Thứ Năm, 6 tháng 9, 2018

Ba Động Vật Hoang Dã-



Gióp 39: 5-18  
Tôi dùng hình ảnh ba con thú vật đi hoang là con lừa. con bò và con đà điểu để minh họa lối sống không kỉ cương của tín đồ ngày nay.
1.Con Lừa:
“Ai để cho con lừa rừng chạy thong dong?  Ai có mở trói cho con lừa lẹ làng kia.Ta đã ban cho nó đồng vắng làm nhà, Và ruộng mặn làm nơi ở. Nó khinh chê tiếng ồn ào của thị thành, Không nghe tiếng của kẻ coi dắt.  Khắp các núi là đồng cỏ của nó, Nó tìm kiếm mọi vật gì xanh tươi”
Thiếu niên trong hội thánh thời đại nầy có khuynh hướng sống ngoài sự kiềm chế của cha mẹ. Nhiều đứa trẻ vui mừng khi được thoát khỏi sự bó buộc của cha mẹ. Dần dần, có em thoát li gia đình và đi hoang như các em bụi đời. Chúng như những con lừa hoang dã theo đuổi màu xanh trên núi, những người trẻ như vậy tìm kiếm sự mãn nguyện của mình trong những gì thế giới gọi là tình yêu, danh dự và hạnh phúc. Nhưng vì đất ruộng mặn, lại cằn cỗi không cung cấp được thức ăn cho những con lừa hoang dã, nên tâm hồn của chúng vẫn trống rỗng và không hài lòng.Thường thường có hai lý do khiến một số trẻ em nổi loạn: -những cuộc cãi vã trong hội thánh địa phương (tiếng ồn ào của thị thành) và những khó khăn quá mức, kèm theo những lời nói nặng nề của những người cha (tiếng của kẻ coi dắt), cho nên thanh thiếu niên tín đồ không thỏa lòng ở lại trong hội thánh và gia đình nữa, mà sống cuộc đời như con lừa rừng.

2. Con bò-
“Chớ thì con bò tót muốn làm việc cho ngươi chăng? Nó chịu ở gần bên máng cỏ ngươi chớ?  Ngươi há có thể lấy dây cột bò tót nơi giòng cày sao? Nó sẽ chịu theo sau ngươi mà bừa trũng chăng?  Ngươi há sẽ nhờ cậy nó, vì nó sức nhiều sao? Ngươi sẽ giao công lao mình cho nó chăng?  Chớ thì ngươi cậy nó đem ngũ cốc ngươi về, Và nhờ nó gom lúa mì lại trong sân ngươi ư?”.
Con bò hoang dã biểu lộ đặc tính qua sức mạnh không kiềm chế được của nó. Một người nông dân vui vẻ  biết bao khi đã có thể sử dụng sức mạnh của con bò hoang dã tại thời điểm cày bừa trên ruộng đồng của mình và vào thời vụ thu hoạch hoa màu. Nhưng con vật nầy bất trị.
Đức Chúa Trời, Đấng Tạo Hóa, đã ban cho con người những khả năng tự nhiên. Nhưng thay vì sử dụng chúng tùy thuộc vào Đức Chúa Trời, con người dùng chúng theo tính độc lập và bướng bỉnh. Anh thường sử dụng chúng để phá hoại.
Ngoài sự bại hoại về mặt đạo đức, bạo lực là một dấu hiệu của con người sống tự trị. Một Sau-lơ lan truyền nỗi sợ hãi và khủng bố giữa các tín hữu trong cơn giận dữ mù quáng của mình. Nhưng Chúa đánh hạ kẻ sát nhân này và đe dọa "con bò hoang" nầy trên đường nó đến Đa-mách (Công vụ 9: 1-4). Sau đó Ngài dùng con bò được thuần hóa nầy vận chuyển nhiều ngũ cốc vào kho thóc của Ngài. Người đàn ông này, sau sự cải đạo của mình, đã đặt tất cả khả năng tự nhiên và tất cả năng lượng của mình trong sự phục vụ Chúa nhiều biết bao!
3. Đà điểu:
“Chim đà điểu đập cánh vui mừng; Nhưng cánh và lông ấy, há có biết thương yêu sao?  Vì nó để trứng mình dưới đất, Vùi nóng trứng ấy nơi bụi cát,  Quên rằng có lẽ chân người bước nát nó, Hoặc con thú đồng giày đạp nó đi chăng. Nó ở khắc khổ với con nó, dường như không thuộc về nó,  Sự lao khổ nó luống công, nhưng nó không quan tâm đến.Vì Đức Chúa Trời cất sự khôn ngoan khỏi nó, Không chia phân thông sáng cho nó. Khi nó đập cánh bay lên, Bèn nhạo báng ngựa và người cỡi ngựa”.
Tính vô tâm và bất cẩn là những đặc điểm của con đà điểu được đề cập ở đây, trong đó đặc biệt rõ ràng trong việc nó đối xử với các con của mình. Ở các nước chúng ta ngày nay, trẻ em đang ngày càng được coi là một gánh nặng đáng sợ biết bao.
Hầu hết những đứa trẻ sau khi ra đời được đưa đến trường mẫu giáo càng sớm càng tốt, và ít em được trải nghiệm sự an toàn và tình yêu của một gia đình lành mạnh. Nếp sống nhà trẻ uốn nắn tâm hồn trẻ con trở thành những con đà điểu cô đơn, ích kỉ, mù quáng, thích sống trong sa mạc tâm lí. Con đà điểu chúi đầu xuống đụn cát, tự lừa dối là xã hội không nhận ra mình. Biết bao nhiêu bi kịch xảy ra cho những em sống trong trường mẫu giáo, trường thiếu sinh quá lâu dài—chúng trở thành những con đà điểu hoang dã, cư xử cộc cằn với mọi người, vì từ thuở thiếu thời chúng đã sống tự lập, thiếu tình thương cha mẹ. Ma quỷ có đủ thức ăn cung cấp theo khẩu vị của mỗi một em. Hội thánh bất năng nuôi dưỡng và thuần hóa những con đà điểu đương đại nầy.
Xin Chúa giải cứu dân Ngài khỏi trở thành những con lừa đi hoang, con bò tót bất trị hay con đà điểu cô độc, cộc cằn. A men