Thứ Ba, 28 tháng 5, 2019

Áp-ra-ham -12-



Một Con Chiên Trong Bụi Cây-

"Lúc ấy Áp-ra-ham ngước mắt mình lên và nhìn, và kìa, đằng sau người một con chiên đực bị vướng trong bụi cây bởi các sừng của nó; Áp-ra-ham bèn đi và bắt con chiên đực đó, và dâng nó lên làm một của-lễ thiêu thế chỗ cho con trai của mình" (Sáng thế ký 22:13).

Đức Chúa Trời không bao giờ không có lối thoát. Sự cùng đường của con người là cơ hội của Ngài. Ngay cả trong lúc cần một sinh tế thay thế cho Y-sác, Chúa vẫn có cách để tôn vinh chính mình: một con chiên, sừng mắc trong bụi cây, đã đứng sẵn sàng.


Con chiên chỉ vào Chúa Jesus, sừng cho sức mạnh thần thượng của Ngài (xem Phục truyền 33:17, A-mốt 6:13). Cứu Chúa của chúng ta đã không sử dụng sức mạnh thần thượng của mình để tự cứu mình, trừ khi cứu những người khác (xem Math 27:42). Ngài có thể dễ dàng xuống khỏi thập giá, nhưng Ngài-- vẫn nói theo ngôn ngữ hình ảnh - "sừng bị mắc trong bụi cây". Phải, chính sức mạnh thần thượng trong tình yêu của mình đã giữ Ngài trên thập giá và ban cho những cây đinh đủ sức giữ Ngài trên thập giá. Vì sự hoàn hảo của minh, Ngài có thể trở về với Chúa Cha bất cứ lúc nào. Nhưng giống như người đầy tớ Hê-bơ-rơ đã hoàn thành chức vụ của mình, anh ta không muốn ra ngoài tự do vì tình yêu của Đức Chúa Trời , hội chúng và con cái của anh ta (Xuất 21: 5). Tình yêu của Đấng  ấy lớn đến mức anh ấy sẵn sàng chịu đựng sự phán xét của một Đức Chúa Trời hằng sống trên tội lỗi của chúng tôi. Sa-lô-môn đã bị ấn tượng bởi sự lớn lao của tình yêu này khi ông viết: "Vì tình yêu mạnh như sự chết, Sự ghen-tương dữ-dội như Âm-phủ; Nó chớp nhoáng như lửa chớp nhoáng, Chính ngọn lửa của Đức GIA-VÊ. "Có nhiều nước cũng không thể dập tắt được tình yêu, Những con sông cũng chẳng nhận chìm nó được;"(8: 6-7).
-
--đại biểu
"Áp-ra-ham bèn đi và bắt con chiên đực đó, và dâng nó lên làm một của-lễ thiêu thế chỗ cho con trai của mình"
Mặc dù chính thuật ngữ này không được đề cập trong câu này, ở đây chúng ta có nguyên tắc đại diện. Con chiên đực  chết thay cho Y-sác. Nó thế chỗ và chết một cách gián tiếp thay thế cho anh ta. Bằng sự hy sinh chiên đực, Y-sác đã được giải thoát khỏi cái chết.
Giống như chiên đực thay cho Y-sác, Chúa Jesus đã chết cho chúng ta. Ngài đã chiếm vị trí của chúng ta trên thập giá của Gô-gô-tha. Sức mạnh tình yêu của Ngài đã đưa Ngài đến với bàn thờ tế lễ nơi Ngài chết làm người thay thế chúng ta. "Vì Christ cũng đã chết vì tội-lỗi một lần đủ cả, người công-bình vì kẻ không công-bình, để Ngài đưa chúng ta đến cùng Đức Chúa TRỜI" (1 Phi-e-rơ 3:18). Chúa Jêsus đã chết cái chết của chúng ta để chúng ta có thể sống cuộc sống của mình.

Chúng ta đã thấy rằng Y-sác trong nhiều đoạn trong đoạn này là tiền thân của Chúa Jesus. Nhưng như với tất cả các dự đoán trong Cựu Ước, ở đây, hình ảnh cũng thua xa thực tế mà chỉ có thể tìm thấy trong Christ. Đối với Y-sác, có một đại diện, một chiên đực mà sừng bị giữ trong bụi cây, nhưng không có ai thay cho Chúa chúng ta. Không, không ai có thể cất đi công việc vĩ đại và nặng nề này từ Ngài. Cứu Chúa của chúng ta đã phải trở thành con chiên hiến tế. Chính Ngài đã phải chịu tội lỗi của chúng ta trên thân thể của Ngài trên cây gỗ (1 Phi-e-rơ 2:24). Đức Chúa Trời đã không tha cho Ngài, Con của Người, nhưng đã ban Ngài cho tất cả chúng ta (Rô-ma 8:32).
-
"Gia- Vê Di-rê" hay "Chúa sẽ thấy"
"Áp-ra-ham bèn gọi tên chỗ đó là Đức GIA-VÊ Sẽ Cung-cấp; như được nói cho đến ngày nay: "Trên núi của Đức GIA-VÊ nó sẽ được tìm thấy (dự bị)" (Sáng 22:14).

Chúa đã tạo ra một kết quả tuyệt vời trong thử nghiệm, để Y-sác có thể được tha. Trong quá trình đó, Áp-ra-ham đã biết đến Đức Chúa Trời của mình từ một góc độ hoàn toàn mới. Ông đã trải nghiệm Ngài như một Đức Chúa Trời  có thể tạo ra một lối thoát ngay cả trong những tình huống vô vọng. Do đó, ông gọi nơi này là "Gia- Vê Di-rê" hoặc "Chúa sẽ thấy". Thậm chí nhiều thế kỷ sau, nơi này đã làm chứng cho trải nghiệm tuyệt vời mà Áp-ra-ham đã có với Chúa trong thời của mình.

Đã bao lần các tín đồ trải qua những tình huống mà nói tiếng của loài người, là vô vọng, mà Đức Chúa Trời không bao giờ không có lối thoát. "Khi sự giúp đỡ của loài người chấm dứt, đôi tay của Chúa vẫn mạnh mẽ!" Đặc biệt là trong những tình huống không có lối thoát, họ đã trải nghiệm sự thành tín của Đức Chúa Trời,  “sẽ không cho phép anh em bị thử-thách quá sức anh em, nhưng với sự thử-thách đó Ngài cũng sẽ cung cấp con đường thoát thân, để anh em sẽ có thể chịu đựng” (1Cor 10:13, 2 Cô 4: 8). Chúa muốn chúng ta có những kinh nghiệm như vậy! Chúa cũng muốn giới thiệu mình Ngài với chúng ta là ""Gia- Vê Di-rê", là Đấng sẽ thấy, Đấng sẽ thực hiện lối ra cặp theo bài kiểm tra!