về chúng, biết ngươi đã học chúng từ ai" (2 Ti 3 :14). Lu ca chép về Phao-lô, "nhưng các môn-đồ của người đem người vào ban đêm, và thả người xuống qua một lỗ trong vách tường, hạ người xuống trong một cái thúng lớn"(Công vụ 9 :25).

Tình thầy trò thuộc linh là một mối thông công rất quý giá và hữu ích trong lịch sử dân Chúa. Lẽ thật cùa Chúa trong Kinh thánh luôn luôn có hai diện: - Đừng "có nhiều người (tự mình) làm thầy" (Gia cơ 3 :1. Người Pha-ri-si "ưa được người ta gọi là Ra-bi" ; "nhưng (chúng ta) đừng để người ta gọi mình là Thầy (ra-bi); vì chỉ có Một Đấng là Thầy (Teacher). của các ngươi" (Mathio 23 :7-8).   Ra bi là kinh sư, là thầy dạy luật Cựu ước và có quyền phán quyết về luật cựu ước trên dân Chúa.
Về diện tiêu cực, chúng ta không nên làm ra-bi, làm kinh sư, làm thầy tự lập để chủ trị trên đức tin tín đồ khác. Nhưng về mặt tích cực, Phao lô khuyên: "Và các điều mà con đã nghe từ ta trong sự hiện-diện của nhiều nhân-chứng, hãy giao phó các điều này cho các người trung-tín, là các người cũng sẽ có khả năng dạy những kẻ khác"  (2 Tim. 2 :2). Chữ "phó thác" ngụ ý một sự truyền thụ trân trọng, có chọn lựa, chớ không truyền dạy cho đối tượng nào đó cách bừa bãi.
Theo tôi nghĩ, dù Phao lô nói đến chức vụ giáo sư của ông về "đức tin và lẽ thật" ở 1 Tim. 2 :7 ; và chức vụ giáo sư đạy Kinh thánh trong hội thánh cách chung chung, nhưng tình thầy trò thuộc linh mà Phao lô nói giữa ông và Ti-mô-thê có vẻ khác biệt. Đó không phải sự thiên vị, phân biệt đối xử trong sự truyền đạt lời Chúa cho thế hệ theo sau. Chức vụ giáo sư trong Hội thánh là chuyện công khai, không thiên kiến, nhưng tình thầy trò thuộc linh trong Kinh thánh hoàn toàn khác hẳn, có tính riêng tư trong mối liên hệ hiếm có giữa ai người theo sự an bài của Chúa.
-
Chúng ta nhìn thấy những gương mầu thầy trò trong Kinh thánh như sau :
-         Trò hơn thầy- Ghi đê ôn và Phu-ra
Các quan xét 7 : 9-15, "Bấy giờ vào cùng đêm đó xảy ra Đức GIA-VÊ phán cùngngười: "Chỗi dậy, đi xuống tấn công trại ấy, vì Ta đã giao nó vào trong tay ngươi. Nhưng nếu ngươi sợ đi xuống, thì hãy đi xuống đến trại ấy với Phu-ra tôi-tớ của ngươi,và ngươi sẽ nghe điều chúng nói; và sau đó tay ngươi sẽ được thêm sức để ngươi có thể xuống tấn công trại ấy." Vì vậy người đi với Phu-ra tôi-tớ của mình xuống tới điểm xa nhất của đội hình chiến-đấu ở trong trại.  Khi Ghê-đê-ôn đến, kìa, có một người đang thuật điềm chiêm-bao cho bạn của hắn nghe. Hắn nói: "Này, tôi đã nằm chiêm-bao; và kìa, có một ổ bánh lúa mạch đang đổ nhào vào trong trại Ma-đi-an, và nó đến cái lều và đụng nó đến nỗi nó ngã, và quay nó ngược lên đến nổi cái lều dẹp lép." Và bạn hắn trả lời và nói: "Đấy không gì khác hơn là cây gươm của Ghê-đê-ôn con trai của Giô-ách, một người Y-sơ-ra-ên; Đức Chúa TRỜI đã phó Ma-đi-an và cả trại vào trong tay hắn."15Và xảy ra khi Ghê-đê-ôn nghe tường-thuật về giấc chiêm-bao và lời giải-thích, thì người cúi xuống thờ-lạy. Người trở lại trại Y-sơ-ra-ên, và nói: "Hãy chỗi dậy, vì Đức GIA-VÊ đã giao trại của Ma-đi-an vào trong tay các ngươi".
