Thứ Hai, 27 tháng 5, 2019

ISRAEL 71 TUỔI-



 (14-5-1948---14-5-2019)

Thật kinh ngạc khi bạn nghĩ về Israel đã bảy mươi mốt năm!

Khi David Ben Gurion đứng trước hội nghị vào chiều ngày 14 tháng 5 năm 1948 tại Tel Aviv, ông nói với thế giới rằng Israel đã lại bước vào lịch sử.

Những người sáng lập nhà nước Israel thậm chí còn chưa chắc chắn nên gọi nhà nước mới là gì. Trong số những cái sở hữu như : Si-ôn.
Cuối cùng, họ đã giải quyết nan đề và gọi là nhà nước Israel,  lời tiên tri của kinh thánh ứng nghiệm. Ngày nay, Israel là một phép lạ sống động.


Chúng ta biết những gì người La Mã đã làm cho khu vực đó trong 2.000 năm trước. Việc trục xuất người Do Thái khỏi quê hương cổ đại của họ đã là một vết thương mở kể từ đó.

Đến năm 1850, chỉ có khoảng 10.000 người Do Thái ở Palestine. Ngôi làng Rosh Pinah,  viên đá góc nhà của Thánh vịnh 118 được thành lập vào năm 1882, năm có dòng người nhập cư Do Thái lớn nhất tràn vào khu vực. Điều đó đã bắt đầu sự định cư Do Thái hiện đại với quy mô lớn ở vùng đất Israel.

Chỉ vài ngày trước khi trở thành nhà nước vào năm 1948, bà Golda Meir đã thực hiện một chuyến đi bí mật để gặp gỡ vua Abdullah của nước Transjordan. Một chút về cuộc trò chuyện của họ khá hấp dẫn, như bà kể lại:

Nhà vua hỏi tôi “Tại sao các bạn lại vội vàng tuyên bố Nhà nước của mình như vậy?  Sự vội vàng là gì? Các bạn thật là thiếu kiên nhẫn!”  Tôi đã nói với ông ấy rằng tôi đã không nghĩ rằng một dân tộc  đã chờ đợi 2.000 năm nên được mô tả là vội vàng”, và ông ấy có vẻ chấp nhận điều đó. Tôi đã nói tiếp, ‘ông có thể hiểu, rằng chúng tôi là đồng minh duy nhất của ông trong khu vực này? Những người khác đều là kẻ thù của ông ». Ông nói,  ‘Vâng, Tôi biết điều đó. Nhưng tôi có thể làm gì chứ? Điều đó không phụ thuộc vào tôi ». Sau đó, tôi nói với ông ta: « Ông phải biết rằng nếu chiến tranh bắt buộc chúng tôi, chúng tôi sẽ chiến đấu và chúng tôi sẽ chiến thắng ». Ông thở dài nói, «Tôi biết điều đó. Đó là nhiệm vụ của các bạn phải chiến đấu. Nhưng tại sao các bạn không chờ đợi một vài năm nữa? Bỏ các yêu cầu của các bạn để được nhập cư tự do. Tôi sẽ tiếp quản cả nước và bạn sẽ được có  đại diện trong quốc hội của tôi. Tôi sẽ đối xử với các bạn rất tốt và sẽ không có chiến tranh ».

Tôi đã cố gắng giải thích với ông ấy rằng kế hoạch của ông ấy là không thể. Tôi đã nói. “Ông biết tất cả những gì chúng tôi đã làm và chúng tôi đã làm việc chăm chỉ như thế nào. Ông có nghĩ rằng chúng tôi đã làm tất cả những gì đó là chỉ để được đại diện trong một quốc hội nước ngoài sao? Ông biết những gì chúng ta muốn và những gì chúng tôi khao khát. Nếu ông có thể cung cấp cho chúng tôi không có gì nhiều hơn ông vừa làm, thì sẽ có một cuộc chiến và chúng tôi sẽ giành được thắng lợi. Nhưng có lẽ chúng ta có thể gặp lại một lần nữa sau chiến tranh và sau khi có một Nhà nước Do Thái”.

Đáng chú ý!
Và khi Tổng thống Truman của Hoa kì công nhận nhà nước Do Thái mới vài giờ sau tuyên bố lập quốc của Tel Aviv, thế giới đã thức dậy với một thực tế mới. Rất ít người hiểu được ý nghĩa lời tiên tri ( bây giờ còn ít hơn nữa, tôi sợ như vậy), nhưng sự thật là, Chúa đã mang đến điều mà Ngài hứa sẽ làm.

Chúng ta hãy ăn mừng với những người bạn Do Thái và Israel, và hãy nhớ khi chúng ta quỳ xuống thì Đức Chúa Trời luôn giữ lời hứa của Ngài.

Đừng bao giờ để tư tưởng đó rời khỏi tâm trí và trái tim của bạn
St  14-5-2019