Thứ Tư, 5 tháng 9, 2018

Thị Lực Thuộc Linh Thiếu Hụt



Ru-tơ 1:8-21; Ru-tơ 3:1
Sống ở Mô-áp 10 năm, Na-ô-mi không chỉ mất chồng và hai con trai, mà còn mất khả năng phán đoán thuộc linh của mình. Điều này trở nên rất rõ ràng trong các cuộc trò chuyện với các cô con dâu của bà và với dân cư Bết-lê-hem:
1. Bà đã sai lầm trong lời khuyên của mình cho Ọt-ba và Ru-tơ. Bà nói rằng nếu hai con dâu sống ở Mô-áp với một người chồng Mô-áp sẽ tốt hơn là sống với Đức Chúa Trời và với dân của Ngài- Bà khuyên hai con dâu đừng đi theo bà. Ru-tơ 1: 9 –“Nguyện Đức Giê-hô-va ban cho hai con được bình an nơi nhà chồng mới!”.
2. Đó là sai lầm vì không còn nhận ra sự cứu rỗi duy nhất của Đức Chúa Trời. Bà tin rằng Chúa sẽ chúc lành đời sống con dâu bà tại Mô-áp cùng với một người chồng ngoại giáo (Ru-tơ 1: 8-9). Nhận thức nông nạn của tín đồ là vậy.

3. Bà sai lầm trong xét đoán về bản thân mình. Bà cảm thấy Đức Chúa Trời đã đối xử bất công với bà và không nhận ra lỗi lầm của chính mình .Ru-tơ 1:21- “Tôi ra đi với của cải dư đầy, Nhưng Đức Giê-hô-va dắt tôi về tay không. Đức Giê-hô-va đã lên án tôi Và Đấng Toàn Năng khiến tôi chịu nhiều khốn khổ. Sao còn gọi tôi là Na-ô-mi làm gì?”.
4. Đó là sự phán đoán sai lầm trên con đường của Đức Chúa Trời. Bà chỉ coi hành động của Đức Chúa Trời như là một hình phạt. Người tín đồ sa bại không nhận ra ân sủng của Đức Chúa Trời đang thi thố phục hồi họ. Bởi vì bà vẫn còn thiếu hụt ân sủng, nên gốc rễ của sự cay đắng vẫn còn trong trái tim bà (Ru-tơ 1:13, 20-21. Hê-bơ-rơ 12:13 “Hãy cẩn trọng kẻo có ai hụt mất ân điển của Đức Chúa Trời, kẻo rễ đắng đâm ra”.
Thiếu tương giao với Đức Chúa Trời luôn dẫn đến bệnh suy nhược thị giác thuộc linh hoặc mù lòa về mặt tâm linh. Xem 2 Phi-e-rơ 1:9, “Vì ai thiếu những điều ấy là người cận thị, người mù, quên rằng mình đã được thanh tẩy khỏi những tội lỗi cũ”.
Nhưng có sự chữa lành. Sau khi bà trở về Bết-lê-hem, Na-ô-mi cũng nhớ lại mối quan hệ của bà với Bô-ô. Và điều đó khiến bà đưa ra lời khuyên cho con dâu của mình. Hôm nay bà  rất tươi mới cách khác biệt so với tình trạng của bà cách đây nửa năm. Trước đây bà nói trong cảm giác tối tăm; “Nguyện Đức Giê-hô-va ban cho hai con được bình an nơi nhà chồng mới!”. Bây giờ sau khi được phục hồi nhãn quan thuộc linh bà lại nói : “Na-ô-mi, mẹ chồng của Ru-tơ, nói với nàng: “Con gái của mẹ,mẹ phải lo cho con một chỗ an thân để con được hạnh phúc. Bô-ô, người có các tớ gái mà con đã đi theo mót lúa, chẳng phải là bà con của chúng ta sao? … “ ( Ru-tơ 3:1-2)
"Vì nguồn sự sống ở nơi Chúa; Trong ánh sáng Chúa chúng tôi thấy sự sáng" (Thi thiên 36:9).