Ghi-đê-ôn có tác người cao lớn, nhưng yếu đức tin hơn Phu-ra.-
-
-         Trò hơn thầy- vua Sau lơ :
1 Sa mu ên 9 :5-6, 5 "Khi họ đến xứ Xu-phơ, Sau-lơ nói với đầy-tớ của mình
đang đi với mình: "Hãy đến, và chúng ta trở về, e rằng cha ta hết lo về những con lừa mà lại trở nên lo-lắng cho chúng ta." 6Và nó nói với người: "Kìa, bây giờ, có một người của Đức Chúa TRỜI trong thành nầy, và người ấy được mọi người tôn-kính; mọi điều ông nói chắc-chắn đều thành sự thật. Bây giờ, chúng ta hãy đi đến đó, có lẽ ông có thể nói cho chúng ta biết về hành-trình mà chúng ta đã ra đi".  
Sau-lơ rất lạc hậu không theo kịp các chuyển động thuộc linh giữa vòng dân Chúa đương thời.
-
-         Trò tương đương thầy-- Giô na than và tôi tớ tín cẩn.
1 Sa-mu-ên 14:6-7, “Lúc đó Giô-na-than nói với gã trai trẻ đang vác áo giáp (binh khi) của mình: "Đến đây, chúng ta hãy vượt qua đến đồn của những kẻ chẳng chịu cắt-bì nầy, có lẽ Đức GIA-VÊ sẽ làm việc cho chúng ta, vì Đức GIA-VÊ không bị bó buộc phải cứu bởi số nhiều hay bởi số ít." Và kẻ vác áo giáp của người nói với người: "Xin làm mọi điều ở trong tâm ông; hãy cứ làm, và đây, tôi ở với ông theo tâm ông."
-
-         Trò tự chuyên qua mặt thầy-- Ê-li-sê- Ghê ha xi:
2 Các Vua 5: 19-27, “Thế là hắn rời khỏi người và đã đi một khoảng. Nhưng Ghê-ha-xi, đầy-tớ của Ê-li-sê người của Đức Chúa TRỜI, nghĩ: "Kìa, chủ ta đã miễn cho ông Na-a-man người A-ram nầy, bằng việc không nhận từ tay của hắn
thứ mà hắn đã đem đến. Như Đức GIA-VÊ sống, ta sẽ chạy theo hắn và lấy một cái gì đó từ hắn." Thế là Ghê-ha-xi đuổi theo Na-a-man. Khi Na-a-man thấy người ta chạy theo mình, hắn liền xuống xe để đón người và nói: "Tất cả đều tốt đẹp?" Và người nói: "Tất cả đều tốt đẹp. Chủ tôi đã sai tôi, nói: 'Này, bây giờ có 2 thanh-nam trong số các con trai của các đấng tiên-tri đã đến cùng ta từ xứ
đồi núi Ép-ra-im. Xin cho chúng 1 ta-lâng bạc và 2 bộ quần-áo.'" Và Na-a-man nói: "Xin lấy 2 ta-lâng." Rồi hắn thúc-giục người, và buộc 2 ta-lâng bạc trong 2 cái bao với 2 bộ quần-áo, và giao chúng cho 2 đứa trong số các đầy-tớ của hắn; và họ mang chúng đến trước mặt người. Khi người đến ngọn đồi ấy, người lấy chúng khỏi tay họ rồi để chúng trong nhà, và người cho các người ấy đi, và
họ ra đi. Nhưng người đi vào trong và đứng trước mặt chủ của mình. Và Ê-li-sê nói với hắn: "Ngươi đã ở đâu, bớ Ghê-ha-xi?" Và hắn nói: "Đầy-tớ nầy của thầy đã không đi đâu cả." Thế thì ông nói với hắn: "Há tâm ta đã chẳng đi với ngươi, khi ông ấy đã quay lại, xuống khỏi xe hắn để đón ngươi ư? Có phải đây là lúc để nhận tiền, để nhận quần-áo, vườn ô-li-ve, vườn nho, chiên và bò, đầy-tớ nữ
và nam? Vì thế, bịnh phung của Na-a-man sẽ dính vào ngươi và vào dòng-dõi người mãi mãi." Thế là hắn đi ra khỏi sự hiện-diện của Ê-li-sê, làm một người bệnh phung trắng như tuyết”.
