Thứ Tư, 24 tháng 3, 2021

TIÊU MÒN KHỎI MIỀN ĐẤT LÀNH-


 


Phục truyền 28:15-21 chép:

“15 Nhưng nếu ngươi không nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, không cẩn thận làm theo các điều răn và luật pháp của Ngài mà ta truyền cho ngươi ngày nay, thì nầy là mọi sự rủa sả sẽ giáng xuống trên mình  ngươi và theo kịp ngươi:

16 Ngươi sẽ bị rủa sả ở trong thành và ngoài đồng ruộng,

17 cái giỏ và thùng nhồi bột của ngươi cũng bị rủa sả,

18 hoa quả của thân thể ngươi, bông trái của đất ruộng ngươi,  luôn với lứa đẻ của bò cái và chiên cái ngươi, đều sẽ bị rủa sả!

19 Ngươi sẽ bị rủa sả khi đi ra và lúc đi vào.

20 Vì cớ ngươi làm điều ác, và lìa bỏ Đức Giê-hô-va, nên trong  mọi công việc ngươi bắt tay làm, Ngài sẽ khiến giáng cho ngươi sự rủa sả, kinh khủng, và hăm dọa cho đến chừng nào ngươi bị hủy diệt và chết mất vội vàng.

21 Đức Giê-hô-va sẽ khiến ôn dịch đeo đuổi ngươi cho đến chừng  nào nó diệt ngươi mất khỏi đất mà ngươi sẽ vào nhận lấy”.

Chữ “rủa sả” xuất hiện nhiều lần, tương đương với chữ “khốn thay” cũng xuất hiện nhiều lần trong Ma-thi-ơ 23, ngụ ý sự chết giáng trên thánh dân, nói lên tình trạng có nọc sự chết đang hành hạ những người chủ  mới trên đất Ca-na-an., hay trong hội thánh ngày nay.

Đất lành là gì?

Đừng nghĩ rằng chỉ có Witness Lee của Living Stream Ministry biết áp dụng đất hứa Ca-na-an là Đấng Christ tổng bào hàm. Tôi đọc sách của các ông như John Nelson Darby của hội Anh em Tây phương, ông T. Austin- Sparks và nhiều người khác nữa, họ đã sớm thấy Đất hứa là cơ nghiệp là phần hưởng hiện tại của  mọi thánh đồ ngay trong đời nầy, là các nơi ở trên trời trong Đấng Christ về mặt tình trạng cùng tính cách thuộc linh.

Vào lúc Môi-se giảng những lời trên đây dân Israel chưa vào vui hưởng tài nguyên của Đất hứa, nhưng Môi se cảnh cáo trước cùng họ rằng:  họ có thể bị “diệt ngươi mất khỏi đất mà ngươi sẽ vào nhận lấy”

Động từ “diệt khỏi” theo nguyên ngữ là : kâlâh dịch là  to end, to cease, be finished, perish. consume (away), determine, destroy (utterly), be (when . . . were) done, (be an) end (of), expire, (cause to) fail, faint, finish, fulfil, X fully, X have, leave (off), long, bring to pass, wholly reap, make clean riddance, spend, quite take away, waste.

 Nên dịch là  tiêu mòn đi, tiêu trừ đi, tận diệt, nhưng tiêu mòn là đúng nhất, ám chỉ một tình trạng tan rả, thối lui từ từ, bị cấm vận vui hưởng tài nguyện đất lành.

&& Môi se nói trước các nguyên nhân:

1—Không nghe theo tiếng phán của Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi”.

