Thứ Tư, 19 tháng 8, 2020

VÀI NÉT VỀ TIÊN TRI Ê SAI.

 VÀI NÉT VỀ TIÊN TRI Ê-SAI—PROPHET ISAIAH-

Chúng ta biết rất ít về Ê-sai. Ông sống trong thời trị vì của 4 vị vua Giu đa: Ô-xia, Giô tham, A-cha và Ê-xê-chia. Chức vụ của ông vào khoảng 740 năm trước Đấng Christ, khi 10 chi phái lập nên vương quốc phía bắc của Israel bị bắt lưu đày bởi San chê ríp, kẻ xâm lược của đế quốc A si ri. Còn Giu đa, vương quốc phía nam, sa vào sự thờ hình tượng ở gần cuối chức vụ của Ê-sai vào năm 687 T.CN, và đã phải chịu cảnh lưu đày Babylon vào năm 587 TCN.

E-sai là người sống đồng thời với các tiên tri A-mốt, Ô sê và Mi chê. Truyền thống cho chúng ta biết rằng ông đã bị hành hình dưới đời vua Manase, một trong những vị vua xấu xa nhất thời Cựu ước. Theo lịch sử ghi lại, Ê sai đã trốn trong một cái hốc cây nhằm tránh mặt Manase. Binh lính của vua biết ông ở trong bộng cây, họ đã cưa đổ cây xuống. Vì thế thân thể ông bị cưa làm đôi. Cho nên một số học giả Kinh thánh cho rằng lời tác giả thơ Hê-bơ-rơ nhắc về những anh hùng đức tin đã bị cưa xẻ làm đôi có nhà tiên tri Ê-sai nữa.

“Có kẻ khác lại chịu thử thách như bị chế giễu, đòn vọt, xiềng xích và lao tù nữa.  Họ bị ném đá, cưa xẻ, cám dỗ, chém giết, mặc da chiên da dê, lưu lạc bơ vơ, chịu túng ngặt, hoạn nạn, ngược đãi,  phiêu lưu trong đồng vắng, trên núi, trong hang đá, trong hầm dưới đất, vì thế gian không xứng đáng cho họ” (Hê-bơ-rơ 11:36-38)