Hiện nay có nhiều môn đồ phản thầy trong hội thánh mà 2 Ti-mô-thê 3:4 chép là “phản bội” (traitors).
-
-         Thầy hơn trò Giê rê mi- Ba-rúc
Giê-rê-ni 45:1-5, “Đây là thông-điệp mà tiên-tri Giê-rê-mi đã nói cùng Ba-rúc con trai của Nê-ri-gia, khi người đã viết xuống các lời nầy trong một quyển sách do Giê-rê-mi đọc cho viết, vào năm thứ tư của Giê-hô-gia-kim con trai của Giô-si-a, vua Giu-đa, nói: "Đức GIA-VÊ, Đức Chúa TRỜI của Ysơ-ra-ên phán như vầy cùng ngươi, hỡi Ba-rúc: 'Ngươi đã nói: "Ôi, khốn cho ta! Vì Đức GIA-VÊ đã thêm buồn-rầu vào sự đau-đớn của ta; ta mệt-lử vì rên-siếc và đã không tìm được một sự nghỉ-ngơi nào."' Ngươi phải nói với nó như vầy: 'GIA-VÊ phán như vầy: "Này, điều Ta đã xâydựng, thì Ta sắp phá xuống, và điều Ta đã trồng xong, thì Ta sắp nhổ đi, đó là, toàn xứ." Nhưng ngươi, có phải ngươi đang tìm các việc lớn cho chính ngươi? Chớ tìm; vì này, Ta sẽ giáng họa lên tất cả mọi loài xác-thịt,' GIA-VÊ tuyên-bố, 'nhưng Ta sẽ ban sinh-mệnh của ngươi cho
ngươi như của-cướp trong mọi chỗ mà ngươi đi được".
Sau gần 40 phụ tá chức vụ Giê-rê-mi, Ba-rúc là học trò, là thơ kí của nhà tiên tri—Ba-rúc đã ngã lòng.
-
-         Trò ruồng bỏ thầy – Phao-lô và Đê- ma
-         2 Ti-mô-thê 4:10. “vì Đê-ma, đã ham-mến thế-giới hiện-tại này, đã ruồng bỏ ta và đi tới Tê-sa-lô-ni-ca”
-
Có cái gì đó không thể diễn tả được bằng lời suông đã truyền từ thầy sang cho trò. Cái đó thầy không dạy ở trong lớp học Kinh thánh chung. Ngôn từ, gương mẫu của thầy đã đúc hình cho trò trong cả cuộc đời về sau. Phao lô nói,  “Nhưng ngươi (Ti-mô-thê) đã theo sự giảng-dạy của ta, tánh hạnh, mục-đích, đức-tin, tính kiên-nhẫn, tình thương, tính bền-chí, các sự khủng bố, và đau-khổ, những điều như thế đã xảy ra cho ta tại An-ti-ốt, tại Y-cô-ni, và tại Lít-trơ; các sự khủng bố biết bao mà ta đã chịu đựng, và Chúa đã cứu thoát ta ra khỏi tất cả chúng!” (1Tim. 3 :10-11).
Môi se đã nắn đúc nên Giô suê, một kiện tướng của Chúa. Tiên tri Ê-li thu nhận nhiều học trò trong các trường tiên tri ở Bê-tên, Giê-ri-cô…nhưng ông chỉ trưởng dưỡng thành công một Ê-li-sê có Linh Chúa gấp đôi chính ông, trái lại nhưng Ê-li-sê thất bại không huấn luyện được một ai nối nghiệp thuộc linh. Phao lô hình thành một Ti-mô-thê, người có sức khỏe kém, một Lu-ca uyên bác, một Tít chịu cô đơn phụng sự Chúa ở Nam-Tư, cách biệt thầy minh cho đến chết.
Còn bạn, bạn đã nắn đúc được một học trò nào, là hình ảnh thứ hai của bạn còn sống trên đời nầy sau khi bạn ra đi rồi chăng ?
Minh Khải 01-6-2019