Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

Bắc Đẩu,Sao Cầy, Sao Rua, - -- (Bắc Đẩu, Thiên Lang, Thất Tinh)




Các bản kinh thánh Việt văn dịch lộn xộn ba tên của ba vì sao nầy. Tôi dùng lời dịch của bản TKTC vì cảm thấy bản dịch nầy chính xác theo nguyên văn.
Gióp 9: 9 “Là Đấng tạo ra sao Bắc-đẩu, sao Cầy, và sao Rua-- That maketh the Bear, Orion, and the Pleiades’.
Gióp 38: 31-32 “Ngươi có thể thắt chặt các dây xích của chùm sao Rua, Hay tháo lỏng các dây thừng của chùm sao Cầy?Ngươi có thể dẫn tới trước một chùm sao trong mùa của nó, Và dẫn đường cho sao Bắc-đẩu với các con trai của nó?”
A-mốt 5: 8, “Ngài là Đấng đã làm những sao Rua và sao Cầy Và đổi bóng tối đặc thành buổi sáng, Cũng làm ban ngày tối thành ban đêm Là Đấng kêu gọi các dòng nước biển Và đổ chúng ra trên mặt trái đất, GIA-VÊ là tên của Ngài”.

Trong Kinh Thánh, Đức Chúa Trời có chỉ cho chúng ta thấy một số chòm sao. Đây là sao Cầy (Orion), bảy sao Rua (Pleiades) và sao Bắc Đẩu hay Đại Hùng (Great Bear), cũng có 7 sao to và nhiều sao nhỏ bao quanh.  (Gióp 9: 9, Gióp 38: 31-32, A-mốt 5: 8). Ngoài ra, Sao Mai được đề cập, nhưng chỉ theo ý nghĩa so sánh (2 Phi-e-rơ 1:19, Khải huyền 2:28, 22:16) hoặc danh từ “các vì sao” theo  dạng số nhiều như một thuật ngữ chung cho các vì sao (Gióp 38: 7).
Ba chòm sao Đức Chúa Trời đã đề cập trong Lời Ngài là gì?  Sao Cày (Orion) là do số lượng lớn các ngôi sao sáng và sự sắp xếp độc đáo của nó, chòm sao nầy dễ thấy nhất giữa bầu trời vào mùa đông. Bản Hiệu Đính dịch là sao Thiên Lang.
Bảy sao Rua (Pleiades) là một cụm sao có ít nhất 1200 sao trong đó.  Bản Hiệu Đính dịch là sao Thất Tinh. Mắt thường chỉ có thể nhìn thấy từ bảy đến chín ngôi sao sáng nhất trong chòm sao Rua nầy.
Gấu Lớn (Bắc Đẩu) là chòm sao lớn thứ ba, mà ngôi sao sáng nhất của chòm sao nầy được gọi là Big Dipper (Đại hùng tinh). Nó được những chòm sao nhỏ hơn bao quanh, được nhìn thấy trong Gióp 38:32 như những đứa con của Gấu Lớn. Mắt thường chúng ta chỉ thấy bảy sao trong chòm sao Bắc Đẩu nầy, luôn luôn nằm về phía bắc. Người ta nhìn sao Bắc Đẩu để định vị trên hành trình trong rừng hay trên biển.
Vì vậy, ba chòm sao này rất nổi tiếng và dễ nhận biết. Không có gì lạ khi Đức Chúa Trời đang chỉ ra điều này cho chúng ta. Có thông điệp nào được liên kết với chúng nó không? Chúng ta hãy xem:
Trong sách Gióp 9: 9, ông Gióp sử dụng những chòm sao này để chứng minh rằng Đức Chúa Trời có một tấm lòng khôn ngoan, rằng Ngài có quyền năng mạnh mẽ, và rằng Ngài làm những điều vĩ đại mà người ta không thể khám phá.
Trong Gióp 38: 31-32, Đức Chúa Trời phán với Gióp và chỉ ra quyền năng của Ngài, lớn hơn nhiều so với năng lực của Gióp: “Ngươi có thể thắt chặt các dây xích của chùm sao Rua, Hay tháo lỏng các dây thừng của chùm sao Cầy không?"
Điều đáng chú ý là ngôi sao thứ bảy đại diện như một cái gì đó thắt nút, bởi vì trong thực tế, các ngôi sao đều có khoảng cách bằng nhau với trái đất và phụ thuộc vào lực hấp dẫn. Sao Cầy, có liên quan với một dây xích tháo lỏng, bao gồm các ngôi sao xuất hiện cùng một độ sáng và chưa có sự khác biệt trong khoảng cách lên đến 1800 năm ánh sáng, và các ngôi sao không thể trôi dạt. Gióp và những người đương thời của ông không thể biết điều đó, bởi vì điều đó không thể được quan sát bằng mắt thường, nhưng Đức Chúa Trời đã dẫn họ viết điều đó thành sách.
Trong A-mốt 5: 8, chúng ta tìm thấy một câu nói của Đức Chúa Trời cho nhà Y-sơ-ra-ên. Ngài yêu cầu họ tìm kiếm Ngài. Tại sao bạn nên tìm Đức Chúa Trời? Bởi vì Ngài có quyền năng - và sức mạnh này Ngài đã chứng minh giữa những thứ khác, trong việc tạo ra sao Rua và sao Cày.
Bạn có thể xem các ngôi sao- "Khi con xem-xét các tầng trời của Chúa, công trình của các ngón tay của Chúa, Mặt trăng và các ngôi sao, mà Chúa từng chỉ-định” (Thi. 8:3). Và khi bạn làm điều đó, bất kỳ Cơ đốc nhân nào cũng có thể nói, Đấng đã tạo ra tất cả những điều này là Đức Chúa Trời của tôi, Đấng Cứu Rỗi và Đấng Giúp Đỡ của tôi! Làm sao tôi lại nản lòng khi gặp hoạn nạn như ông Gióp chứ ?