Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

Rê-be-ca Và Sa-ra & Hội Thánh Và Y-sơ-ra-ên-



Công vụ 7:51 “Hỡi những người cứng cổ, lòng và tai chưa được cắt bì kia! Quý vị luôn luôn chống lại Đức Thánh Linh. Tổ phụ quý vị thế nào thì quý vị cũng thế ấy!”
Sáng thế Ký 22:23 “Bê-tu-ên là cha của Rê-bê-ca. Đó là tám người con trai mà Minh-ca sinh cho Na-cô, em của Áp-ra-ham”.
Bảy chương đầu tiên của sách Công-vụ đáng chú ý cách đặc biệt và tôn trọng: chúng ta thấy rằng một cái gì đó mới được sinh ra và cái cũ phải biến mất. Cụ thể, trong Công vụ 2, chúng ta thấy cách thức hội thánh được hình thành khi Đức Thánh Linh giáng xuống, và trong các chương sau, hội chúng được trình bày cho chúng ta trong sự khởi đầu mới mẻ. Tuy nhiên, đồng thời, chúng ta cũng đọc rằng dân Y-sơ-ra-ên  như vậy đang được rao giảng lòng thương xót của Đức Chúa Trời. "Vậy, anh em hãy ăn năn và trở về với Đức Chúa Trời để tội lỗi mình được xóa bôi, hầu cho các thời kỳ tươi mới mà Chúa ban cho sẽ đến, và để Ngài sai Đấng Christ, tức là Đức Chúa Jêsus, Đấng đã được chỉ định trước, đến với anh em" (Công vụ 3: 19-20). Phi-e-rơ và Ê-tiên là những công cụ đặc biệt công bố lời này cho dân chúng.

Khi Ê-tiên bị ném đá và ông chứng minh Y-sơ-ra-ên  đã mâu thuẫn với Đức Thánh Linh  (Công Vụ 7:51), cánh cửa rao giảng Lời cho người ngoại được mở ra (từ chương 8). Đúng là Đức Chúa Trời đã dung thứ một trạng thái chuyển tiếp nhất định (chuyển từ Do Thái giáo sang Cơ Đốc giáo) sau đó, nhưng chứng cớ cho dân Y-sơ-ra-ên đã kết thúc. Bây giờ đã đến lúc Đức Chúa Trời bày tỏ những tư tưởng của Ngài về hội thánh (đã tồn tại). Công cụ được dùng cách đặc biệt tại chỗ nầy là sứ đồ Phao-lô. Người này chắc chắn đã không được nhắc tên lần nào mãi đến khoảng cuối chương thứ bảy (Công Vụ 7:58).
Những hình ảnh của Cựu Ước giúp chúng ta hiểu tư tưởng này rõ ràng hơn. Hãy quay sang Sáng thế kí 22-24. Trong Sáng Thế Ký 22, chúng ta tìm thấy ba sự thật vĩ đại trong bức tranh: Thứ nhất, sinh tế của Con (xem Gia-cơ 2:21), thứ hai là sự phục sinh của Con (Hê-bơ-rơ 11:19), và thứ ba (khá ngẫu nhiên trong một sự thay thế gấp đôi!). Cô dâu của Chúa Con được giới thiệu (Sáng. 22:23), là một bức tranh của hội chúng (xin xem Khải 21: 9). Y-sác và Rê-be-ca - đó là một mối quan hệ hoàn toàn mới. Và mối quan hệ mới này được đề xuất trước khi kết thúc một mối quan hệ cũ. Mối quan hệ cũ là mối liên hệ của Áp-ra-ham với Sa-ra. Và trong Sáng Thế Ký 23, với cái chết của Sa-ra, chúng ta thấy sự kết thúc của mối quan hệ cũ. Sa-ra, từ đó Con của Lời hứa (Y-sác) xuất hiện, là một bức tranh về Y-sơ-ra-ên, và từ đó xác thịt ban cho Đấng Christ (Rô-ma 9: 5). Sa-ra, nói đúng ra, một bức tranh về  dân Y-sơ-ra-ên thuộc linh được ban cho lòng thương xót; trong khi A-ga  là Y-sơ-ra-ên thuộc thể,  phục dưới luật pháp và thở dài cách nặng nhọc (Ga-la-ti 4:25). Chỉ khi Sa-ra chết rồi, vị trí và nhiệm mạng của Rê-be-ca được tiết lộ. Đó là chủ đề của Sáng Thế Ký 24.
--Vì thế:
Đầu tiên, cái mới được hình thành ("sự ra đời" của hội  thánh – sự hiển hiện của Rê-be-ca).
Rồi cái cũ biến mất (Y-sơ-ra-ên như một dân không còn được Chúa nói đến nữa-  Sa-ra đã chết).
Sau đó, những tư tưởng của Đức Chúa Trời được bày tỏ về cái mới (vị trí và nhiệm mạng của cô dâu)