Hầu hết các loại giáo hội đều bất tuân lời Kinh thánh ở một mức độ nào đó. Các loại hệ phái Tin Lành thì bất tuân khi không bài trừ đảng Ni cô la, đảng tăng lữ cầm quyền, ăn trên ngồi trước trên dân thánh, trong khi Chúa muốn mọi thánh đồ đều bình đẳng nhau như là anh em. Mathio 23: 8-12, “Nhưng các con đừng để người ta gọi mình là thầy vì các con chỉ  có một Thầy còn tất cả đều là anh em.  Và đừng gọi ai dưới đất là cha của các con. Vì các con chỉ có  một Cha trên trời.  Cũng đừng chịu cho ai gọi mình là người lãnh đạo vì các con chỉ có một vị lãnh đạo là Đấng Christ.  Còn giữa vòng các con, ai là người lớn nhất sẽ làm đầy tớ cho  các con.  Ai tự tôn cao sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống thì được tôn cao”. Khải huyền 2: 6, “Nhưng con có điều này khá là con ghét các việc làm của bọn  Ni-cô-la mà Ta cũng ghét nữa”-

 Hội Anh em dám sửa đổi lời Kinh thánh trong nhiều lãnh vực như làm cho hội thánh địa phương trở thành hội thánh thống nhất hoàn vũ. Sửa đổi lời Kinh thánh về sự nhóm họp., về chức vụ lgiảng ời kinh thánh.

2—Cái giỏ và thùng nhồi bột”:

Cái giỏ và thùng nhồi bột tượng trưng nguồn lương thực thuộc linh nuôi dưỡng dân thánh trong mọi hệ phái, như trường Kinh Thánh, các khóa huấn luyện, các tòa giảng.

Những sinh hoạt nầy ngày nay rất rầm rộ, nhưng tất cả ở dưới sự rủa sả của Chúa khi Ngài nói trước, "Khốn thay cho các ngươi, kẻ văn sĩ và người Pha-ri-si, là bọn giả hình kia! Vì các ngươi đi khắp hải lục để khiến một người nhập giáo; khi đã  nhập rồi, thì các ngươi lại khiến người ấy trở nên con cái địa ngục gấp hai các ngươi."Khốn thay cho các ngươi, là kẻ mù mà lại dẫn đường…” (Ma-thi-ơ 23:15-16).

 Chữ “khốn thay” đồng nghĩa với chữ “rủa sả”. Người ta bôn ba đi khắp các hải lục môn đồ hóa các dân theo giáo lí của giáo phái họ, chứ không môn đồ hóa dân chúng  làm môn đồ của Chúa Giê-su. Họ đui mù thuộc linh mà dám dạy dỗ người khác về ngày sa bát, về Đức Chúa Trời tam nhất, về thần vị của Chúa Giê-su, về hội thánh hoàn vũ…

3—Hoa quả của thân thể ngươi”-

Bông trái thân thể là hậu tự, con cháu. Ô-sê 2:4 “Ta sẽ không thương xót con cái nàng, Vì chúng là con cái gian dâm”.

 Một mặt các giáo hội đều có sự gia tăng số lượng tín đồ, là điều tốt, nhưng về phẩm chất bông trái, về tính cách của tín đồ mới, Chúa không chấp nhận., Chúa muốn nhả họ ra.

4—Bông trái của đất ruộng ngươi”.

Đất ruộng là nơi sản xuất lương thực mới, ngụ ý  các giáo hội ngày nay thiếu lương thực thuộc linh trầm trọng. Họ không thiếu sách vở bồi linh, hay thiếu bản văn Kinh thánh như hồi ba thế kỉ đầu tiên của hội thánh đầu tiên, hay như các vùng đất đặc biệt đang khan hiếm Kinh thánh. Nhưng dân Chúa ngày nay thiếu hụt lời khải thị, y như thời của tiên tri Sa-mu-ên còn ở vào tuổi thiều niên, “Sa-mu-ên thơ ấu phục sự Đức Giê-hô-va tại trước mặt Hê-li. Trong lúc đó, lời của  Đức Giê-hô-va lấy làm hiếm hoi, và những sự hiện thấy chẳng năng có-Sa-mu-ên trở nên khôn lớn, Đức Giê-hô-va ở cùng người: Ngài  chẳng để một lời nào của người ra hư (rơi xuống đất).  Từ Đan cho đến Bê-e-Sê-ba, cả Y-sơ-ra-ên đều biết rằng Sa-mu-ên được lập làm tiên tri của Đức Giê-hô-va.  Đức Giê-hô-va cứ hiện ra tại Si-lô, vì ấy tại Si-lô mà Đức Giê-hô-va đã khải thị cùng Sa-mu-ên, bởi lời  của Đức Jehovah”. Động từ “khiến cho biết” là “khải thị” theo nguyên văn Hê-bơ rơ.And Jehovah appeared again at Shiloh; for Jehovah revealed himself to Samuel at Shiloh by the word of Jehovah”.

