Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2018

Năm Viên Đá Bóng Nhẵn-



1Sa-mu-ên 17:40 “Đa-vít bèn cổi áo ấy ra, cầm một cây gậy, lựa dưới khe năm cục đá bóng láng, để trong cái túi chăn chiên mình vẫn có, và cái trành ném đá ở nơi tay, rồi xơm tới người Phi-li-tin”.
Đa-vít đã chọn năm viên đá bóng láng từ dòng suối để chiến đấu với Gô-li-át (1 Sa-mu-ên 17:40). Anh chỉ cần một hòn đá để thắng Gô-li-át. Liên quan đến năm viên đá này, các điểm sau đây có thể có ý nghĩa:
-Năm viên đá-
 Đa-vít đã chọn năm viên đá. Anh ta có thể đã chọn thêm đá, nhưng điều đó sẽ là không có đức tin. Hoặc chọn ít hơn, sẽ là quá tự tin. Anh không thêm đá nữa, bởi vì anh tin cậy Đức Chúa Trời của mình, Đấng sẽ cho anh ta chiến thắng lần nầy. Nhưng anh  cũng không lấy đá ít hơn, bởi vì anh ta tỉnh táo trong việc đánh giá khả năng của mình. Anh không thể mong đợi viên đá đầu tiên đánh trúng địch ngay lập tức.
Chúng ta cũng có thể gặp phải những tình huống khó khăn. Sau đó chúng ta nên ghi nhớ thái độ của Đa-vít: không phải là không tin, nhưng tin tưởng Đức Chúa Trời, và không quá tự tin hoặc kiêu ngạo cách thuộc linh, nhưng tỉnh táo trong việc đánh giá tình hình và khả năng của riêng mình. Đa-vít muốn trở thành một mô hình khuyến khích cho chúng ta.

Đức Chúa Trời trong ân điển của Ngài muốn giúp chúng ta trong mọi hoàn cảnh của đời sống. Nhưng điều đó không thay đổi trách nhiệm của chúng ta là phải dự bị về mặt thuộc linh để chúng ta có thể đứng vững vào ngày tà ác (Ê-phê-sô 6:13). Chúng ta cũng cần “các viên đá” khi Sa-tan tấn công chúng ta: những câu và đoạn của lời Đức Chúa Trời mà chúng ta tự nhắc lại cho mình bằng đức tin khi Sa-tan tấn công chúng ta. Bạn có "đá" như vậy mà bạn có thể sử dụng chống lại các cuộc tấn công của Sa-tan không? Có lẽ con số năm sẽ nhắc nhở chúng ta về trách nhiệm của mình trong vấn đề này. Thật tốt biết bao nếu chúng ta luôn luôn có năm viên "đá" bên mình!
-Năm viên đá bóng láng-
 Đa-vít chọn đá bóng láng. Vì cái ná là một trong những công cụ hàng ngày của mình, anh phải biết lựa chọn đá phù hợp. Anh đã dành thời gian cần thiết để tìm những viên đá bóng nhẵn. Các chuyên gia trong lĩnh vực này chỉ ra rằng những viên đá bóng láng có một quỹ đạo ổn định hơn so với các viên đá mẻ.
Đa-vít không tìm đâu đó. Không, anh biết nơi để tìm những viên đá bóng láng, cụ thể là trong dòng suối. Để được bóng láng, đá phải chịu sức mạnh của dòng nước chảy bào mòn trong một thời gian rất dài. Nước chảy nói về hiệu quả của Lời Đức Chúa Trời dưới ảnh hưởng và sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh. Chuyển cho chúng ta điều này có nghĩa là lời nói của chúng ta phải có sức mạnh cần thiết để chống lại sự cám dỗ của Sa-tan, nếu chúng được nước của Lời Chúa và quyền năng Đức Thánh Linh định hình. Sự "nhanh nhạy thuộc linh" nầy không tự nảy sinh cho chúng ta, nhưng Đức Thánh Linh ban cho chúng ta khi chúng ta cầu nguyện và suy gẫm Lời của Đức Chúa Trời.
 Khi làm như vậy, Đức Thánh Linh ảnh hưởng đến tâm hồn chúng ta và hình thành suy nghĩ của chúng ta qua những lời dạy của Kinh Thánh. Khi chúng ta ghi nhớ những lời của Đức Chúa Trời trong lòng mình, chúng cũng ở gần gũi với chúng ta khi chúng ta cần dùng chúng (xem Phục truyền 11: 18).
Mỗi câu kinh thánh chúng ta thuộc lòng, suy gẫm, cầu nguyện, ấp ủ lâu năm, sẽ  như là “những viên đá bóng láng” đánh hạ các quỷ tấn công cách dễ dàng.
-Năm người khổng lồ-
Theo 2 Sa-mu-ên 21: 15-22 và 1 Sử kí 20: 4-6, có vẻ như Gô-li-át có bốn anh em. Giống như Gô-li-át, có lẽ họ là những người khổng lồ thuộc dòng dõi Ra-pha, sinh ra ở tại thị trấn Gát. Họ chiến đấu chống lại Y-sơ-ra-ên và cuối cùng đều ngã dưới bàn tay của Đa-vít và những tôi tớ của anh.
 Đa-vít đã chọn năm viên đá bóng láng từ dòng suối - năm viên đá cho năm gã khổng lồ. Trong hình ảnh của năm viên đá, anh đã sử dụng một viên để giết một người khổng lồ. Tất cả năm người khổng lồ đều chết dưới tay Đa-vít và những cận vệ của anh. Năm gã khổng lồ này nói về Sa-tan và sức mạnh của hắn. Khi năm người khổng lồ chiến đấu chống lại dân trên đất của Đức Chúa Trời, thì Sa-tan cũng chiến đấu chống lại dân trên trời của Đức Chúa Trời. Để có thể chống lại chúng nó, chúng ta cũng cần những "viên đá bóng nhẵn" như vậy: --là lời của Đức Chúa Trời trong quyền năng của Đức Thánh Linh.
--Năm cuốn sách của Môi-se
Khi Chúa Jêsus bị Sa-tan cám dỗ ba lần trong đồng vắng, Chúa đã đối mặt hắn  trong cả ba dịp bằng Lời của Đức Chúa Trời, và chỉ với những câu trích dẫn từ Phục truyền (Math 4: 4, 7, 10; Lu-ca 4: 4, 12 , 12)). Tất cả năm cuốn sách của Môi-se đều có sẵn cho Ngài, nhưng dưới sự hướng dẫn của Thánh Linh, Ngài chỉ trích dẫn những câu từ Phục truyền, là quyển thứ năm mà thôi.
Để nói lên hình ảnh của năm viên đá: Chúa đã có năm viên đá sẵn sàng, là năm cuốn sách của Môi-se, nhưng chỉ cần một hòn đá (cuốn sách thứ năm của Môi-se) là Ngài đủ sức hạ Sa-tan. Cũng giống như Đa-vít, anh chỉ cần một hòn đá để đánh bại Gô-li-át.