Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2018

Na-banh Và A-bi-ga-in-



1 Sa-mu-ên 25
Na-banh thể hiện con người có đạo Chúa mà không có Đức Chúa Trời. Ông tin tưởng vào sự giàu có của mình, điều này đã khiến ông "khắc nghiệt và độc ác trong hành động của mình". Ích kỷ và tàn nhẫn, ông ta chỉ nghĩ và chỉ nói về bản thân mình và sống chăm chú vào tài sản của mình, như thể tất cả mọi thứ thuộc về ông ta mãi mãi. Nhưng điều quan trọng là cách anh ta nghĩ về Đa-vít.
Đối với Đa-vít thật, con người không có Đức Chúa Trời chẳng còn ý nghĩa gì. Na-banh khinh khi Đa-vít (1 Sa 25:11, Giăng 9:29), từ chối sứ giả của Đa-vít và say sưa với những niềm vui của thế giới này và không nhận thấy rằng sự thẩm phán củaĐức Chúa Trời trên  thế giới đã đến trướccửa nhà ông rồi.

Trái lại, A-bi-ga-in, là một gương mẫu về đức tin. Niềm tin của A-bi-ga-in  nhìn thấy trong con người Đa-vít bị bạc đãi là vị vua được xức dầu, giống như đức tin ngày nay nhìn thấy trong Chúa Giêsu, một vị vua đang bị coi khinh, một vị vua tương lai, Đấng Christ được xức dầu. Đức tin biết những suy nghĩ của Đức Chúa Trời trên người được xức dầu của Ngài và sống dựa vào đó. A-bi-ga-in nhìn xa hơn hiện tại, vượt quá cái thuộc đất và hướng về tương lai, trên trời. Đa-vít thực sự là gười mà "không tìm thấy một điều ác nào" (1 Sam. 25:28), sẽ cai trị trái đất như là người chiến thắng của Gô-gô-tha. Đức tin nhìn lên trong sự ngưỡng mộ, cùng tình kính yêu dành cho ông và sẵn sàng phủ phục dưới chân ông ấy trong sự khiêm nhường. Cô đã sẵn sàng theo người bị khinh bỉ này, mà không suy nghĩ có một lúc nào đó mình bỏ ông.
Nhưng câu chuyện về Na-banh và A-bi-ga-in cũng cho thấy rõ ràng rằng cuối cùng Đức Chúa Trời sẽ phán xét mỗi người theo cách họ đối xử với đời sống của Đấng Christ. Na-banh đại diện những người coi Đấng Christ không có ý nghĩa gì cả. Họ đắm mình trong sự ích kỷ "vào ban đêm" vì niềm lạc thú của chính họ, nhưng vào buổi sáng phán xét, họ sẽ thức dậy với nỗi kinh hoàng khôn xiết. Đức Chúa Trời cho phép hành động khinh miệt Đấng được xức dầu của Ngài "đổ lại trên đầu hắn!”.
Mặt khác, A-bi-ga-in thay mặt những người đã từ bỏ tất cả mọi thứ vì Đấng Christ để tận hưởng sự tương giao của Ngài trong khi chia sẻ kinh nghiệm bị từ chối của Ngài. Cái nhìn của những người như cô ấy là về tương lai, vào ngày vinh quang của Đấng Christ, họ sẽ ngồi với Ngài trên ngai vàng để chia sẻ sự tôn cao của Ngài.
Bạn cảm thấy thế nào về Đấng Christ, Đấng chịu xức dầu của Đức Chúa Trời?