5—Bị rủa sả khi đi ra và lúc đi vào”.

Đi ra đi vào là nếp sống hăng ngày trong đời sống riêng và nếp sống của giáo hội chung, tất cả  đều bị sự phán xét, sự rủa sả của Chúa.

6—Diệt ngươi mất khỏi đất mà ngươi sẽ vào nhận lấy”.

Đất đây là bình diện thuộc linh cao, mà theo Ê-phê-sô 1:3 là: “các nơi trên trời”. Đấy không phải thiên đàng về vị trí mà là các nơi trên trời trong tình trạng, trong địa vị thuộc linh hiện thực của cuộc sống tại đây. Dù ta sống làm dân bước đi trên trái đất, nhưng tình trạng thuộc linh của chúng ta ở trong lòng, trong tâm linh là dân thuộc trời, đồng ngồi với Đấng Christ trên các thế lực của các quỷ, các thiên sứ ác hiện nay.

 Sau khi Chúa mở đạo tại Việt nam năm 1911, dù hội thánh còn thô sơ, nhưng tình trạng thuộc linh và tính cách của thánh dồ tốt hơn nhiều so với tín đồ ngày nay cả trăm lần. Sau năm 1980, khi hội anh em được khải đạo tại Việt Nam, Chúa ban cho các thánh đồ một thời kì tươi mới, như vui hưởng thổ sản Ca na an trong nếp sống hội thánh dù còn rất thô sơ vào 6, 7 năm đầu tiên đó.

Ngày nay, nói về mặt giáo hội tập thể, hầu hết dân Chúa trên nước Việt nam bị trục xuất khỏi đất lành, bị tiêu mòn khỏi sự vui hưởng các phong phú tươi mới thuộc linh của buổi đầu, bị cấm vận, bị chặn lại đối với cây sự sống. Ngày nay, tất cả chỉ còn là văn tự chết, bài giảng đúng quy cách nhưng không có sự sống, không truyền đạt được sự khải thị tươi mới của người giảng, mà chỉ có tri thức của các giáo chủ, của các nhà thần học khô cằn. Hầu như không có nhiều tiên tri Sa-mu-ên với lời khải thị xuất hiện phụng sự Chúa và dân Ngài.  Vì chỉ có sự khải thị mới giải phóng và cấp dưỡng dân Chúa, còn văn tự, dù là văn tự từ đỉnh cao, là kinh viện văn tự Kinh thánh, cũng chỉ cầm tù và  làm bần cùng hóa dân Chúa càng them mà thôi.

 1 Sa-mu-ên 4:1, “Lời của Sa-mu-ên được rao truyền cho cả Israel”. Câu nầy tiếp ngay sau  1 Sa mu-ên 3:21. Chúng ta đọc lại, “Đức Jehovah đã cứ hiện ra tại Si-lô, vì Đức Jehovah đã khải thị chính mình Ngài cho Sa-mu-ên tại Si-lô bằng lời của Đức Jehovah. Lời của Sa-mu-ên được rao truyền cho cả Israel”.

 Không có được lời khải thị tươi mới hằng ngày, chúng ta sẽ bị tiêu mòn, bị trục xuất, bị cất phần hưởng phong phú từ miền đất đượm sữa và mật nầy, là Đấng Christ hằng sống. Nói cách khác, chúng ta như ông bà A-đam, bị chặn không hái được trái cây sự sống, nên phải hái trái cây biết điều thiện điều ác, là tri thức văn tự Kinh thánh siêu đẳng và chết đói cách thê thảm như người dân Pha-ri si thời Chúa Giê-su. Xin Chúa thương xót chúng ta.

Khải Đạo- March, 24, 2021