Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

Ba Sự Nguy Hiểm Cho Vua Sa-lô-môn-



Phục truyền 17:16,17 “Chỉ có điều là vua ấy không được có thêm nhiều ngựa, cũng không vì muốn thêm nhiều ngựa mà đưa dân chúng trở lại Ai Cập, vì Đức Giê-hô-va đã phán với anh em rằng: ‘Các ngươi không được trở lại con đường đó nữa.’ Vua cũng không được có nhiều vợ kẻo lòng dạ lầm lạc. Vua cũng không được thâu trữ nhiều bạc vàng”
1-Ba mệnh lệnh-
Trong Phục Truyền 17, Đức Chúa Trời ban các mệnh lệnh liên quan đến vương quyền của Y-sơ-ra-ên. Đức Chúa Trời biết tính tình dân của Ngài và biết rằng ngày kia họ sẽ muốn có một vị vua cai trị họ. Theo những suy nghĩ của Đức Chúa Trời, vị vua này phải tuân theo các mệnh lệnh sau đây (Phục Truyền 17:16, 17):
- Vua không nên mua nhiều ngựa và không nên cho dân trở về Ai Cập để  kiếm ngựa.
- Vua không nên có nhiều phụ nữ khiến tấm lòng mình lìa bỏ Chúa.
- Vua không nên mua bạc và vàng quá nhiều.
.
2. Ba sự vi phạm-
Thật không may, vua Sa-lô-môn đã vi phạm cả ba điều răn:
-Sa-lô-môn đã mua nhiều ngựa. Ông đã có 40.000 con ngựa kéo xe của mình và 12.000 kỵ binh (1 Vua 10: 26). Ông lấy ngựa từ Ai Cập và các nước khác (2 Sử.  9,28).
- Sa-lô-môn có nhiều phụ nữ. Trong 1 Các Vua 11: 1, chúng ta đọc rằng ông yêu nhiều phụ nữ khác. Và trong câu 3 của cùng một chương, người ta nói rằng vua có 700 bà vợ và 300 cung phi. Phụ nữ của ông đã lay chuyển trái tim của ông.
- Sa-lô-môn làm bạc và vàng ở Giêrusalem trở thành tầm thường như đá sỏi (2 Sử ký 1:15). Trong những ngày cai trị của ông, bạc không được tôn trọng cho bất cứ điều gì (2 Sử 9:20). Cứ ba năm một lần đoàn tàu từ Ta-rê-si (Tây –ban nha) chở đầy vàng và bạc đến (2 Sử ký 9:21).
3.Ba nỗi hiểm nghèo-
Những điều mà trong đó Sa-lô-môn thất bại cũng có thể là một mối nguy hiểm cho các tín hữu trong thời đại chúng ta. Có lẽ không áp dụng theo nghĩa đen triệt để, đúng hơn là theo nghĩa bóng:
- Nhà vua không nên tin tưởng vào sức ngựa của mình, nhưng hãy tin cậy Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời muốn trở thành vị Vua thực sự của dân mình. - Chúng ta cũng không nên đặt niềm tin vào sức mạnh và khả năng của chính mình, nhưng trong Đức Chúa Trời. “Người nầy nhờ cậy xe cộ, kẻ khác nhờ cậy ngựa, Nhưng chúng ta nhờ cậy danh Giê-hô-va là Đức Chúa Trời chúng ta” (Thi 20:7).
- Những người phụ nữ phục vụ trái tim của Sa-lô-môn. Trái tim của ông không còn thuộc về Đức Chúa Trời cách tuyệt đối nữa. Ngay cả tình cảm của trái tim chúng ta cũng dễ dàng bị những thứ trong thế giới này lôi kéo. Ở  phần cuối của bức thư đầu tiên của mình, sứ đồ Giăng cảnh báo, "Các con bé nhỏ ơi, hãy giữ mình khỏi hình tượng!" (5:17). Đức Chúa Trời cần được hưởng những tình cảm không chia cắt trong trái tim chúng ta.
- Bạc và vàng có khả năng kích thích sự kiêu ngạo và tự hào trong lòng của Sa-lô-môn. Mối quan tâm của ông không còn là Đức Chúa Trời nữa, mà là sự gia tăng của cải. Sự gia tăng tiền bạc và tài sản cũng có thể đưa người tin Chúa hôm nay theo cách khiến họ không còn có thời gian và năng lực dành cho Đức Chúa Trời và lợi ích của Ngài nữa.
Chúng ta có những chỉ dẫn rõ ràng của Đức Chúa Trời và tấm gương đau buồn của Sa-lô-môn. Chúng ta hãy cẩn thận về ba mối nguy hiểm mà trái tim của chúng ta dễ dàng xu hướng theo!
-